.
นอกจากการจำแนกสัตว์/พืชหลายพันชนิดแล้ว
นักธรรมชาติวิทยาในยุคแรก ๆ
ยังต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างใหญ่หลวง
นั่นคือ การอธิบายสีของพวกมันได้อย่างแม่นยำ
Antonio Martinez Ron อธิบายว่า
นักวาดภาพประกอบพฤกษศาสตร์
ในศตวรรษที่ 18 และ 19 จัดการกับ
ปัญหาที่สำคัญนี้ได้อย่างไร
.
.
.
.
ในฤดูใบไม้ผลิของปี 2016
ระหว่างการเยี่ยมชม
Royal Botanical Garden ใน Madrid หลายครั้ง
เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับหอจดหมายเหตุ
และเรื่องราวเกี่ยวกับพืชสมุนไพรที่ยอดเยี่ยม
Esther García Guillén ได้พบสมุดบันทึกขนาดเล็ก
เป็นหนังสือเล่มเล็ก ๆ ที่ยังหลงเหลือจาก
เรืออับปางและการเดินทางหลายครั้ง
ในมหาสมุทร ป่าเขาลำเนาไพร
มันเป็นคู่มือพฤกษศาสตร์ขนาดเล็ก
ที่ผู้เชี่ยวชาญยังคงศึกษาต่อไป
ด้วยความหลงใหลจนทุกวันนี้
สีแม่บทหลักในภาพประกอบพืช คือ
เฉดสีที่ได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างดีที่สุดและมีค่าที่สุด
ซึ่งใช้ในการระบายสีโลกธรรมชาติ ที่เพิ่งค้นพบ
แผนภูมิสี/เฉดสี Color Chart
ที่มีชื่อเสียงของ
Tadeo Haenke
.
.
.
Tadeo Haenke
.
.
ภาพที่เห็นอาจจะผิดเพี้ยนจากปกติ
แต่สีสันบนเฉดสีสร้างความประทับใจ
ได้อย่างแรงเมื่อได้ดูของจริง
.
.
.
.
Malaspina (1789-1794)
.
.
เฉดสีของ Tadeo Haenke เป็นตารางสี 16 หน้า
ที่ยอดเยี่ยมใช้สำหรับนักธรรมชาติวิทยา
และนักพฤกษศาสตร์ชาวเช็ก
เป็นสีหลักอ้างอิงสำหรับการวาดภาพ
สายพันธุ์พืชและสัตว์ ที่ท่านได้จัดประเภทไว้
ในการเดินทางรอบโลกของท่าน
ด้วยเรือ
Malaspina (Expedition)(1789-1794)
Tadeo Haenke นำติดตัวไปด้วยตลอดเวลา
ในการผจญภัยครั้งสำคัญและน่าจดจำของท่าน
มีเรื่องที่โชคร้ายเกิดขึ้นกับ Tadeo Haenke
เมื่อเดินทางมาถึง Cádiz เพื่อร่วมเดินทาง
ไปกับเรือ Malaspina แต่เรือได้แล่นออกไปแล้ว
ดังนั้น การเริ่มไล่ล่าเรือดังกล่าวกว่าครึ่งโลก
เป็นเรื่องราวที่จะสร้างภาพยนตร์ผจญภัยได้เลย
หลังจาก Tadeo Haenke ออกจาก Cádiz
และข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก
เพื่อค้นหาเรือ Malaspina
เรือลำที่ท่านโดยสารมาก็อับปางลง
ที่ปากแม่น้ำ Río de la Plata
จากนั้นท่านเร่งรีบเดินทางออกจาก Montevideo
และมาถึงก็สายอีกครั้งที่ Buenos Aires
เพราะเรือฟริเกตใช้ในการสำรวจ
Descubierta และ Atrevida
ได้ออกเดินทางล่วงหน้าไปอีกแล้ว
ก่อนที่ท่านจะเดินทางมาถึง
หลายเดือนต่อมา
ในที่สุด Tadeo Haenke ก็ได้พบกับ
เรือ Malaspina และร่วมสมทบไปกับเรือลำนี้
ที่เมือง Valparaíso ประเทศชิลี
หลังจากที่ท่านเดินเท้าข้ามเทือกเขา Andes
และบันทึกเกี่ยวกับพืช/สัตว์สายพันธุ์ต่าง ๆ
ที่ท่านพบระหว่างการเดินทาง
คู่มือนี้มีการทดสอบสีที่ Tadeo Haenke
ต้องทำงานในภาคสนาม/พื้นที่จริง
โดยมองหาสีที่เหมาะสมของพืช/สัตว์
ที่ต้องการจำแนกตามเฉดสี
ส่วนบันทึกเรื่องเฉดสีนี้
แม้ว่า Tadeo Haenke
จะได้รับรองในจดหมายโต้ตอบ
ของท่านว่า ท่านได้ได้สูญเสียเอกสารทั้งหมด
ในช่วงเรืออับปางใน Río de la Plata
แต่ทุกวันนี้ ผู้เชี่ยวชาญมั่นใจว่า
ท่านมีเฉดสีติดตัวไปกับท่าน
และท่านคงไม่ว่ายน้ำเข้าฝั่งโดยไม่มีเฉดสีเหล่านี้
แม้ว่าพวกมันจะเสียหายเพราะเปียกชื้นก็ตาม
และแล้วท่านเดินทางไปรอบโลก
พร้อมกับเรือสำรวจ Malaspina
จาก Bolivia Chile ไป California
Alaska และ Australia ก่อนกลับไปที่
Royal Spanish Collection
ใน Madrid ในปี 1820
.
.
สมุดบันทึก Tadeo Haenke ใช้ในภาคสนาม
สีของพืชที่ท่านต้องการจะลงสีในภาพวาด
.
.
แต่เรื่องราวที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ยังไม่พอ
เพราะกลับกลายเป็นว่า ไม่ใช่มีเพียงเอกสาร
ที่มีค่าเพียงฉบับเดียวในหนังสือฉบับนี้
ภายในเล่มยังมีภาคผนวกเล็ก ๆ
ที่เชื่อว่าสูญหาย/ไม่มีการระบุจนถึงปี 1997
มีเฉดสีอื่นก่อนหน้านี้และน้อยกว่ามาก
ซึ่งสร้างโดยนักวาดภาพประกอบ
ชาวออสเตรีย
Ferdinand Bauer
เจ้าแห่งสีสันด้วยการระบุตัวเลข
ท่านคือ นักธรรมชาติวิทยาซึ่งนำเทคนิค
การระบุเฉดสีด้วยตัวเลขกับภาพทึ่วาด
การวิเคราะห์เฉดสี
ที่ทำโดยทีมผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติ
ได้ยืนยันเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า
ความน่าจะเป็นทั้งหมดของเฉดสี
ในใบกลางเป็นของ Ferdinand Bauer
ซึ่งมอบให้ Tadeo Haenke ใน Vienna
ซึ่งทั้งคู่ต่างกำลังศึกษาเรื่องวงกลมเฉดสีของ
Nikolaus Joseph von Jacquin
.
.
.
.
.
.
ต่อมา Ferdinand Bauer
คือ หนึ่งในนักวาดภาพประกอบพฤกษศาสตร์
ที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดในยุคของท่าน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานของท่าน
ภาพวาดเกี่ยวกับสัตว์/พันธุ์พืชในออสเตรเลีย
ท่านเป็นคนที่ใช้วิธีการเข้ารหัส/เฉดสีมากที่สุด
ในผลงานของท่าน เพื่อหลีกเลี่ยงความไม่สะดวก
ในการใช้สีในภาคสนาม/ทึ่ต้องเร่งด่วน/รีบทำ
ท่านจะเขียนเฉพาะตัวเลขที่ตรงกับแต่ละสี
บนชิ้นส่วนพืช/สัตว์ในแต่ละส่วน
และทำงานให้เสร็จในพื้นที่ทำงาน
ด้วยวิธีการ
วาดภาพสีด้วยตัวเลข
ซึ่งทราบกันดีอยู่แล้วตั้งแต่สมัย Dürer
แต่ท่านมีความชำนาญเรื่องนี้เป็นพิเศษ
David J Mabberley
ผู้เชี่ยวชาญที่ศึกษางานของ Ferdinand Bauer
ก็ยอมรับเองว่า Ferdinand Bauer
มีความสามารถในการจดจำและบันทึกเฉดสี
โดยที่ท่านไม่จำเป็นต้องดูสมุดบันทึกเฉดสี
และท่านจำได้ทั้งหมดกับเรียนรู้ด้วยใจ
“ Ferdinand Bauer
อาจมีความสามารถในการจำเฉดสี
แบบเดียวกับที่นักดนตรีจำตัวโน้ตได้แม่นยำ ”
(
หมายเหตุ
Ludwig van Beethoven
ตอนท่านหูหนวกไปแล้ว แต่ท่านแต่งเพลงได้
โดยเห็นตัวโน๊ตกลายเป็นสีสันต่าง ๆ
ประกบกันหลอมรวมกันเป็นดนตรีในจินตนาการ
ในอินเดียบางแห่ง/ชาวยิว
จะสอนการจำโน้ตดนตรีเป็นสีต่าง ๆ
เพราะชาวบ้าน/คนเล่นดนตรีจำโน้ตไม่ค่อยได้)
:
บน www ของหนังสือที่เขียนโดย Mabberley
การวาดภาพด้วยตัวเลข
มีข้อมูลเพิ่มเติมมากมายเกี่ยวกับเรื่องนี้
และตัวอย่างบางส่วนของภาพร่าง
ที่มีตัวเลขและภาพวาดพร้อมผลลัพธ์สุดท้าย
ซึ่งจะเข้าใจได้ดียิ่งขึ้นว่า
อัจฉริยะเหล่านี้ ท่านทำงานกันอย่างไร
ต่อไปนี้คือ เห็ดบางตัวที่มีรหัสสีระบุไว้บนพื้น
.
.
.
ภาพสีหลังจากแปลงตัวเลขเป็นสีในสตูดิโอแล้ว
.
.
และนี่คือ อีกสองสามตัวอย่าง เช่น
ในที่นี้คือ
Solanum bauerianum
ซึ่งเป็นพืชที่สูญพันธุ์ไปแล้วบรรยาย
โดย Ferdinand Bauer
.
.
.
.
เช่น ปลาสิงโตแดง (
Pterois volitans)
ก่อนและหลังสีของ Ferdinand Bauer
.
.
.
.
.
เฉดสีสำหรับวาดภาพพืช/สัตว์ในอดีต
.
© https://zhort.link/yvu
.
นอกจากการจำแนกสัตว์/พืชหลายพันชนิดแล้ว
นักธรรมชาติวิทยาในยุคแรก ๆ
ยังต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างใหญ่หลวง
นั่นคือ การอธิบายสีของพวกมันได้อย่างแม่นยำ
Antonio Martinez Ron อธิบายว่า
นักวาดภาพประกอบพฤกษศาสตร์
ในศตวรรษที่ 18 และ 19 จัดการกับ
ปัญหาที่สำคัญนี้ได้อย่างไร
.
.
ในฤดูใบไม้ผลิของปี 2016
ระหว่างการเยี่ยมชม Royal Botanical Garden ใน Madrid หลายครั้ง
เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับหอจดหมายเหตุ
และเรื่องราวเกี่ยวกับพืชสมุนไพรที่ยอดเยี่ยม
Esther García Guillén ได้พบสมุดบันทึกขนาดเล็ก
เป็นหนังสือเล่มเล็ก ๆ ที่ยังหลงเหลือจาก
เรืออับปางและการเดินทางหลายครั้ง
ในมหาสมุทร ป่าเขาลำเนาไพร
มันเป็นคู่มือพฤกษศาสตร์ขนาดเล็ก
ที่ผู้เชี่ยวชาญยังคงศึกษาต่อไป
ด้วยความหลงใหลจนทุกวันนี้
สีแม่บทหลักในภาพประกอบพืช คือ
เฉดสีที่ได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างดีที่สุดและมีค่าที่สุด
ซึ่งใช้ในการระบายสีโลกธรรมชาติ ที่เพิ่งค้นพบ
แผนภูมิสี/เฉดสี Color Chart
ที่มีชื่อเสียงของ Tadeo Haenke
.
.
Tadeo Haenke
.
.
ภาพที่เห็นอาจจะผิดเพี้ยนจากปกติ
แต่สีสันบนเฉดสีสร้างความประทับใจ
ได้อย่างแรงเมื่อได้ดูของจริง
.
.
.
.
Malaspina (1789-1794)
.
เฉดสีของ Tadeo Haenke เป็นตารางสี 16 หน้า
ที่ยอดเยี่ยมใช้สำหรับนักธรรมชาติวิทยา
และนักพฤกษศาสตร์ชาวเช็ก
เป็นสีหลักอ้างอิงสำหรับการวาดภาพ
สายพันธุ์พืชและสัตว์ ที่ท่านได้จัดประเภทไว้
ในการเดินทางรอบโลกของท่าน
ด้วยเรือ Malaspina (Expedition)(1789-1794)
Tadeo Haenke นำติดตัวไปด้วยตลอดเวลา
ในการผจญภัยครั้งสำคัญและน่าจดจำของท่าน
มีเรื่องที่โชคร้ายเกิดขึ้นกับ Tadeo Haenke
เมื่อเดินทางมาถึง Cádiz เพื่อร่วมเดินทาง
ไปกับเรือ Malaspina แต่เรือได้แล่นออกไปแล้ว
ดังนั้น การเริ่มไล่ล่าเรือดังกล่าวกว่าครึ่งโลก
เป็นเรื่องราวที่จะสร้างภาพยนตร์ผจญภัยได้เลย
หลังจาก Tadeo Haenke ออกจาก Cádiz
และข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก
เพื่อค้นหาเรือ Malaspina
เรือลำที่ท่านโดยสารมาก็อับปางลง
ที่ปากแม่น้ำ Río de la Plata
จากนั้นท่านเร่งรีบเดินทางออกจาก Montevideo
และมาถึงก็สายอีกครั้งที่ Buenos Aires
เพราะเรือฟริเกตใช้ในการสำรวจ
Descubierta และ Atrevida
ได้ออกเดินทางล่วงหน้าไปอีกแล้ว
ก่อนที่ท่านจะเดินทางมาถึง
หลายเดือนต่อมา
ในที่สุด Tadeo Haenke ก็ได้พบกับ
เรือ Malaspina และร่วมสมทบไปกับเรือลำนี้
ที่เมือง Valparaíso ประเทศชิลี
หลังจากที่ท่านเดินเท้าข้ามเทือกเขา Andes
และบันทึกเกี่ยวกับพืช/สัตว์สายพันธุ์ต่าง ๆ
ที่ท่านพบระหว่างการเดินทาง
คู่มือนี้มีการทดสอบสีที่ Tadeo Haenke
ต้องทำงานในภาคสนาม/พื้นที่จริง
โดยมองหาสีที่เหมาะสมของพืช/สัตว์
ที่ต้องการจำแนกตามเฉดสี
ส่วนบันทึกเรื่องเฉดสีนี้
แม้ว่า Tadeo Haenke
จะได้รับรองในจดหมายโต้ตอบ
ของท่านว่า ท่านได้ได้สูญเสียเอกสารทั้งหมด
ในช่วงเรืออับปางใน Río de la Plata
แต่ทุกวันนี้ ผู้เชี่ยวชาญมั่นใจว่า
ท่านมีเฉดสีติดตัวไปกับท่าน
และท่านคงไม่ว่ายน้ำเข้าฝั่งโดยไม่มีเฉดสีเหล่านี้
แม้ว่าพวกมันจะเสียหายเพราะเปียกชื้นก็ตาม
และแล้วท่านเดินทางไปรอบโลก
พร้อมกับเรือสำรวจ Malaspina
จาก Bolivia Chile ไป California
Alaska และ Australia ก่อนกลับไปที่
Royal Spanish Collection
ใน Madrid ในปี 1820
.
.
สมุดบันทึก Tadeo Haenke ใช้ในภาคสนาม
สีของพืชที่ท่านต้องการจะลงสีในภาพวาด
.
แต่เรื่องราวที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ยังไม่พอ
เพราะกลับกลายเป็นว่า ไม่ใช่มีเพียงเอกสาร
ที่มีค่าเพียงฉบับเดียวในหนังสือฉบับนี้
ภายในเล่มยังมีภาคผนวกเล็ก ๆ
ที่เชื่อว่าสูญหาย/ไม่มีการระบุจนถึงปี 1997
มีเฉดสีอื่นก่อนหน้านี้และน้อยกว่ามาก
ซึ่งสร้างโดยนักวาดภาพประกอบ
ชาวออสเตรีย Ferdinand Bauer
เจ้าแห่งสีสันด้วยการระบุตัวเลข
ท่านคือ นักธรรมชาติวิทยาซึ่งนำเทคนิค
การระบุเฉดสีด้วยตัวเลขกับภาพทึ่วาด
การวิเคราะห์เฉดสี
ที่ทำโดยทีมผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติ
ได้ยืนยันเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า
ความน่าจะเป็นทั้งหมดของเฉดสี
ในใบกลางเป็นของ Ferdinand Bauer
ซึ่งมอบให้ Tadeo Haenke ใน Vienna
ซึ่งทั้งคู่ต่างกำลังศึกษาเรื่องวงกลมเฉดสีของ
Nikolaus Joseph von Jacquin
.
.
.
.
ต่อมา Ferdinand Bauer
คือ หนึ่งในนักวาดภาพประกอบพฤกษศาสตร์
ที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดในยุคของท่าน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานของท่าน
ภาพวาดเกี่ยวกับสัตว์/พันธุ์พืชในออสเตรเลีย
ท่านเป็นคนที่ใช้วิธีการเข้ารหัส/เฉดสีมากที่สุด
ในผลงานของท่าน เพื่อหลีกเลี่ยงความไม่สะดวก
ในการใช้สีในภาคสนาม/ทึ่ต้องเร่งด่วน/รีบทำ
ท่านจะเขียนเฉพาะตัวเลขที่ตรงกับแต่ละสี
บนชิ้นส่วนพืช/สัตว์ในแต่ละส่วน
และทำงานให้เสร็จในพื้นที่ทำงาน
ด้วยวิธีการ วาดภาพสีด้วยตัวเลข
ซึ่งทราบกันดีอยู่แล้วตั้งแต่สมัย Dürer
แต่ท่านมีความชำนาญเรื่องนี้เป็นพิเศษ
David J Mabberley
ผู้เชี่ยวชาญที่ศึกษางานของ Ferdinand Bauer
ก็ยอมรับเองว่า Ferdinand Bauer
มีความสามารถในการจดจำและบันทึกเฉดสี
โดยที่ท่านไม่จำเป็นต้องดูสมุดบันทึกเฉดสี
และท่านจำได้ทั้งหมดกับเรียนรู้ด้วยใจ
“ Ferdinand Bauer
อาจมีความสามารถในการจำเฉดสี
แบบเดียวกับที่นักดนตรีจำตัวโน้ตได้แม่นยำ ”
(หมายเหตุ
Ludwig van Beethoven
ตอนท่านหูหนวกไปแล้ว แต่ท่านแต่งเพลงได้
โดยเห็นตัวโน๊ตกลายเป็นสีสันต่าง ๆ
ประกบกันหลอมรวมกันเป็นดนตรีในจินตนาการ
ในอินเดียบางแห่ง/ชาวยิว
จะสอนการจำโน้ตดนตรีเป็นสีต่าง ๆ
เพราะชาวบ้าน/คนเล่นดนตรีจำโน้ตไม่ค่อยได้)
:
บน www ของหนังสือที่เขียนโดย Mabberley
การวาดภาพด้วยตัวเลข
มีข้อมูลเพิ่มเติมมากมายเกี่ยวกับเรื่องนี้
และตัวอย่างบางส่วนของภาพร่าง
ที่มีตัวเลขและภาพวาดพร้อมผลลัพธ์สุดท้าย
ซึ่งจะเข้าใจได้ดียิ่งขึ้นว่า
อัจฉริยะเหล่านี้ ท่านทำงานกันอย่างไร
ต่อไปนี้คือ เห็ดบางตัวที่มีรหัสสีระบุไว้บนพื้น
.
.
.
ภาพสีหลังจากแปลงตัวเลขเป็นสีในสตูดิโอแล้ว
.
และนี่คือ อีกสองสามตัวอย่าง เช่น
ในที่นี้คือ Solanum bauerianum
ซึ่งเป็นพืชที่สูญพันธุ์ไปแล้วบรรยาย
โดย Ferdinand Bauer
.
.
.
เช่น ปลาสิงโตแดง (Pterois volitans)
ก่อนและหลังสีของ Ferdinand Bauer
.
.
.
.
.