ปัญหาขนส่ง Shopee ในวันที่ผู้ใช้บริการที่เป็นคนเสียค่าธรรมเนียม แต่ดันเลือกขนส่งเองไม่ได้ และขอให้ยกเลิกก็ไม่ได้อีก

กระทู้สนทนา
เราเปิดร้านค้าขายของใน shopee มาเป็นเวลา 3 ปีแล้วค่ะ ปัญหาเริ่มเกิดขึ้นจากวันที่ 31/10/2564 ทาง Shopee มีการเพิ่มขนส่ง J เข้ามาในร้านเรา และทุกครั้งที่ลูกค้ากดสั่งซื้อ ระบบจะจัดส่งโดยขนส่ง J อัตโนมัติ

ปัญหาที่เราพบกับขนส่ง J ที่ Shopee เลือกให้คือ
1. ขนส่ง J เข้ามารับของไม่ตรงตามวันที่เรากดนัดรับสินค้าในะระบบ เช่น กดนัดรับให้เข้ามารับสินค้าวันที่ 1 แต่มาวันที่ 2 หรือ 3 เป็นสาเหตุให้ลูกค้ากดยกเลิก และมีการ complain ว่าร้านจัดส่งของช้า ซึ่งบางทีร้านก็แพ็คของรอไว้แล้ว พอลูกค้ามากดขอยกเลิกทีหลัง ค่าซองเอย ค่ากล่องเอย ร้านต้องออกเองทั้งหมด
2. ขนส่ง J จัดส่งสินค้าให้ลูกค้าช้า จนเป็นสาเหตุให้ลูกค้ากดยกเลิก ข้อนี้ความเดือดร้อนเหมือนกับข้อ 1 ค่ะ ถึงแม้ว่าร้านจะได้ของคืน แต่ค่ากล่อง ค่าแพ็คเกจ ร้านก็ต้องเสียค่ะ พวกซองบางทีมันก็เอามา reuse ไม่ได้นะคะ ซึ่งเกิดแบบนี้ขึ้นหลายๆครั้งมันไม่โอเค ก็ต้องเอากำไรของตัวอื่นมาโปะ ไหนจะโดนหักค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้นทุกปีอีก

ร้านพยายามแก้ไขปัญหานี้โดยการเจรจากับลูกค้าว่าร้านแพ็คแล้ว รอขนส่งมารับของ ให้ลูกค้าใจเย็นหน่อย เราถามหน่อยเถอะค่ะว่า ลูกค้าที่ไหนจะมาเข้าใจคะ
หรือบางทีขนส่ง J ส่งของช้า ร้านก็มีการโทรตามขนส่งให้ นี่ก็เปลืองค่าโทรอีก จะให้แชทถามในแอพ J ก็ต้องเปิดแอพทิ้งไว้แล้วห้ามปิดมากกว่า 2 ชม. บางทีก็เป็นครึ่งวันถึงจะได้คิวคุยกับ call center
การแก้ไขปัญหาลำดับถัดไปของเราคือ เรามีการค้นหาข้อมูลใน google เจอข้อมูลที่เป็นประโยชน์คือลิงก์นี้ค่ะ https://seller.shopee.co.th/edu/article/3863

ด้านในบทความมีลิงก์สำหรับยกเลิกขนส่ง ข้อมูลตามด้านล่างนี้ค่ะ

หากร้านค้าต้องการเปลี่ยน ยกเลิก หรือ เพิ่ม บริษัทขนส่ง สามารถทำได้อย่างไร?
ร้านค้าสามารถขอเปลี่ยน ยกเลิก หรือเพิ่มบริษัทผู้ให้บริการขนส่งได้ โดยกรอกผ่านแบบฟอร์มการขอเปลี่ยน เพิ่ม หรือยกเลิก การใช้งานบริษัทขนส่งที่รองรับโดย Shopee คลิกที่นี่ 
https://shopee-support.formstack.com/forms/th_shopee_request_for_changing_logistic_company_from_shopee_standardized_logistic_service

พออ่านมาถึงตรงนี้คือ ดีใจมาก นี่แหละทางรอดของร้าน แล้วคือมันก็จะมีฟอร์มให้กรอก แต่ !!!!!! เหตุผลที่ร้านจะสามารถยกเลิกได้ มันไม่มีให้เลือก ข้อที่พอได้คือข้อนี้

- บริษัทขนส่งที่ Shopee เลือกให้เข้ารับสินค้าจากร้านค้าล่าช้า / ไม่เข้ามารับสินค้าตามเวลาที่นัดหมาย เป็นสาเหตุให้ร้านค้าถูกคิดคะแนนความประพฤติ

แต่เราไม่ได้ถูกหักคะแนนไงคะ เราถูกยกเลิกออเดอร์ ซึ่งเราว่ามันเดือดร้อนกว่าถูกหักคะแนนอีก เราพยายามอธิบายเหตุผลในความลำบากกับการใช้ขนส่งนี้ แนบไปด้วย พอเราส่งข้อมูลไป 3 รอบถูกปฎิเสธกลับมา 3 รอบ กับอิแค่การยกเลิกขนส่ง เราไม่เข้าใจว่า การที่ผู้ใช้บริการมีปัญหา ทำไมไม่ช่วยแก้ปัญหา กลับตอบอีเมลมาว่าให้เราทนใช้ขนส่งนี้ 30 วัน ซึ่งเราทนใช้มามากกว่า 30 วันแล้วมั้ย เราถึงได้หาทางยกเลิก

เราเสียความรู้สึกมาก ที่ผ่านมาเราโอเคมากๆกับการขายของใน shopee มันเป็น platform ที่มี ux ที่ดี เราสามารถขายของได้จริง เราเป็นคนนึงที่เคยบอกให้เพื่อน ให้ญาติมาใช้ Shopee แทน Lazada
ถึงแม้ว่าปัจจุบัน shopee จะคิดค่าธรรมเนียมสูงขึ้นเรื่อยๆ หรือมีร้านจีนเยอะก็ตาม และพักหลังๆเหมือนแอพจะช้าด้วย
และตอนนี้ในความรู้สึกเรา Lazada แอพเร็วกว่า ของก็ราคาเท่าๆกัน ไม่เชื่อทุกคนที่อ่านกระทู้นี้ลองกลับไปใช้Lazada ดูนะคะ

ในฐานะที่เราเป็นผู้ใช้บริการคนนึง เราเองก็มีคำถามนะว่า ทำไม shopee ถึงไม่อยากปรับปรุง หรือแก้ปัญหาระบบของเค้าหรอคะ
เราไม่เข้าใจ shopee ค่ะ เค้าได้รับรู้ปัญหาแต่ทำไมเค้าไม่แก้ปัญหาให้เรา คือตอนนี้เราคิดไปแล้วว่า shopee ได้รับผลประโยชน์จากขนส่ง J มากกว่าขนส่งเจ้าอื่น จึงบังคับให้ผู้ใช้บริการ(ที่เป็นคนจ่ายค่าธรรมเนียมการชำระเงิน และค่าขนส่ง) ให้ใช้ขนส่งที่ shopeeเลือกให้ถึงแม้ว่าะขนส่งดังกล่าวจะไม่มีคุณภาพก็ตาม

เราไม่รู้ว่าปัญหาของเรามันจะสามารถจบด้วยการที่ shopee ยอมยกเลิกขนส่ง J ให้เราหรือไม่
แต่เราคิดว่าคนอื่นอาจจะเจอปัญหาเดียวกัน ซึ่งร้านอื่นอาจจะไม่ใช่ขนส่ง J อาจจะเป็นขนส่ง A B C อื่นๆ
หรือที่จริงแล้ว shopee ควรให้ทุกร้านมีสิทธิ์เลือกขนส่งได้ด้วยตัวเอง
หรือหลังจากเราโพสต์กระทู้นี้ ปัญหานี้อาจจะอยู่ไปเป็นอีก 10 ปีก็ได้ โดยไม่ได้รับการแก้ปัญหาใดๆจาก Shopee

สุดท้ายนี้ จะชวนทุกคนย้ายไปช้อปปิ้งที่อื่นบ้าง ตอนนี้ประเทศไทยเราก็มี platform อื่นตั้งมากมายที่เป็นของคนไทยเอง หรือต่างประเทศก็ตาม อย่าให้ shopee ผูกขาดอยู่เจ้าเดียวค่ะ เราไม่ได้บอกให้ทุกคนเลิกใช้ shopee นะคะ แต่เราว่าshopee ควรใส่ใจผู้ใช้บริการให้มากกว่านี้ค่ะ

Lazada.co.th
Jd.co.th
Central.co.th
shop.line.me
Firster.com
Kingpower.com
Monline.com
konvy.com
Tops.co.th
watsons.co.th
shoponline.tescolotus.com
bigc.co.th
sephora.co.th
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่