วันนี้จะมารีวิวการร้องเรียน Shopee เรื่องการจำกัดขนส่งครับ
ผมเป็นผู้ค้าใน Shopee ในช่วงต้นปี Shopee มีการบังคับเรื่องการให้บริการขนส่ง
ซึ่งเราได้เลือกใช้ Kerry มาตลอด จนกระทั่งกลางปี ได้มีการยัดเยียดขนส่ง "ค่ายสีแดง"
มาให้เรา และเกิดปัญหาเยอะจนเราทำเรื่องยกเลิกไป
จากนั้นวันที่ 8/12/64 Shopee ได้ทำการ "ยัดเยียด" ขนส่งค่ายสีแดงนี้มาให้อีกครั้ง
ซึ่งเราก็ได้สอบถาม และขอคำตอบ พร้อมกับทำเรื่องยกเลิกไป
แต่สิ่งที่ Shopee ตอบกลับมาคือ
ฮัลโหล ผมไม่ได้เลือกค่ายสีแดง คุณยัดเยียดเข้ามาให้ผมผมจะเอามันออก
พอเราโทรไปหาคอลเซนเตอร์และส่งอีเมล์ชี้แจงสาเหตุต่างๆตั้งแต่กลางปี และ Shopee ก็ยกเลิกให้ไปแล้วรอบนึงจากนั้นก็ได้คำตอบแบบนี้กลับมา
สรุปคือ นัดรับที่ร้านเป็นเหตุผลในการไม่ยกเลิกให้ด้วย
จนบอกว่าขนส่งมันมีปัญหา เราเจอปัญหาว่าของที่ไปส่ง ลูกค้าไม่ได้ลงตำบลไว้แล้วมันตีกลับว่าผู้ซื้อปฏิเสธ
ของยังไม่ถึงแต่ระบบขึ้นว่าเราได้รับแล้ว ของกลับมาเสียหาย แล้วก็ได้คำตอบกลับมาว่า
OMG ขนส่งยังเปิดให้บริการตามปกติ เป็นคำตอบที่บั่นทอนสติปัญญามาก
สุดท้ายก็เลยร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับขนส่ง ซึ่งก็คือ
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.)
ซึ่งหลายคนเข้าใจผิดว่าต้องร้องเรียน สคบ. จริงๆแล้วในเรื่องการยัดเยียดขนส่งนั้น ต้องร้องเรียน สขค.
โดยการร้องเรียนนั้น สามารทำได้ 3 ช่องทางคือ
เดินทางไปด้วยตนเอง ที่สขค. ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ (อันนี้จะได้เอกสารรับเรื่องร้องเรียนทันที)
ร้องเรียนทางโทรศัพท์ และทางอีเมล์ ( สุดท้ายแล้วเจ้าหน้าที่จะให้เราส่งหลักฐานที่บ่งบอกว่า Shopee มีการยัดเยียดขนส่งและกีดกันขนส่งอื่นยังไง ทาง E-mail อยู่ดี)
โดยเจ้าหน้าที่จะบอกกับเราว่า อันนี้เป็นคดีอาญา ไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้นะครับ
จากนั้นเขาจะให้เราก็ส่งหลักฐานทางอีเมล์ พวก เมล์ตอบกลับจาก Shopee คำสั่งซื้อที่ส่งมา ในกรณีเรา Shopee ยัดค่ายสีแดงมาทั้งหมดโดยไม่มี Kerry เลย
และสำเนาบัตรประชาชนแบบขีดคร่อมว่าใช้ในการร้องเรียนกับ สขค เท่านั้นไป
จากนั้น 2 วันคุณจะได้รับ
ซึ่งเป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์มากว่าหน่วยงานราชการทำงานได้เร็วจริงๆ ตอนเแรกคิดว่าจะรอสักเดือนสองเดือนถึงจะได้เอกสารรับรอง
อันนี้ถือว่าประทับใจครับ ต้องรอดูว่าเจ้าหน้าที่จะดำเนินการต่ออย่างไร
[CR] รีวิวการร้องเรียน Shopee เรื่องขนส่งต่อสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า
ผมเป็นผู้ค้าใน Shopee ในช่วงต้นปี Shopee มีการบังคับเรื่องการให้บริการขนส่ง
ซึ่งเราได้เลือกใช้ Kerry มาตลอด จนกระทั่งกลางปี ได้มีการยัดเยียดขนส่ง "ค่ายสีแดง"
มาให้เรา และเกิดปัญหาเยอะจนเราทำเรื่องยกเลิกไป
จากนั้นวันที่ 8/12/64 Shopee ได้ทำการ "ยัดเยียด" ขนส่งค่ายสีแดงนี้มาให้อีกครั้ง
ซึ่งเราก็ได้สอบถาม และขอคำตอบ พร้อมกับทำเรื่องยกเลิกไป
แต่สิ่งที่ Shopee ตอบกลับมาคือ
ฮัลโหล ผมไม่ได้เลือกค่ายสีแดง คุณยัดเยียดเข้ามาให้ผมผมจะเอามันออก
พอเราโทรไปหาคอลเซนเตอร์และส่งอีเมล์ชี้แจงสาเหตุต่างๆตั้งแต่กลางปี และ Shopee ก็ยกเลิกให้ไปแล้วรอบนึงจากนั้นก็ได้คำตอบแบบนี้กลับมา
สรุปคือ นัดรับที่ร้านเป็นเหตุผลในการไม่ยกเลิกให้ด้วย
จนบอกว่าขนส่งมันมีปัญหา เราเจอปัญหาว่าของที่ไปส่ง ลูกค้าไม่ได้ลงตำบลไว้แล้วมันตีกลับว่าผู้ซื้อปฏิเสธ
ของยังไม่ถึงแต่ระบบขึ้นว่าเราได้รับแล้ว ของกลับมาเสียหาย แล้วก็ได้คำตอบกลับมาว่า
OMG ขนส่งยังเปิดให้บริการตามปกติ เป็นคำตอบที่บั่นทอนสติปัญญามาก
สุดท้ายก็เลยร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับขนส่ง ซึ่งก็คือ
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.)
ซึ่งหลายคนเข้าใจผิดว่าต้องร้องเรียน สคบ. จริงๆแล้วในเรื่องการยัดเยียดขนส่งนั้น ต้องร้องเรียน สขค.
โดยการร้องเรียนนั้น สามารทำได้ 3 ช่องทางคือ
เดินทางไปด้วยตนเอง ที่สขค. ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ (อันนี้จะได้เอกสารรับเรื่องร้องเรียนทันที)
ร้องเรียนทางโทรศัพท์ และทางอีเมล์ ( สุดท้ายแล้วเจ้าหน้าที่จะให้เราส่งหลักฐานที่บ่งบอกว่า Shopee มีการยัดเยียดขนส่งและกีดกันขนส่งอื่นยังไง ทาง E-mail อยู่ดี)
โดยเจ้าหน้าที่จะบอกกับเราว่า อันนี้เป็นคดีอาญา ไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้นะครับ
จากนั้นเขาจะให้เราก็ส่งหลักฐานทางอีเมล์ พวก เมล์ตอบกลับจาก Shopee คำสั่งซื้อที่ส่งมา ในกรณีเรา Shopee ยัดค่ายสีแดงมาทั้งหมดโดยไม่มี Kerry เลย
และสำเนาบัตรประชาชนแบบขีดคร่อมว่าใช้ในการร้องเรียนกับ สขค เท่านั้นไป
จากนั้น 2 วันคุณจะได้รับ
ซึ่งเป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์มากว่าหน่วยงานราชการทำงานได้เร็วจริงๆ ตอนเแรกคิดว่าจะรอสักเดือนสองเดือนถึงจะได้เอกสารรับรอง
อันนี้ถือว่าประทับใจครับ ต้องรอดูว่าเจ้าหน้าที่จะดำเนินการต่ออย่างไร
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้