จี้รบ.ตรึงราคาดีเซลลิตรละ25บาท 1 พ.ย.หยุดรถรับขนสินค้า 20 %
https://www.nationtv.tv/news/378849563
รองเลขาธิการสมาคมขนส่งสินค้าอีสาน ระบุ รัฐควรเห็นแก่ประชาชนภาพรวม ตรึงราคาดีเซลอยู่ที่ 25 บาทต่อลิตร ขณะที่สหพันธ์การขนส่งแห่งประเทศไทย เตรียมแถลงข่าวขับเคลื่อนเรียกร้องตรึงราคา พร้อมหยุดรถรับขนสินค้า 20 % ยัน ไม่กระทบผู้ใช้ทาง
31 ตุลาคม 2564 นาย
ธนะสันติ์ กุลเภตรานนท์ รองเลขาธิการสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรม Truck Power ของกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกทั่วประเทศ ในนามสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ที่ออกมารวมตัวกันเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเคลื่อนพลพร้อมกันทั่วประเทศทั้ง 7 จุด เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้เหลือลิตรละ 25 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี แต่กลับไม่เป็นผล โดยวันที่ 20 ตุลาคม 2564 พล.อ.
ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ออกมายืนยันว่า จะยังคงตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ไม่เกินลิตรละ 30 บาทต่อไป โดยอ้างว่า ราคาเป็นไปตามกลไกตลาดโลก ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกทั่วประเทศผิดหวังเป็นอย่างมาก เพราะเหมือนมองไม่เห็นความเดือดร้อน ทั้งๆ ที่รัฐบาลสามารถดึงเงินจากภาษีต่างๆ มาช่วยได้ ซึ่งสหพันธ์ฯ ขอเวลาแค่ 1 ปีในช่วงวิกฤติโควิดและเศรษฐกิจซบ แต่รัฐบาลยังยืนยันจะตรึงราคาไว้ที่ลิตรละไม่เกิน 30 บาท
ทางสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จึงได้นัดประชุมหารือกันกับสมาคมผู้ประกอบการรถบรรทุกทั่วประเทศ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสรุปแนวทางการตรึงราคา 25 บาท โดยยืนยันข้อเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาลดฐานภาษีพลังงานทุกชนิด เพื่อช่วยคนไทยทั้งประเทศ และขอให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 25 บาท ในช่วง 1 ปี เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายลง เนื่องจากคนไทยทั้งประเทศต้องเจอวิกฤติโควิด19 ระบาด มาร่วม 2 ปีแล้ว ภาคประชาชนและภาคธุรกิจต่างๆ ต่างแย่กันไปหมด จึงวอนขอให้รัฐช่วยลดการเก็บภาษีน้ำมัน แก๊ส ลงบ้างเพื่อช่วยประชาชน
โดยกลุ่มสมาชิกสมาคมรถบรรทุกภาคอีสาน จะเริ่มทำตามมติสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย หยุดรถรับ-ขนส่งสินค้าลง 20 % ซึ่งจะจอดรถบรรทุกที่ตั้งของขนส่งเอง โดยไม่จอดบนถนนให้เกิดความเดือนร้อนกับผู้ใช้ทาง ส่วนทางสหพันธ์การขนส่งแห่งประเทศไทย จะเปิดแถลงข่าวขับเคลื่อนการเรียกร้องอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (1 พฤศจิกายน 2564) เพื่อขอให้รัฐบาลได้ทบทวนและออกมาช่วยเหลือประชาชน เพราะหากน้ำมันแพง ไฟฟ้าขึ้นราคา ค่าทางด่วน-ค่ารถไฟฟ้าก็จะขึ้นราคาตามไปด้วย ซึ่งถ้ารัฐบาลยังยืนยันตามเดิม ไม่มีแนวทางที่เหมาะสมกว่านี้ ทางสหพันธ์ฯ ก็จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาเอง และอาจจะต้องขึ้นราคาค่าขนส่ง ซึ่งจะส่งผลกระทบตามมาต่อประชาชนทั้งประเทศ เพราะผู้ประกอบการ โรงงาน และภาคการผลิตต่างๆ ก็จะต้องปรับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคขึ้นตามต้นทุนค่าขนส่ง จึงขอให้รัฐบาลได้ทบทวนด้วย
'ยุทธพงศ์ 'จี้ รัฐเร่งเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกข้าว บรรเทาความเดือดร้อน หลังหนี้ครัวเรือนพุ่งขึ้นไม่หยุด
https://www.matichon.co.th/politics/news_3018765
‘ยุทธพงศ์ ‘จี้ รัฐเร่งเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกข้าว หวังช่วยบรรเทาความเดือดร้อนหลังหนี้ครัวเรือนพุ่งสูงขึ้นไม่หยุด
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 31 ตุลาคม ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นาย
ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงว่า จากการที่พรรเพื่อไทย ไปประชุมใหญ่สามัญประจำปีที่จ.ขอนแก่น และส.ส.ก็ได้ลงพื้นที่พบว่าขณะนี้เกิดปัญหาสำคัญกับเกษตกรในภาคอีสานและภาคอื่นๆทั่วประเทศ คือหนี้สินภาคครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ เริ่มจากสภาวะเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 2563 เกิดโควิดระลอกที่หนึ่ง รัฐบาลก็ให้เงินช่วยเหลือประชาชนครอบครัวละ 5 พันบาท เป็นเวลา 3 เดือน ต่อมาปีนี้เกิดโควิดรอบสาม เมื่อเมษายน มีการปิดแคมป์คนงาน ปิดร้านอาหาร ปิดโรงงาน คนต่างจังหวัดที่เคยทำงานในกิจการต่างๆทยอยกลับต่างจังหวัด และก่อนเดือนกันยายน เกิดสภาวะฝนแล้ง พอปลายกันยายน – ตุลาคม เกิดอุทกภัยทั่วประเทศ จะเห็นว่าคนไทยหนี้ท่วมไปหมด เพราะเกิดจากภาวะทางเศรษฐกิจ
นาย
ยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า นับตั้งแต่การระบาดของโควิด หนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงโดยเพิ่มจาก 80 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี ณ สิ้นปี 2562 ไปเป็น 90.5 เปอร์เซ็นต์ ของจีดีพี ณ ไตรมาส1/2564 คาดการณ์ว่าระดับหนี้ครัวเรือนของไทยอาจจะเพิ่มไปถึง 93 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพีในสิ้นปีนี้ โดยปริมาณหนี้ครัวเรือนของไทยต่อจีดีพี ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงวิกฤตนี้เกิดจากความจำเป็นในการก่อหนี้เพิ่มเนื่องจากมีสภาพคล่องในครัวเรือนไม่เพียงพอกับรายจ่าย หลังจากที่ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ ในช่วงล็อกดาวน์ การถูกปรับลดเงินเดือนลงบางส่วน และการถกเลิกจ้างงาน ตัวย่างเช่น ในช่วงบุญกฐิน ประชาชนไม่มีเงินจะทำบุญกองกฐิน เห็นได้ถึงภาวะหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น
นาย
ยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ประชาชนที่เป็นเกษตรกรในภาคอีสาน พบปัญหาเร่งด่วนคือ ราคาข้าวใหม่ หรือข้าวหอมมะลิ ตกต่ำเหลือกิโลกรัมละ6 บาท ในขณะที่ปุ๋ยเคมี ราคาสูงถึงกระสอบละ 950 บาท ราคารถเกี่ยวข้าวไร่ละ 600 บาท เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลในต่างจังหวัดลิตรละ 32 บาท ดังนั้น สิ่งที่ตนในฐานะที่เป็นส.ส.ในภาคอีสาน อยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการเยียวยาช่วยเหลือเกตรกรในฤดูกาลเพาะปลูกปี 2564/2565 ซึ่งคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้อนุมัติเงินเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ที่ผ่านมาจำนวน 2.7 หมื่นล้านบาทเป็นโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2564/2564 เป็นข้าว 5 ชนิดนั้นขอให้รัฐบาลเร่งรัดส่งเงินเยียวยาช่วยเหลือเป็นการด่วน เพราะเกตรกรหนี้สินเพิ่มขึ้น รายได้ไม่พอรายจ่าย
สงขลาจ่อวิกฤต! โควิดเพิ่ม 583 คน ไต่ขึ้นอันดับ 2 ของประเทศ เผยพบ ATK ตรวจไม่แม่นยำ
https://www.matichon.co.th/covid19/thai-covid19/news_3018620
สงขลาจ่อวิกฤต! โควิดเพิ่ม 583 คน ไต่ขึ้นอันดับ 2 ของประเทศ เผยพบ ATK ตรวจไม่แม่นยำ ‘นพ.สุภัทร’ ชี้ ชายแดนใต้ติดยกครอบครัวและชุมชนขยายวงกว้าง
วันที่ 31 ต.ค.กลุ่มภารกิจสื่อสารความเสี่ยง สำนักงานสาธารณสุข (สสจ.)สงขลาเปิดเผยสถานการณ์โควิดใน จ.สงขลาวันที่ 31 ต.ค.พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 583 คน อันดับ 2 ของประเทศ และอันดับ 1 ของภาคใต้ ไม่พบผูเสียชีวิต ยอดติดเชื้อสะสม 48,369 คน เสียชีวิตตั้งแต่ 1 เม.ย.181คน รักษาตัวในโรงพยาบาล 5,650 กว่าคน
รายงานว่าตรวจคัดกรองพบติดเชื้อรายใหม่ยังอยู่ในกลุ่มเดิมมากที่สุดคือกลุ่มผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อวนเวียนในพื้นที่ 8 อำเภอ มี อ.จะนะ หาดใหญ่ เมือง สิงหนคร สะบ้าย้อย รัตภูมิ สะเดาและ อ. เทพา รองลงมาจากคลินิกคัดกรองโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในตลาด โรงงาน ร้านค้า บริษัทและในชุมชน กลุ่มผู้ติดเชื้อจากหน่วยงาน กลุ่มผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อยืนยันจากต่างจังหวัด
รายงานจากชมรมแพทย์ชนบทว่า กลุ่มต้องสงสัยติดเชื้อจากการตรวจด้วยชุด ATK ซึ่งกำลังมีปัญหาจาก ATK ที่ไม่ได้มาตรฐานคือมีคุณภาพต่ำของภาครัฐ ทำให้ผลการตรวจไม่แม่นย่ำ สร้างความสับสนเกิดขึ้นอยู่จำนวนมาก ผู้ที่รับการตรวจต้องไปตรวจในสถานพยาบาลหรือคลินิกเอกชนต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงครั้งละ 450-1,300 บาท ชมรมแพทย์ฯเคยทักท้วงมาแล้ว ผลกรรมกำลังตกอยู่กับประชาชน
นพ.
สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลากล่าวว่าหลายจังหวัดนับถอยหลังสู่การเปิดประเทศ วันที่ 1 พ.ย. 64 แต่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชาชนนับถอยหลังสิ้นเดือน ต.ค.จำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลงหรือไม่ หลังจากที่ได้รับโควต้าวัคซีนไฟเซอร์ 1,000,000 โดส เพื่อฉีดอย่างเร่งด่วนให้ครอบคลุมร้อยละ 70 ของประชากรทั้งจังหวัด
“อุปสรรคคือจำนวนบุคลากรที่ไม่เพียงพอ เนื่องจากหน้างานของทีมแพทย์นั้นไม่ได้มีเฉพาะการฉีดวัคซีน แต่มีการให้บริการอย่างอื่นด้วย ส่งผลทำให้ศักยภาพการฉีดวัคซีนในแต่ละพื้นที่นั้นแตกต่างกัน”
นพ.
สุภัทรกล่าวว่า จ.สงขลาฉีดวัคซีนได้วันละ 30,000 โดส แต่ จ. ปัตตานี ยะลาและ จ.นราธิวาสฉีดได้ประมาณวันละ 10,000 โดส แต่ในขณะเดียวกันมีการระบาดเกิดขึ้นในวงกว้างแล้ว ยังมีข้อแตกต่างในการเข้ารับการฉีดวัคซีน
“พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ต้องอาศัยความเข้าใจในการอธิบายให้กับประชาชน ทีมแพทย์ต้องเดินเท้าเข้าชุมชนเท่านั้น เพื่อให้ทันในการควบคุมสถานการณ์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อในครอบครัว หลายพื้นที่มีการติดเชื้อแบบยกบ้าน และยกชุมชน” นพ.
สุภัทรกล่าว
JJNY : 1พ.ย.หยุดรถรับขนสินค้า20%│จี้เร่งเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกข้าว│สงขลาจ่อวิกฤต! ATK ตรวจไม่แม่นยำ│ยังมีอุทกภัยใน17จว.
https://www.nationtv.tv/news/378849563
รองเลขาธิการสมาคมขนส่งสินค้าอีสาน ระบุ รัฐควรเห็นแก่ประชาชนภาพรวม ตรึงราคาดีเซลอยู่ที่ 25 บาทต่อลิตร ขณะที่สหพันธ์การขนส่งแห่งประเทศไทย เตรียมแถลงข่าวขับเคลื่อนเรียกร้องตรึงราคา พร้อมหยุดรถรับขนสินค้า 20 % ยัน ไม่กระทบผู้ใช้ทาง
31 ตุลาคม 2564 นายธนะสันติ์ กุลเภตรานนท์ รองเลขาธิการสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรม Truck Power ของกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกทั่วประเทศ ในนามสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ที่ออกมารวมตัวกันเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเคลื่อนพลพร้อมกันทั่วประเทศทั้ง 7 จุด เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้เหลือลิตรละ 25 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี แต่กลับไม่เป็นผล โดยวันที่ 20 ตุลาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ออกมายืนยันว่า จะยังคงตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ไม่เกินลิตรละ 30 บาทต่อไป โดยอ้างว่า ราคาเป็นไปตามกลไกตลาดโลก ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกทั่วประเทศผิดหวังเป็นอย่างมาก เพราะเหมือนมองไม่เห็นความเดือดร้อน ทั้งๆ ที่รัฐบาลสามารถดึงเงินจากภาษีต่างๆ มาช่วยได้ ซึ่งสหพันธ์ฯ ขอเวลาแค่ 1 ปีในช่วงวิกฤติโควิดและเศรษฐกิจซบ แต่รัฐบาลยังยืนยันจะตรึงราคาไว้ที่ลิตรละไม่เกิน 30 บาท
ทางสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จึงได้นัดประชุมหารือกันกับสมาคมผู้ประกอบการรถบรรทุกทั่วประเทศ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสรุปแนวทางการตรึงราคา 25 บาท โดยยืนยันข้อเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาลดฐานภาษีพลังงานทุกชนิด เพื่อช่วยคนไทยทั้งประเทศ และขอให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 25 บาท ในช่วง 1 ปี เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายลง เนื่องจากคนไทยทั้งประเทศต้องเจอวิกฤติโควิด19 ระบาด มาร่วม 2 ปีแล้ว ภาคประชาชนและภาคธุรกิจต่างๆ ต่างแย่กันไปหมด จึงวอนขอให้รัฐช่วยลดการเก็บภาษีน้ำมัน แก๊ส ลงบ้างเพื่อช่วยประชาชน
โดยกลุ่มสมาชิกสมาคมรถบรรทุกภาคอีสาน จะเริ่มทำตามมติสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย หยุดรถรับ-ขนส่งสินค้าลง 20 % ซึ่งจะจอดรถบรรทุกที่ตั้งของขนส่งเอง โดยไม่จอดบนถนนให้เกิดความเดือนร้อนกับผู้ใช้ทาง ส่วนทางสหพันธ์การขนส่งแห่งประเทศไทย จะเปิดแถลงข่าวขับเคลื่อนการเรียกร้องอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (1 พฤศจิกายน 2564) เพื่อขอให้รัฐบาลได้ทบทวนและออกมาช่วยเหลือประชาชน เพราะหากน้ำมันแพง ไฟฟ้าขึ้นราคา ค่าทางด่วน-ค่ารถไฟฟ้าก็จะขึ้นราคาตามไปด้วย ซึ่งถ้ารัฐบาลยังยืนยันตามเดิม ไม่มีแนวทางที่เหมาะสมกว่านี้ ทางสหพันธ์ฯ ก็จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาเอง และอาจจะต้องขึ้นราคาค่าขนส่ง ซึ่งจะส่งผลกระทบตามมาต่อประชาชนทั้งประเทศ เพราะผู้ประกอบการ โรงงาน และภาคการผลิตต่างๆ ก็จะต้องปรับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคขึ้นตามต้นทุนค่าขนส่ง จึงขอให้รัฐบาลได้ทบทวนด้วย
'ยุทธพงศ์ 'จี้ รัฐเร่งเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกข้าว บรรเทาความเดือดร้อน หลังหนี้ครัวเรือนพุ่งขึ้นไม่หยุด
https://www.matichon.co.th/politics/news_3018765
‘ยุทธพงศ์ ‘จี้ รัฐเร่งเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกข้าว หวังช่วยบรรเทาความเดือดร้อนหลังหนี้ครัวเรือนพุ่งสูงขึ้นไม่หยุด
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 31 ตุลาคม ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงว่า จากการที่พรรเพื่อไทย ไปประชุมใหญ่สามัญประจำปีที่จ.ขอนแก่น และส.ส.ก็ได้ลงพื้นที่พบว่าขณะนี้เกิดปัญหาสำคัญกับเกษตกรในภาคอีสานและภาคอื่นๆทั่วประเทศ คือหนี้สินภาคครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ เริ่มจากสภาวะเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 2563 เกิดโควิดระลอกที่หนึ่ง รัฐบาลก็ให้เงินช่วยเหลือประชาชนครอบครัวละ 5 พันบาท เป็นเวลา 3 เดือน ต่อมาปีนี้เกิดโควิดรอบสาม เมื่อเมษายน มีการปิดแคมป์คนงาน ปิดร้านอาหาร ปิดโรงงาน คนต่างจังหวัดที่เคยทำงานในกิจการต่างๆทยอยกลับต่างจังหวัด และก่อนเดือนกันยายน เกิดสภาวะฝนแล้ง พอปลายกันยายน – ตุลาคม เกิดอุทกภัยทั่วประเทศ จะเห็นว่าคนไทยหนี้ท่วมไปหมด เพราะเกิดจากภาวะทางเศรษฐกิจ
นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า นับตั้งแต่การระบาดของโควิด หนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงโดยเพิ่มจาก 80 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี ณ สิ้นปี 2562 ไปเป็น 90.5 เปอร์เซ็นต์ ของจีดีพี ณ ไตรมาส1/2564 คาดการณ์ว่าระดับหนี้ครัวเรือนของไทยอาจจะเพิ่มไปถึง 93 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพีในสิ้นปีนี้ โดยปริมาณหนี้ครัวเรือนของไทยต่อจีดีพี ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงวิกฤตนี้เกิดจากความจำเป็นในการก่อหนี้เพิ่มเนื่องจากมีสภาพคล่องในครัวเรือนไม่เพียงพอกับรายจ่าย หลังจากที่ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ ในช่วงล็อกดาวน์ การถูกปรับลดเงินเดือนลงบางส่วน และการถกเลิกจ้างงาน ตัวย่างเช่น ในช่วงบุญกฐิน ประชาชนไม่มีเงินจะทำบุญกองกฐิน เห็นได้ถึงภาวะหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น
นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ประชาชนที่เป็นเกษตรกรในภาคอีสาน พบปัญหาเร่งด่วนคือ ราคาข้าวใหม่ หรือข้าวหอมมะลิ ตกต่ำเหลือกิโลกรัมละ6 บาท ในขณะที่ปุ๋ยเคมี ราคาสูงถึงกระสอบละ 950 บาท ราคารถเกี่ยวข้าวไร่ละ 600 บาท เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลในต่างจังหวัดลิตรละ 32 บาท ดังนั้น สิ่งที่ตนในฐานะที่เป็นส.ส.ในภาคอีสาน อยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการเยียวยาช่วยเหลือเกตรกรในฤดูกาลเพาะปลูกปี 2564/2565 ซึ่งคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้อนุมัติเงินเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ที่ผ่านมาจำนวน 2.7 หมื่นล้านบาทเป็นโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2564/2564 เป็นข้าว 5 ชนิดนั้นขอให้รัฐบาลเร่งรัดส่งเงินเยียวยาช่วยเหลือเป็นการด่วน เพราะเกตรกรหนี้สินเพิ่มขึ้น รายได้ไม่พอรายจ่าย
สงขลาจ่อวิกฤต! โควิดเพิ่ม 583 คน ไต่ขึ้นอันดับ 2 ของประเทศ เผยพบ ATK ตรวจไม่แม่นยำ
https://www.matichon.co.th/covid19/thai-covid19/news_3018620
สงขลาจ่อวิกฤต! โควิดเพิ่ม 583 คน ไต่ขึ้นอันดับ 2 ของประเทศ เผยพบ ATK ตรวจไม่แม่นยำ ‘นพ.สุภัทร’ ชี้ ชายแดนใต้ติดยกครอบครัวและชุมชนขยายวงกว้าง
วันที่ 31 ต.ค.กลุ่มภารกิจสื่อสารความเสี่ยง สำนักงานสาธารณสุข (สสจ.)สงขลาเปิดเผยสถานการณ์โควิดใน จ.สงขลาวันที่ 31 ต.ค.พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 583 คน อันดับ 2 ของประเทศ และอันดับ 1 ของภาคใต้ ไม่พบผูเสียชีวิต ยอดติดเชื้อสะสม 48,369 คน เสียชีวิตตั้งแต่ 1 เม.ย.181คน รักษาตัวในโรงพยาบาล 5,650 กว่าคน
รายงานว่าตรวจคัดกรองพบติดเชื้อรายใหม่ยังอยู่ในกลุ่มเดิมมากที่สุดคือกลุ่มผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อวนเวียนในพื้นที่ 8 อำเภอ มี อ.จะนะ หาดใหญ่ เมือง สิงหนคร สะบ้าย้อย รัตภูมิ สะเดาและ อ. เทพา รองลงมาจากคลินิกคัดกรองโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในตลาด โรงงาน ร้านค้า บริษัทและในชุมชน กลุ่มผู้ติดเชื้อจากหน่วยงาน กลุ่มผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อยืนยันจากต่างจังหวัด
รายงานจากชมรมแพทย์ชนบทว่า กลุ่มต้องสงสัยติดเชื้อจากการตรวจด้วยชุด ATK ซึ่งกำลังมีปัญหาจาก ATK ที่ไม่ได้มาตรฐานคือมีคุณภาพต่ำของภาครัฐ ทำให้ผลการตรวจไม่แม่นย่ำ สร้างความสับสนเกิดขึ้นอยู่จำนวนมาก ผู้ที่รับการตรวจต้องไปตรวจในสถานพยาบาลหรือคลินิกเอกชนต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงครั้งละ 450-1,300 บาท ชมรมแพทย์ฯเคยทักท้วงมาแล้ว ผลกรรมกำลังตกอยู่กับประชาชน
นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลากล่าวว่าหลายจังหวัดนับถอยหลังสู่การเปิดประเทศ วันที่ 1 พ.ย. 64 แต่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชาชนนับถอยหลังสิ้นเดือน ต.ค.จำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลงหรือไม่ หลังจากที่ได้รับโควต้าวัคซีนไฟเซอร์ 1,000,000 โดส เพื่อฉีดอย่างเร่งด่วนให้ครอบคลุมร้อยละ 70 ของประชากรทั้งจังหวัด
“อุปสรรคคือจำนวนบุคลากรที่ไม่เพียงพอ เนื่องจากหน้างานของทีมแพทย์นั้นไม่ได้มีเฉพาะการฉีดวัคซีน แต่มีการให้บริการอย่างอื่นด้วย ส่งผลทำให้ศักยภาพการฉีดวัคซีนในแต่ละพื้นที่นั้นแตกต่างกัน”
นพ.สุภัทรกล่าวว่า จ.สงขลาฉีดวัคซีนได้วันละ 30,000 โดส แต่ จ. ปัตตานี ยะลาและ จ.นราธิวาสฉีดได้ประมาณวันละ 10,000 โดส แต่ในขณะเดียวกันมีการระบาดเกิดขึ้นในวงกว้างแล้ว ยังมีข้อแตกต่างในการเข้ารับการฉีดวัคซีน
“พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ต้องอาศัยความเข้าใจในการอธิบายให้กับประชาชน ทีมแพทย์ต้องเดินเท้าเข้าชุมชนเท่านั้น เพื่อให้ทันในการควบคุมสถานการณ์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อในครอบครัว หลายพื้นที่มีการติดเชื้อแบบยกบ้าน และยกชุมชน” นพ.สุภัทรกล่าว