เราเป็นร้านค้าคะ เนื้อเรื่องมีดังต่อไปนี้
1.ลูกค้าสั่งสินค้าของเรา มาวันที่ 12 กันยายน 2564 **แต่เราผิดที่ส่งผิดช่องทาง เราเลย เเจ้งทาง shopee ให้เเก้ระบบ และด้านรับการแก้ไขให้ผู้รับ รอรับสินค้า และกดตอบรับ
2. เราได้ทำการ แจ้งเลขจัดส่งลูกค้า แต่ลูกค้าไม่ตอบกลับ ดังภาพ เเละได้ทำการโทรเเจ้งลูกค้า ว่าสินค้าได้จัดส่งแล้ว(มีหลักฐานการโทรหาลูกค้า) แต่ลูกค้า ได้ทำการ ขอคืนสินค้า หลังจากผ่านไป6วัน โดยปฎิเสธกับทาง shopee ว่าไม่ได้รับของ
**ซึ่งตรงนี้เรามีหลักฐาน การจัดส่ง และหลักฐานจากผู้นำส่ง และหลักฐานการตรวจสอบ จาก ปณ.สำนักงานใหญ่
3. ข้อนี้ โชคดีที่เราอัดดคลิป ของพนักงานไว้.......หลังจากนั้นเราก็ส่งหลักฐานทุกอย่างให้ทาง shopee ในการเปิดข้อพิพาท ....
ซึ่งเราได้ใช้สิทธิ์ ในการแสดงหลักฐาน การจัดส่ง ด้วยเพราะจัดส่งผิดช่องทาง จริงๆเราต้องส่ง kerry แต่เราไปส่ง ปณ.
..... พนักงานโทรกลับมาบอกว่า ขอหลักฐานเพิ่ม ซึ่งไม่ไช่ขนส่งนี้ ?? เราก็งง ก็เราบอกว่า เราส่งผิดช่องทาง เราจะมีหลักฐาน ของ kerry ได้ยังไง แล้วหลักฐานที่ส่งไป ใช้ไม่ได้หราคะ?
? .....พนักงานตอบว่า ใช้ไม่ได้คะ เราจะเอาหลักฐาน ของ kerry มาส่งได้ยังไง?? (พูดจาเเย่มาก)....ถ้าเราไม่ยื่นหลักฐานใหม่ เราจะถูกยกเลิกข้อพิพาทนี้ นี่แหล่ะ ทำให้เราคิดว่า shopee ทำงานผิดพลาด เพราะถ้าไม่ให้สิทธิ์ ส่งหลักฐานที่จัดส่งผิดช่อทาง....แล้วจะมีช่องทางการแก้ไข(ปรับสถาณะ) การจัดส่งผิดช่องทางทำไม??
**เราเลยติดต่อพนักงานอีกคน ให้เค้าช่วยแก้ไข พนักงานคนนี้บอก จะเเก้ไขให้ และยืนยันหลักฐานใช้ได้ จนในที่สุด สถาณะก็ถูกยืนยัน ว่าหลักฐานสามารถตรวจสอบได้จริง(ตรงนี้ ทำให้เรารู้ถึงการทำงานของshopee ว่า แต่ละคน คุณภาพแตกต่างกัน
4 . สถานะ ถูกปรับ ว่าเราได้ส่งของจริง !! Shoppee เลยให้ทางลูกค้า เช็คสินค้า ซึ่งตอนเเรกลูกค้าไม่ยอมรับ ว่าของถึงแล้ว และแล้วลูกค้า ก็ต้องถ่ายรูปเพื่อส่งหลักฐานดังภาพ
5. จากภาพ ด้านบนสุด เป็นภาพจากลูกค้า... ลูกค้าให้เหตุผลคือ สภาพสินค้าชำรุด สภาพไม่สมบูรณ์ ไม่ส่มารถใช้งานได้ !! ซึ่งจริงๆแล้ว มันยังไม่ได้แกะใช้งานคะ !! จากข้อความ แทบสีเขียวที่เราแจ้งไปคะ ....เพราะของมันถึงนานมากๆแล้วคะ ...... จากนั้นเราจึงโต้กลับ ด้วยว่า เหตุผลคือสินค้าปกดีไม่เเตกหักเสียหาย ดังภาพ!!
6. จากภาพล่าสุด จะเห็นได้ว่า shopee เรียกขอหลักฐานจากเราเพิ่มเติม ซึ่งเป็น ภาพการห่อหีบกล่องสินค้า
7.และ shopeeได้เรียนผู้ซื้อ ให้ส่งหลักฐานยืนยันเช่นกัน จากกรอบสีขาว ช่องเรียนผู้ซื้อ โดยมีข้อกำหนดว่า ให้ส่งหลักฐานตอบกลับภายใน วันที่ 8/10/2564**** เดี่ยวดูภาพต่อไปนะคะ ประเด็นสำคัญอยู่ตรงนี้
8. ในภาพล่าสุดนี้ จะเห็นได้ว่า มีเเต่ภาพของทางร้านเท่านั้น ที่ส่งหลักฐานทันเวลา กำหนดของทาง shopee ซึ่งไม่เห็นหลักฐาน ความเสียหายของสินค้า จากทางลูกค้าเลย??? ซึ่งปกติ พนักงาน บอกว่า ทุกหลักฐาน เราทั้งผู้ซื้อ ผู้ส่ง ต้องเห็น พร้อมๆกัน ซึ่งมันก็เป็นเเบบนั้น มาตั้งแต่ยื่นข้อพิพาท?? ประเด็นคือ ทำไมเราไม่เห็นหลักฐานของลูกค้า?? แต่ทำไมshopee ยืนยันว่า ลูกค้าส่งหลักฐานแล้ว ตรงช่องทางนี้ แต่ไม่ขึ้นที่เรา??
**เราคิดว่า มันไม่ยุติธรรม เพราะสุดท้าย shopee ตัดสินให้ลูกค้า คืนสินค้าได้ ดังภาพ ซึ่งจากหน้าจอ และเราไม่เห็นภาพประกอบเหตุผลด้วยว่าการคืนสินค้า ...
เราโทรหา shopee และถามคำถามต่อไปนี้
1. ขอเหตุผลของการตัดสินว่า ลูกค้าคืนสินค้าได้ เพราะเราไม่เห็นหลักฐานล่าสุด ของลูกค้า ซึ่งถ้าเราจะรับของคืน เราจะทราบได้อย่างไร ว่าของนั้น มันมีสภาพใดมา ณ ตอนส่ง ณ ตอนเเสดงหลักฐาน.....
: shopee บอกว่า ไม่สามารถบอกได้ ต้องขออภัย ระบบอาจผิดพลาด ?? ระบบเเสดงผลหน้าจออาจผิดพลาด แต่ทางเรา ได้รับหลักฐานจากลูกค้า?? ขั้นตอนต่อไป ให้ลูกค้าส่งคืน??
2. ตกลงว่า ระบบมันผิดพลาด แล้วร้านค้า ต้องรับภาระการตรวจสอบแทนหราคะ
:Shopee บอกว่า ต้องให้ลูกค้าส่งคืน และให้ทางร้าน เช็คความเสียหาย หากเสียหาย ต้องเปิดข้อพิพาทใหม่
3. ในเมื่อ shopee บอกว่า หลักฐานช่องส่งหลักฐาน ทั้งผู้ซื้อ และผู้ขายต้องเห็น ทางอย่างนั้น ในเมื่อ shopee บอกว่ามีหลักฐาน งั้ลทางร้าน ข้อทราบหลักฐานได้มั้ย
: shopee ได้แต่ตอบว่าขอภัยๆ ☹ ไม่สามารถได้
4. ถ้าหากของที่ส่งมา มันเกิดเสียหาย ซึ่งไม่ไช่จากทางร้าน ใครจะเป็นคนรับผิดชอบ??
: shopee ตอบว่า ต้องดูก่อนคะ ว่าจากขนส่งไหม ถ้าจากขนส่ง ต้องทำเรื่องเคลม??(แล้วใครจะเคลมละคะ)
Shopee ยังบอกว่า เราไม่สามารถบอกได้ว่า ใครจะรับผิดชอบ มันเป็นการให้ความหวังลูกค้า(ผู้ขาย) ??
**สรุปคือ เราต้องรอของส่งมาจากลูกค้า ทั้งๆที่ไม่รู้ว่า ของจะเป็นแบบไหน ในตอนส่ง เพราะ เราไม่เห็นหลักฐานการชี้เเจ้ง ที่เราควรเห็น มันเป็นความยุติธรรม นะคะ!!
เเละขอพูดฝากไว้ ว่าทุกอย่างเรามีคลิปเสียงหมด พนักงานshopee ทำงานไม่เหมือนกันเลย พูดไม่ค่อยจะตรงกัน มันทำให้เรา งงกับระบบ
เเละสุดท้าย shopee ก็ได้แต่บอกว่า ขออภัย อย่างเดียว
และเราผู้ขาย กลายมารับภาระการตรวจสอบแทน ทั้งๆที่ เรามีหลักฐาน ครบทุกอย่าง!!
..............เจ็บใจ ตรงที่บอกหลักฐานใช้ไม่ได้ ทั้งๆที่ คุณตั้งเงื่อนไขเอง และให้ระยะเวลาเราหาหลักฐาน 1วัน ซึ่งมันตรงกับวันหยุด เราโทรขอเลื่อนเวลา กลับไม่ให้เลื่อน แต่ดีที่พนักงาน บางคน น่ารักและช่วยเราหาทางออกได้......... ใครมีคำแนะนำ หรือ มีข้อวิเคราะห์ ช่วยเเนะนำเราด้วยนะคะ
# shopee รู้สึกว่ามันไม่แฟรย์ สำหรับผู้ขายเลย /ความผิดพลาดของระบบ shopee ที่ผู้ขายต้องรับผลของความผิดพลาด