เกิดปัญหาในการส่งของกับแอปฯส้ม นโยบายบริษัทลักษณะนี้เท่ากับฉ้อโกงมั้ยคะ??

จากชื่อกระทู้ อยากถามผู้รู้ หรือว่าใครเคยเจอปัญหาแบบนี้บ้างคะ? รู้สึกเหมือนถูกแอปฯโกงหรือเปล่า?
เรื่องคือ เราขายของจุกๆจิกๆในแอปนี้มานานแล้ว แต่ไม่ได้ขายเป็นอาชีพ แบบปล่อยเสื้อผ้ามือสอง ตุ๊กตาฯ
แบบนานๆ มีออเดอร์ และเรามีออเดอร์หลังจากปิดร้านไป 4 เดือน เพราะกลับมาทำงานที่บ้านของจุกจิกอยู่คอนโด

ค่อยๆอ่านนะคะ ยาวนิดนึง

1. ปัญหาเกิดจากความผิดพลาดของเราเองคือ เราส่งของที่ปณ.เป็นปกติ และเป็นช่องทางเดียวที่เราส่งมาตลอด
แล้วปกติพอเข้ามากดส่งของ ระบบก็จะให้พิมพ์เลขแทรคลงไป แต่เราดันเผลอไปโดนการส่งแบบ drop-off ของปณ.
ซึ่งน่าจะเป็นระบบใหม่ที่เพิ่งมี เราก็คิดไปว่าเดี๋ยวแจ้งแทรคลูกค้าในแชตแทน แล้วก็ค่อยเคลียร์กับแอปแล้วกัน
>> ทำให้ระบบขึ้นประมาณว่ารอปณ.มารับสินค้า อะไรประมาณนี้

2. เราติดต่อระบบผ่านแชตก่อน อธิบายเหตุการณ์ไป สรุปได้ว่าทางนั้นส่งฟอร์มสักอย่างมาให้เราก่อน
โดยให้เราแนบสลิปปณ.ที่เราส่งเองไปด้วย เพื่อเป็นหลักฐานว่าเราได้ทำการส่งผิดของทางจริงและส่งให้ลูกค้าแล้วจริง
>> ในอีเมลแจ้งว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลเพื่อปรับสถานะคำสั่งซื้อ 

3. จากนั้นก็ไม่ได้ตามจนระบบและอีเมลแจ้งเราว่ามีเงินค่าสินค้าเข้ามา แต่มันเข้ามาแค่ครึ่งเดียวจากที่จะควรจะเป็น
พอเราเช็กก็พบว่าสถานะการจัดส่งเป็นการส่งแบบ drop-off และเป็นเลขแทรคของ drof-off ไม่ใช่เลขแทรคของเราที่ส่งจริง
ก็ทำให้เข้าใจว่า เอ้า ทำไมระบบไม่แก้/เปลี่ยนช่องทางการจัดส่งให้ตามที่เราขอล่ะ เพราะเงินถูกหักค่าส่ง drop-off ไป
เพราะสินค้าเป็นตุ๊กตาเราก็จะตั้งค่าส่งไว้ประมาณ 38 บาท คือเราไม่ได้สนใจเรื่องนน.จริงขนาดนั้น ในขณะที่ drop-off คิดตามน้ำหนัก

4. เราโทรหาcc อีก 2-3 ครั้งเริ่มวีนเริ่มเหวี่ยงละ แบบตามมาตั้งแต่ต้นเดือนที่แล้ว เรื่องยังงงๆๆมึนๆอยู่เลย
จนมาถึง cc คนสุดท้ายที่เราคุย สรุปได้ว่า บ.ไม่มีนโยบายชดเชยค่าจัดส่งที่เกิดจากความผิดพลาดของร้านค้า อะไรทำนองนี้
พูดวนสามล้านครั้ง ขอโทษแทนคนก่อนๆ หน้าด้วย แล้วเราก็ถามว่าถ้าอย่างนั้นเราก็เสียเงินไปฟรีๆ เลยสิ 
***ในกรณีที่ระบบแก้ไขความผิดพลาดของเรา
สินค้าราคา 80 บาท ค่าส่งของเรา 38 บาท และลูกค้าใช้เหรียญมา 1 เหรียญ
รวมเงินที่เราต้องได้ คือ 118-7(ค่าดำเนินการของแอปฯ) = 111 บาท
***เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง
สินค้าราคา 80 บาท ค่าจัดส่งจากระบบ drop-off -58 บาท (ลูกค้าจ่าย38บาท ทำให้เราถูกหักอีก20)
-7(ค่าดำเนินการของแอปฯ) สรุปเราได้เงิน 53 บาท (80-(20+7)) ค่าสินค้ายังไม่ได้เลย....

5. ระหว่างนั้นก็มีจิปาถะมากมายในอีเมลเช่น บ.ได้ดำเนินการโอนเงินยอด 53 นี้ๆ วันนี้ๆ คือไม่อยากรู้แล้ว
คือถ้าสมมติว่า พนง. คนแรกบอกว่าเปลี่ยนช่องทางให้ไม่ได้เพราะเกิดจากความผิดพลาดของเรา เราก็จะไม่จี้ถาม เสียค่าโง่ไป
แต่เพราะช่วงๆแรกเขาให้ความหวังเราว่าจะแก้ไขช่องทางการจัดส่งให้ได้
>> เราสมมติว่าความโง่ของเราเองเกิดขึ้นกับคนอื่น โดยที่เขาก็ไม่ได้ตั้งใจกดผิด คนละ 50บาท 10คนก็ 500 แล้วรึเปล่า??
ยังมีการบอกว่าให้เราโทรหาปณ.แทนด้วย ในใจคือระบบมันอยู่ที่คุณรึเปล่า เราคิดว่ายังไงโทรไปปณ.ก็ทำอะไรไม่ได้และก็เป็นแบบนั้น
แต่ก็โทรเพราะแอปส้มโยนไปให้สอบปณ. เพราะบ.ไม่สามารถชดเชยค่าจัดส่ง บลาๆได้ รอบที่สามล้าน เหมือนคุยกับหุ่นยนต์

6. วันนี้เราแชตอีกรอบตอบเราแบบก๊อบวางเรื่องนโยบาย เราก็ถามว่าเราจะตามหาเงินที่หายไปจากค่าโง่ของเราได้ยังไง
ก็ก๊อบประโยคเดิมๆมาตอบ สรุปไม่ได้คำตอบอะไร
>> พนง. บอกว่าระบบสามารถทำได้แค่อัปเดตสถานะการส่ง เราก็งงๆอยู่ เพราะระบบทุกวันนี้ยังขึ้นว่า ปณ.เข้ารับพัสดุของท่านแล้ว
แล้วเราก็ฟังอะไรไม่รู้เรื่องแล้ว สรุปคือเขาไม่ได้ดำเนินการตามคำขอของเราอันแรก

สำหรับแม่ค้ามือใหม่ ถือว่าเรามาเตือนให้ระมัดระวังรอบคอบสำหรับคนที่ไม่ได้ขายบ่อยๆ ค่าโง่มันแพง 
สำหรับนักกฎหมาย สอบถามในกรณีนี้ยังไงเราก็ผิด/ไม่ได้เงินคืนใช่มั้ยคะ เพราะทางแอปส้มก็จะอ้างเรื่องนโยบายบลาๆ
มันเป็นความรู้สึกที่เหมือนโดนโกงน่ะค่ะ จากที่ 111 บาท เหลือ 53 บาท น้ำตาจะไหลเลย จะหารายได้เสริมยังมาบ้งเพราะความโง่ของตัวเองอีกกก

โปรดคอมเมนท์ด้วยความสุภาพ ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันค่ะ
ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่