บอกแล้วว่า ไม่รอด 55 ..
ความเดิมจากตอนที่แล้ว ...
- ที่นำ City HB ไปเปลี่ยนชุดซ่อมเบรคหน้าซ้าย จากของเทียม ให้กลับเป็นของแท้ พร้อมไล่น้ำมันเบรค ATE TYP200 ใหม่ ที่ศูนย์พระราม 7 แล้วช่างก็เจอว่า มีฟองอากาศที่เบรคหลังซ้ายด้วย
- เสร็จออกมา ก็ไปใส่ สปริง YSS ตัวที่สูงเท่าเดิม กับ โช้ค Tein Endurapro พร้อมตั้งศูนย์ล้อเรียบร้อย
.................
- ออกจากร้านมา พวงมาลัยตรงนะ แต่วิ่งรูดๆเพื่อทดสอบช่วงล่างอยู่พักนึง อ้าว ลูกเพ่ เอียงซ้ายซะงั้น พวงมาลัยเอียงซ้าย ปล่อยมือก็ไหลซ้าย ตามมาด้วยอาการเบรคแล้วดึงซ้าย กลับมาอีกละ !!!
- แต่พอสังเกตอาการ มันไม่เหมือนตอนก่อนเข้าศูนย์ กล่าวคือ
ก่อนเข้าศูนย์ .. เลียเบรคไหลซ้าย พอเน้นเท้า มันดึงรถกลับมาตรง
หลังเปลี่ยนโช้ค .. ถนนเอียงขวาไม่ไหล เลียแล้วไหล ไหลยาว ไม่กลับมาตรงแม้จะเน้นเท้า
เลยคิดว่า น่าจะศูนย์ล้อแหละ แต่คิดเผื่อไว้อีกหน่อยว่า อาจจะไล่ลมไม่หมด ซึ่งก็หาร้านที่มีเครื่องไล่น้ำมันเบรคไว้เรียบร้อยละ แต่ขอลองตั้งศูนย์ล้อก่อนนะ
................
ตั้งศูนย์ล้อ
- ไว้ใจอยู่ที่เดียว คนเดียว นั่นคือ "บางพลัด ศูนย์ล้อ" ตื่นสายไปหน่อย สะดุ้งตื่น ตี 3 ครึ่ง ออกจากบ้าน (ปราจีน) เกือบ ตี 4 .. ดีนะ ไม่มีคนมาก่อนผม .. ชอบมาเช้ามืด มายืนรอ ให้ได้คิวแรก ได้ตั้งคันแรก เสร็จก่อน ที่สำคัญคือ ได้ช่างประจำ ครับ
- ช่างลองขับ แล้วก็ คอนเฟิร์มผมว่า "พวงมาลัยเอียงซ้าย ไหลซ้าย นะ" โอเค ตามนั้น
- แจ้งช่าง ขอ Toe ซ้าย 0 / ขวา 0 เหมือน CR-V นะ .. ลองเอาเครื่องจับค่าเดิมออกมา Toe รวม +2 ครับ .. ถ้ายี่ห้ออื่น อาจจะปกติ แต่ถ้า Honda ตั้งค่านี้ ขับเร็วรถจะร่อนครับ ไม่นิ่ง
- ว่าแล้ว ช่างก็จัดการตั้ง แคสเตอร์ กับ แคมเบอร์ เรียบร้อย .. แคมเบอร์ ปรับซ้ายให้เป็น -0.5 เพื่อชดเชยอาการกินซ้ายครับ รวมถึงแคสเตอร์ ที่ดันซ้ายให้ลบมากกว่าด้วยครับ
- ตั้งเสร็จช่างก็ไปลองรถ รอบนี้ไม่ต้องตั้งหลังแบบ CRV เพราะมันคือ คานแข็ง วัดไปก็ตั้งไม่ได้นั่นแหละ
ช่าง รับกุญแจ 8.00 น.
ช่าง ส่งกุญแจคืน 9.00 น.
เวลามาตรฐาน สำหรับงานเบาๆของร้านนี้ครับ สนนราคา 750 บาท หลายคนบอก "แพงจัง" แต่แลกกับ "ความเป๊ะ" ขับเยี่ยม ไม่ร่อน ไม่ดึง ครับ
อีกอย่าง .. ออกจากร้านศูนย์ล้อมา เบรคปกติละ ตรงเป๊ะ ไม่เซ ไม่ส่าย ไม่ไหล ก็เลยไม่ได้ไปร้านไล่น้ำมันเบรคด้วยเครื่องครับ
...............
เปลี่ยนล้อ
- หลายคนอาจจะงง ทำไม ไม่เปลี่ยนล้อก่อน ค่อยมาตั้งศูนย์ทีเดียวล่ะ .. เหตุผลคือ เปลี่ยนล้อก่อน ก็ไม่ต้องมาตั้งศูนย์แล้วครับ คิวยาวเหยียดละ ต้องลงมาใหม่เสาร์หน้า อีกอย่างก็คือ เปลี่ยนล้อ 15 นิ้ว กว้าง 6 นิ้ว เท่าเดิมเป๊ะ รัดด้วยยางเดิม มีแค่ offset ที่ลดลงนิดนึง ไม่มีผลกับศูนย์ล้ออยู่ละ
1. Lenso .. ล้อไทย หนัก แต่ทน (เพราะถ้ารุ่นเบาๆ ราคามันก็เท่าล้อญี่ปุ่น ผมไปล้อญี่ปุ่นดีกว่า) แถมราคาถูก แต่เหตุที่ไม่เลือก ก็คือ หลังๆเหมือนพวกเอาใจรถ "วัยรุ่นสร้างตัว" อย่างขอบ 15 นิ้ว มาแต่แบบ กว้าง 7 นิ้ว ET+35 .. คือ ใส่แล้วก็แทบล้นซุ้ม แถมรัดยาง 185 หรือ 195 ก็แก้มตึง ผลคือ กระด้างอีก
2. Enkei .. พวก Tunning ก็คล้ายๆ Lenso แถมผลิตมาเลย์ (ถ้าจำไม่ผิด) ไม่รู้สิ เชื่อใจ ผลิตไทยมากกว่า พอไป racing เจ้าของรถบอก RPF-1 ก็โอเค เลยส่งรูปพวก "วัยรุ่นสร้างตัว" ให้ดู บอกฮิตกันลายนี้เยอะ .. เจ๊ส่ายหน้าเลย
3. Momo .. ลายไม่เลวนะ ได้แบรนด์อิตาลี ด้วย แต่พอถามว่าผลิตไหน .. made in China แถมใครขาย ? sportmag 100 อืมม รอบ pulsar ตอนใส่ Lenso นี่ ส่ายหัวเลย สั่นเละเทะ วิ่ง 40 ก็รู้เรื่องละว่า ถ่วงไม่ได้เรื่อง
- อีกปัญหา ของคนเรื่องเยอะ อย่างผมก็คือ 3 แบรนด์ข้างบน ผมหาร้านที่ขาย พร้อมถ่วง แบบนิ่งๆไม่ได้ไง ... จะไปติวานนท์ ก็สำหรับคนทั่วไป ยังมีนิดนึง สำหรับคนเยอะ อย่างผม .. ไม่งั้นเท่ากับ ผมใส่ร้านนึง ใส่เสร็จ ต้องเสียเวลาวิ่งไป united tire ให้เค้าถ่วงอีก วุ่นวาย
4. weds .. ถ้าพูดตรงๆ ผมเฉยๆกับลายมากๆ ไม่ถึงกับไม่ชอบ แต่ก็ไม่ได้ว้าวหลงรัก ราคาผมรับได้ น้ำหนักเบาดี (5 โลครึ่ง) ถ่วงนี่ยอมรับ นิ่งสนิท ก็เลยจบที่ค่ายนี้แหละ
- จริงๆเค้าเพิ่งหมดโปร 19,000 บาทไป ตอนสิ้นพฤษภาเองนะ .. ดันอยากช้าไปหน่อย
- SA10R .. มีดีตรงน้ำหนักเบากว่าเพื่อนนิดนึง แต่ลายมันเหมือนของ copy ที่ยุค 10 ปีก่อน ชอบใส่กัน เลยตัดดีกว่า
- SA35R .. ลายที่ใส่ pulsar แหละ จะใส่ซ้ำ ก็ใช่ที่เนอะ
- SA99R .. เค้าว่า ลายใหม่ เพิ่งออก มีสีดำๆแบบ pulsar ใส่ กับ สี PSB เงินๆสว่างๆ .. ผมยังยืนยันว่า ผมชอบสีสว่างๆนะ เปลี่ยนล้อตั้งแพง ขอโชว์ลายล้อหน่อยละกัน อีกอย่างที่เจอ (เมื่อกี้) ก็คือ ล้อดำนี่ ล้างต้องระวังมากๆไม่งั้นขนแมวมาเพียบเลย
สรุปราคาก่อน
1. ล้อ Weds SA99R ขนาด 6.0 x 15 นิ้ว ET+38 ราคา 26,000 บาท (ถ้าสีดำ 23,000 บาท)
2. Hubring Kyo-EI 4 อัน ราคา 800 บาท
3. น้อตล้อ Kyo-EI สีดำ แบบธรรมดา ไม่มีกันขโมย 1,000 บาท (แบบเดียวกับที่ใส่ CR-V ทนถึก สนิมไม่ขึ้น ยิงไปเถอะ บล็อกลม ไม่มีระคาย)
ฟิลลิ่ง
- มองแล้วก็ แปลกๆดี .. แก้มหนาๆ ล้อไม่ยื่น เหมือนรถเดิมๆที่ใส่ล้อธรรมดาแค่นั้น ซึ่งก็โอเคนะ ชอบแบบนี้แหละ รถใช้งาน ไปได้ทุกที่ครับ .. อ้อ ล้อ มันออกมาเต็มซุ้มขึ้นอีกนิด ดูไม่ขาลีบ แบบก่อนหน้าละ .. แก้มยางก็กำลังดี ไม่ตึงไป ไม่ป่องไป
- ลมยาง สั่งเค้าเติมตามสเปคคือ หน้า 36 หลัง 33
ผลก็คือ .. รถกระด้างมาก ครับ .. ออกจากร้านมา งง ไรฟะ นั่งนึกด่าร้านในใจ "ยัดลมตรูมา 40 psi ทั้ง 4 ล้อหรือป่าวเนี่ย อาการลมแข็งชัดๆ" .. พอขับมาสักพัก แวะเช็คลม อ้าว ก็มาตรฐานนี่นา (ล้อหลัง 36 psi ซึ่งรถวิ่งมาร้อนๆ ผมถือว่า ปกติ) ลองวัดอีกที หลังทิ้งจนมันเย็น ไม่โดนแดด ก็ตามสเปคเป๊ะเลย
เอ .. แล้วรถเป็นอะไร ?
1. ยกค้างนาน .. โช้คตาย !! ... เฮ้ยย ไม่ใช่มั้ง โช้ควิ่งหลักร้อยกม.เอง
2. Offset ผิดไปราว 5 - 7 ... จากประสบการณ์ผลไม่เยอะนะ
- แล้วเช้านี้ นึกอะไรได้ เลยขับรถวนหาร้านยางสักหน่อย "น้อง ไล่ลม ไนโตรเจนใหม่ 4 ล้อ เติม 40 psi นะ เดี๋ยวปล่อยทิ้งเอง" .. ปกติ จะสั่งแบบนี้ตลอด แม้แต่ตอนไปเติมเพิ่ม ก็แบบนี้ เพราะจากบ้านกว่าจะถึงร้านก็มี 5 - 6 กม. กล้าท้าเลยว่า เอาเกจ์วัดลมมาวัด ยังไงไนโตรแรงดันลมก็เพิ่ม เพียงแต่เพิ่มไม่เยอะเท่าลมธรรมดาครับ
- จ่ายตังค์ไป 200 ขับออกมา ... โอววว ลมยาง 40 psi แต่นุ่มกว่า เมื่อกี้ ที่เติม 36 / 33 คนละเรื่องเลย รถคันเดิมกลับมาละ หุหุ !!!
เอาให้ชัวร์ ..
- กลับบ้าน ขับ pulsar ไปไล่อีกคัน (นี่ก็ตั้งแต่ใส่ล้อ weds ก็ไม่ได้เติมไนโตรเจน) pulsar แรงดันมาตรฐานคือ 33 / 30 ครับ สั่งอัด 40 .. ออกมา อาการคล้ายกัน แต่ไม่นุ่มเท่า (เพราะ 40 มันมากกว่า STD เยอะไง) อาการกระด้าง เวลาหน้ายางฟาดลงบนถนนคอนกรีตหยาบๆ หายลงไปเยอะ
แปลกดีครับ .. คือ ปกติ ใช้ไนโตร มาเป็นสิบปีแหละ จนจำไม่ได้ ไม่ได้คิดว่า มันมีส่วนเรื่องความนุ่มนวล ผมรู้แต่ ใช้ไนโตร แล้วไม่ต้องเช็คลมยางบ่อยๆ แค่นั้นแหละ
เส้นผมบังภูเขาดีครับ .. แชร์เป็นข้อมูลครับ เรื่องง่ายๆที่คิดไม่ถึง
น้อตล้อ
- เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนน้อตล้อ มาแล้ว ก็ซื้อด้ามขัน ยาวสัก 15 นิ้ว ขนาด 1/2 กับ ลูกบล็อค เบอร์ 17 (แบบบาง) ติดรถไว้หน่อยนะครับ เพราะประแจถอดล้อที่มากับรถมันใช้ไม่ได้แล้วล่ะ
ลูกบล็อก แบบบาง (ลดความเสี่ยง ในการขูดรูน้อตล้อตอนขัน) KOCHE ตัวละ 200 บวก
ด้ามขัน Koche ขนาด 1/2 ยาว 15 นิ้ว อันละ 390 บาท
ถึงจะเปลี่ยนเองไม่เป็น (สำหรับสาว) แต่อย่างน้อย ก็ให้คนมาช่วยเปลี่ยน จัดการได้ครับ รถผม 3 คัน มีเครื่องมือพร้อมทั้งหมดครับ
อ้อ ใครจะเทิร์นล้อ (ถ้าบางร้านรับเทิร์น) คุณหยิบน้อตล้อเดิมกลับมาชุดนึง 4 หรือ 5 ตัว ตามจำนวนรูน้อตล้อรถคุณนะครับ เพราะ น้อตล้อแต่งที่เปลี่ยนกัน มันใช้สำหรับล้อแต่ง บ่ามันจะเป็นเทเปอร์ 45 องศา / ส่วนล้อโรงงาน น้อตล้อโรงงาน บ่าจะเป็นบ่ากลม 60 องศา นะครับ
สมมติ ว่า ยางแตก ต้องใช้ล้ออะไหล่ เอาน้อตล้อแต่งมาใส่ กับ ล้ออะไหล่ ที่บ่าเป็นแบบกลม 60 องศา ก็เสี่ยงเกลียวคลายล้อหลุด หรือ เปลี่ยนล้อใหม่ (ที่ไม่ใช่ล้อโรงงาน) แต่ใช้น้อตล้อเดิม ก็เสี่ยงล้อหลุดเหมือนกันครับ ยืนยันด้วยภาพ (สีดำ คือ Kyo-Ei ที่เปลี่ยนใหม่ สีเงิน คือ น้อตล้อโรงงาน)
หมดละ ขอบคุณครับ
.....................
เพิ่มเติมครับ ..
ใส่ของแต่งทั้งหลายแล้ว อย่าลืมแจ้งประกันภัย สลักหลังเพิ่มด้วยนะครับ เพื่อความปลอดภัย หากเกิดอะไรขึ้นมา รายการที่แจ้งรอบนี้
1. โช้คอัพ Tein รุ่น Endurapro ราคา 20,600 บาท
2. ยาง Bridgestone Potenza RE004 ขนาด 195/55R15 จำนวน 4 เส้น ราคา 13,720 บาท
3. ล้อ Wedsport รุ่น SA99R ขนาด 15 นิ้ว สี PSB จำนวน 4 วง ราคา 26,000 บาท
ทุนประกันเพิ่มเป็น 610,000 บาท (รถผมรุ่น SV) จ่ายเบี้ยเพิ่ม 1,800.81 บาทครับ
ประกันภัย เป็นของ AXXA ครับ รวดเร็วทันใจดีครับ ส่ง mail แจ้งรายการไปเมื่อคืน เช้านี้ ส่ง mail ตอบกลับมาเรียบร้อยครับ
[CR] * * * และแล้ว รองเท้า ก็มา ... เติม Weds SA99R ให้ "นังสามสูบ" หน่อย * * *
ความเดิมจากตอนที่แล้ว ...
- ที่นำ City HB ไปเปลี่ยนชุดซ่อมเบรคหน้าซ้าย จากของเทียม ให้กลับเป็นของแท้ พร้อมไล่น้ำมันเบรค ATE TYP200 ใหม่ ที่ศูนย์พระราม 7 แล้วช่างก็เจอว่า มีฟองอากาศที่เบรคหลังซ้ายด้วย
- เสร็จออกมา ก็ไปใส่ สปริง YSS ตัวที่สูงเท่าเดิม กับ โช้ค Tein Endurapro พร้อมตั้งศูนย์ล้อเรียบร้อย
.................
- ออกจากร้านมา พวงมาลัยตรงนะ แต่วิ่งรูดๆเพื่อทดสอบช่วงล่างอยู่พักนึง อ้าว ลูกเพ่ เอียงซ้ายซะงั้น พวงมาลัยเอียงซ้าย ปล่อยมือก็ไหลซ้าย ตามมาด้วยอาการเบรคแล้วดึงซ้าย กลับมาอีกละ !!!
- แต่พอสังเกตอาการ มันไม่เหมือนตอนก่อนเข้าศูนย์ กล่าวคือ
ก่อนเข้าศูนย์ .. เลียเบรคไหลซ้าย พอเน้นเท้า มันดึงรถกลับมาตรง
หลังเปลี่ยนโช้ค .. ถนนเอียงขวาไม่ไหล เลียแล้วไหล ไหลยาว ไม่กลับมาตรงแม้จะเน้นเท้า
เลยคิดว่า น่าจะศูนย์ล้อแหละ แต่คิดเผื่อไว้อีกหน่อยว่า อาจจะไล่ลมไม่หมด ซึ่งก็หาร้านที่มีเครื่องไล่น้ำมันเบรคไว้เรียบร้อยละ แต่ขอลองตั้งศูนย์ล้อก่อนนะ
................
ตั้งศูนย์ล้อ
- ไว้ใจอยู่ที่เดียว คนเดียว นั่นคือ "บางพลัด ศูนย์ล้อ" ตื่นสายไปหน่อย สะดุ้งตื่น ตี 3 ครึ่ง ออกจากบ้าน (ปราจีน) เกือบ ตี 4 .. ดีนะ ไม่มีคนมาก่อนผม .. ชอบมาเช้ามืด มายืนรอ ให้ได้คิวแรก ได้ตั้งคันแรก เสร็จก่อน ที่สำคัญคือ ได้ช่างประจำ ครับ
- ช่างลองขับ แล้วก็ คอนเฟิร์มผมว่า "พวงมาลัยเอียงซ้าย ไหลซ้าย นะ" โอเค ตามนั้น
- แจ้งช่าง ขอ Toe ซ้าย 0 / ขวา 0 เหมือน CR-V นะ .. ลองเอาเครื่องจับค่าเดิมออกมา Toe รวม +2 ครับ .. ถ้ายี่ห้ออื่น อาจจะปกติ แต่ถ้า Honda ตั้งค่านี้ ขับเร็วรถจะร่อนครับ ไม่นิ่ง
- ว่าแล้ว ช่างก็จัดการตั้ง แคสเตอร์ กับ แคมเบอร์ เรียบร้อย .. แคมเบอร์ ปรับซ้ายให้เป็น -0.5 เพื่อชดเชยอาการกินซ้ายครับ รวมถึงแคสเตอร์ ที่ดันซ้ายให้ลบมากกว่าด้วยครับ
- ตั้งเสร็จช่างก็ไปลองรถ รอบนี้ไม่ต้องตั้งหลังแบบ CRV เพราะมันคือ คานแข็ง วัดไปก็ตั้งไม่ได้นั่นแหละ
ช่าง รับกุญแจ 8.00 น.
ช่าง ส่งกุญแจคืน 9.00 น.
เวลามาตรฐาน สำหรับงานเบาๆของร้านนี้ครับ สนนราคา 750 บาท หลายคนบอก "แพงจัง" แต่แลกกับ "ความเป๊ะ" ขับเยี่ยม ไม่ร่อน ไม่ดึง ครับ
อีกอย่าง .. ออกจากร้านศูนย์ล้อมา เบรคปกติละ ตรงเป๊ะ ไม่เซ ไม่ส่าย ไม่ไหล ก็เลยไม่ได้ไปร้านไล่น้ำมันเบรคด้วยเครื่องครับ
...............
เปลี่ยนล้อ
- หลายคนอาจจะงง ทำไม ไม่เปลี่ยนล้อก่อน ค่อยมาตั้งศูนย์ทีเดียวล่ะ .. เหตุผลคือ เปลี่ยนล้อก่อน ก็ไม่ต้องมาตั้งศูนย์แล้วครับ คิวยาวเหยียดละ ต้องลงมาใหม่เสาร์หน้า อีกอย่างก็คือ เปลี่ยนล้อ 15 นิ้ว กว้าง 6 นิ้ว เท่าเดิมเป๊ะ รัดด้วยยางเดิม มีแค่ offset ที่ลดลงนิดนึง ไม่มีผลกับศูนย์ล้ออยู่ละ
1. Lenso .. ล้อไทย หนัก แต่ทน (เพราะถ้ารุ่นเบาๆ ราคามันก็เท่าล้อญี่ปุ่น ผมไปล้อญี่ปุ่นดีกว่า) แถมราคาถูก แต่เหตุที่ไม่เลือก ก็คือ หลังๆเหมือนพวกเอาใจรถ "วัยรุ่นสร้างตัว" อย่างขอบ 15 นิ้ว มาแต่แบบ กว้าง 7 นิ้ว ET+35 .. คือ ใส่แล้วก็แทบล้นซุ้ม แถมรัดยาง 185 หรือ 195 ก็แก้มตึง ผลคือ กระด้างอีก
2. Enkei .. พวก Tunning ก็คล้ายๆ Lenso แถมผลิตมาเลย์ (ถ้าจำไม่ผิด) ไม่รู้สิ เชื่อใจ ผลิตไทยมากกว่า พอไป racing เจ้าของรถบอก RPF-1 ก็โอเค เลยส่งรูปพวก "วัยรุ่นสร้างตัว" ให้ดู บอกฮิตกันลายนี้เยอะ .. เจ๊ส่ายหน้าเลย
3. Momo .. ลายไม่เลวนะ ได้แบรนด์อิตาลี ด้วย แต่พอถามว่าผลิตไหน .. made in China แถมใครขาย ? sportmag 100 อืมม รอบ pulsar ตอนใส่ Lenso นี่ ส่ายหัวเลย สั่นเละเทะ วิ่ง 40 ก็รู้เรื่องละว่า ถ่วงไม่ได้เรื่อง
- อีกปัญหา ของคนเรื่องเยอะ อย่างผมก็คือ 3 แบรนด์ข้างบน ผมหาร้านที่ขาย พร้อมถ่วง แบบนิ่งๆไม่ได้ไง ... จะไปติวานนท์ ก็สำหรับคนทั่วไป ยังมีนิดนึง สำหรับคนเยอะ อย่างผม .. ไม่งั้นเท่ากับ ผมใส่ร้านนึง ใส่เสร็จ ต้องเสียเวลาวิ่งไป united tire ให้เค้าถ่วงอีก วุ่นวาย
4. weds .. ถ้าพูดตรงๆ ผมเฉยๆกับลายมากๆ ไม่ถึงกับไม่ชอบ แต่ก็ไม่ได้ว้าวหลงรัก ราคาผมรับได้ น้ำหนักเบาดี (5 โลครึ่ง) ถ่วงนี่ยอมรับ นิ่งสนิท ก็เลยจบที่ค่ายนี้แหละ
- จริงๆเค้าเพิ่งหมดโปร 19,000 บาทไป ตอนสิ้นพฤษภาเองนะ .. ดันอยากช้าไปหน่อย
- SA10R .. มีดีตรงน้ำหนักเบากว่าเพื่อนนิดนึง แต่ลายมันเหมือนของ copy ที่ยุค 10 ปีก่อน ชอบใส่กัน เลยตัดดีกว่า
- SA35R .. ลายที่ใส่ pulsar แหละ จะใส่ซ้ำ ก็ใช่ที่เนอะ
- SA99R .. เค้าว่า ลายใหม่ เพิ่งออก มีสีดำๆแบบ pulsar ใส่ กับ สี PSB เงินๆสว่างๆ .. ผมยังยืนยันว่า ผมชอบสีสว่างๆนะ เปลี่ยนล้อตั้งแพง ขอโชว์ลายล้อหน่อยละกัน อีกอย่างที่เจอ (เมื่อกี้) ก็คือ ล้อดำนี่ ล้างต้องระวังมากๆไม่งั้นขนแมวมาเพียบเลย
สรุปราคาก่อน
1. ล้อ Weds SA99R ขนาด 6.0 x 15 นิ้ว ET+38 ราคา 26,000 บาท (ถ้าสีดำ 23,000 บาท)
2. Hubring Kyo-EI 4 อัน ราคา 800 บาท
3. น้อตล้อ Kyo-EI สีดำ แบบธรรมดา ไม่มีกันขโมย 1,000 บาท (แบบเดียวกับที่ใส่ CR-V ทนถึก สนิมไม่ขึ้น ยิงไปเถอะ บล็อกลม ไม่มีระคาย)
ฟิลลิ่ง
- มองแล้วก็ แปลกๆดี .. แก้มหนาๆ ล้อไม่ยื่น เหมือนรถเดิมๆที่ใส่ล้อธรรมดาแค่นั้น ซึ่งก็โอเคนะ ชอบแบบนี้แหละ รถใช้งาน ไปได้ทุกที่ครับ .. อ้อ ล้อ มันออกมาเต็มซุ้มขึ้นอีกนิด ดูไม่ขาลีบ แบบก่อนหน้าละ .. แก้มยางก็กำลังดี ไม่ตึงไป ไม่ป่องไป
- ลมยาง สั่งเค้าเติมตามสเปคคือ หน้า 36 หลัง 33
ผลก็คือ .. รถกระด้างมาก ครับ .. ออกจากร้านมา งง ไรฟะ นั่งนึกด่าร้านในใจ "ยัดลมตรูมา 40 psi ทั้ง 4 ล้อหรือป่าวเนี่ย อาการลมแข็งชัดๆ" .. พอขับมาสักพัก แวะเช็คลม อ้าว ก็มาตรฐานนี่นา (ล้อหลัง 36 psi ซึ่งรถวิ่งมาร้อนๆ ผมถือว่า ปกติ) ลองวัดอีกที หลังทิ้งจนมันเย็น ไม่โดนแดด ก็ตามสเปคเป๊ะเลย
เอ .. แล้วรถเป็นอะไร ?
1. ยกค้างนาน .. โช้คตาย !! ... เฮ้ยย ไม่ใช่มั้ง โช้ควิ่งหลักร้อยกม.เอง
2. Offset ผิดไปราว 5 - 7 ... จากประสบการณ์ผลไม่เยอะนะ
- แล้วเช้านี้ นึกอะไรได้ เลยขับรถวนหาร้านยางสักหน่อย "น้อง ไล่ลม ไนโตรเจนใหม่ 4 ล้อ เติม 40 psi นะ เดี๋ยวปล่อยทิ้งเอง" .. ปกติ จะสั่งแบบนี้ตลอด แม้แต่ตอนไปเติมเพิ่ม ก็แบบนี้ เพราะจากบ้านกว่าจะถึงร้านก็มี 5 - 6 กม. กล้าท้าเลยว่า เอาเกจ์วัดลมมาวัด ยังไงไนโตรแรงดันลมก็เพิ่ม เพียงแต่เพิ่มไม่เยอะเท่าลมธรรมดาครับ
- จ่ายตังค์ไป 200 ขับออกมา ... โอววว ลมยาง 40 psi แต่นุ่มกว่า เมื่อกี้ ที่เติม 36 / 33 คนละเรื่องเลย รถคันเดิมกลับมาละ หุหุ !!!
เอาให้ชัวร์ ..
- กลับบ้าน ขับ pulsar ไปไล่อีกคัน (นี่ก็ตั้งแต่ใส่ล้อ weds ก็ไม่ได้เติมไนโตรเจน) pulsar แรงดันมาตรฐานคือ 33 / 30 ครับ สั่งอัด 40 .. ออกมา อาการคล้ายกัน แต่ไม่นุ่มเท่า (เพราะ 40 มันมากกว่า STD เยอะไง) อาการกระด้าง เวลาหน้ายางฟาดลงบนถนนคอนกรีตหยาบๆ หายลงไปเยอะ
แปลกดีครับ .. คือ ปกติ ใช้ไนโตร มาเป็นสิบปีแหละ จนจำไม่ได้ ไม่ได้คิดว่า มันมีส่วนเรื่องความนุ่มนวล ผมรู้แต่ ใช้ไนโตร แล้วไม่ต้องเช็คลมยางบ่อยๆ แค่นั้นแหละ
เส้นผมบังภูเขาดีครับ .. แชร์เป็นข้อมูลครับ เรื่องง่ายๆที่คิดไม่ถึง
น้อตล้อ
- เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนน้อตล้อ มาแล้ว ก็ซื้อด้ามขัน ยาวสัก 15 นิ้ว ขนาด 1/2 กับ ลูกบล็อค เบอร์ 17 (แบบบาง) ติดรถไว้หน่อยนะครับ เพราะประแจถอดล้อที่มากับรถมันใช้ไม่ได้แล้วล่ะ
ลูกบล็อก แบบบาง (ลดความเสี่ยง ในการขูดรูน้อตล้อตอนขัน) KOCHE ตัวละ 200 บวก
ด้ามขัน Koche ขนาด 1/2 ยาว 15 นิ้ว อันละ 390 บาท
ถึงจะเปลี่ยนเองไม่เป็น (สำหรับสาว) แต่อย่างน้อย ก็ให้คนมาช่วยเปลี่ยน จัดการได้ครับ รถผม 3 คัน มีเครื่องมือพร้อมทั้งหมดครับ
อ้อ ใครจะเทิร์นล้อ (ถ้าบางร้านรับเทิร์น) คุณหยิบน้อตล้อเดิมกลับมาชุดนึง 4 หรือ 5 ตัว ตามจำนวนรูน้อตล้อรถคุณนะครับ เพราะ น้อตล้อแต่งที่เปลี่ยนกัน มันใช้สำหรับล้อแต่ง บ่ามันจะเป็นเทเปอร์ 45 องศา / ส่วนล้อโรงงาน น้อตล้อโรงงาน บ่าจะเป็นบ่ากลม 60 องศา นะครับ
สมมติ ว่า ยางแตก ต้องใช้ล้ออะไหล่ เอาน้อตล้อแต่งมาใส่ กับ ล้ออะไหล่ ที่บ่าเป็นแบบกลม 60 องศา ก็เสี่ยงเกลียวคลายล้อหลุด หรือ เปลี่ยนล้อใหม่ (ที่ไม่ใช่ล้อโรงงาน) แต่ใช้น้อตล้อเดิม ก็เสี่ยงล้อหลุดเหมือนกันครับ ยืนยันด้วยภาพ (สีดำ คือ Kyo-Ei ที่เปลี่ยนใหม่ สีเงิน คือ น้อตล้อโรงงาน)
หมดละ ขอบคุณครับ
.....................
เพิ่มเติมครับ ..
ใส่ของแต่งทั้งหลายแล้ว อย่าลืมแจ้งประกันภัย สลักหลังเพิ่มด้วยนะครับ เพื่อความปลอดภัย หากเกิดอะไรขึ้นมา รายการที่แจ้งรอบนี้
1. โช้คอัพ Tein รุ่น Endurapro ราคา 20,600 บาท
2. ยาง Bridgestone Potenza RE004 ขนาด 195/55R15 จำนวน 4 เส้น ราคา 13,720 บาท
3. ล้อ Wedsport รุ่น SA99R ขนาด 15 นิ้ว สี PSB จำนวน 4 วง ราคา 26,000 บาท
ทุนประกันเพิ่มเป็น 610,000 บาท (รถผมรุ่น SV) จ่ายเบี้ยเพิ่ม 1,800.81 บาทครับ
ประกันภัย เป็นของ AXXA ครับ รวดเร็วทันใจดีครับ ส่ง mail แจ้งรายการไปเมื่อคืน เช้านี้ ส่ง mail ตอบกลับมาเรียบร้อยครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้