[CR] * * * รีวิว City Hatchback พร้อมของเล่น แตร Accord / ปลด idle stop / ฟิล์ม V-Kool * * *

ออกตัวก่อนว่า .. ไม่ใช่รถผมนะ แต่ผมน่ะ ทำหน้าที่ใช้ (หรือถูกใช้หว่า ?) พร้อมตกแต่งรถ ให้พร้อมใช้งาน ตามใจเจ้าของรถครับ

เหตุผลที่เลือก

- เจ้าของอยากได้รถสักคัน ที่ราคาไม่แรงนัก มีกำลังเพียงพอที่จะเดินทางไกล หรือ เร่งแซงได้ แบบไม่ต้องลุ้นมาก ซึ่งตัวเลือก็คือ

1. Toyota Yaris Ativ Play .. อันนี้ เจ้าของ request เลย แต่ผมนี่ เบรคตัวโก่ง ... ไม่เอา อืด ไม่มีอะไรเด่น

2. Mazda CX3 .. อันนี้ ฝีมือผม ตัว base ราคาไม่แรง หาส่วนลดดีๆ น่าจะพอไหว ได้รถสูงหน่อย ได้เครื่อง 2.0 ช่วงล่างที่ไว้ใจได้ ส่วนปัญหา หลังๆไม่ค่อยเจอปั๊มติ๊กละ ส่วนอย่างอื่น รถใช้ไม่เยอะ คงไม่เท่าไหร่ ... แต่เจ้าของส่ายหัวอย่างเดียว

3. Nissan Almera .. ฝีมือผมเช่นเดิม ด้วยเหตุผล ของเล่นเยอะดี เหมาะกับมือใหม่ .. แต่นั่นแหละ เจ้าของมองบนทีนึง แล้วหันมามองหน้าผม แล้วชี้ไปที่ Pulsar ... โอเคจบ (บ่นมันทุกวัน เรื่องศูนย์บริการ แต่ยังจะมาซื้ออีก 55)

สุดท้าย ก็ของคุ้นเคย Honda นั่นแหละ รถก็งั้นๆ งานประกอบแอบหยาบ แต่นั่นแหละ ศูนย์บริการที่สำหรับผมไว้ใจได้ เชื่อใจได้ จนเป็นเพื่อนกันไปละ

จองรถ

- ผมซื้อกับเซลล์คนเดิม ตั้งแต่ตอนซื้อ Civic Fd สมัยเค้าอยู่ หนองแขม จนย้ายมา พระราม 2 พวกเพื่อน พวกน้องๆ ก็แนะนำให้ซื้อกับเค้าแหละ เหตุผลที่ซื้อกับเค้า ไม่ใช่ของแถมเยอะสุดนะ เพราะของแถมเค้านี่คือ มาตรฐาน Honda ณ ขณะนั้นเลย แต่ที่ซื้อกับเค้าก็เพราะเค้าตรงไปตรงมา ได้ก็บอกได้ ไม่ได้ก็บอกไม่ได้ครับ

- จองรถ 27 กุมภาพันธ์ Hatchback สีขาว รุ่น SV
ประกันชั้น 1 + พรบ + ส่วนลดเงินสด 15,000 บาท 
ดาวน์ 285,000 บาท ผ่อน 48 งวด ดอก 1.89% ตกงวดนึง 8 พันกว่า

- อุปกรณ์ตกแต่ง (เอา 1.5 หมื่นไปซื้อ)
1. คิ้วกันสาด
2. คิ้วบันได LED (เลือก LED เพราะมันใหญ่กว่าแบบธรรมดา ปิดบริเวณที่จะเกิดรอยขีดข่วนได้ครอบคลุมกว่า)
3. แผ่นกันลื่นคันเร่ง / เบรค
4. ตัดหมอก LED
5. กันรอย ห้องเก็บสัมภาระ


เคลือบสีไม่ต้อง / กันสนิมไม่เอา / ผ้ายางมากับรถอยู่แล้ว / กรอบป้ายศูนย์แถมอยู่แล้ว

ทุกอย่างเป็นของ Modulo ทั้งหมดครับ เหลือทอนให้เซลล์ 20 บาท มั้ง อ้อ แล้วก็ Ultimate Care อีกอันด้วย กลัวน้องหนิม กับ เกียร์ลากลับบ้าน ครับ

รับรถ

- เซลล์ถามผมว่า ถ้ามีรถหลุดมา ผมพร้อมออกไหม ? .. ผมบอกว่า พร้อมครับ เงินสดพร้อม จ่ายได้ทันที .. ใครไม่พร้อม ส่งรถมาได้เลย

- 19 มีนา เซลล์โทร.มาแจ้งว่า รถมาลงแล้ว จะรับรถวันไหน ? เลยแจ้งไปว่า สักวันอาทิตย์ทันไหม ?  เซลล์บอกไร้ปัญหา เพราะก่อนหน้านี้สักอาทิตย์ เซลล์มาเฟิร์มผมรอบนึงละ พร้อมกับบอกว่า เดี๋ยวสั่งของแต่ง Modulo (ที่เอาส่วนลด 1.5 หมื่นไปซื้อ) รอให้

- วันออกรถนี่ นั่งรถตู้จากอนุสาวรีย์ชัย มาลง หน้าโชว์รูม ตั้งแต่ 7.30 น. ซึ่งเซลล์มารอก่อนละ จัดการเช็ครถเบื้องต้น (ทีเช็คให้คนอื่นนี่ ดูละเอียดยิบ แต่รถตัวเองนี่ เดินมองๆ ส่องๆ โอเค ผ่าน จบละ ไม่ดูเยอะ)



แรกสัมผัส

อัตราเร่ง
- ออกตัวไม่พุ่ง แอบหนืดๆนิดนึง ไม่กดแล้วกระโดด ลอยตัวแล้ว กดคันเร่งลงไป ขึ้นไวพอตัว แรงดึงไม่เยอะ แต่แป้บๆ 140 ได้เหมือนกัน

ช่วงล่าง
- ติดไปทางนุ่ม จับความรู้สึกเก่งๆอาจจะรู้สึกว่า ท้ายมีดึ๋งๆนิดนึง (เช็คลมยางก่อนออกจากศูนย์ตามสเปคข้างประตูเป๊ะ) แต่โดยรวมช่วงล่างนุ่มนวลกว่า Jazz เยอะมาก (ทั้ง GE / GK) เรียกว่า ขับสบายเลยล่ะ รูดผ่านทางขรุขระจะรู้ถึงแรงสะเทือนน้อยกว่ารถคันอื่นพอสมควรครับ

- การทรงตัว บนทางตรงๆมอเตอร์เวย์ 120 รับได้ รถนิ่งในระดับที่ไว้วางใจได้ แต่ ถ้าเจอโค้ง เอาแค่ยูเทิร์นหน้า Lotus พระราม 2 ก็เอียงซะจนน่ากลัว หรือ วิ่งวิภาวดีรังสิต จาก สุทธิสาร จะไปลาดพร้าว ถึง ห้าแยกลาดพร้าว เข้าโค้งบนสะพาน พาผมบานไปซะอีกเลน เล่นซะตใจเลย (ไม่รู้เพราะยาง Maxxis ด้วยหรือป่าว)

- เอาว่า ถ้าคนทั่วไป ใช้รถตามรูปแบบของรถ มันดีกว่าตัวเก่าไม่ต่ำกว่า 30% คิดว่า น่าจะพอใจ ยกเว้น พวกขับรถที่ performance สูงกว่ามาก่อนอย่าผม หรือ เท้าหนัก มือหนัก อาจจะต้องทำช่วงล่างต่อสักหน่อยครับ

เบรค
- โดนลดต้นทุนตั้งแต่รุ่นที่แล้ว ให้เบรคหลังเหลือแค่ดรัมเบรค โดยรวม ระยะกดค่อนข้างสั้น จับตัวกลางๆ ไม่ไว ไม่เฉื่อย ขับในเมืองว่องไวดี แต่ขับเร็วสัก 80 ขึ้นไป กดด้วยแรงที่คิดว่า น่าจะอยู่ ปรากฎว่า พวกไหลไปยาวๆ จนน่าตกใจ ซึ่งจะว่าไป มันก็คือ นิสัยเบรค Honda นั่นแหละ

- ใครเท้าหนัก ก็หาผ้าเบรคสักชุดนะครับ (ผมสั่ง Dixcel premium พร้อมน้ำมัน ATE TYP200 มารอละ)

ภายใน - การเก็บเสียง
- ชมเบาะ .. หน้าตาแปลกๆ แต่รับหลังดี มีดันหลังบางๆ ขับนานไม่เมื่อยครับ ดีกว่าเบาะเดิม Pulsar เยอะมาก เบาะรองนั่ง จริงๆมันก็ยาวนะ แต่มันตัดเฉียงลง เลยดูเหมือนจะแอบสั้นไปนิด หมอนอิงศีรษะมีแอบดันหัวนิดนึง (ดีกว่า GE เยอะ) / ท้าวแขนคอนโซลกลาง เลื่อนมาข้างหน้าไม่ได้แบบ pulsar แต่ความสูงอยู่ในระดับที่วางได้ (pulsar เลื่อนได้ แต่ต่ำไป ไม่มีประโยชน์ แถม ถ้าเลื่อนออกมา ก็วางแก้วไม่ได้อีก)


- ชมช่องใส่ของ .. ใครคุ้น HONDA คงบอกว่า ปกติช่องใส่ของเยอะแยะไปหมด ชอบช่องเล็กๆสำหรับวางสันโทรศัพท์มือถือลงไป ทั้งซ้ายและขวา ข้างเบรคมือ รวมถึง ช่องวางแก้ว ที่ไปอยู่หน้าเกียร์ ... ทำไม นิสสัน คิดไม่ได้เนอะ เรื่องแค่นี้ หันมาดู pulsar แค่กาแฟกระป๋องวางลงไป หลอดยังทิ่มแขนทุกทีที่จะเท้าแขนเลย

- เบาะหลัง .. เนื้อที่เหยียดขายาวๆดีครับ พร้อมฟังค์ชั่น Ultra Seat แบบ Jazz เพิ่มความสะดวกในการขนของ แลกกับ ใต้เบาะหน้าสอดเท้าเข้าไปไม่ได้นะครับ (เพราะเป็นที่อยู่ของถังน้ำมัน) ข้อติ ของเบาะหลัง คือ เพดานต่ำครับ ใครสูง 170 ขึ้นไปนี่ หัวติดแน่นอนครับ



- ท้ายรถ .. แน่นอนว่า มันเล็กกว่า ซีดาน แอบตื้น ถ้าเทียบกับ Pulsar ครับ แต่ก็เพียงพอแหละ


- ติ การเก็บเสียง .. ตอนขับรถ Test Drive วิ่งช้าๆ รู้สึกว่า รถมันเก็บเสียงดีกว่ารุ่นเก่าเยอะมากครับ แต่พอรับรถมา กลับ รู้สึกว่า เสียงยางมันดังมาก สักความเร็ว 100 นี่ คุยกันแทบไม่รู้เรื่องละ ส่วนหนึ่งคงเพราะ ไม่มีการพ่นพวก Stone Guard ในซุ้มล้อ หรือ พลาสติคซุ้มล้อ มาเลยครับ รวมถึง ยาง Maxxis ด้วยแหละ (ตอนลองขับ ตัว RS ยาง Yoko Blue Earth)

อัตราสิ้นเปลือง
- 80% วิ่งยาวๆ 100 - 110 มีซ่อกแซ่กในเมืองบ้าง รถติดบ้าง หน้าจอโชว์ 18.1 กม./ลิตร วัดจากการเติมน้ำมันกลับไปจริง ได้ 16.6 กม./ลิตร (มาตรฐาน Honda รุ่นเล็ก เหมือนเดิม คือ เพี้ยน 1.5 - 2 กม./ลิตร)

สรุปในส่วนของตัวรถ
- ผมว่า รถเค้าน่าใช้นะ เครื่องวิ่งดีเกินช่วงล่างไปเยอะ แถมเลี้ยงดีๆประหยัดถึงใจ / ช่วงล่างพัฒนาจากตัวเก่าเยอะ เพียงพอกับการใช้งาน ตามรูปแบบของรถ / เบรค ต้องปรับตัวนิดนึง / ภายในกว้างๆฟังค์ชั่นเยอะๆสไตล์ HONDA ครับ

- ข้อติ ก็มีเรื่อง สนิม ในพวก sedan / งานประกอบหยาบจัง / ปัญหาเรื่องเบรคจม เจออยู่ 2 คันแล้วก็เงียบไป / นอกนั้นก็จุกๆจิกๆ พวงมาลัยดังบ้าง แป้นเบรคดังบ้าง เป็นบางคันครับ

- เพิ่มอีก 2 ข้อ
1. ไม่มีคูปองฟรีค่าแรงที่ 2 ระยะการเช็คแรกแล้ว
2. ซองใส่สมุดคู่มือ ก็ยังอุตส่าห์ลดต้นทุนเนอะ (พอดี มีเหลือ อยู่อันนึง แต่ก่อนใส่ของ pulsar เพราะเซลล์ไม่แถม เพิ่งซื้อของนิสสันแท้มา เจ้านี่เลยปลดระวาง มาได้ใช้งานใน city พอดี)

ชื่อสินค้า:   HONDA CITY HATCHBACK
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่