อาทิตย์ก่อนว่า เปลี่ยน RE004 แล้ว น่าจะจบแล้ว แต่ไม่จบแฮะ
โจทย์รอบนี้
1. ขอสูงเท่าเดิม
2. ขอหนึบขึ้น
3. ต้องไม่กระด้างแบบ Pulsar
คำตอบง่ายๆ
- โช้คชุดเดียวก็พอละ จบๆไป และก็ไม่ต้องเลือกมาก เพราะมีแค่ Tein Endurapro เท่านั้นแหละ Plus ก็ไม่เอา ไม่งั้นเดี๋ยวเสร็จ EDFC อีก 55 .. อาการมันก็จะเหมือน CRV คือ แน่นขึ้นนิด ตึงตังขึ้นหน่อย แต่ไม่กระด้าง ยังมีโยกเยก ตามประสาสปริงเดิม นั่นแหละ
แต่ ...
- ไปเจอโฆษณา สปริงยี่ห้อ YSS รุ่น Comfort Series (สีขาว) บอกว่า สูงเท่าเดิม แถมราคา แค่ 4,900 บาท อืมมม น่าสนแฮะ
YSS Comfort Series
- ยี่ห้อนี้ เค้าดังมาจากมอเตอร์ไซค์ ซึ่งผมก็ไม่เคยใช้หรอก ตอนมาทำโช้ครถยนต์ บอกตรงๆว่า ไม่มอง แต่พอมาทำสปริง เออแฮะ น่าสน .. เค้าคุยว่า เค้าเป็นรายแรกในไทย .. อยากจะบอกว่า รายแรกที่ผลิตไทย สำหรับสปริงสูงเท่าเดิม อันนี้ใช่ แต่ถ้ารายแรกที่ทำขาย ต้องบอกว่า ไม่ใช่ครับ เพราะ 13 ปีก่อน Jazz GE ที่บ้าน ก็สั่งสปริง Dobinson สูงเท่าเดิม จากออสเตเลีย มาใส่นะครับ แต่อันนั้นจบที่ 13,500 บาทครับ
- แต่ก็นั่นแหละ เจ้านั่นราคาค่อนข้างสูงเลยล่ะ มาเจอ YSS เออถูกดี น่าลองแฮะ .. ยังไงมันก็ดีกว่าเดิมอยู่ละ จริงไหม ?
Tein Endurapro
- KYB New SR ยังไม่มีทำตรงรุ่นออกมา ดังนั้น ก็ไม่ต้องเลือกมาก เหลือแค่ Tein นี่แหละ เอาตัวปรับไม่ได้คือจบ จะได้ไม่ต้องเสียเงินค่า EDFC ในอนาคตครับ
หาร้านติดตั้ง
- ปกติ จะใช้บริการ ATP มาตลอด ทั้ง CR-V และ Pulsar แต่รอบล่าสุด ATP ทำแสบ ตอนติดตั้งให้ CR-V เพราะทำน้อตยึดลูกหมากกันโคลงเกลียวรูด (ผมเพิ่งเปลี่ยนมาจากศูนย์ ก่อนไป ATP ไม่เกิน 2 เดือน แถมด้วย ทำกิ๊ปล็อคเซนเซอร์ ABS หัก .. เรื่องหัก ผมไม่ว่า เพราะรถเก่า แต่คุณควรบอกผม แล้วก็แก้ไขเบื้องต้น ไม่ใช่ปล่อยห้อยต่องแต่ง ... ให้ร้านศูนยล้อเป็นคนมาบอกผมนะ)
- รอบนี้ก็เลยเฉยๆกับ ATP อีกอย่าง Plan แรก ก็คือ มาจากปราจีนสายๆเพราะมีนัดฉีดวัคซีน covid ช่วงเช้า ถึง กทม เอารถเข้าศูนย์แก้เรื่องเบรคดึงซ้าย เสร็จบ่าย ค่อยไปร้าน หรือ ถ้าไม่ทันก็วันอาทิตย์ .. ซึ่ง ATP / Master Shop ไม่มีใครเปิดอาทิตย์ และ ไม่มีใครรอผมเย็นๆแน่
- แล้วก็คิดถึง "เพื่อนเก่า" .. รู้จักกันมานานมาก ตั้งแต่ขับ Civic FD พอเปลี่ยนรถก็ไม่ได้เจอกัน แต่ก็ส่งพวกเพื่อนๆคนอื่นเข้าไปอยู่นะ นั่นคือ "Auto Addict" นี่แหละ ขา Civic / City คงรู้จักดี ผมแจ้งเผื่อเลยว่า น่าจะถึงร้าน 5 โมงเย็น ทางคุณต้น ก็แจ้งกลับมาว่า มาเลยไม่มีปัญหา เดี๋ยวรอ
เอาเข้าจริง ...
HONDA พระราม 7
- โดน รพ. โทรตามไปฉีด sinnovac ตั้งแต่วันพฤหัสละ (โทรตามตอน 2 ทุ่มวันพุธ) วันเสาร์เลยว่างแต่เช้า
- เอารถเข้าศูนย์ HONDA พระราม 7 .. Line แจ้งให้ช่วยสั่งชุดซ่อมคาลิปเปอร์หน้าซ้าย ไว้ให้หน่อย (ของเดิม ที่ร้านที่ปราจีนทำขาด / เจอร้านพี่เสว แต่ไม่มีของแท้ ใส่เทียมไปก่อน) ตามประสา "คนบ้า" ทุกอย่างต้องแท้ 55
- ก็ไม่มีอะไรครับ รถวิ่ง 2 พันกม. เปลี่ยนแค่ข้างซ้ายข้างเดียว ค่าอะไหล่ 800 กว่าบาท เปลี่ยนเสร็จก็ไล่น้ำมัน ผจก. ลงทุนไล่น้ำมันเองเลย แล้วก็เจอของดี นั่นคือ "ฟองอากาศ" ผมยืนดูอยู่พักนึง เห็น ผจก ตะโกนถามช่างว่า มีฟองอากาศไหม ตอนช่างไล่ลมที่ล้อหลังซ้าย ช่างบอกว่า "มี"
- ผจก. แจ้งผมภายหลังว่า ตอนไล่ลมรู้สึกแปลก เลยถาม .. ทำเสร็จออกมา ทีแรก ผจก ให้ผมเอารถไปลองเลย แต่มองเวลาจะเที่ยงละ ขี้เกียจ เดี๋ยวเค้า ต้องมารอเคลียร์บิล เคลียร์เอกสาร ให้ผม เลยเดินหน้าถอยหลังตรงนั้นแหละ .. ความรู้สึกคือ แป้นไวขึ้น ตื้นขึ้นจริง (น้ำมันเบรค ATE TYP200 ตัวเดิมนะ หิ้วไปให้ศูนย์เปลี่ยน)
- สรุปก็คือ เบรคดีตามที่ควรจะเป็น แป้นเบรคไว ส่วนอาการดึงซ้าย ถนนตรงๆ เบรคแล้วตรงปกติ แต่ถ้าถนนเอียงซ้าย เบรคแล้วจะดึงซ้าย อันนี้คงศูนย์ล้อ ไว้เช็คละเอียดอีกที (ของเดิม เอะอะ กดเบรค พวกไหลซ้ายอย่างเดียว แถมแป้นนิ่ม ลึก .. เข้าใจว่า ร้านที่ปราจีน ปล่อยอากาศในระบบไว้เยอะ)
Auto Addict
- จบภาระกิจที่ศูนย์ก่อนเที่ยง ออกมาก็ขึ้นทางด่วน แถวๆพระราม 7 นี่แหละ 15 นาทีก็ถึงร้านละ
ผมถามเจ้าของร้านว่า "ฟิลลิ่งมันจะเป็นยังไง มีใครเคยใส่ไหม ?"
คำตอบก็คือ "ไม่มีพี่ ปกติจะโช้คอย่างเดียว หรือ โช้คกับสปริง S.Tech ไม่ก็สปริง YSS อย่างเดียว"
งั้นผมก็หนูตัวแรกเลยสิ .. แหงล่ะ
โช้ค 20,600 บาท
สปริง 4,900 บาท
รวม 25,500 บาท
งบขนาดนี้ ซื้อ H.Drive ตัวถูกสุด ยังเหลือเงินเติมน้ำมันหลายพันเลยครับ
- ยืนดูช่างเค้าติด .. จะบอกว่า ชำนาญมาก แป้บเดียว ไม่ถึงชั่วโมง เสร็จเรียบร้อยละ เร็วกว่า ATP มากมาย แต่อย่างว่าเนอะ ร้านนี้ Civic FC / CITY GN ทำทุกวันอยู่แล้ว
ลองขับดีกว่า
- ติดตั้งเรียบร้อย ก็ขอให้ช่วยไล่ลม ไนโตรเจน ให้ด้วย แล้วก็เอาขึ้นเครื่องตั้งศูนย์ล้อ เรียบร้อยแล้ว เจ้าของร้านชวนไปลองรถกันครับ
ทางเรียบ : ติดไปทางแข็ง แข็งแบบแน่นๆ เฟิร์มๆ แต่ไม่ได้กระด้างเด้งถี่ๆแบบใน Pulsar นะ ที่ชอบคือ อาการวิ่งทางเรียบ แล้วรถโยกเยกซ้ายที ขวาที หายไปหมดละ
ทางโค้ง : เจ้าของร้านพาเข้าโค้งยูเทิร์น ก่อนเข้าหันมาบอก "พี่ผมขอลองโค้งหน่อยนะ" ผมนี่เกร็งตัวรอละ พอเค้าหักเข้าไป ... อ้าว เฮ้ยยย รถเอียงน้อยกว่าที่คิดมาก คือ ยังเอียงครับ แต่น้อย
- พ้นโค้งแรก ขออีก ยูเทิร์น ละกัน คราวนี้เข้าแรงกว่าเดิม เจ้า RE004 ส่งเสียงร้องละ แต่ก็ยังเหมือนเดิมครับ รถเอียงน้อยกว่าที่คิดมาก ซึ่งผ่านโค้งมา เจ้าของร้านก็บอกว่า "ผมเห็นตัวพี่แทบไม่เอียงเลย"
สรุปว่า .. สำหรับผม "ผ่าน" ครับ ผมชอบรถที่ฟิลลิ่งแน่นๆ เฟิร์มๆสักหน่อย ขับแล้วมั่นใจ แต่ .. เจ้าของร้านบอกว่า ถ้าโช้คอย่างเดียวจะนิ่มกว่านี้ ซึ่งถ้าคนชอบนิ่ม โช้ค Tein อย่างเดียว เหลือเฟือละ
ลองขับเองจริงๆละ
- ออกจากร้านมา ก็ขึ้นทางด่วน กลับมา พระราม 7 เพราะจะไปเอาแอมป์ที่ฝากส่งซ่อมที่ Mock Up ครับ สรุปแบบนี้ครับ
ทางเรียบ (ความเร็วต่ำ) : ตึงตังขึ้น แต่ยืนยันว่า ไม่เท่าสตรัทปรับเกลียวแน่นอน แข็ง แบบแน่นๆ คนชอบขับรถชอบแน่ ยังแอบมีอาการเต้นเบาๆคล้ายสตรัท Tein SAZ ใน Pulsar อยู่นิดนึง (เจ้าของรถก็บอก ตอนลองนั่ง) แต่อาการนี้ เป็นที่โช้ค ตอน CRV ก็เป็น เดี๋ยวพ้นรันอินก็หาย
ทางเรียบ (ความเร็วสูง) : ระดับ 100 - 120 นิ่งครับ นิ่งสนิท นิ่งกว่าเดิมมาก วิ่งมอเตอร์เวย์ไม่มีโยกเยกเลย ชอบมากกกก
การซับแรง : ผมนั่งดูคลิปของผู้ผลิตหลายๆคลิปพูดเรื่องการซับแรง การรูดผ่านหลุม ถนนปะยางมะตอย ฝาท่อ กทม .. เฮ้ยย แบบในคลิปเลย รูดผ่านเฉยเลย แรงส่งเข้ามาในห้องโดยสารน้อยลงเยอะมาก ครับ
ถนนพัฒนาการ เลี้ยวซ้ายออกศรีนครินทร์ พอข้ามทางรถไฟ ก็ชิดซ้าย เตรียมขึ้นสะพานเพื่อเข้ามอเตอร์เวย์ไปทางชลบุรี .. ใครเคยวิ่งจะทราบ ฝาท่อนี่สุดๆ ปกติ จะวิ่งขวา แล้วไปเข้าซ้ายใกล้ๆ เพื่อหลบหลุม รอบนี้ รูดซ้ายยาว .. ขอบอกว่า เหลือเชื่อ มันซับแรงดีมาก วิ่งผ่านเฉยเลย (ตรงนี้ Pulsar ต้องคลาน / CRV ก็กระแทกแรง ถ้ารูด)
ลองหักหลบ : เจ้าของรถ request มา ... ขับ 80 สะบัดพวงมาลัยจาก บ่ายสาม ลงมา หกโมงเย็น อยู่ครับ เอียงทีเดียว เข้าเลน จบเลย ไม่มีเด้ง ไม่มีเอียงวูบให้ตกใจ .. ผมลองบนทางด่วน (ไม่มีรถ) ที่ 100 ก็ยังเอาอยู่
สรุปว่า .. ใครชอบขับรถ ใครชอบรถช่วงล่างแน่นๆ เฟิร์มๆ แต่ไม่กระด้างแบบสตรัท บนถนนเรียบๆ มันก็ยังนิ่มได้ .. ชุดนี้โอเคนะครับ
.....................
แถมอีก 3 เรื่อง
RE004 .. บนทางเปียก
- ลองก่อนตั้งกระทู้นี่แหละ พอดีใส่กล่องคันเร่งเสร็จ ฝนตกหนักพอดี ก็เลยยอมรถเลอะ ไปลองหน่อย
- RE004 อาการดีกว่า Maxxis เยอะมากครับ ตอนรถใหม่ๆป้ายแดง ฝนตก Maxxis วิ่งไป เลื้อยไป ความมั่นใจไม่มีเลย น่ากลัวมาก ที่ผมเคยเล่าว่า ผมไม่เคยขับรถลุยฝนแล้วเครียดแบบนี้มาเป็นสิบปีแล้ว
- ฝนตกหนัก เปิดปัดน้ำฝนเบอร์แรงสุด รถยังนิ่ง ยังรู้สึกว่า ยางสัมผัสถนน ไม่เลื้อย
- ขับ 80 หักเข้าซ้าย มีแอ่งน้ำใหญ่หลายแอ่ง เอาซ้ายลง รถนิ่งครับ มีแค่รู้สึกตอนยางแตะแอ่ง แต่ไม่เหิน ไม่วูบ ไม่แถ พวงมาลัยยังถือตรงๆ คันเร่งไม่ยกครับ
ยืนยันว่า ..
- ดีกว่า PS4 คนละเรื่อง
- ดีกว่า Parada Spec-X ที่เคยใส่ CR-V (ยังมีวูบๆเบาๆ ที่ 80)
แต่ ..
- ยังสู้ S007a ใน Pulsar ไม่ได้ รายนั้น มีแค่เสียงน้ำ มาบอกว่า "ข้าลงแล้วนะ" แค่นั้น
- ยังสู้ Lattitude Sport3 ใน CR-V ไม่ได้ รายนั้น ยังไงก็นิ่ง (ไม่เท่า S007a แต่นิ่งกว่า RE004)
กล่องคันเร่ง
- คันเร่ง รถรุ่นนี้ มันยังหน่วงอยู่นิดนึง จังหวะกดแซงกระทันหัน จะขอคิดสัก 1 วิ แล้วค่อยพุ่ง อาการคล้าย CRV G3 2.0 แต่ไม่หนักเท่า ก็เลยแก้แบบเดียวกัน ด้วยกล่องคันเร่งยี่ห้อเดียวกัน Jumper Horse
- ไม่ได้พิศวาสอะไรมากมาย แค่ใน CR-V / Pulsar ใช้มาหลายปี มันไม่งอแง แค่นี้พอใจละ ตอนนี้ราคาเหลือ 1,888 บาท ถูกโคตร
- ยี่ห้อนี้ เวลาซัดๆบนเขา แล้วมีจังหวะต้องยกคันเร่ง แล้วกดซ้ำอย่างรวดเร็ว ยังมีอาการกระตุก สะดุด อยู่หน่อย แต่จะเจอแค่บนเขาที่ซัดๆแค่นั้น เลยไม่เป็นประเด็น (ถ้าจะเอาเนียน DTE ครับ แต่หมื่นนึงนะ ขับยังไงก็ไม่สะดุด เนียนมาก)
- ทีแรก ตั้งเบอร์ 3 เท่า CRV ปรากฎว่า ออกตัว กระชากซะแรงเลย แต่ขึ้นไวดีครับ กระดิกเท้านิดเดียว รอบเครื่องมารอละ แต่ส่วนตัวมองว่า เกินไปหน่อย เลยลดลงเหลือเบอร์ 2 ครับ กำลังดี อาการคันเร่งหน่วงไม่เจอละ ไหลเร็วกว่าเดิม
ปล. ผมไม่ remap นะครับ ไม่ได้อยากแรง แค่ต้องการให้คันเร่งมันธรรมชาติกว่านี้นิดนึง
กรองอากาศ Datatech
- อันนี้ได้มาฟรี บอกตรงๆ ทีแรกไม่สนใจเลย เพราะใน Pulsar ใส่ BMC ไป ต้นหายหมด ต้องลากให้ได้รอบกลาง ถึงจะวิ่งดีกว่าเดิม จนมาใส่ท่อ FGK นั่นแหละ ต้นถึงจะกลับมา
อันนี้ .. ของไทยทำ .. จะได้เรื่องเหรอ ? ... คิดแบบนี้จริงๆนะ
- แต่พอลองของจริง เออ มันใช้ได้แฮะ รถมันลื่นกว่าเดิม ดีตั้งแต่ออกตัวเลย (กรองเดิม ยังสะอาดเอี่ยม ไม่ดำนะ รถวิ่ง 2 พันกม.เอง) ถือว่า ใช้ได้แหละ เห็นข้างกล่องบอกว่า ล้างด้วยการล้างน้ำสะอาด อย่างเดียวพอ ใช้ได้ 1 แสนกม.ครับ
- ติดใจ เลยเปิดหาของ CRV ดันไม่ทำของ G3 อีก อดไป 55+
ขอ Sticker เรียกแขก หน่อย
...............
เล่าขำๆ
- วันเสาร์ เข้า กทม. ขับเพลินๆ ก็มี Yaris สีเหลือง มาจี้ท้าย อืมม หน้าผมก็มีรถ จะมาจี้ทำไมฟะ น่ารำคาญ ... สักพัก ซ้ายมือว่าง พอมีช่อง ให้แซงคันหน้า (ช้าแช่ขวา) ได้ ก็เลยออกซ้าย ซึ่ง Yaris ก็ออกตาม แล้วผมก็กด ครึ่งคันเร่งเองมั้ง เพื่อเร่ง เนื่องจากมีช่องไม่มาก
- กดแซงกระบะได้ ก็กลับเข้าขวา .. มองอีกที อ้าววว Yaris ตรู หายไปไหนล่ะเนี่ย !!!
- นึกอีกที "นังสามสูบ" มันก็วิ่งใช้ได้นี่หว่า เพราะตอนกลับเข้าขวานี่ เกือบๆ 140 ละ แว้บเดียว .. ยังว่า Yaris หาย พอดีชิน Pulsar ไง เลยไม่เคยรู้สึกว่า City มันวิ่งอะไร เพราะยังไง Pulsar ก็วิ่งกว่า ขับสนุกกว่า 55+
...........
ปล. หวังว่า จะไม่ต้อง รีวิวอะไรอีกแล้วนะ หมดไปหลายบาทละ รถคันนี้
…………
อัพเดท
เติมล้ออีกหน่อย weds sport sa99r ชอบสี psb เพราะมันโชว์ลายล้อกว่าสีดำ ที่กลืนกับยางไปเลย
[CR] * * * หาเรื่องเสียเงิน .. จัด สปริง YSS (สูงเท่าเดิม) กับ Tein Endurapro ให้ "นังสามสูบ" หน่อยครับ * * *
โจทย์รอบนี้
1. ขอสูงเท่าเดิม
2. ขอหนึบขึ้น
3. ต้องไม่กระด้างแบบ Pulsar
คำตอบง่ายๆ
- โช้คชุดเดียวก็พอละ จบๆไป และก็ไม่ต้องเลือกมาก เพราะมีแค่ Tein Endurapro เท่านั้นแหละ Plus ก็ไม่เอา ไม่งั้นเดี๋ยวเสร็จ EDFC อีก 55 .. อาการมันก็จะเหมือน CRV คือ แน่นขึ้นนิด ตึงตังขึ้นหน่อย แต่ไม่กระด้าง ยังมีโยกเยก ตามประสาสปริงเดิม นั่นแหละ
แต่ ...
- ไปเจอโฆษณา สปริงยี่ห้อ YSS รุ่น Comfort Series (สีขาว) บอกว่า สูงเท่าเดิม แถมราคา แค่ 4,900 บาท อืมมม น่าสนแฮะ
YSS Comfort Series
- ยี่ห้อนี้ เค้าดังมาจากมอเตอร์ไซค์ ซึ่งผมก็ไม่เคยใช้หรอก ตอนมาทำโช้ครถยนต์ บอกตรงๆว่า ไม่มอง แต่พอมาทำสปริง เออแฮะ น่าสน .. เค้าคุยว่า เค้าเป็นรายแรกในไทย .. อยากจะบอกว่า รายแรกที่ผลิตไทย สำหรับสปริงสูงเท่าเดิม อันนี้ใช่ แต่ถ้ารายแรกที่ทำขาย ต้องบอกว่า ไม่ใช่ครับ เพราะ 13 ปีก่อน Jazz GE ที่บ้าน ก็สั่งสปริง Dobinson สูงเท่าเดิม จากออสเตเลีย มาใส่นะครับ แต่อันนั้นจบที่ 13,500 บาทครับ
- แต่ก็นั่นแหละ เจ้านั่นราคาค่อนข้างสูงเลยล่ะ มาเจอ YSS เออถูกดี น่าลองแฮะ .. ยังไงมันก็ดีกว่าเดิมอยู่ละ จริงไหม ?
Tein Endurapro
- KYB New SR ยังไม่มีทำตรงรุ่นออกมา ดังนั้น ก็ไม่ต้องเลือกมาก เหลือแค่ Tein นี่แหละ เอาตัวปรับไม่ได้คือจบ จะได้ไม่ต้องเสียเงินค่า EDFC ในอนาคตครับ
หาร้านติดตั้ง
- ปกติ จะใช้บริการ ATP มาตลอด ทั้ง CR-V และ Pulsar แต่รอบล่าสุด ATP ทำแสบ ตอนติดตั้งให้ CR-V เพราะทำน้อตยึดลูกหมากกันโคลงเกลียวรูด (ผมเพิ่งเปลี่ยนมาจากศูนย์ ก่อนไป ATP ไม่เกิน 2 เดือน แถมด้วย ทำกิ๊ปล็อคเซนเซอร์ ABS หัก .. เรื่องหัก ผมไม่ว่า เพราะรถเก่า แต่คุณควรบอกผม แล้วก็แก้ไขเบื้องต้น ไม่ใช่ปล่อยห้อยต่องแต่ง ... ให้ร้านศูนยล้อเป็นคนมาบอกผมนะ)
- รอบนี้ก็เลยเฉยๆกับ ATP อีกอย่าง Plan แรก ก็คือ มาจากปราจีนสายๆเพราะมีนัดฉีดวัคซีน covid ช่วงเช้า ถึง กทม เอารถเข้าศูนย์แก้เรื่องเบรคดึงซ้าย เสร็จบ่าย ค่อยไปร้าน หรือ ถ้าไม่ทันก็วันอาทิตย์ .. ซึ่ง ATP / Master Shop ไม่มีใครเปิดอาทิตย์ และ ไม่มีใครรอผมเย็นๆแน่
- แล้วก็คิดถึง "เพื่อนเก่า" .. รู้จักกันมานานมาก ตั้งแต่ขับ Civic FD พอเปลี่ยนรถก็ไม่ได้เจอกัน แต่ก็ส่งพวกเพื่อนๆคนอื่นเข้าไปอยู่นะ นั่นคือ "Auto Addict" นี่แหละ ขา Civic / City คงรู้จักดี ผมแจ้งเผื่อเลยว่า น่าจะถึงร้าน 5 โมงเย็น ทางคุณต้น ก็แจ้งกลับมาว่า มาเลยไม่มีปัญหา เดี๋ยวรอ
เอาเข้าจริง ...
HONDA พระราม 7
- โดน รพ. โทรตามไปฉีด sinnovac ตั้งแต่วันพฤหัสละ (โทรตามตอน 2 ทุ่มวันพุธ) วันเสาร์เลยว่างแต่เช้า
- เอารถเข้าศูนย์ HONDA พระราม 7 .. Line แจ้งให้ช่วยสั่งชุดซ่อมคาลิปเปอร์หน้าซ้าย ไว้ให้หน่อย (ของเดิม ที่ร้านที่ปราจีนทำขาด / เจอร้านพี่เสว แต่ไม่มีของแท้ ใส่เทียมไปก่อน) ตามประสา "คนบ้า" ทุกอย่างต้องแท้ 55
- ก็ไม่มีอะไรครับ รถวิ่ง 2 พันกม. เปลี่ยนแค่ข้างซ้ายข้างเดียว ค่าอะไหล่ 800 กว่าบาท เปลี่ยนเสร็จก็ไล่น้ำมัน ผจก. ลงทุนไล่น้ำมันเองเลย แล้วก็เจอของดี นั่นคือ "ฟองอากาศ" ผมยืนดูอยู่พักนึง เห็น ผจก ตะโกนถามช่างว่า มีฟองอากาศไหม ตอนช่างไล่ลมที่ล้อหลังซ้าย ช่างบอกว่า "มี"
- ผจก. แจ้งผมภายหลังว่า ตอนไล่ลมรู้สึกแปลก เลยถาม .. ทำเสร็จออกมา ทีแรก ผจก ให้ผมเอารถไปลองเลย แต่มองเวลาจะเที่ยงละ ขี้เกียจ เดี๋ยวเค้า ต้องมารอเคลียร์บิล เคลียร์เอกสาร ให้ผม เลยเดินหน้าถอยหลังตรงนั้นแหละ .. ความรู้สึกคือ แป้นไวขึ้น ตื้นขึ้นจริง (น้ำมันเบรค ATE TYP200 ตัวเดิมนะ หิ้วไปให้ศูนย์เปลี่ยน)
- สรุปก็คือ เบรคดีตามที่ควรจะเป็น แป้นเบรคไว ส่วนอาการดึงซ้าย ถนนตรงๆ เบรคแล้วตรงปกติ แต่ถ้าถนนเอียงซ้าย เบรคแล้วจะดึงซ้าย อันนี้คงศูนย์ล้อ ไว้เช็คละเอียดอีกที (ของเดิม เอะอะ กดเบรค พวกไหลซ้ายอย่างเดียว แถมแป้นนิ่ม ลึก .. เข้าใจว่า ร้านที่ปราจีน ปล่อยอากาศในระบบไว้เยอะ)
Auto Addict
- จบภาระกิจที่ศูนย์ก่อนเที่ยง ออกมาก็ขึ้นทางด่วน แถวๆพระราม 7 นี่แหละ 15 นาทีก็ถึงร้านละ
ผมถามเจ้าของร้านว่า "ฟิลลิ่งมันจะเป็นยังไง มีใครเคยใส่ไหม ?"
คำตอบก็คือ "ไม่มีพี่ ปกติจะโช้คอย่างเดียว หรือ โช้คกับสปริง S.Tech ไม่ก็สปริง YSS อย่างเดียว"
งั้นผมก็หนูตัวแรกเลยสิ .. แหงล่ะ
โช้ค 20,600 บาท
สปริง 4,900 บาท
รวม 25,500 บาท
งบขนาดนี้ ซื้อ H.Drive ตัวถูกสุด ยังเหลือเงินเติมน้ำมันหลายพันเลยครับ
- ยืนดูช่างเค้าติด .. จะบอกว่า ชำนาญมาก แป้บเดียว ไม่ถึงชั่วโมง เสร็จเรียบร้อยละ เร็วกว่า ATP มากมาย แต่อย่างว่าเนอะ ร้านนี้ Civic FC / CITY GN ทำทุกวันอยู่แล้ว
ลองขับดีกว่า
- ติดตั้งเรียบร้อย ก็ขอให้ช่วยไล่ลม ไนโตรเจน ให้ด้วย แล้วก็เอาขึ้นเครื่องตั้งศูนย์ล้อ เรียบร้อยแล้ว เจ้าของร้านชวนไปลองรถกันครับ
ทางเรียบ : ติดไปทางแข็ง แข็งแบบแน่นๆ เฟิร์มๆ แต่ไม่ได้กระด้างเด้งถี่ๆแบบใน Pulsar นะ ที่ชอบคือ อาการวิ่งทางเรียบ แล้วรถโยกเยกซ้ายที ขวาที หายไปหมดละ
ทางโค้ง : เจ้าของร้านพาเข้าโค้งยูเทิร์น ก่อนเข้าหันมาบอก "พี่ผมขอลองโค้งหน่อยนะ" ผมนี่เกร็งตัวรอละ พอเค้าหักเข้าไป ... อ้าว เฮ้ยยย รถเอียงน้อยกว่าที่คิดมาก คือ ยังเอียงครับ แต่น้อย
- พ้นโค้งแรก ขออีก ยูเทิร์น ละกัน คราวนี้เข้าแรงกว่าเดิม เจ้า RE004 ส่งเสียงร้องละ แต่ก็ยังเหมือนเดิมครับ รถเอียงน้อยกว่าที่คิดมาก ซึ่งผ่านโค้งมา เจ้าของร้านก็บอกว่า "ผมเห็นตัวพี่แทบไม่เอียงเลย"
สรุปว่า .. สำหรับผม "ผ่าน" ครับ ผมชอบรถที่ฟิลลิ่งแน่นๆ เฟิร์มๆสักหน่อย ขับแล้วมั่นใจ แต่ .. เจ้าของร้านบอกว่า ถ้าโช้คอย่างเดียวจะนิ่มกว่านี้ ซึ่งถ้าคนชอบนิ่ม โช้ค Tein อย่างเดียว เหลือเฟือละ
ลองขับเองจริงๆละ
- ออกจากร้านมา ก็ขึ้นทางด่วน กลับมา พระราม 7 เพราะจะไปเอาแอมป์ที่ฝากส่งซ่อมที่ Mock Up ครับ สรุปแบบนี้ครับ
ทางเรียบ (ความเร็วต่ำ) : ตึงตังขึ้น แต่ยืนยันว่า ไม่เท่าสตรัทปรับเกลียวแน่นอน แข็ง แบบแน่นๆ คนชอบขับรถชอบแน่ ยังแอบมีอาการเต้นเบาๆคล้ายสตรัท Tein SAZ ใน Pulsar อยู่นิดนึง (เจ้าของรถก็บอก ตอนลองนั่ง) แต่อาการนี้ เป็นที่โช้ค ตอน CRV ก็เป็น เดี๋ยวพ้นรันอินก็หาย
ทางเรียบ (ความเร็วสูง) : ระดับ 100 - 120 นิ่งครับ นิ่งสนิท นิ่งกว่าเดิมมาก วิ่งมอเตอร์เวย์ไม่มีโยกเยกเลย ชอบมากกกก
การซับแรง : ผมนั่งดูคลิปของผู้ผลิตหลายๆคลิปพูดเรื่องการซับแรง การรูดผ่านหลุม ถนนปะยางมะตอย ฝาท่อ กทม .. เฮ้ยย แบบในคลิปเลย รูดผ่านเฉยเลย แรงส่งเข้ามาในห้องโดยสารน้อยลงเยอะมาก ครับ
ถนนพัฒนาการ เลี้ยวซ้ายออกศรีนครินทร์ พอข้ามทางรถไฟ ก็ชิดซ้าย เตรียมขึ้นสะพานเพื่อเข้ามอเตอร์เวย์ไปทางชลบุรี .. ใครเคยวิ่งจะทราบ ฝาท่อนี่สุดๆ ปกติ จะวิ่งขวา แล้วไปเข้าซ้ายใกล้ๆ เพื่อหลบหลุม รอบนี้ รูดซ้ายยาว .. ขอบอกว่า เหลือเชื่อ มันซับแรงดีมาก วิ่งผ่านเฉยเลย (ตรงนี้ Pulsar ต้องคลาน / CRV ก็กระแทกแรง ถ้ารูด)
ลองหักหลบ : เจ้าของรถ request มา ... ขับ 80 สะบัดพวงมาลัยจาก บ่ายสาม ลงมา หกโมงเย็น อยู่ครับ เอียงทีเดียว เข้าเลน จบเลย ไม่มีเด้ง ไม่มีเอียงวูบให้ตกใจ .. ผมลองบนทางด่วน (ไม่มีรถ) ที่ 100 ก็ยังเอาอยู่
สรุปว่า .. ใครชอบขับรถ ใครชอบรถช่วงล่างแน่นๆ เฟิร์มๆ แต่ไม่กระด้างแบบสตรัท บนถนนเรียบๆ มันก็ยังนิ่มได้ .. ชุดนี้โอเคนะครับ
.....................
แถมอีก 3 เรื่อง
RE004 .. บนทางเปียก
- ลองก่อนตั้งกระทู้นี่แหละ พอดีใส่กล่องคันเร่งเสร็จ ฝนตกหนักพอดี ก็เลยยอมรถเลอะ ไปลองหน่อย
- RE004 อาการดีกว่า Maxxis เยอะมากครับ ตอนรถใหม่ๆป้ายแดง ฝนตก Maxxis วิ่งไป เลื้อยไป ความมั่นใจไม่มีเลย น่ากลัวมาก ที่ผมเคยเล่าว่า ผมไม่เคยขับรถลุยฝนแล้วเครียดแบบนี้มาเป็นสิบปีแล้ว
- ฝนตกหนัก เปิดปัดน้ำฝนเบอร์แรงสุด รถยังนิ่ง ยังรู้สึกว่า ยางสัมผัสถนน ไม่เลื้อย
- ขับ 80 หักเข้าซ้าย มีแอ่งน้ำใหญ่หลายแอ่ง เอาซ้ายลง รถนิ่งครับ มีแค่รู้สึกตอนยางแตะแอ่ง แต่ไม่เหิน ไม่วูบ ไม่แถ พวงมาลัยยังถือตรงๆ คันเร่งไม่ยกครับ
ยืนยันว่า ..
- ดีกว่า PS4 คนละเรื่อง
- ดีกว่า Parada Spec-X ที่เคยใส่ CR-V (ยังมีวูบๆเบาๆ ที่ 80)
แต่ ..
- ยังสู้ S007a ใน Pulsar ไม่ได้ รายนั้น มีแค่เสียงน้ำ มาบอกว่า "ข้าลงแล้วนะ" แค่นั้น
- ยังสู้ Lattitude Sport3 ใน CR-V ไม่ได้ รายนั้น ยังไงก็นิ่ง (ไม่เท่า S007a แต่นิ่งกว่า RE004)
กล่องคันเร่ง
- คันเร่ง รถรุ่นนี้ มันยังหน่วงอยู่นิดนึง จังหวะกดแซงกระทันหัน จะขอคิดสัก 1 วิ แล้วค่อยพุ่ง อาการคล้าย CRV G3 2.0 แต่ไม่หนักเท่า ก็เลยแก้แบบเดียวกัน ด้วยกล่องคันเร่งยี่ห้อเดียวกัน Jumper Horse
- ไม่ได้พิศวาสอะไรมากมาย แค่ใน CR-V / Pulsar ใช้มาหลายปี มันไม่งอแง แค่นี้พอใจละ ตอนนี้ราคาเหลือ 1,888 บาท ถูกโคตร
- ยี่ห้อนี้ เวลาซัดๆบนเขา แล้วมีจังหวะต้องยกคันเร่ง แล้วกดซ้ำอย่างรวดเร็ว ยังมีอาการกระตุก สะดุด อยู่หน่อย แต่จะเจอแค่บนเขาที่ซัดๆแค่นั้น เลยไม่เป็นประเด็น (ถ้าจะเอาเนียน DTE ครับ แต่หมื่นนึงนะ ขับยังไงก็ไม่สะดุด เนียนมาก)
- ทีแรก ตั้งเบอร์ 3 เท่า CRV ปรากฎว่า ออกตัว กระชากซะแรงเลย แต่ขึ้นไวดีครับ กระดิกเท้านิดเดียว รอบเครื่องมารอละ แต่ส่วนตัวมองว่า เกินไปหน่อย เลยลดลงเหลือเบอร์ 2 ครับ กำลังดี อาการคันเร่งหน่วงไม่เจอละ ไหลเร็วกว่าเดิม
ปล. ผมไม่ remap นะครับ ไม่ได้อยากแรง แค่ต้องการให้คันเร่งมันธรรมชาติกว่านี้นิดนึง
กรองอากาศ Datatech
- อันนี้ได้มาฟรี บอกตรงๆ ทีแรกไม่สนใจเลย เพราะใน Pulsar ใส่ BMC ไป ต้นหายหมด ต้องลากให้ได้รอบกลาง ถึงจะวิ่งดีกว่าเดิม จนมาใส่ท่อ FGK นั่นแหละ ต้นถึงจะกลับมา
อันนี้ .. ของไทยทำ .. จะได้เรื่องเหรอ ? ... คิดแบบนี้จริงๆนะ
- แต่พอลองของจริง เออ มันใช้ได้แฮะ รถมันลื่นกว่าเดิม ดีตั้งแต่ออกตัวเลย (กรองเดิม ยังสะอาดเอี่ยม ไม่ดำนะ รถวิ่ง 2 พันกม.เอง) ถือว่า ใช้ได้แหละ เห็นข้างกล่องบอกว่า ล้างด้วยการล้างน้ำสะอาด อย่างเดียวพอ ใช้ได้ 1 แสนกม.ครับ
- ติดใจ เลยเปิดหาของ CRV ดันไม่ทำของ G3 อีก อดไป 55+
ขอ Sticker เรียกแขก หน่อย
...............
เล่าขำๆ
- วันเสาร์ เข้า กทม. ขับเพลินๆ ก็มี Yaris สีเหลือง มาจี้ท้าย อืมม หน้าผมก็มีรถ จะมาจี้ทำไมฟะ น่ารำคาญ ... สักพัก ซ้ายมือว่าง พอมีช่อง ให้แซงคันหน้า (ช้าแช่ขวา) ได้ ก็เลยออกซ้าย ซึ่ง Yaris ก็ออกตาม แล้วผมก็กด ครึ่งคันเร่งเองมั้ง เพื่อเร่ง เนื่องจากมีช่องไม่มาก
- กดแซงกระบะได้ ก็กลับเข้าขวา .. มองอีกที อ้าววว Yaris ตรู หายไปไหนล่ะเนี่ย !!!
- นึกอีกที "นังสามสูบ" มันก็วิ่งใช้ได้นี่หว่า เพราะตอนกลับเข้าขวานี่ เกือบๆ 140 ละ แว้บเดียว .. ยังว่า Yaris หาย พอดีชิน Pulsar ไง เลยไม่เคยรู้สึกว่า City มันวิ่งอะไร เพราะยังไง Pulsar ก็วิ่งกว่า ขับสนุกกว่า 55+
...........
ปล. หวังว่า จะไม่ต้อง รีวิวอะไรอีกแล้วนะ หมดไปหลายบาทละ รถคันนี้
…………
อัพเดท
เติมล้ออีกหน่อย weds sport sa99r ชอบสี psb เพราะมันโชว์ลายล้อกว่าสีดำ ที่กลืนกับยางไปเลย
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้