ตั้งแต่ได้เจ้า Pulsar DIG Turbo คันนี้มา ปัญหาที่ผมเจอก็คือ ช่วงล่าง ครับ
ทางเรียบๆ … วิ่งไป กระโดดไป ลองคิดภาพ รถโหลดเตี้ย ที่ใช้การตัดสปริงโหลด กับ โช้คเดิม
ทางโค้ง … มันเอียงครับ เอียงแบบรถ STD ทั่วไป แต่มีดีนิดนึงตรงที่ มันเข้าได้ คือ แบบว่า ถ้าเอียงแบบนี้แล้วเป็น HONDA คงหลุด แต่ Pulsar ไม่หลุด เติมคันเร่งเข้าไป VDC ยังไม่ยอมร้องเลย
ทั้งหมดนี้ ส่งผลให้ คนขับอย่างผม เกิดอาการเพลีย เมื่อย จนเจ้ารถคันนี้กลายเป็นรถจ่ายกับข้าว เอาไว้วิ่งไปตลาดซื้อกับข้าวกินล่ะครับ เพราะแค่ปราจีน – กทม. ผมก็ปวดหลังละ เคยไปกลับอุดรธานี กลับมานี่ ร้องโอดโอยปวดหลังไปหลายวันเลยครับ (CRV วิ่ง 12 ช.ม. ลงนครศรี ไปถึง ยังเที่ยวต่อได้สบายๆ)
บวกกับ ปัญหาลูกปืนเบ้าโช้คอัพหน้าขวาดังกุกกักชวนรำคาญ และ ลูกยางที่โช้คอัพหลังมีรอยแตกลายงา มองแล้ว น่าจะต้องรื้อเปลี่ยนใหม่หลายตัวเลย ดังนั้น ไหนๆรื้อแล้ว ก็จัดของดีไปเลยน่าจะดีกว่า
เหตุผลที่เลือก
ตัวเลือกสำหรับรถรุ่นนี้ ณ ปัจจุบัน เท่าที่ทราบมีอยู่ 3 แบรนด์ คือ
1. Silver’s ค่ายนี้ปกติขึ้นชื่อเรื่องค่อนข้างแข็งเฟิร์ม รวมถึง ปัญหาเสียงดัง ในหลายๆตัว แต่ผมต้องการช่วงล่างที่นุ่มนั่งสบาย ดังนั้น ตัดออก
2. H.Drive ค่ายนี้ชื่อเสียงค่อนข้างดี ติดไปทางนุ่ม แต่ที่เจอมา 2 – 3 คัน ก็จะเจอเรื่องเสียงดังบ้าง พอรำคาญ
3. Tein ซี้เก่า ที่คุ้นเคยตั้งแต่สมัย Civic FD ออกแนวแข็งสักหน่อย แต่เรื่องความทนทานไว้ใจได้ เพราะ FD ผม จนทุกวันนี้มันก็ยังไม่เป็นอะไรครับ
มีคนถามว่า ทำไมถึงเลือก Tein ทั้งที่สเปคก็เป็นแค่ Twin Tube … คำตอบผมก็คือ ผมบ้าแบรนด์ ผมมี Brand Loyalty สูง ก็ในเมื่อใช้แล้วพอใจ ไม่มีปัญหา แล้วทำไมต้องไปค่ายอื่นล่ะ ? (แอบเล็ง Bilstein ด้วย แต่ไม่มีของ นี่ก็ฟิลลิ่งดีมาก)
อย่าง Bilstein B6 ใน CRV ขับโหด 12 – 16 ช.ม. ก็ไม่เห็นมันจะเป็นอะไรนี่นา ดังนั้น สำหรับผม สเปคก็คือสเปค ใช้อ้างอิงได้ แต่ไม่ใช่สิ่งตัดสิน สำหรับผม ผมตัดสินใจ จากที่ผมใช้งานจริงครับ
ว่าแล้วก็สั่งของ
ก่อนสั่ง ก็เช็คฟิลลิ่ง กับ เพื่อนๆในคลับ ที่ใช้ตัวนี้สักหน่อย แต่ละคนก็บอกว่า พอใจ ไม่กระด้าง (ในใจคิดว่า เอาเท่า Civic FD ตอนใส่ SS ก็พอละ)
จากนั้น ก็สั่งที่ ATP Motorsport และก็ตามคาด เพราะรถประหลาด ไม่มีใครมีของหรอก จัดการโอนมัดจำแล้วก็รอของ โดยแจ้งราคา Tein Street Advance มาที่ 39,000 บาท แต่ …
ข่าวร้าย … Street Advance ไม่มีของ เลิกผลิต !!! / มีแต่ Street Advance Z ที่เปิดซ่อมไม่ได้
ข่าวดี … กำลังจะเปิดซ่อมได้ แต่ราคาเริ่มต้นในการซ่อมครั้งแรก แพงกว่าหน่อย แลกกับราคาซื้อถูกลง 4,000 บาท เหลือ 35,000 บาท !!!
ติดตั้ง
รอของไปราวๆ 2 เดือนได้ ก็มีสายโทร.เข้ามาว่า ของมาถึงแล้ว (จากเดิมกำหนดประมาณมิถุนา) ว่าแล้วก็นัดติดตั้งเลยครับ
ผมมาถึง ATP ตั้งแต่ 8.00 น.ครับ กะว่า มาเช้าคันแรกชัวร์ แต่ดันมี Impressa อีกคัน มาก่อนผมซะนี่ (พี่เค้ามา O/H) แต่ก็ได้เข้าพร้อมกัน เพราะมีสองช่องซ่อมครับ
คำสั่งผมก็คือ “เอาต่ำจาก STD ให้น้อยที่สุด และ เอานิ่มๆ”
ผมเบิกอุปกรณ์ส่วนควบใหม่ทุกชิ้นครับ ทั้งเบ้าโช้ค, ลูกปืนเบ้าโช้ค, ลูกยางรองโช้คหลัง (ข้างละ 2 ตัว) ส่วนยางรองสปริงไม่ต้องเบิกนะครับ ใส่ไม่ได้ ไม่ต้องใส่ครับ (นึกว่ารองด้านบน หุหุ ที่ไหนได้ รองล่างนี่หว่า)
เสร็จเรียบร้อย ความสูงจากยางถึงซุ้ม เหลือราวๆ 3 นิ้วสอด (เท่าๆกับตอน Civic FD) รวมจะเตี้ยลงราวๆ 1 นิ้วครับ
ก่อนโหลด
หลังโหลด (พอดีฝนตก เลยไม่ได้ถ่ายมุมเดิม)
ลองขับ
ทาง ATP เซ็ทความหนืดของโช้คไว้ที่ หน้า 8 หลัง 8 … แว้บแรกที่คิด “แข็งชัวร์” เพราะตอน FD นี่ ปรับกันหน้า 10 หลัง 12 ยังค่อนข้างดีดเลย เคยปรับ 8/8 เหมือนกัน แต่ต้องมีคนนั่งเบาะหลัง 3 คน อันนั้นถึงจะรับได้ แต่พอขับคนเดียวนี่ เด้งน่าดู แต่ผิดคาดแฮะ … เค้าให้ไปลองวนหน้าศูนย์ โหยยย ทำไมมันนิ่มฟะ !!!! นิ่มอย่างกะรถ STD แน่ะ
ลองใช้งานจริง
ออกตัวก่อนว่า รถยังไม่ได้ตั้งศูนย์นะครับ เพราะเสร็จเกือบเที่ยงและมีธุระต่อ อีกอย่าง ร้านประจำผม ป่านนี้ไม่ต้องไปหรอก ไม่รับรถแล้ว ส่วนถามว่าไม่ตั้งที่อื่นล่ะ ? .. ตั้งแล้วมันไม่จบครับ ตั้งแล้วเจอปรับแต่ Toe สุดท้ายก็กินซ้ายเหมือนเดิม เสียเงินหลายรอบ เดี๋ยวรอไปบางพลัดรอบเดียวดีกว่า
ความนุ่มนวล
จาก บางขุนเทียน ผมวิ่ง กัลปพฤกษ์ – ราชพฤกษ์ – นครอินทร์ – สามเสน … เรียกว่า ให้คนแก่ หรือคนธรรมดามานั่ง รับรองว่า ไม่มีใครรู้ว่า รถคันนี้โหลดเตี้ยมา เพราะมันนิ่มมากๆ นิ่มกว่า Standard มากมาย อาการวิ่งไปโดดไปไม่มีแล้ว
เจอถนนไม่เรียบ เป็นคลื่น ขรุขระ ใส่ได้เลยครับ ไปเนียนๆ อาการส่งขึ้นมาน้อยมาก
จะรู้สึกว่า เป็นสตรัทปรับเกลียว ก็ต่อเมื่อ เจอหลุมใหญ่ ที่ต้องหยอด หรือ รอยต่อถนนที่เก่าและห่างหน่อย จะรู้สึกว่ามันดีดแรงตามประสาสตรัทเท่านั้นเองครับ
บอกตรงๆว่า ประทับใจมาก ไม่คิดว่า มันจะทำได้ขนาดนี้ เหมือนรถดีๆ ช่วงล่างแน่นๆคันนึงเลยล่ะ
การทรงตัว
พอมันนิ่ม จะให้มันหนึบ มันคม มันเฟิร์ม เท่าตอน FD ก็คงเป็นไปไม่ได้
ลองโยกสะบัดพวงมาลัยกะทันหันที่ 80 กม./ช.ม. รถมีอาการเอียงอยู่บ้าง แต่น้อยกว่าเดิมแยะ (ยังไม่เท่า FD ที่แทบไม่เอียง)
ลองเข้าโค้งประจำ โค้งแคบๆ ใส่ไปที่ 90 ก็เข้าไปได้แบบไม่มีอะไรเกิดขึ้น อาการเอียงน้อยกว่าตอนเดิมๆเยอะ
ลองใช้ความเร็วเดินทาง 100 – 120 กม./ช.ม. รถนิ่งกว่าเดิมเยอะ เรียกว่า นิ่งใกล้ๆ CRV ละ
สรุป
ถ้าใครคิดว่า รถรุ่นนี้ หรือ sylphy ช่วงล่างยังไม่พอใจ โยนไป (รุ่นธรรมดา) หรือ เด้งไป (รุ่น DIG) แล้วอยากได้อาการแน่นๆ นุ่มๆ มาลอง Tein Street Advance Z ได้ครับ รับรองไม่ผิดหวัง
แต่ถ้าคุณบอกว่า ต้องการอาการแบบแข็ง เฟิร์ม ตามมือตามเท้า สะบัดซ้ายไปซ้าย สะบัดขวาไปขวา .. เจ้า Tein อาจจะยังไม่ตอบโจทย์ครับ
อ้อ เดี๋ยวขอวิ่งสักพัก แล้วจะลองเซ็ท หน้า 6 หลัง 8 ตามคำแนะนำของเพื่อนในคลับอีกรอบครับ
[CR] * * * สตรัทที่นุ่มกว่า Standard … Tein Street Advance Z ใน Pulsar DIG Turbo * * *
ทางเรียบๆ … วิ่งไป กระโดดไป ลองคิดภาพ รถโหลดเตี้ย ที่ใช้การตัดสปริงโหลด กับ โช้คเดิม
ทางโค้ง … มันเอียงครับ เอียงแบบรถ STD ทั่วไป แต่มีดีนิดนึงตรงที่ มันเข้าได้ คือ แบบว่า ถ้าเอียงแบบนี้แล้วเป็น HONDA คงหลุด แต่ Pulsar ไม่หลุด เติมคันเร่งเข้าไป VDC ยังไม่ยอมร้องเลย
ทั้งหมดนี้ ส่งผลให้ คนขับอย่างผม เกิดอาการเพลีย เมื่อย จนเจ้ารถคันนี้กลายเป็นรถจ่ายกับข้าว เอาไว้วิ่งไปตลาดซื้อกับข้าวกินล่ะครับ เพราะแค่ปราจีน – กทม. ผมก็ปวดหลังละ เคยไปกลับอุดรธานี กลับมานี่ ร้องโอดโอยปวดหลังไปหลายวันเลยครับ (CRV วิ่ง 12 ช.ม. ลงนครศรี ไปถึง ยังเที่ยวต่อได้สบายๆ)
บวกกับ ปัญหาลูกปืนเบ้าโช้คอัพหน้าขวาดังกุกกักชวนรำคาญ และ ลูกยางที่โช้คอัพหลังมีรอยแตกลายงา มองแล้ว น่าจะต้องรื้อเปลี่ยนใหม่หลายตัวเลย ดังนั้น ไหนๆรื้อแล้ว ก็จัดของดีไปเลยน่าจะดีกว่า
เหตุผลที่เลือก
ตัวเลือกสำหรับรถรุ่นนี้ ณ ปัจจุบัน เท่าที่ทราบมีอยู่ 3 แบรนด์ คือ
1. Silver’s ค่ายนี้ปกติขึ้นชื่อเรื่องค่อนข้างแข็งเฟิร์ม รวมถึง ปัญหาเสียงดัง ในหลายๆตัว แต่ผมต้องการช่วงล่างที่นุ่มนั่งสบาย ดังนั้น ตัดออก
2. H.Drive ค่ายนี้ชื่อเสียงค่อนข้างดี ติดไปทางนุ่ม แต่ที่เจอมา 2 – 3 คัน ก็จะเจอเรื่องเสียงดังบ้าง พอรำคาญ
3. Tein ซี้เก่า ที่คุ้นเคยตั้งแต่สมัย Civic FD ออกแนวแข็งสักหน่อย แต่เรื่องความทนทานไว้ใจได้ เพราะ FD ผม จนทุกวันนี้มันก็ยังไม่เป็นอะไรครับ
มีคนถามว่า ทำไมถึงเลือก Tein ทั้งที่สเปคก็เป็นแค่ Twin Tube … คำตอบผมก็คือ ผมบ้าแบรนด์ ผมมี Brand Loyalty สูง ก็ในเมื่อใช้แล้วพอใจ ไม่มีปัญหา แล้วทำไมต้องไปค่ายอื่นล่ะ ? (แอบเล็ง Bilstein ด้วย แต่ไม่มีของ นี่ก็ฟิลลิ่งดีมาก)
อย่าง Bilstein B6 ใน CRV ขับโหด 12 – 16 ช.ม. ก็ไม่เห็นมันจะเป็นอะไรนี่นา ดังนั้น สำหรับผม สเปคก็คือสเปค ใช้อ้างอิงได้ แต่ไม่ใช่สิ่งตัดสิน สำหรับผม ผมตัดสินใจ จากที่ผมใช้งานจริงครับ
ว่าแล้วก็สั่งของ
ก่อนสั่ง ก็เช็คฟิลลิ่ง กับ เพื่อนๆในคลับ ที่ใช้ตัวนี้สักหน่อย แต่ละคนก็บอกว่า พอใจ ไม่กระด้าง (ในใจคิดว่า เอาเท่า Civic FD ตอนใส่ SS ก็พอละ)
จากนั้น ก็สั่งที่ ATP Motorsport และก็ตามคาด เพราะรถประหลาด ไม่มีใครมีของหรอก จัดการโอนมัดจำแล้วก็รอของ โดยแจ้งราคา Tein Street Advance มาที่ 39,000 บาท แต่ …
ข่าวร้าย … Street Advance ไม่มีของ เลิกผลิต !!! / มีแต่ Street Advance Z ที่เปิดซ่อมไม่ได้
ข่าวดี … กำลังจะเปิดซ่อมได้ แต่ราคาเริ่มต้นในการซ่อมครั้งแรก แพงกว่าหน่อย แลกกับราคาซื้อถูกลง 4,000 บาท เหลือ 35,000 บาท !!!
ติดตั้ง
รอของไปราวๆ 2 เดือนได้ ก็มีสายโทร.เข้ามาว่า ของมาถึงแล้ว (จากเดิมกำหนดประมาณมิถุนา) ว่าแล้วก็นัดติดตั้งเลยครับ
ผมมาถึง ATP ตั้งแต่ 8.00 น.ครับ กะว่า มาเช้าคันแรกชัวร์ แต่ดันมี Impressa อีกคัน มาก่อนผมซะนี่ (พี่เค้ามา O/H) แต่ก็ได้เข้าพร้อมกัน เพราะมีสองช่องซ่อมครับ
คำสั่งผมก็คือ “เอาต่ำจาก STD ให้น้อยที่สุด และ เอานิ่มๆ”
ผมเบิกอุปกรณ์ส่วนควบใหม่ทุกชิ้นครับ ทั้งเบ้าโช้ค, ลูกปืนเบ้าโช้ค, ลูกยางรองโช้คหลัง (ข้างละ 2 ตัว) ส่วนยางรองสปริงไม่ต้องเบิกนะครับ ใส่ไม่ได้ ไม่ต้องใส่ครับ (นึกว่ารองด้านบน หุหุ ที่ไหนได้ รองล่างนี่หว่า)
เสร็จเรียบร้อย ความสูงจากยางถึงซุ้ม เหลือราวๆ 3 นิ้วสอด (เท่าๆกับตอน Civic FD) รวมจะเตี้ยลงราวๆ 1 นิ้วครับ
ก่อนโหลด
หลังโหลด (พอดีฝนตก เลยไม่ได้ถ่ายมุมเดิม)
ลองขับ
ทาง ATP เซ็ทความหนืดของโช้คไว้ที่ หน้า 8 หลัง 8 … แว้บแรกที่คิด “แข็งชัวร์” เพราะตอน FD นี่ ปรับกันหน้า 10 หลัง 12 ยังค่อนข้างดีดเลย เคยปรับ 8/8 เหมือนกัน แต่ต้องมีคนนั่งเบาะหลัง 3 คน อันนั้นถึงจะรับได้ แต่พอขับคนเดียวนี่ เด้งน่าดู แต่ผิดคาดแฮะ … เค้าให้ไปลองวนหน้าศูนย์ โหยยย ทำไมมันนิ่มฟะ !!!! นิ่มอย่างกะรถ STD แน่ะ
ลองใช้งานจริง
ออกตัวก่อนว่า รถยังไม่ได้ตั้งศูนย์นะครับ เพราะเสร็จเกือบเที่ยงและมีธุระต่อ อีกอย่าง ร้านประจำผม ป่านนี้ไม่ต้องไปหรอก ไม่รับรถแล้ว ส่วนถามว่าไม่ตั้งที่อื่นล่ะ ? .. ตั้งแล้วมันไม่จบครับ ตั้งแล้วเจอปรับแต่ Toe สุดท้ายก็กินซ้ายเหมือนเดิม เสียเงินหลายรอบ เดี๋ยวรอไปบางพลัดรอบเดียวดีกว่า
ความนุ่มนวล
จาก บางขุนเทียน ผมวิ่ง กัลปพฤกษ์ – ราชพฤกษ์ – นครอินทร์ – สามเสน … เรียกว่า ให้คนแก่ หรือคนธรรมดามานั่ง รับรองว่า ไม่มีใครรู้ว่า รถคันนี้โหลดเตี้ยมา เพราะมันนิ่มมากๆ นิ่มกว่า Standard มากมาย อาการวิ่งไปโดดไปไม่มีแล้ว
เจอถนนไม่เรียบ เป็นคลื่น ขรุขระ ใส่ได้เลยครับ ไปเนียนๆ อาการส่งขึ้นมาน้อยมาก
จะรู้สึกว่า เป็นสตรัทปรับเกลียว ก็ต่อเมื่อ เจอหลุมใหญ่ ที่ต้องหยอด หรือ รอยต่อถนนที่เก่าและห่างหน่อย จะรู้สึกว่ามันดีดแรงตามประสาสตรัทเท่านั้นเองครับ
บอกตรงๆว่า ประทับใจมาก ไม่คิดว่า มันจะทำได้ขนาดนี้ เหมือนรถดีๆ ช่วงล่างแน่นๆคันนึงเลยล่ะ
การทรงตัว
พอมันนิ่ม จะให้มันหนึบ มันคม มันเฟิร์ม เท่าตอน FD ก็คงเป็นไปไม่ได้
ลองโยกสะบัดพวงมาลัยกะทันหันที่ 80 กม./ช.ม. รถมีอาการเอียงอยู่บ้าง แต่น้อยกว่าเดิมแยะ (ยังไม่เท่า FD ที่แทบไม่เอียง)
ลองเข้าโค้งประจำ โค้งแคบๆ ใส่ไปที่ 90 ก็เข้าไปได้แบบไม่มีอะไรเกิดขึ้น อาการเอียงน้อยกว่าตอนเดิมๆเยอะ
ลองใช้ความเร็วเดินทาง 100 – 120 กม./ช.ม. รถนิ่งกว่าเดิมเยอะ เรียกว่า นิ่งใกล้ๆ CRV ละ
สรุป
ถ้าใครคิดว่า รถรุ่นนี้ หรือ sylphy ช่วงล่างยังไม่พอใจ โยนไป (รุ่นธรรมดา) หรือ เด้งไป (รุ่น DIG) แล้วอยากได้อาการแน่นๆ นุ่มๆ มาลอง Tein Street Advance Z ได้ครับ รับรองไม่ผิดหวัง
แต่ถ้าคุณบอกว่า ต้องการอาการแบบแข็ง เฟิร์ม ตามมือตามเท้า สะบัดซ้ายไปซ้าย สะบัดขวาไปขวา .. เจ้า Tein อาจจะยังไม่ตอบโจทย์ครับ
อ้อ เดี๋ยวขอวิ่งสักพัก แล้วจะลองเซ็ท หน้า 6 หลัง 8 ตามคำแนะนำของเพื่อนในคลับอีกรอบครับ