* * * เมื่อผมเอา Pulsar DIG Turbo เข้าซ่อมอู่นอก * * *

เมื่อวันเสาร์ ที่ผ่านมา เต็มไปด้วยภาระกิจ ที่เกี่ยวกับรถ

7.30 น. ... นัดน้องสาว ให้เอา CRV G3 2.0E ปี 09 มาเจอผมที่บ้าน (กทม.) เพื่อที่ผมจะเอารถเข้าไป

เช็ค 170,000 กม.
ป.น้ำมันเครื่อง (เอาน้ำมันเครื่องไปเอง)
ป.น้ำมันเฟืองท้าย
ป.บู๊ชปีกนกหน้า (เช็ครอบก่อน แอบไปมุดดู เจอมันร้าว แบบรถผมละ)
ป.ลูกหมากคอม้า
ป.ฝาหม้อน้ำ (อยากเปลี่ยนเอง มันนานแล้ว อันไม่กี่ร้อยเอง)

พวกอะไหล่ ก็ไลน์แจ้งทางศูนย์พระราม 7 ให้ช่วยสั่งอะไหล่ไว้ให้หน่อย ไม่มีปัญหา อาศัยเครดิตดี ไม่เคยเบี้ยว

ราวๆ 8.00 น. ก็ถึงศูนย์ ส่งกุญแจรถให้ทางศูนย์ไป

จากนั้นก็นั่งรถเมล์กลับบ้าน มาเอาเจ้า Pulsar ไปเคลมประกันภัย เปลี่ยนไฟหน้าใหม่ ที่ศูนย์ศรีนครินทร์ ทำเรื่องเสร็จ (รอประกันอนุมัติ ศูนย์ถึงสั่งอะไหล่ แล้วค่อยเข้าไปเปลี่ยน) ก็ขับรถกลับไปเก็บบ้าน แล้วก็นั่งรถไปศูนย์ฮอนด้า ไปเฝ้า CRV น้องสาวอีกรอบ

ถึงศูนย์ราวๆ 11.50 น. แอบตกใจเล็กๆว่า รถซ่อมเสร็จแล้ว กำลังล้างห้องเครื่อง เร็วจังฟะ !!! (เพราะต้องถอดปีกนกซ้ายขวา ออกมาอัดบู๊ชใหม่)

เบ็ดเสร็จ คันนี้ ไม่รวมน้ำมันเครื่อง หมดไปราวๆ 1 หมื่นบาท ก็ไม่แพงครับ รับได้ รถเกือบ 10 ปีแล้ว



..........................

ตัดภาพกลับไป

เมื่อตอนออก Pulsar มาใหม่ๆ เมื่อปีที่แล้ว แล้วช่วงล่างหน้าเสียงดัง เอาเข้าศูนย์นิสสัน แห่งหนึ่ง นัดล่วงหน้าเกือบอาทิตย์ ขอคิวแรก ไปถึงยังไม่ 6 โมงเช้าดีเลย

ปรากฎว่า พนง. บ่นใหญ่ว่า คนรับนัด รับมาได้ยังไง งานช่วงล่างนัดวันเสาร์ ทำไม่ทันหรอก ... อืมมม แค่เปลี่ยนลูกปืนเบ้าโช้ค เนี่ยนะ แค่ยกสตรัทลง บีบสปริง คลายน้อต เปลี่ยนอะไหล่ แค่นั้นอ่ะนะ

ยังไม่รวม ผมแจ้งว่า แอร์ไม่ค่อยเย็น ดูพัดลมไฟฟ้าให้หน่อย (เพราะรู้ว่า ติดรถมา มันเป็น Lot ที่มีปัญหา) ผลก็คือ ... พัดลมยังดี หมุนแรง

สรุปว่า วันนั้นเสียเวลาอยู่ศูนย์นิสสัน ครึ่งวัน ไม่ได้อะไรเลย นอกจากคำว่า "ทำไม่ทัน ให้มาวันธรรมดา"

ต่างกันไหม ?????

ผมว่า เปลี่ยนบู๊ชปีกนก ยากกว่าหลายเท่านะ

...............

เลยเป็นที่มาว่า ... เอาวะ ช่างมัน ไม่สน warranty ละ ... คันนี้ service เอง / เข้าอู่นอก ละกัน

ไปเจออู่นึงในคลับ sylphy เฝ้าๆมาหลายเดือน จนได้จังหวะเหมาะ ก็คุยกับทางอู่ แกเป็นช่างศูนย์นิสสัน นั่นแหละ มารับซ่อมรถนิสสัน นอกเวลางาน (เย็นวันธรรมดา กับ วันอาทิตย์) ราคาอะไหล่ก็จะได้ถูกกว่าศูนย์นิดนึง + ไม่มี Vat และ ค่าแรงก็เบากว่า

โอเค งั้นจัดไป

สิ่งที่กังวลที่สุดในรถคันนี้มี 2 อย่างคือ

1. เกียร์พัง .. ซึ่งแก้ไขด้วยการย้ายตำแหน่งติดแผงออยล์คูลเลอร์น้ำมันเกียร์ และเปลี่ยนแผงให้ใหญ่ขึ้น จนคุม Temp ได้อยู่หมัด และไม่เย็นเกินไปเรียบร้อย

2. พัดลมไฟฟ้าพัง .. จริงๆรายการนี้ ผมแจ้งทาง BKK ตั้งแต่ออกรถแล้วว่า เคลียร์ให้ผมหน่อย รถเพื่อนในคลับตัว Turbo ก็พังเหมือนกัน แต่ก็ได้รับคำตอบปัดว่า "อะไหล่คนละตัวกัน"

ดังนั้น นิสัยผม รถผมต้องพร้อม 100% ผมถึงจะกล้าขับทางไกล ไม่งั้น Pulsar Turbo ก็ได้ใช้แค่ ขับไปซื้อข้าวกินที่ตลาดนี่แหละ !!!  ... โอนมัดจำ สั่งของ แล้วนัดเข้าไปซ่อมเลย

1. พัดลมไฟฟ้า

2. สายพานหน้าเครื่อง .. ติดรถมาตั้งแต่ปี 13 แถมมองจากด้านบนไม่ได้ ต้องถอดล้อ เปิดพลาสติคซุ้มล้อ ดังนั้น เส้นนึง 800 กว่าบาท (ถูกกว่า CRV แฮะ) เปลี่ยนไปเลย สบายใจกว่า

3. เบ้าโช้คหน้า
4. ลูกปืนเบ้าโช้ค
5. ยางรองสปริง
6. ลูกยางโช้คอัพหลัง

รายการที่ 3 - 6 นี่ สั่งรอครับ รอ Tein Street Advance Z ที่ของจะเข้ามิถุนายนนี้ (มัดจำไว้ละ) .. ผมชอบคิดว่า ของติดรถมันหลายปีแล้ว ถึงจะสภาพดี แต่เอามาใช้ต่อ เดี๋ยวพัง ก็ได้รื้อรถเล่นอีกรอบ ดังนั้น ยกชุดไป สบายใจ (มีรายการที่ 3 รายการเดียว ที่ยัง Made in China ... นอกนั้น 4. - 6. Made in Japan หมดละ)


.......................

ตัดกลับมาที่อู่ ..

ผมถึงอู่ตั้งแต่ก่อน 7 โมงเช้าละกัน ช่างก็ตื่นพอดี สักพัก ก็ได้เข้าทำ

เริ่มจาก

1. สายพานก่อน .. ยกรถ ถอดล้อ เปิดพลาสติคซุ้มล้อฝั่งคนขับ แล้วก็เปลี่ยนจากด้านล่างครับ

แอบดูสายพาน Made in Japan ด้วยแฮะ ของเดิมยังไม่มีรอยร้าวนะครับ (ถือว่า ซื้อความสบายใจ ไว้สักแสนกม. ค่อยมาคุยกันใหม่)



2. มอเตอร์พัดลมไฟฟ้า ..

ถ้าเป็นพวก 1.6 ก็ถอดไม่ยากครับ แต่พอมาเป็น DIG ห้องเครื่องเลยแน่นมาก ดังนั้น ต้องถอดคานหม้อน้ำ / ท่อยางหม้อน้ำ ล่ะครับ


ยกโครงออกมาได้ เหมือนจะไม่มีอะไร แต่ก็มี เพราะช่างบอกว่า ปลั๊กไม่เหมือนกัน !!! อ้าว งานเข้า ..

แต่เอ เพื่อนในคลับยืนยันว่า มอเตอร์ตัวเดียวกันนี่หว่า เลยจับมาพลิกๆดู ... อ้าว ปลั๊กที่มอเตอร์มันถอดได้หนิ ก็เอาปลั๊กจากมอเตอร์เก่า มาเสียบ มอเตอร์ใหม่ ก็จบหนิ !!!

รอดไป !!

อันนี้หน้าตา มอเตอร์เก่าครับ ... ซูมดูดีๆ มีเขียนว่า China ไว้ (มันถึงไม่ทน)


ส่วนอันนี้กล่องของใหม่ ... Made in Thailand แล้ว... ไว้ใจได้ แสนกม.ถึงแน่นอน


................

ประกอบคืนเรียบร้อย ช่างก็ทำการไล่อากาศในระบบครับ เพราะเมื่อสักครู่ ต้องถอดท่อยางหม้อน้ำออกด้วยครับ ติดเครื่องไล่อยู่นานมาก แล้วก็ใช้น้ำยาหม้ำน้ำของนิสสันเติมคืนเข้าไป (อันนี้ขอชม เพราะบางศูนย์ พวกไม่ยอมเติมน้ำคืนให้ ขับออกมา น้ำหายหลายคันเลย)

เบ็ดเสร็จ จ่ายเงินค่าแรงเปลี่ยนสายพาน / พัดลมไฟฟ้า ... แล้วก็อะไหล่อื่นซื้อกลับ ไป 10,720 บาทครับ ถูกกว่าเข้าศูนย์หลายสตางค์เหมือนกันแฮะ

การทำงานของช่างเรียบร้อยดี ได้มาตรฐาน ทั้งการใช้เครื่องมือ การถอดประกอบต่างๆ ไว้ใจได้ แบบมาตรฐานศูนย์แหละ

แล้วที่แปลกใจก็คือ วันนี้อากาศข้างนอก ร้อนพอสมควร หน้าจอโชว์ 32 องศา ซึ่งปกติ จะเจอว่า แอร์ในรถไม่ค่อยเย็น เย็นไม่ฉ่ำ เหมือนวันแรกที่ขับออกจากศูนย์ ซึ่งตอนนั้นก็คิดว่า คงเพราะไปย้ายแผงออยล์มาบังหน้ารังผึ้งมั้ง เลยไม่ได้อะไรเท่าไหร่ แต่ก็แอบแปลกใจว่า ถ้าแวะปั๊ม พอสตาร์ทเครื่องออกมาใหม่ แอร์ดันเย็น !!! แต่วิ่งสักพักก็เหมือนเดิม

หลังจากเปลี่ยนพัดลมแล้ว ... แอร์กลับมาหนาวเหมือนเดิมแล้วครับ (ผมตั้ง 25 องศา เปิด Auto ตลอด) แปลว่า มอเตอร์พัดลมไฟฟ้า แค่ 5 พันกม. ก็จะพังแล้วเหรอนี่ !!! เห็นแล้วอนาถใจ และ อนาถกว่านั้นอีกก็คือ ขอเคลมแล้วไม่ยอมให้เคลมนี่สิ ต้องรอพังกลางทาง เรียกรถยก ยกเข้าศูนย์ถึงจะยอม  เฮ้ออออ

.....................

หมดละ แค่บ่นๆให้ฟัง

อ้อ สาเหตุที่ทำช่วงล่าง เพราะของเดิม มันดีดครับ อาการเหมือนตอน civic fd ใส่โช้ค G/A/B SA กับ สปริง RS*R วิ่งไป กระโดดไป ถนนเรียบๆ ก็ยังดีดได้ และถ้าจะดีดก็ไม่ว่านะ แต่ดันเข้าโค้งที เอียงเทกระจาดมาเลย (แต่มันเข้าได้นะ ไม่หลุด แต่ไม่ชอบอาการเลย) ตามมาด้วยอาการปวดหลังของผม ที่เคยเจอสมัยใช้ Tiida ก็กลับมาเจอกันอีกใน Pulsar แม้จะไม่หนักหนาเท่า แต่ก็รำคาญน่ะครับ

เลยตัดใจ ยัด Tein ไปละกัน จะได้จบ กระด้างหน่อย แข็งหน่อย ผมไม่ว่านะ .. เอาแบบ CRV ก็ได้ แต่ต้องเกาะ ต้องเข้าโค้งแรงๆได้ครับ .. อ้อ หลังจากมี Pulsar แล้ว CRV มันกลายเป็นรถที่นุ่มนวลชวนฝันไปเลย 55

ไว้ได้ของแล้ว จะมารีวิวอีกทีครับ (เผื่อหน้ามืด คว้า EDFC Active มาอีกสักตัวด้วย 55)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่