[CR] Tein Street Advance นุ่มสบายกว่าที่คิด

กระทู้รีวิว
สวัสดีครับ ขอมาแชร์ประสบการณ์การใช้งานนะครับ บทสรุป อยู่ย่อหน้าสุดท้าย

ผมหาข้อมูลมานานมากแล้ว ค้น google และ pantip ทุกกระทู้ที่เกี่ยวกับช่วงล่างมาหลายปี ยังไม่ได้ข้อสรุปแบบที่ตัวเองต้องการ
ขอเล่าก่อนว่าผมเคยใช้รถมา 3คัน
1 เปอร์โยต์ 405 เก่าๆ ใช้มา 4-5ปี ก็ต้องอำลาจากกันไปเพราะอายุมาก ซ่อมไม่ไหว ช่วงล่างเดิมๆ ขับดีที่สุด

2 toyota vios ซื้อตั้งแต่ป้ายแดง ใช้งานไป 3ปี กับระยะทาง เกิน 1แสนกม ใช้โช๊คสตรัทปรับเกลียว mono tube ของร้านดังร้านนึง ใช้งานไปไม่ต่ำกว่า 5-6หมื่น กม ประทับใจในประสิทธิภาพมากๆ แต่รั่วไป 4รอบ ทั้งเครมในประกัน และนอกประกัน อารมทีใช้คือ เกาะถนน และนุ่มสบาย แต่ระยะให้ตัวน้อย จะมีอาการกระเด้งบ้าง ช่วงความเร็วต่ำๆเช่น 60 กม จะเด้งๆ แต่แก้ด้วยการเติมลมยางที่ 35 อาการก็ดีขึ้นมาก (ผมใช้กับล้อและยางเดิมๆ) รถโหลดเตี้ยมากๆ 3นิ้วเลยครับ แต่ใช้งานปกติได้สบายๆ ถือว่าประทับใจกับโช๊คตัวนี้เลย แต่เรื่องเสียงดังกุกกัก และรั่วบ่อยก็น่าเบื่อเล็กน้อย สุดท้าย ขายรถไปตอน 3ปี

3 คันปัจจุบัน คือ toyota altis 1.8 ปี 2012 ใช้งานมา 5ปีแล้วครับ ปีแรก เอาไปติด H-Drive เพราะเห็นว่า ราคาไม่แพงมาก และคนก็เชียร์กันจังว่าเป็น mono tube ปรับได้ 32ระดับ สรุปติดมาแล้ว มันใช้งานไม่ได้ คือกลายเป็นว่า ปรับแล้วขับดีได้แค่ย่านความเร็วเดียว ย่านอื่นกระเด้งกระดอนขับไม่สบายเลย ขับรถแล้วไม่มีความสุข ทนใช้อยู่ 6เดือน ก็ขายต่อไปถูกๆ กลับมาใส่โช๊คเดิมอยู่ 1ปี โช๊คเดิมติดรถก็รั่ว เลยหาเรื่องเปลี่ยน สรุปลองไปร้านเดิม แต่เป็นสตรัท monroe reflex ที่หลายคนบอกว่า ดีกว่าโช๊คเดิมๆมาก นั่งสบาย และผมเองก็เคยใช้ตัวmono tube มาก่อนแล้วก็ประทับใจ แต่ว่าอยากขับแบบคนแก่แล้ว ไม่ซิ่งเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ก็หวังว่าจะดีกว่าเดิม สรุป มันแน่นเกินไป ระยะยุบน้อยลงไปมาก เจอลูกระนาด หยอดยังไงก็ไม่นิ่ม ไปเปลี่ยนสปริงหลังให้นิ่มแล้ว ก็ไม่ได้ช่วยอะไร ขับไม่สบายเลย ทนใช้อยู่ 6เดือน สรุปขายต่อไปถูกๆ แล้วก็ซื้อโช๊คเดิมมาใส่ แต่อาการช่วงล่างที่มันกระเด้งกระดอนเวลาเจอถนนคอนกรีต มันขับแล้วไม่สบายใจเลย จนเมื่อ 6เดือนก่อน ก็เอารถไปซ่อมช่วงล่างมา เปลี่ยนบูชปีกนก บูชคานหลัง และเปลี่ยนโช๊คใหม่ 4ต้น แต่ไม่ได้เปลี่ยนสปริง (รถใช้งานมา เกือบ 5ปี กับระยะทาง 2แสนกว่ากมแล้ว) พอออกจากอู่ก็รู้สึกว่า อาการเด้งบนถนนคอนกรีต ลดน้อยลงไปพอควร แต่ยังเด้งๆอยู่บ้าง แต่ลูกระนาด หรือถนนปกติ นั่งนิ่มสบายดี

ผ่านไป3เดือน กับเส้นทางหน้าบ้านที่วิ่งอยู่ทุกวัน และทางเข้าบริษัท ที่เป็นคอนกรีต มันกระเด้งตลอดเวลา นึกถึงเวลานั่งรถแล้วนั่งขย่มตัวกระเด้งตลอด แบบนั้นเลยครับ มันทรมาณ ผมเหมือนโรคจิต นั่งดูรถคนอื่น โดยเฉพาะแท๊กซี่ ผมก็เห็นเค้านั่งตัวนิ่งๆ สบายๆ แต่รถผมที่เพิ่งเปลี่ยนช่วงล่างแบบครบแล้ว แต่ทำไมมันไม่มีความสุขเอาซะเลย ลมยางก็ทดลองตั้งแต่ 28-35 ปรับทุกค่า (ยางยังใหม่อยู่เป็น GR100) มันก็น่าจะขับสบายดี

จุดหักเหก็คือ ได้มานั่งรถรุ่นน้องที่เป็น EX ใส่โช๊ค Tein SS ในเส้นทางเดียวกันแล้วประทับใจมาก มันนุ่มสบาย ไม่กระเด้งหรือแน่นแบบที่เคยเจอ
ส่วนอีกคันคือ รถเพื่อนที่เป็น ford focus อันนี้ช่วงล่างเดิมๆแต่ใส่ max 18นิ้ว ยางบางเฉียบ แต่นุ่มมาก สุดยอดจริงๆ ประทับใจ
จนวันก่อน รุ่นน้องที่ใช้ civic FD มานั่งรถผมแล้วบ่นอาการเดียวกันในเส้นทางเดียวกัน เพราะเพิ่งเปลี่ยน monroe reflex มา3เดือน ตอนแรกยังนั่งสบาย ตอนนี้กระเด้งเหมือนกัน แต่ไม่เท่ารถผม
จนล่าสุดฝากรุ่นน้องผู้หญิงที่เคยนั่งรถผมไปกินข้าวประจำ ช่วยสังเกตว่าเวลาเธอขับผ่านเส้นทางนี้แล้วกระเด้งเหมือนนั่งรถผมหรือเปล่า เธอยืนยันว่า ไม่สะเทือนใส้เหมือนรถผม (เธอใช้ march เดิมๆ)

ผมสรุปสั้นๆได้แค่ว่า รถผม มีปัญหาช่วงล่างแน่ๆ แต่ผมไม่รู้จะเปลี่ยนอะไรยังไง จะเปลี่ยนสปริงเพราะของเดิมมันเก่าแล้ว ก็กลัวไม่จบอีก จะไปใช้ kayaba new sr เห็นคนบ่นว่าเกวียน ตอนแรกจะใช้ monroe reflex พอเจอรุ่นน้องบอกกระเด้งเหมือนกันเลยกลัว

พออ่านรีวิวคนใช้ tein ต่างพูดกันว่า ยังไงก็แข็งกว่าของเดิมแน่นอน ไม่มีทางสบายแบบโช๊คติดรถแน่นอน ผมก็กลัวอยู่ เพราะราคาสูง ปรึกษาแฟนว่าอยากซื้อรถใหม่เป็น city car แล้วกัน(งบจำกัด เพราะผมมีรถอีกคันที่ผ่อนอยู่) สรุปแฟนบอก ลองteinแล้วกัน เพราะยังเสียดาย altis คันนี้เพราะราคาถ้าขายตอนนี้มันถูกกว่า vios ซะอีก เจ็บปวดจริงๆ

สุดท้าย ไม่รอช้า จัด tein street advance ในที่สุด ตอนเปิดกล่องออกมาก็ถามช่างที่ติดตั้งว่า ค่า K สปริงเท่าไหร่ ช่างก็หมุนให้ดูบอกว่า หน้า3 หลัง4(หรือ หน้า4หลัง3ผมไม่แน่ใจนะครับขออภัย) แต่ได้ยินตัวเลข ผมก็ยิ้มออก เพราะผมต้องการรถที่นุ่มใกล้เคียงเดิมที่สุด ขอแค่มันไม่นั่งแล้วตัวกระเด้งเท่านั้นก็ดีใจแล้ว

พอติดตั้งเสร็จขับออกจากร้าน เหมือนได้รถคันใหม่ ผมตั้งค่าเดิมจากโรงงานคือ หน้า8หลัง8 ต้องบอกว่า มันนั่งสบายจริงๆระยะยุบตัวมีเยอะแต่ไม่เท่ากับของเดิม ความสูงผมไม่ได้ยกสุด รถเตี้ยลงประมาณ 1.5นิ้ว แต่ยังใช้งานได้สบายๆ ผ่านลูกระนาดหยอดได้นุ่มนวล คนนั่งหลังไม่สะเทือนเหมือนโช๊คที่ผ่านๆมา ก็ขอสรุปเอาไว้เป็นข้อมูลตรงนี้เพราะส่วนใหญ่ข้อมูลที่มี ออกไปในแนวทางว่าโช๊ค tein เป็นโช๊คซิ่งซะส่วนใหญ่ แต่สำหรับผมตอนนี้ มันไม่ใช่โช๊คซิ่งเลยครับ ขับสบายมากนุ่มนวล เหมาะกับคนแก่ๆวัย40แบบผมมาก ขอบคุณครับ

ขออภัย ไม่มีรูป เพราะคิดว่าทุกคนคงเคยเห็นกันหมดแล้วว่าติดแล้วเป็นยังไง หรือหน้าตาเป็นยังไง
เพิ่มข้อมุลราคา ผมได้ราคา tein street advance สำหรับรถผม 34000 บาทครับ
ชื่อสินค้า:   Tein street advance
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่