เข้า กทม เมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ซึ่งอันที่จริง ไม่ได้ตั้งใจ ไปทำอะไรกับเบรคเลยครับ
ศูนย์ล้อ
- จริงๆเพิ่งตั้งไปเดือนก่อนเอง แต่ดันเก็บไป 2 หลุม แบบว่า น้ำท่วม มองไม่เห็น ซ้ายที ขวาที เรียบร้อย พวงมาลัยเอียงซ้ายเลย แถมขับเร็วรู้สึกรถร่อนด้วย ก็เลยจับตั้งใหม่ดีกว่า กับ ร้านประจำ บางพลัดศูนย์ล้อ แหละ
- จริงๆ เช็คออกมา ค่า Toe เพี้ยนนิดเดียวเองนะ ซ้าย +0 แต่ขวา +0.2 (ปกติ คันนี้ตั้ง Toe ข้างละ 0) ทำไมพวงมาลัยเอียงหนอ ไหลขวาด้วย .. แต่ก็ไม่มีอะไร ช่างจัดการครึ่งช.ม. ก็เรียบร้อยครับ คันนี้ ช่างบอก หมูๆ
ซ่อมแอมป์
- อยู่ดีๆ เสียง sub ก็หายไป .. ลงมาดูแอมป์ไฟก็เข้านี่นา .. ลองขยับ Gain ดู ก็นิ่ง แต่พอเอาไขควงดันๆ ปุ่มปรับจุดตัด เสียงก็มา แต่พอเคาะๆแอมป์สัก 2 ที ก็หาย
- อนุมาน ได้ว่า ตะกั่วที่บัดกรี น่าจะร่อนหลุด เพราะแอมป์ตัวนี้ ถึงจะเป็นของใหม่ แต่มันเก่าเก็บ อายุน่าจะเกิน 10 ปีแหละ เอาน่า ประมูล มาได้ 2 พันเองมั้ง (Crossfire Class D 1000W)
- ก็ให้ Mock up ถอดส่งศูนย์ Hifi inter ตามระเบียบไป ... ถอดแป้บเดียว ที่เหลือยืนโม้ กับ พี่เต้า แหละ 55+
Auto Addict
- เหตุเกิดเมื่อวันพฤหัส เอารถไปเติมน้ำมัน ขับออกมา .. ทำไมแป้นมันสู้เท้าหว่า แค่ 40 กดเบรคไป สู้เท้า ดิ๊กๆๆๆ เลย ลองขับเร็ว 90 - 100 ก็ยังอาการเดิม ลองอยู่หลายรอบ ลองยาวๆ ก็ไม่หาย
- วันศุกร์เข้า กทม. เหมือนอาการจะน้อยลง แต่ก็ยังมีให้รำคาญ แต่แปลกที่พวงมาลัยไม่สั่นนะ .. ถึง กทม เรียบร้อย เกือบๆ 3 ทุ่ม ก็ inbox หาเจ้าของร้าน ถามว่า มีจาน Dixcel Type SD กับ ผ้าดรัมหลัง Dixcel ไหม ? ... ร้านบอก มีแต่ จาน ส่วนผ้า ต้องสั่ง ได้ของสิ้นเดือนสิงหา
- งั้นไปเปลี่ยนแต่ จาน ก่อนก็ได้ (จานเดิม เดี๋ยวโยนให้ Jazz GE แก่ๆแถวนี้ 3 แสนกม.ละ ยังจานเดิมอยู่เลย เจียร์ไปหลายรอบแล้ว) ส่วนผ้าหลังก็สั่งไว้ละกัน
ข้อดี ข้อเสีย ของจานเซาะร่อง
1. ความฝืดสูงกว่า อย่างเจ้านี่ เค้าเคลมว่า มากกว่าเดิม 15%
2. เจ้าร่องนี่ มันจะทำความสะอาดผ้าเบรคตลอดเวลา ดังนั้น ถ้าประสิทธิภาพเบรคก็จะดีตลอดเวลา ยิ่งเวลาขับจนเบรคไหม้ คุณเบรคอีกไม่กี่ที ก็ปกติ แต่ถ้าจานธรรมดา คุณต้องถอดมาขัดหน้า
3. จากข้อสอง .. ขัดหน้าตลอด ฝุ่นก็เยอะ แถมด้วย ผ้าก็หมดไว นะครับ
4. หาร้านเจียร์จานยาก เพราะมันกินใบมีดครับ
เหตุผลที่เลือก Dixcel
- ในตลาด น่าจะมีพวก Nexzter / TRW / Brembo ทั้งแบบเจาะรู และ เซาะร่อง ในราคาถูกกว่า น่าจะเกินครึ่งครับ อันนี้ก็แล้วแต่งบประมาณในกระเป๋า ส่วนผมเลือกเพราะรถอีก 2 คันใช้งานอยู่ และมันเบรคดีขึ้นจริงๆ ตลอดจนความทนทาน ผมก็ให้มันผ่าน ไม่คด
- ในขณะที่ บางยี่ห้อ (ไม่ใช่ยี่ห้อที่ผมกล่าวข้างบนนะ) ผมเคยเปลี่ยนมา ใส่ไป แทบไม่เห็นผลอะไรเลย นอกจากเสียง ฟืดๆๆๆ เวลาเบรคแรงๆ ตอนนั้นรู้สึกเสียดายเงินมาก ก็เลยไม่กล้าไปลุ้นกับของที่ไม่เคย เพราะถ้าไม่ดี ก็เท่ากับเสียเงินสองต่อครับ
- ตามประสา คนเรื่องเยอะ .. "น้อตล้อ ถอดมือ ไม่ใช้บล็อคลม นะครับ"
- จ่ายตังค์ไป 8,500 บาท ครับ ส่วนผ้าดรัมหลัง 4,500 บาท ไว้ของมาค่อยจ่าย .. ยังแซวตัวเองอยู่ว่า ผ้าหลังมา ไม่ใช่มันจับดีกว่าผ้าหน้า แล้วต้องเปลี่ยนผ้าหน้า จาก Dixcel Premium (ตัวถูกสุด) ไปเป็น Dixcel ES นะ
ฟิลลิ่ง
- เปลี่ยนเสร็จ เบรคมี 2 จังหวะ
จังหวะแรก นุ่มขึ้นนิด ดูดขึ้นหน่อย สัก 5%
จังหวะสอง กดเน้นให้ลึกกว่านี้ หูยยย ดึงแรง ดึงสะใจทีเดียว
- วันนี้ขับกลับปราจีน พอลงมอเตอร์เวย์ วิ่งถนน 304 การจราจรคับคั่ง ใช้เบรคบ่อยๆ เริ่มจะเข้าที่ เข้าทางละ
เบรคเหลือจังหวะเดียวแล้วแฮะ .. มีฟรีช่วง 20% แรก ตามปกติของมัน หลังจากนั้น พอมาจับ มันจับแบบ Linear ตามเท้าเลยครับ ดูดเท้า จับไวกว่าเดิมมาก ที่สำคัญ คอนโทรลน้ำหนักได้แม่นๆเลย ถ้าต้องเบรคกระทันหัน ย้ำลงไปทีเดียว อยู่สบาย เอาว่า คล้าย CR-V กับ Pulsar ละ (แต่หน้ารถจะทิ่มกว่าหน่อย)
จริงๆ จะบอกว่า แค่นี้ "จบ" แล้วนะ เหลือเฟือละ แต่เอาเถอะ ทำทั้งที มันต้องสุด เดี๋ยวรอดูผ้าดรัมหลัง ละกัน (มีเพื่อนใช้รถรุ่นเดียวกัน แต่ใช้ผ้าหน้า ES เค้าบอกว่า มันเบรคหน้าทิ่ม เพราะ ES มันจับไวอยู่แล้ว พอใส่ผ้าดรัมหลังเข้าไป อาการดีมาก หน้าไม่ทิ่มละ)
ปล. RE004 .. ใช้มา 1 ปีครึ่ง ไมล์ 19,XXX กม. เสียงมาแล้วนะครับ ถือว่า มาช้ากว่าตอน RE003 นะ รายนั้น 10,000 กม. สนั่นละ แต่โดยรวม เสียงยังเบากว่าตอน RE003 ครับ แต่ถือว่า ดังแหละ
ขอบคุณครับ
[CR] * * * อัพเกรดเบรค CITY Hatchback อีกนิดละกัน * * *
ศูนย์ล้อ
- จริงๆเพิ่งตั้งไปเดือนก่อนเอง แต่ดันเก็บไป 2 หลุม แบบว่า น้ำท่วม มองไม่เห็น ซ้ายที ขวาที เรียบร้อย พวงมาลัยเอียงซ้ายเลย แถมขับเร็วรู้สึกรถร่อนด้วย ก็เลยจับตั้งใหม่ดีกว่า กับ ร้านประจำ บางพลัดศูนย์ล้อ แหละ
- จริงๆ เช็คออกมา ค่า Toe เพี้ยนนิดเดียวเองนะ ซ้าย +0 แต่ขวา +0.2 (ปกติ คันนี้ตั้ง Toe ข้างละ 0) ทำไมพวงมาลัยเอียงหนอ ไหลขวาด้วย .. แต่ก็ไม่มีอะไร ช่างจัดการครึ่งช.ม. ก็เรียบร้อยครับ คันนี้ ช่างบอก หมูๆ
ซ่อมแอมป์
- อยู่ดีๆ เสียง sub ก็หายไป .. ลงมาดูแอมป์ไฟก็เข้านี่นา .. ลองขยับ Gain ดู ก็นิ่ง แต่พอเอาไขควงดันๆ ปุ่มปรับจุดตัด เสียงก็มา แต่พอเคาะๆแอมป์สัก 2 ที ก็หาย
- อนุมาน ได้ว่า ตะกั่วที่บัดกรี น่าจะร่อนหลุด เพราะแอมป์ตัวนี้ ถึงจะเป็นของใหม่ แต่มันเก่าเก็บ อายุน่าจะเกิน 10 ปีแหละ เอาน่า ประมูล มาได้ 2 พันเองมั้ง (Crossfire Class D 1000W)
- ก็ให้ Mock up ถอดส่งศูนย์ Hifi inter ตามระเบียบไป ... ถอดแป้บเดียว ที่เหลือยืนโม้ กับ พี่เต้า แหละ 55+
Auto Addict
- เหตุเกิดเมื่อวันพฤหัส เอารถไปเติมน้ำมัน ขับออกมา .. ทำไมแป้นมันสู้เท้าหว่า แค่ 40 กดเบรคไป สู้เท้า ดิ๊กๆๆๆ เลย ลองขับเร็ว 90 - 100 ก็ยังอาการเดิม ลองอยู่หลายรอบ ลองยาวๆ ก็ไม่หาย
- วันศุกร์เข้า กทม. เหมือนอาการจะน้อยลง แต่ก็ยังมีให้รำคาญ แต่แปลกที่พวงมาลัยไม่สั่นนะ .. ถึง กทม เรียบร้อย เกือบๆ 3 ทุ่ม ก็ inbox หาเจ้าของร้าน ถามว่า มีจาน Dixcel Type SD กับ ผ้าดรัมหลัง Dixcel ไหม ? ... ร้านบอก มีแต่ จาน ส่วนผ้า ต้องสั่ง ได้ของสิ้นเดือนสิงหา
- งั้นไปเปลี่ยนแต่ จาน ก่อนก็ได้ (จานเดิม เดี๋ยวโยนให้ Jazz GE แก่ๆแถวนี้ 3 แสนกม.ละ ยังจานเดิมอยู่เลย เจียร์ไปหลายรอบแล้ว) ส่วนผ้าหลังก็สั่งไว้ละกัน
ข้อดี ข้อเสีย ของจานเซาะร่อง
1. ความฝืดสูงกว่า อย่างเจ้านี่ เค้าเคลมว่า มากกว่าเดิม 15%
2. เจ้าร่องนี่ มันจะทำความสะอาดผ้าเบรคตลอดเวลา ดังนั้น ถ้าประสิทธิภาพเบรคก็จะดีตลอดเวลา ยิ่งเวลาขับจนเบรคไหม้ คุณเบรคอีกไม่กี่ที ก็ปกติ แต่ถ้าจานธรรมดา คุณต้องถอดมาขัดหน้า
3. จากข้อสอง .. ขัดหน้าตลอด ฝุ่นก็เยอะ แถมด้วย ผ้าก็หมดไว นะครับ
4. หาร้านเจียร์จานยาก เพราะมันกินใบมีดครับ
เหตุผลที่เลือก Dixcel
- ในตลาด น่าจะมีพวก Nexzter / TRW / Brembo ทั้งแบบเจาะรู และ เซาะร่อง ในราคาถูกกว่า น่าจะเกินครึ่งครับ อันนี้ก็แล้วแต่งบประมาณในกระเป๋า ส่วนผมเลือกเพราะรถอีก 2 คันใช้งานอยู่ และมันเบรคดีขึ้นจริงๆ ตลอดจนความทนทาน ผมก็ให้มันผ่าน ไม่คด
- ในขณะที่ บางยี่ห้อ (ไม่ใช่ยี่ห้อที่ผมกล่าวข้างบนนะ) ผมเคยเปลี่ยนมา ใส่ไป แทบไม่เห็นผลอะไรเลย นอกจากเสียง ฟืดๆๆๆ เวลาเบรคแรงๆ ตอนนั้นรู้สึกเสียดายเงินมาก ก็เลยไม่กล้าไปลุ้นกับของที่ไม่เคย เพราะถ้าไม่ดี ก็เท่ากับเสียเงินสองต่อครับ
- ตามประสา คนเรื่องเยอะ .. "น้อตล้อ ถอดมือ ไม่ใช้บล็อคลม นะครับ"
- จ่ายตังค์ไป 8,500 บาท ครับ ส่วนผ้าดรัมหลัง 4,500 บาท ไว้ของมาค่อยจ่าย .. ยังแซวตัวเองอยู่ว่า ผ้าหลังมา ไม่ใช่มันจับดีกว่าผ้าหน้า แล้วต้องเปลี่ยนผ้าหน้า จาก Dixcel Premium (ตัวถูกสุด) ไปเป็น Dixcel ES นะ
ฟิลลิ่ง
- เปลี่ยนเสร็จ เบรคมี 2 จังหวะ
จังหวะแรก นุ่มขึ้นนิด ดูดขึ้นหน่อย สัก 5%
จังหวะสอง กดเน้นให้ลึกกว่านี้ หูยยย ดึงแรง ดึงสะใจทีเดียว
- วันนี้ขับกลับปราจีน พอลงมอเตอร์เวย์ วิ่งถนน 304 การจราจรคับคั่ง ใช้เบรคบ่อยๆ เริ่มจะเข้าที่ เข้าทางละ
เบรคเหลือจังหวะเดียวแล้วแฮะ .. มีฟรีช่วง 20% แรก ตามปกติของมัน หลังจากนั้น พอมาจับ มันจับแบบ Linear ตามเท้าเลยครับ ดูดเท้า จับไวกว่าเดิมมาก ที่สำคัญ คอนโทรลน้ำหนักได้แม่นๆเลย ถ้าต้องเบรคกระทันหัน ย้ำลงไปทีเดียว อยู่สบาย เอาว่า คล้าย CR-V กับ Pulsar ละ (แต่หน้ารถจะทิ่มกว่าหน่อย)
จริงๆ จะบอกว่า แค่นี้ "จบ" แล้วนะ เหลือเฟือละ แต่เอาเถอะ ทำทั้งที มันต้องสุด เดี๋ยวรอดูผ้าดรัมหลัง ละกัน (มีเพื่อนใช้รถรุ่นเดียวกัน แต่ใช้ผ้าหน้า ES เค้าบอกว่า มันเบรคหน้าทิ่ม เพราะ ES มันจับไวอยู่แล้ว พอใส่ผ้าดรัมหลังเข้าไป อาการดีมาก หน้าไม่ทิ่มละ)
ปล. RE004 .. ใช้มา 1 ปีครึ่ง ไมล์ 19,XXX กม. เสียงมาแล้วนะครับ ถือว่า มาช้ากว่าตอน RE003 นะ รายนั้น 10,000 กม. สนั่นละ แต่โดยรวม เสียงยังเบากว่าตอน RE003 ครับ แต่ถือว่า ดังแหละ
ขอบคุณครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้