รีวิวความรู้สึก สปริง yss comfort series ใน jazz ge ความสูงเท่าเดิม คิดว่า..นุ่มขับสบายตามที่โฆษณาจริงหรือ?


จากรถเดิมๆhonda jazz ge รุ่น sv กับยางขนาด 185/55R16
รุ่นที่ขึ้นชื่อเรื่องอาการกระด้างของช่วงล่างรุ่นนึง
ก็ไปเห็นว่า yss ผลิตสปริงรุ่นนี้ออกมาความสูงเท่าเดิม ด้วยความหวังว่าจะลดความกระด้างและอาการดีดท้ายรถลงไปได้บ้าง

และเห็นรูปจำนวนขดสปริง
ด้วยความเชื่อของผมเองว่าจำนวนคดสปริงหลังที่มากขึ้น ก็ต้องลดอการดีดตัวของสปริงไปได้บ้างก็ยังดี ส่วนคดสปริงหน้า เหมือนสปริงเดิมครับ
หาดูรีวิวก็มีน้อยมากๆ ไม่ตรงประเด็นเรื่องความนุ่มซะเท่าไหร่ เลยเอามาลองเองเลยดีกว่า
ก็ไปสั่งร้านอะไหล่เบิกมาซะ
ระหว่างนั้น ก็ไปเห็นรีวิวสปริงรุ่นนี้ใน เจ้า jazz gk จากที่คุณอั๋น รีวิวจากบริษัทของ yss เองไว้ ที่เพิ่งปล่อยออกมา เอาละซิ เรื่องความนุ่มคงไม่ตอบโจทย์ละ แต่เอามาแล้วต้องลอง
เอาสปริงใส่รถไปอู่ถอดเปลี่ยน ใส่กับโช๊คเดิมติดรถ อายุโช๊คประมาณ 50,000กิโล


จากนั้นก็ลองวิ่ง
เรื่องความนุ่มนวล ซึ่งผมว่าเป็นอันดับแรกของคนที่คิดจะเปลี่ยนสปริงโดยไม่โหลด
เอาแบบขับช้าๆวิ่งในซอยก่อน
ถนนคอนกรีตเรียบ วิ่ง40-50 ความรู้สึก ไม่ต่างจากใส่สปริงเดิมเท่าไหร่

ขึ้นหลังเต่า ทางไม่เรียบ รถจะให้ความรู้สึกเหมือนใส่สปริงโหลดนิดๆกับโช๊คเดิม มีเด้งหยุ่นๆบ้าง แต่ก็น้อยกว่าสปริงโหลดนะ ด้านหน้าสะเทือนมากกว่าของเดิมติดรถชัดเจน ด้านหลังแทบไม่ต่างจากของเดิมติดรถ หลังจากลองขึ้นลงหลังเต่า หลายๆความชันสรุปว่าคิดจะโดดรูดเนินยาก ต้องเบาอย่างเดียว ยิ่งเร็วยิ่งสะเทือนหนัก ไม่ให้ความรู้สึกสบายกว่าสปริงเดิมเอามาก

ความเร็วปกติตามเพื่อนร่วมทาง  
ความรู้สึกช่วงล่างแน่นหนึบ แต่ไม่กระด้าง เก็บความรู้สึกคลื่นลอนผิวถนนมาหมด จนรู้สึกยังขับไม่ค่อยสบายเท่าไหร่

ที่ความเร็วสูง 120-160 เปลี่ยนเลนพวงมาลัยแม่นคม รถนิ่งขึ้นเยอะมาก อารมณ์ช่วงล่างหนึบแน่นสปอร์ตมาเต็มๆ เข้าโค้งได้ดีขึ้นมาก balance รถหน้าหลังรู้สึกดีขึ้น ตอนลองเจอถนนผิวปะลอนผมก็รูดโดดใส่ไปเต็มๆ รถนิ่งขึ้นมากหนึบแน่นดี
ฟิลลิ่งที่ได้ก็อารมณ์ประมาณนี้ครับ

สรุปตามความรู้สึกผมที่ได้ใส่สปริงชุดนี้

ความนุ่มสบายไม่ได้ดีขึ้น แย่ลงด้วยซ้ำ
แต่ได้ตอบสนองเรื่องช่วงล่างที่รองรับความเร็วสูงได้ดี หรือจะเอาไปขับเล่น gymkhana ผมก็ว่าได้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่