* * * คุยเรื่อง HUBRING (แหวนกันสั่น) ของรถญี่ปุ่น / จีน PCD 5-120 หน่อย ครับ * * *

เหตุเกิดจากที่ ไปได้ล้อ momo ขอบ 19 5-120 มาในราคา 2 หมื่นกว่าบาท .. ซึ่งปกติ ทุกที ก็จะไปที่ร้าน แล้วร้านก็จัดการให้เสร็จสรรพ ทั้งน้อตล้อ ทั้งแหวนกันสั่น แต่รอบนี้ ไปซื้อมาแต่ล้อ กับ น้อตล้อ ยังเหลือ แหวนกันสั่น ซึ่งมันก็ไม่น่ายากนะ .. แต่มันยาก (หรือผมเยอะ ?)


ข้างกล่องล้อ เขียนสเปค ค่า center bore ไว้เรียบร้อย คือ 72.6 มม.

ก็สั่งเลย หาใน shopee นี่แหละ .. ถึงได้รู้ว่า มันค่าเดียวกับ BYD SEAL (เช็ค Nsport ที่เป็นตัวแทน Kyo-ei เค้ายังไม่นำเบอร์นี้มาขายนะครับ)


พอได้มา ก็ลองเลย แต่ .. ใส่ไม่เข้า หึหึ

เอ .. ที่จำได้ ผมใช้ Kyo-ei มาตลอด มันแค่วางลงไป ไม่ต้องขืน ไม่ต้องยัด ไม่ต้องเอาน้อตล้ออัดนะ (เพราะถ้าต้องอัด แล้วเบี้ยว มันก็สั่นดิ) 

เอาไงดีหว่า ????

ระหว่างนี้ คั่นเวลา ให้ข้อมูลนิดนึงครับ

...........................

ปกติ พวกล้อ After Market ทั่วไป ใส่รถญี่ปุ่น PCD 5-114.3 เนี่ย จะมีขนาดรูกลางของล้อ ที่ 73 มม. ครับ เป็นขนาดที่ทำมาให้ใส่ได้กับรถแทบทุกยี่ห้อ โดยการใส่ จะต้องมี Hubring เพื่อลดขนาดลงมา ให้พอดีกับ บ่าที่ดุมล้อ ซึ่ง HONDA ตั้งแต่ Civic ขึ้นมา จะมีค่าอยู่ที่ 64.1 มม.

ซึ่งเราจะใช้ Hubring เบอร์ที่เรียกสั้นๆว่า 73 - 64 ครับ

แต่ ...

พวก PCD 5-120 เนี่ย ค่ารูตรงกลาง จะเป็นขนาด 72.6 มม. (ที่ค้นมานะ ทั้ง momo / rays / weds ค่านี้หมด) ถ้าจะใช้กับ HONDA ก็ต้องเป็นขนาด 72.6 - 64 ครับ

ซึ่งเบอร์นี้ มันก็คือ Civic Type R ตัวปัจจุบันแหละ แล้วก็เหมือนกับ BYD Seal ด้วยครับ เพียงแต่ รถพวกนี้ มันน้อยครับ เลยไม่มีคนสั่งเข้ามาขายครับ

........................

ต่อๆ

ค้นไป ค้นมา เจอใน ebay ของ kyo-ei ซะงั้น ของอยู่ usa ก็เลยสั่งซื้อไป 4 อัน ราวๆ 1,5XX บาท ซื้อเสร็จ คนขายก็ทักมาถามละเอียดเลยว่า ใส่รถอะไร กลัวใส่ไม่ได้

แต่ๆ ... นั่นแค่ค่าส่งครับ

ค่าขนส่ง อีก 1,5XX บาท เช่นกัน

ตามด้วย

ค่าภาษี 569 บาทครับ


ทำไงได้ ไทยไม่มีขายนี่หว่า ได้ของมาหมาดๆเมื่อกี้ กลับมาบ้าน ก็สวมเลย ผลก็คือ 


เรียบร้อย สบายใจ ครับ

ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ของไทย ที่เขียน 72.6 มม. เนี่ย ของจริง มันควรจะเผื่อระยะ clearance มานะ ซึ่งก็คือ 72.5 แบบ kyo-ei ทำแหละ เพราะถ้ามา 72.6 ตรงๆ มันไม่มีล้อไหน ในโลกนี้ใส่ได้นะครับ ไม่รู้ผู้ผลิต งงหรือป่าว ???

อ้อ สุดท้าย ใครจะเปลี่ยนล้อ ดูเรื่องน้อตล้อด้วย ทั้ง Seal ทั้ง CRV ehev ใช้น้อตล้อ M14 นะครับ (รถทั่วไป M12) ก็จะโดนน้อตล้อ ราคาแพงหน่อย แล้วก็ M14 มันจะมีทั้งที่ใช้ลูกบล็อคเบอร์ 21 และ เบอร์ 19 นะครับ ก็ดูขนาดรูน้อตล้อ ของล้อ ให้ดีด้วยครับ แต่ถ้าให้เลืก เบอร์ 19 ดีกว่า โอกาสลูกบล็อคขูดรูจะน้อยกว่า (เบอร์ 21 ลองสวมลูกบล็อคดู เกือบพอดีเลย)

ปล. ไม่รู้ CRV ehev / Seal ที่เปลี่ยนล้อกัน ได้ใส่ hubring ไหม เพราะที่ดูจากร้านดัง ที่ขายล้อ และ hubring มักจะ post โชว์ hubring ในรถรุ่นอื่นตลอด แต่พอรถ 2 รุ่นนี้ ดันไม่มีแฮะ

ตอนนี้ นั่งมองล้อไปก่อน แร็คพวงมาลัย ยังเคลมไม่ได้เลย ใส่ล้อไปขี้เกียจทะเลาะกับ HONDA ครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่