รถคันนี้ ซื้อป้ายแดง ตอนปี 2012 ตอนที่ย้ายมาทำงานที่ปราจีน ครับ ตอนซื้อไม่รู้อะไรเลย รู้แต่ไม่เอา HONDA เพราะมันหายเก่ง เอารถแปลกๆ สีแปลกๆ นี่แหละ จะได้สบายใจ รถไม่หาย ก็เลยได้มันมา
- เอาล้อซี่ลวด ... จะได้ไม่ต้องกลัวแม็กซ์เป็นรอย ตอนเปลี่ยนยาง
- เอาสตาร์ทเท้า ... เพราะไม่เคยใช้สตาร์ทมือ มันก็ไม่ลำบากนี่ (แต่ตอนนี้ใช้สตาร์ทมือ มันสบาย 55)
ใช้งานมา 12 ปี เลขไมล์ 4X,XXX กม. ถือว่าน้อย เพราะบ้านกับที่ทำงาน ห่างกันแค่ 2 กม. วันนึง ก็ 4 - 5 กม. ไม่เกินนี้ ไปไกลก็ใช้รถยนต์ตลอด
- โดยรวม ก็ถือว่า ใช้งานได้ดี มีงอแง ช่วงแรกๆ ที่เดินเบาแล้วดับ (ซึ่งมาเจอทีหลังว่า ตอนออกรถ ศูนย์ ไม่ได้ขันขั้วแบตให้ หุหุ) นอกนั้นก็โอเค ไม่จุกจิกกวนใจใดๆ เกาะถนนดี ขี่นิ่ม ถ้าจะติก็ ไฟหน้าไม่สว่าง กับ เบรคไม่ดีเลย
แต่รวมๆ ขี่ดีกว่า Yamaha Finn 115i ที่ซื้อทิ้งไว้ลำพูนครับ
.....................
มาเข้าเรื่องดีกว่า ..
2 สัปดาห์ก่อน ขี่อยู่ดีๆ ก็กระตุก สะดุด ทำท่าว่าจะดับ ตอนความเร็ว 80 กม./ช.ม. พอผ่อนคันเร่ง ก็ไม่ดับ ไปต่อได้
ถัดมาอีก 2 วัน ออกมาหน้าหมู่บ้าน ก็อาการเดิม แต่แค่ออกตัวไปได้หน่อยก็ดับ
กลับมาบ้าน จัดการ
1. ถอดหัวเทียนเช็ค ปรากฎว่า หัวเทียน iridium แกนแหว่ง ระยะเขี้ยวห่าง ก็ จัดการปรับตั้งระยะห่างใหม่ แต่ดูสีหัวเทียนแล้วยังปกติ
2. ถอดกรองอากาศเช็ค ก็ไม่ดำ
แล้วก็ไม่ได้ใช้รถ เพราะเข้ากทม.มา 2 อาทิตย์
.....................
วันเสาร์ที่ผ่านมา กลับมาปุ๊บ ออกไปตลาด ขาไปปกติ ขากลับ ดับสิครับ ... ดับกลางอากาศ ที่เดิมเลย !!! ประครองเข้าที่ปลอดภัย พยามสตาร์ทแต่ไม่ติด
ประเด็นคือ .. โทรศัพท์ก็ไม่ได้เอามา เพราะฝนจะตก กลัวโทรศัพท์เปียก และกะว่า มาใกล้ๆ มองซ้าย มองขวา ไม่เจอใครสักคน เพราะเป็นเสาร์หยุด กลับกันหมดแล้ว / มอไซค์รับจ้างก็ไม่มี
ถอดหัวเทียนดูก็ปกติ
บิด ON ปั๊มติ๊กก็ทำงาน
สรุปคือ .. เดินสิครับ เกือบๆ 2 กม. เดินกลับไปที่หมู่บ้าน มีร้านมอเตอร์ไซค์พอจะไว้ใจได้อยู่ .. "เพ่ๆ ไปเอารถให้ด้วยนะ ตายอยู่หน้าร้านมินิมาร์ท" ร้านก็บอก รอร้านเลิก 2 ทุ่ม เดี๋ยวไปเอาให้ ส่วนผมก็เดินกลับบ้าน ขับรถยนต์ไปเอาของที่กล่องท้ายรถ เอากุญแจสำรองสตาร์ท อ้าวติดซะงั้น .. แต่ช่างมัน รอช่างละกัน
.....................
รุ่งขึ้น ช่างโทรมาบอก เสร็จแล้ว เปลี่ยนหัวเทียนให้ ... แต่ถ้าไม่หาย น่าจะตัว "พลัชเชอร์" นะ
จ่ายตังค์ขี่เข้าบ้าน อาการยังไม่ดีเท่าไหร่ สะดุดๆอยู่ แต่ช่างมัน .. เช้าขี่ออกมาหน้าหมู่บ้าน อ้าวเรียบร้อย ดับสิ ร้านยังไม่เปิด ก็เข็นสิครับ เข็นกลับบ้าน
แหม แค่มอไซค์ เดี๋ยวพ่อจะซ่อมให้ดู !!!!
ว่าแล้วก็ ถามอาจารย์ google / youtube เลย
1. แผงชาร์จ .. ตอนมันดับ เอามิเตอร์วัดไฟที่แบตเลย อ้าว แบต 12.6V เลย / สตาร์ทติดแล้ว ไฟก็มา 14V .. งั้นตัด
2. เช็คไฟที่หัวเทียน .. อ้าว ไฟไม่มา
3. เช็คไฟเข้าคอยล์ .. ก็มา 12V มารอนะ
งั้นฟันธง คอยล์จุดระเบิดชัวร์ สั่งเลย !!! แหม ช่างมั่ว นี่หว่า !!!
ขอจัดหัวเทียนอีกสักหัวละกัน ขอของเทพหน่อย อยากลอง
อ้อ ทีแรก นึกว่า ปั๊มติ๊ก ลองเช็คราคาปั๊มติ๊กดู แทบหงายหลัง .. เอิ่มมม PULSAR DIG TURBO 190 hp ยังแค่ 3,500 บาทเองนะครับ นี่มอไซค์ 125 cc นะ !!!
สรุปว่า สั่งแต่คอยล์จุดระเบิด กับหัวเทียนไป พอของมาใส่เสร็จ ขี่ไปซื้อข้าวหน้าหมู่บ้าน .. เรียบร้อย ดับ !!!
แม่มเอ้ยยยย เสียตังค์ฟรีเลยตรู .. ด่าใครล่ะ ? ด่าตัวเองนี่แหละ 55+ .. สรุปคือ เข็นไปหาช่างเจ้าเก่า เพราะร้านเปิดแล้ว ช่างก็ยืนยันว่า พลัชเชอร์ แน่ๆ แต่ suzuki shogun ไม่แยกขายครับ ของเทียมหาไม่ได้ เบิกใหม่ยกชุด เช็คราคามา อืมมม .. ในขณะที่ถ้าพวก wave พันกว่าบาทเอง แถมของเทียมเยอะแยะ
แต่เจ้านี่ อย่าว่าแต่เทียมเลย ให้แท้ มีของก็ยกมือไหว้ละ .. ช่างเช็คมาศูนย์มีของ 1 ชุดพอดี พร้อมประเก็น น้ำมันเครื่อง ค่าแรง 2,700 บาท .. จัดไป
ซ่อมเสร็จเรียบร้อย อันนี้ดูสภาพ .. มัดไฟก็ไหม้นี่นา
ส่วนนี่ พลัชเชอร์ ครับ
รับรถกลับมาเรียบร้อยครับ แต่ยังไม่ได้ประกอบ ขาดท่อระบายไอจากเครื่องไปกรองอากาศ (น่าจะใช่) ขาดหมดละ สั่งร้านไปละ เส้นละ 80 บาท (สั่งศูนย์ทาง shopee ได้ของไวกว่า ศูนย์ปราจีน เพราะปราจีน ถ้าของไม่มี รอเบิกจาก กทม นานมาก)
สรุป เอวัง ด้วยประการฉะนี้ เสียค่าครูไป จริงๆ แม้แต่ถอดปลั๊กหัวเทียน ออกจากสายหัวเทียนที่มาจากคอยล์ยังถอดไม่เป็นเลยครับ อาจารย์ youtube ทั้งนั้น
บอกที่บ้าน .. ที่บ้านก็บ่นๆบอกขายๆมันไปซะ ไปเอา นัง Finn จากลำพูน ลงมาใช้ดีกว่า .. แหม ขายไป ได้ถึง 5 พันหรือป่าวก็ไม่รู้ ซ่อมไว้ใช้ดีกว่า มันคงไม่มีอะไรพังอีกแล้วล่ะ อิอิ
ปล. สั่งน้ำมันเครื่อง กับ ไส้กรอง มารอละ เดี๋ยวกลับไปปราจีน ถ่ายใหม่สักหน่อย เพราะร้านไม่ได้เปลี่ยนกรอง และใช้น้ำมันเกรดธรรมดา ขี่แล้วมันไม่ลื่น 55+
อีกอย่าง ด้วยความเป็น suzuki สั่งกรองเครื่อง ร้านไหนก็ได้ สบายใจ มันไม่มีของปลอม ในขณะที่ Finn รอบก่อน สั่งแล้วพลาด เจอกรองเทียม สภาพแย่มากครับ เรียกว่า ปลอม เพราะมันขายราคาพอกับแท้เลย ในรูปดูดี แกะกล่องมา .. ไม่กล้าใช้ ครับ
มาบ่นๆ ไปละ ขอบคุณคร้าบบ
* * * มาแชร์ประสบการณ์ซ่อมมอเตอร์ไซค์ suzuki shogun axelo ครับ * * *
- เอาล้อซี่ลวด ... จะได้ไม่ต้องกลัวแม็กซ์เป็นรอย ตอนเปลี่ยนยาง
- เอาสตาร์ทเท้า ... เพราะไม่เคยใช้สตาร์ทมือ มันก็ไม่ลำบากนี่ (แต่ตอนนี้ใช้สตาร์ทมือ มันสบาย 55)
ใช้งานมา 12 ปี เลขไมล์ 4X,XXX กม. ถือว่าน้อย เพราะบ้านกับที่ทำงาน ห่างกันแค่ 2 กม. วันนึง ก็ 4 - 5 กม. ไม่เกินนี้ ไปไกลก็ใช้รถยนต์ตลอด
- โดยรวม ก็ถือว่า ใช้งานได้ดี มีงอแง ช่วงแรกๆ ที่เดินเบาแล้วดับ (ซึ่งมาเจอทีหลังว่า ตอนออกรถ ศูนย์ ไม่ได้ขันขั้วแบตให้ หุหุ) นอกนั้นก็โอเค ไม่จุกจิกกวนใจใดๆ เกาะถนนดี ขี่นิ่ม ถ้าจะติก็ ไฟหน้าไม่สว่าง กับ เบรคไม่ดีเลย
แต่รวมๆ ขี่ดีกว่า Yamaha Finn 115i ที่ซื้อทิ้งไว้ลำพูนครับ
.....................
มาเข้าเรื่องดีกว่า ..
2 สัปดาห์ก่อน ขี่อยู่ดีๆ ก็กระตุก สะดุด ทำท่าว่าจะดับ ตอนความเร็ว 80 กม./ช.ม. พอผ่อนคันเร่ง ก็ไม่ดับ ไปต่อได้
ถัดมาอีก 2 วัน ออกมาหน้าหมู่บ้าน ก็อาการเดิม แต่แค่ออกตัวไปได้หน่อยก็ดับ
กลับมาบ้าน จัดการ
1. ถอดหัวเทียนเช็ค ปรากฎว่า หัวเทียน iridium แกนแหว่ง ระยะเขี้ยวห่าง ก็ จัดการปรับตั้งระยะห่างใหม่ แต่ดูสีหัวเทียนแล้วยังปกติ
2. ถอดกรองอากาศเช็ค ก็ไม่ดำ
แล้วก็ไม่ได้ใช้รถ เพราะเข้ากทม.มา 2 อาทิตย์
.....................
วันเสาร์ที่ผ่านมา กลับมาปุ๊บ ออกไปตลาด ขาไปปกติ ขากลับ ดับสิครับ ... ดับกลางอากาศ ที่เดิมเลย !!! ประครองเข้าที่ปลอดภัย พยามสตาร์ทแต่ไม่ติด
ประเด็นคือ .. โทรศัพท์ก็ไม่ได้เอามา เพราะฝนจะตก กลัวโทรศัพท์เปียก และกะว่า มาใกล้ๆ มองซ้าย มองขวา ไม่เจอใครสักคน เพราะเป็นเสาร์หยุด กลับกันหมดแล้ว / มอไซค์รับจ้างก็ไม่มี
ถอดหัวเทียนดูก็ปกติ
บิด ON ปั๊มติ๊กก็ทำงาน
สรุปคือ .. เดินสิครับ เกือบๆ 2 กม. เดินกลับไปที่หมู่บ้าน มีร้านมอเตอร์ไซค์พอจะไว้ใจได้อยู่ .. "เพ่ๆ ไปเอารถให้ด้วยนะ ตายอยู่หน้าร้านมินิมาร์ท" ร้านก็บอก รอร้านเลิก 2 ทุ่ม เดี๋ยวไปเอาให้ ส่วนผมก็เดินกลับบ้าน ขับรถยนต์ไปเอาของที่กล่องท้ายรถ เอากุญแจสำรองสตาร์ท อ้าวติดซะงั้น .. แต่ช่างมัน รอช่างละกัน
.....................
รุ่งขึ้น ช่างโทรมาบอก เสร็จแล้ว เปลี่ยนหัวเทียนให้ ... แต่ถ้าไม่หาย น่าจะตัว "พลัชเชอร์" นะ
จ่ายตังค์ขี่เข้าบ้าน อาการยังไม่ดีเท่าไหร่ สะดุดๆอยู่ แต่ช่างมัน .. เช้าขี่ออกมาหน้าหมู่บ้าน อ้าวเรียบร้อย ดับสิ ร้านยังไม่เปิด ก็เข็นสิครับ เข็นกลับบ้าน
แหม แค่มอไซค์ เดี๋ยวพ่อจะซ่อมให้ดู !!!!
ว่าแล้วก็ ถามอาจารย์ google / youtube เลย
1. แผงชาร์จ .. ตอนมันดับ เอามิเตอร์วัดไฟที่แบตเลย อ้าว แบต 12.6V เลย / สตาร์ทติดแล้ว ไฟก็มา 14V .. งั้นตัด
2. เช็คไฟที่หัวเทียน .. อ้าว ไฟไม่มา
3. เช็คไฟเข้าคอยล์ .. ก็มา 12V มารอนะ
งั้นฟันธง คอยล์จุดระเบิดชัวร์ สั่งเลย !!! แหม ช่างมั่ว นี่หว่า !!!
ขอจัดหัวเทียนอีกสักหัวละกัน ขอของเทพหน่อย อยากลอง
อ้อ ทีแรก นึกว่า ปั๊มติ๊ก ลองเช็คราคาปั๊มติ๊กดู แทบหงายหลัง .. เอิ่มมม PULSAR DIG TURBO 190 hp ยังแค่ 3,500 บาทเองนะครับ นี่มอไซค์ 125 cc นะ !!!
สรุปว่า สั่งแต่คอยล์จุดระเบิด กับหัวเทียนไป พอของมาใส่เสร็จ ขี่ไปซื้อข้าวหน้าหมู่บ้าน .. เรียบร้อย ดับ !!!
แม่มเอ้ยยยย เสียตังค์ฟรีเลยตรู .. ด่าใครล่ะ ? ด่าตัวเองนี่แหละ 55+ .. สรุปคือ เข็นไปหาช่างเจ้าเก่า เพราะร้านเปิดแล้ว ช่างก็ยืนยันว่า พลัชเชอร์ แน่ๆ แต่ suzuki shogun ไม่แยกขายครับ ของเทียมหาไม่ได้ เบิกใหม่ยกชุด เช็คราคามา อืมมม .. ในขณะที่ถ้าพวก wave พันกว่าบาทเอง แถมของเทียมเยอะแยะ
แต่เจ้านี่ อย่าว่าแต่เทียมเลย ให้แท้ มีของก็ยกมือไหว้ละ .. ช่างเช็คมาศูนย์มีของ 1 ชุดพอดี พร้อมประเก็น น้ำมันเครื่อง ค่าแรง 2,700 บาท .. จัดไป
ซ่อมเสร็จเรียบร้อย อันนี้ดูสภาพ .. มัดไฟก็ไหม้นี่นา
ส่วนนี่ พลัชเชอร์ ครับ
รับรถกลับมาเรียบร้อยครับ แต่ยังไม่ได้ประกอบ ขาดท่อระบายไอจากเครื่องไปกรองอากาศ (น่าจะใช่) ขาดหมดละ สั่งร้านไปละ เส้นละ 80 บาท (สั่งศูนย์ทาง shopee ได้ของไวกว่า ศูนย์ปราจีน เพราะปราจีน ถ้าของไม่มี รอเบิกจาก กทม นานมาก)
สรุป เอวัง ด้วยประการฉะนี้ เสียค่าครูไป จริงๆ แม้แต่ถอดปลั๊กหัวเทียน ออกจากสายหัวเทียนที่มาจากคอยล์ยังถอดไม่เป็นเลยครับ อาจารย์ youtube ทั้งนั้น
บอกที่บ้าน .. ที่บ้านก็บ่นๆบอกขายๆมันไปซะ ไปเอา นัง Finn จากลำพูน ลงมาใช้ดีกว่า .. แหม ขายไป ได้ถึง 5 พันหรือป่าวก็ไม่รู้ ซ่อมไว้ใช้ดีกว่า มันคงไม่มีอะไรพังอีกแล้วล่ะ อิอิ
ปล. สั่งน้ำมันเครื่อง กับ ไส้กรอง มารอละ เดี๋ยวกลับไปปราจีน ถ่ายใหม่สักหน่อย เพราะร้านไม่ได้เปลี่ยนกรอง และใช้น้ำมันเกรดธรรมดา ขี่แล้วมันไม่ลื่น 55+
อีกอย่าง ด้วยความเป็น suzuki สั่งกรองเครื่อง ร้านไหนก็ได้ สบายใจ มันไม่มีของปลอม ในขณะที่ Finn รอบก่อน สั่งแล้วพลาด เจอกรองเทียม สภาพแย่มากครับ เรียกว่า ปลอม เพราะมันขายราคาพอกับแท้เลย ในรูปดูดี แกะกล่องมา .. ไม่กล้าใช้ ครับ
มาบ่นๆ ไปละ ขอบคุณคร้าบบ