เป็นกระทู้ระบายค่ะ แต่ถ้ามีข้อแนะนำยินดีรับฟังค่ะ
พอดีเราย้ายค่ายแล้วบิลเรียกเก็บเงินยังมาเรื่อยๆเลยค่ะเราเหนื่อยที่ต้องไปสาขาแล้ว
พอดีส่วนใหญ่เป็นคนอ่านกระทู้ ไม่เคยเขียน ถ้ามีผิดพลาดแจ้งได้นะคะ
เราเขียนในมือถือค่ะ มีแนบรูปด้วยนะคะ
มีให้อ่าน 2 แบบนะคะ คือ แบบยาว กับแบบสั้น ถ้าเป็นแบบสั้นลองเลื่อนลงไปข้างล่างค่ะ
ทุกๆครั้งไปติดต่อที่สาขาหมดเลยค่ะ
Timeline แบบยาว
เริ่มเรื่องคือเราต้องการย้ายค่ายสีแดงไปค่ายสีเขียว เนื่องจากบริเวณหอพัก (เราอยู่ชั้น 4) ที่เราพักสัญญาณขึ้นแค่ 1-2 ขีด
แต่ค่ายสีเขียวจะวิ่งอยู่ช่วง 2-4 ขีด
ดังนั้นเราจึงต้องการย้ายค่ายหลังจากโปรติดเครื่องหมด (เราซื้อโทรศัพท์พร้อมโปรทำให้ติดสัญญา 12 เดือน)
ตอนเราซื้อโทรศัพท์ เราทำเรื่องย้ายจากเบอร์ที่เป็นชื่อแม่มาเป็นชื่อเรา เนื่องจากย้ายปลายทาง เพราะเรากับแม่อยู่คนละจังหวัดกัน
พอทำเรื่องย้ายเรียบร้อยเราจึงซื้อโทรศัพท์พร้อมติดโปรค่าโทร 1099 เพราะจะทำให้ค่าเครื่องลดลง แล้วพนักงานขายแจ้งว่าถ้าโอนมาจะเหมือนเปิดเบอร์ใหม่ประมาณนี้ค่ะ นานแล้วจำคำพูดไม่ค่อยได้ แล้วทีนี้เราได้ส่วนลดเพิ่ม 30% และมีการจ่ายล่วงหน้าทำให้ค่าโทรศัพท์รายเดือนประมาณ 600 กว่าบาท
ครั้งที่ 1-ที่ไปติดต่อย้ายค่าย
พอใช้จะครบปี เราก็ต้องการย้ายค่ายตามที่บอกคือ สัญญาณขึ้น 2 ขีด เราจึงไปทำเรื่องย้ายค่ายที่สาขาหนึ่งในห้างเราไปทำวันเสาร์ วันนั้นคนไม่เยอะ กดบัตรคิวแล้วได้เลย
เราจึงบอกพนักงานเคาน์เตอร์ว่า
เรา : ต้องการย้ายค่ายค่ะ
พนง : ทำไมต้องการย้ายหรอคะ
เรา : สัญญาณที่หอพักไม่ดีค่ะ ขนาดอยู่ใกล้ห้างนี้เลย ขึ้นแค่ 1-2 ขีด แล้วที่ใช้อยู่ก็แพงค่ะ ถ้าใช้แล้วเป็นแบบนี้
พนง : อ๋ออ ลูกค้าอยู่ชั้นไหนคะ เพราะถ้าชั้นสูงๆคนเยอะๆ สัญญาณอาจจะไม่ค่อยดี
เรา : ชั้น 4 ค่ะ
พนง : อาจจะเพราะสูง (พนักงานหยิบโทรศัพท์ของเธอให้ดู) ใช้ 2 ซิมก็ไม่ค่อยขึ้น เหมือนกันค่ะ แล้วลูกค้าต้องการย้ายไปค่ายไหนคะ โปรอะไร
เรา : ค่าย... โปร yyy ค่ะ เห็นแฟนใช้ละถูก สัญญาณก็โอเค
พนง : ของเราก็มีโปรราคานี้นะคะ เป็นโปรสำหรับลูกค้าจะย้ายค่าย
เรา : ไม่ค่ะต้องการย้ายค่ะ
โปรที่พนักงานเสนอให้เราคือราคา เน็ต การโทรเหมือนโปรที่เราต้องการจะย้ายเป๊ะ แต่เราไม่ต้องการเนื่องจากสัญญาณโทรศัพท์ และอีกส่วนหนึ่งพนักงาน เพราะก่อนหน้านี้เรามีปัญหาเรื่องค่าโทรถามเช็คกับพนักงานแต่ละฝ่ายทั้งคอลเซ็นเตอร์ และหน้าเคาน์เตอร์ ให้ข้อมูลไม่เหมือนกันทั้งๆที่เป็นองค์กรเดียวกัน เราก็เลยอยากลองย้ายดู ที่จิงเราใช้เครือข่ายนี้ตั้งปี 1 จนตอนนี้ ทำงานมาหลายปีละ มันมามีปัญหาช่วงหลังๆเราก็เลยย้าย
พอเรายืนยันจะย้ายค่ายพนักงานก็ให้เรากดรหัสย้ายค่าย พอกดเรารอ 10 กว่านาทีแล้วรหัสยังไม่มาเลยถามพนักงานพนักงานให้กดใหม่ ทีนี้กดแล้วขึ้นว่าไม่สามารถย้ายได้ตามรายละเอียดข้างล่าง
ได้รับคำขอตรวจสอบการย้ายค่ายของหมายเลข XXXXXXXXX กรุณารอผลภายใน 10 นาที กรณีมีข้อสงสัยติดต่อ027008018 ทั้งนี้การร้องขอรหัสยังมิได้ถือว่าเป็นการแจ้งความประสงค์ขอโอนย้าย โดยเป็นการแจ้งสิทธิและตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ใช้บริการ หากท่านได้รับแล้วไปยื่นต่อผู้ให้บริการรายใหม่จะถือว่าได้เข้ากระบวนการย้ายค่าย
ทีนี้เขาก็แจ้งว่าเราต้องจ่ายค่าบริการก่อน (รอบบิลที่ใช้อยู่ถึงวันนั้น) แล้วรอนานมากกกกกกกกกก พนงแจ้งว่าเขาปรับปรุงระบบ (เอาจริงๆคือเราเริ่มโมโห เพราะรอนานมาก สุดท้ายให้พนง.อีกคนมาทำแทน เพราะเราทำอะไรเหมือนเขาตอบไม่ค่อยได้ คนอื่นเลยมาทำแทน) ทีนี้พอระบบโหลดได้เขาถามว่า
พนง : ทีจริงจะตัดยอดอีก 2 วันค่ะ
เรา : แล้วสรุปเราต้องจ่ายเท่าไรคะ
พนง : ตัดยอดก็ 7xx บาทค่ะ แต่ถ้าจ่ายเพื่อย้ายค่ายวันนี้ ก็ 5xx บาทค่ะ
เรา : อ่าว ทำไมต่างกันตั้ง 2xx เลยคะ???
พนง : อ่อ พอดียังไม่ทราบค่ะ ข้อมูลยังไม่ขึ้น
เรา : ต้องการจ่ายแบบย้ายค่ายได้ค่ะ ไม่ต้องการจ่ายเกิน คืนเงินยาก
พนง : ระบบจะใช้เวลาประมาณ 2 วันทำการ ถ้าลูกค้าต้องการจ่าย 5xx ก็ได้ค่ะ ได้รับรหัสย้ายค่ายและสามารถติดต่อค่ายที่ต้องการย้ายได้เลยค่ะ แต่ต้องภายในวันนี้ ส่วนที่เหลือมาจ่ายทีหลังก็ได้ค่ะ
เรา : ที่เหลือจ่ายแอพได้ไหมคะ
พนง : ไม่ได้ค่ะต้องมาหน้าสาขา เพราะระบบจะตัดค่ะ หากย้ายค่ายสำเร็จ
เรา : งั้นตามนั้นค่ะ จ่าย 500 กว่า เพราะไม่อยากจ่ายเกินเดี๋ยวเรียกคืนยากอีก
พนง : ค่ะ 5xx บาทค่ะ
แล้วเราก็จ่ายไป พนงจดรหัสให้เนื่องจากข้อความไม่เข้า เราเลยเอารหัสนั้นไปติดต่ออีกค่าย พอเรียบร้อยอีกค่ายแจ้งว่าประมาณ 2 วันทำการ
วันต่อมีสายเข้า เป็นคอลเซ็นเตอร์ของทรู มาสอบถามถึงเหตุผลที่ต้องการจะย้ายค่าย
CC : ลูกค้าต้องการย้ายเพราะอะไรคะ
เรา : เพราะสัญญาณไม่ดี โปรเก่าแพง แล้วเราได้ทำเรื่องย้ายเรียบร้อยแล้วนะคะ ติดต่ออีกค่ายแล้ว
CC : อ๋อค่ะ ลูกค้าติดค้างค่าบริการนะคะ ต้องไปชำระค่าบริการ 1xx บาทก่อนค่ะ ไม่งั้นจะไม่สามารถย้ายค่ายได้
คร่าวๆประมาณนี้ค่ะ จำไม่ค่อยได้ พอเขาบอกให้เราไปชำระอีกเราก็อ่าว ไหนสาขาบอกย้ายได้ไง ถ้าย้ายได้แล้วมีค่าส่วนเกินจิงๆคือจ่ายเพิ่มไม่ใช่หรอ เราก็คุยๆกับ CC ซักพัก แล้วเขาก็เหมือนพูดไม่ฟังเราพูดวนอยู่แค่ว่า ยังไงงลูกค้าก็ต้องจ่ายให้ครบ ไม่งั้นอาจจะไม่สามารถย้ายได้ เพราะเราถามว่าก็จ่ายไปแล้ว เราก็เล่าให้เขาฟังเขาก็ยืนยันว่าให้จ่ายพูดวนๆ ไม่ฟังเราเลย พูดแทรกกับเราเลย เราจึงโมโหวางสายไป
ครั้งที่ 2-ไปติดต่อค่าชำระตาม CC โทรมาแจ้งเพื่อให้สามารถทำเรื่องย้ายค่ายได้
ทีนี้แฟนเราก็เลยไปติดต่อสาขาเพื่อสอบถาม เขาก็จ่ายไปร้อยกว่าบาทแล้วถามย้ำแล้วว่าไม่ต้องจ่ายเพิ่มใช่ไหม ทางสาขาก็บอกว่าไม่ต้องจ่ายเพิ่มแล้ว
ประมาณ 1 อาทิตย์ก็มีข้อความว่าส่งบิลค่าใช้จ่ายมาที่เมลเรา เราก็เข้าไปเช็ค สรุปยอดพันกว่า จ่ายล่วงหน้าไปแล้ว600 กว่า คือวันที่เราติดต่อย้ายค่าย
หลังจากนั้นแฟนเราช่วยติดต่อกับทาง CC ว่าทำไมมีการส่งบิลเรียกเก็บค่าบริการทางเมลมาพันกว่า ทั้งๆที่วันนั้นจ่ายครบกับเคาน์เตอร์เรียบร้อยแล้ว
ทาง CC แจ้งมาประมาณ เนื่องจากรอบบิลยังจ่ายไม่ครบ เพราะต้องใช้เวลาในการย้ายค่ายในช่วง 2 วันเนี่ย มันมีค่าบริการ 2xx บาท เราต้องจ่ายส่วนนี้ เพื่อไม่ให้มียอดค้างชำระและโดนตาม ส่วนเพื่องส่วนลด 25% ที่เราต้องมีสิทธิ์ในเดือนนี้อยู่ อันนี้เป็นความผิดของพนงสาขา เนื่องจากพนงสาขากดยกเลิกโปร เพื่อให้สามารถออกบิลแล้วจ่ายค่าบริการเพื่อให้สามารถขอรหัสทำการย้ายค่ายได้ในวันที่ 16
ครั้งที่ 3-ไปติดต่อเพื่อปิดยอดทั้งหมด เนื่องจากมีบิลเรียกเก็บและเรากลัวจะมีผลทางกฎหมาย
วันนี้เราไปเพื่อติดต่อถามพนักงานสาขาและเราเจอพนักงานที่คุยเราติดต่อวันแรกเราก็เลยชี้แจงว่าบิลมาเรียกเก็บแล้วถาม CC เขามียอดค้าง เราเลยบอกว่าทำไมคุยกันไม่จบ ทางพนักงานก็บอกว่าน้องคนที่เราติดต่อเมื่อครั้งที่ 2 เขาไม่รู้เลยทำให้ยอดไม่จบ เราก็เลยบอกว่างั้นถ้าจ่ายรอบนี้ ขอหลักฐานว่าเราปิดจ่ายครบสำเร็จพร้อมเซ็นชื่อกำกับด้วยค่ะเราไม่ต้องการมาจ่ายรอบต่อไปอีก พอเราจ่ายเสร็จพนักงานก็เซนใบรับบริการของ True พร้อมทั้ง ปริ้นหน้าระบบตามที่เป็นหลักฐานว่าปิดเรียบร้อยแล้ว
แต่!!! ในเดือนต่อมามีบิลเรียกเก็บยอดค้างอีก 30 กว่าบาท
สิ้นเดือนต่อมามีบิลจากทรูเรียกเก็บอีกยอด 30 กว่าบาททั้งๆที่ครั้งที่ 3 ที่เราติดต่อสาขา
พนักงานแจ้งว่าปิดยอดหนี้หมดแล้ว ไม่มีการจ่ายแล้ว แล้วเราก็ต้องไปคุยกับทรูอีกใช่ไหม???
แล้วในบิลคิดค่าบริการวันที่ 20/01/64-19/02/64
แต่เราย้ายค่ายได้ตั้งแต่วันที่ 19/01/21 แล้วเราไปจ่ายบิลปิดยอดวันที่ 30/01/21 มันไม่ควรจะมีเงินค้างจ่ายด้วยซ้ำ
ถ้าเราไปติดต่อกับพนักงานครั้งที่ 4 แล้วจะมาเล่าให้ฟังค่ะ
Timeline แบบสั้น
ครั้งที่ 1 ไปติดต่อย้ายค่าย
ไปแจ้งทำเรื่องที่ทรูและจ่ายปิดยอด แล้วคุยกับพนักงานว่าจ่ายแค่ยอดของวันนี้เพื่อให้ย้ายค่ายได้ ไม่ต้องการจ่ายล่วงหน้า 2 วัน
เพราะถ้ายอดเกินเรียกเก็บยาก และเมื่อย้ายค่ายสำเร็จเราจะมาจ่ายยอดที่เกิน
ครั้งที่ 2 ไปติดต่อจ่ายเพิ่ม เพราะ Call Center แจ้งว่า ถ้าไม่จ่ายจะไม่สามารถโอนย้ายค่ายได้
เราเลยไปจ่ายที่สาขาแล้วแจ้งว่ามีพนักงาน CC มาให้จ่ายเท่านี้จึงจะโอนย้ายได้ แล้วเราเลยถามว่างั้นขอจ่ายแบบจบเลยได้ไหม แบบไม่ต้องมาจ่ายเพิ่มอีกแล้วหลังย้ายค่าย พนักงานสาขาก็บอกว่าจ่ายจบแล้วไม่มียอดค้างแล้ว
ครั้งที่ 3 ไปติดต่อจ่ายเพิ่ม เนื่องจากมีบิลทรูเรียกเก็บทางเมล
ในบิลทรูเรียกเก็บยอดเต็ม 1099 และยอดที่จ่ายไป 2 ครั้งก่อนเป็นการจ่ายล่วงหน้าเฉยๆ ที่จริงเรามีส่วนลดบิลจากยอดเต็ม 1099 ลดเพิ่ม 25% ถึงรอบเดือนที่เราติดต่อเพื่อย้ายค่าย
แต่เมื่อโทรสอบถามกับทาง CC แล้วเขาแจ้งว่าพนักงานสาขาไปกดยกเลิกส่วนลดนี้ออก ทำให้ต้องจ่ายยอดเต็ม
แต่พอคุยกับพนักงานสาขาเขากลับบอกว่าที่จริงเขาไม่สามารถกดยกเลิกส่วนลดนี้ได้ แล้วแจ้งว่าต้องขอโทษเพราะเป็นความผิดของพนักงานตนที่มาติดต่อครั้งที่ 2
แล้วเราก็แจ้งว่าต้องการหลักฐานในการจ่ายหลังปิดยอดเขาก็เซ็นใบพร้อมกับปริ้นหน้าระบบว่าปิดยอดแล้วมา ซึ่งพรักงงานคนนี้เป็นคนเดียวกับครั้งที่ 1 และมีตำแหน่งเป็น Assist Manager
แต่ๆๆ!!! เหมือนว่าเราต้องไปติดต่อครั้งที่ 4
เพราะล่าสุดมีบิลเรียกเก็บยอดมาอีก 30กว่าบาททั้งๆที่ปิดยอดแล้ว
แล้วในบิลคิดค่าบริการวันที่ 20/01/64-19/02/64
แต่เราย้ายค่ายได้ตั้งแต่วันที่ 19/01/21 แล้วเราไปจ่ายบิลปิดยอดวันที่ 30/01/21 มันไม่ควรจะมีเงินค้างจ่ายด้วยซ้ำ
ทั้งหมดเรื่องคือเป็นความผิดของพนักงานที่ไม่สามารถสื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจได้ ทำให้เราเสียเวลากับสาขาไปหลายรอบ และเสียเวลากับ CC อีกหลายรอบเนื่องจากตอนแรกแจ้งเรื่องแล้วพนงไม่สามารอธิบายได้ เลยต้องติดต่อกลับมาไปกลับมา
เราโมโหอ่ะ ไม่จบไม่สิ้นจ่ายแล้ว คุยแล้ว แบบ คุยแต่ละฝ่ายไม่มีใครเข้าใจเลยหรอ ระบบห่วยไปไหม ภายใต้บริษัทเดียวกันแท้ๆ ข้อมูลลูกค้าคนเดียวกันทำไมถึงไม่เหมือนกัน เรียกเก็บแต่เงิน ไม่เอาเงินไปพัฒนาบุคลากร หรือระบบมั้งหรอคะ????
อีกเรื่องหนึ่ง เกี่ยวกับส่วนลดที่เราบอกไปตอนแรก
ตอนเราซื้อเครื่อง พนงขายบอกว่าเราได้ลด เพิ่ม 30%
แต่ตอนบิลออกเราจคิดว่าเราจำผิดเลยไม่ได้ถาม
เพราะในบิลลดแค่ 25%
เราเคยถาม CC ว่าเราได้ลดเท่าไร เขาบอก 25% 2 ปี
แต่เราเคยได้รับข้อความส่วนลด 30% 1 ปีกำลังจะหมด
3 ฐานข้อมูล
Call center / พนงสาขา / ระบบบิล
ทำไมข้อมูลไม่ตรงกันเลย ทั้งๆที่ลูกค้าคนเดียวกัน
คอมเม้นไปไม่เคยพัฒนา
ข้อแนะนำ
ควรเก็บหลักฐานต่าง ๆ ไว้ อาจจะเก็บเป็นสแกนไฟล์ก็ได้ เนื่องจากบิลที่จ่ายไปอาจเลือนหาย
บิลล่าสุดที่จ่าย
Sms วันที่อนุมัติ หรือรับุวันที่ย้ายค่ายสำเร็จ
หลักฐานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
เพื่อป้องกันตัวเราเอง หากมีการแจ้งหนี้มาเราสามารถเอาเอกสารหลักฐานชี้แจ้งได้
ขอบคุณค่ะ
*สรุป คือ ทรูทำหนัง
True ย้ายค่ายไม่จบไม่สิ้น เป็นเครือข่ายที่เรียกเก็บแต่เงิน
พอดีเราย้ายค่ายแล้วบิลเรียกเก็บเงินยังมาเรื่อยๆเลยค่ะเราเหนื่อยที่ต้องไปสาขาแล้ว
พอดีส่วนใหญ่เป็นคนอ่านกระทู้ ไม่เคยเขียน ถ้ามีผิดพลาดแจ้งได้นะคะ
เราเขียนในมือถือค่ะ มีแนบรูปด้วยนะคะ
มีให้อ่าน 2 แบบนะคะ คือ แบบยาว กับแบบสั้น ถ้าเป็นแบบสั้นลองเลื่อนลงไปข้างล่างค่ะ
ทุกๆครั้งไปติดต่อที่สาขาหมดเลยค่ะ
Timeline แบบยาว
เริ่มเรื่องคือเราต้องการย้ายค่ายสีแดงไปค่ายสีเขียว เนื่องจากบริเวณหอพัก (เราอยู่ชั้น 4) ที่เราพักสัญญาณขึ้นแค่ 1-2 ขีด
แต่ค่ายสีเขียวจะวิ่งอยู่ช่วง 2-4 ขีด
ดังนั้นเราจึงต้องการย้ายค่ายหลังจากโปรติดเครื่องหมด (เราซื้อโทรศัพท์พร้อมโปรทำให้ติดสัญญา 12 เดือน)
ตอนเราซื้อโทรศัพท์ เราทำเรื่องย้ายจากเบอร์ที่เป็นชื่อแม่มาเป็นชื่อเรา เนื่องจากย้ายปลายทาง เพราะเรากับแม่อยู่คนละจังหวัดกัน
พอทำเรื่องย้ายเรียบร้อยเราจึงซื้อโทรศัพท์พร้อมติดโปรค่าโทร 1099 เพราะจะทำให้ค่าเครื่องลดลง แล้วพนักงานขายแจ้งว่าถ้าโอนมาจะเหมือนเปิดเบอร์ใหม่ประมาณนี้ค่ะ นานแล้วจำคำพูดไม่ค่อยได้ แล้วทีนี้เราได้ส่วนลดเพิ่ม 30% และมีการจ่ายล่วงหน้าทำให้ค่าโทรศัพท์รายเดือนประมาณ 600 กว่าบาท
ครั้งที่ 1-ที่ไปติดต่อย้ายค่าย
พอใช้จะครบปี เราก็ต้องการย้ายค่ายตามที่บอกคือ สัญญาณขึ้น 2 ขีด เราจึงไปทำเรื่องย้ายค่ายที่สาขาหนึ่งในห้างเราไปทำวันเสาร์ วันนั้นคนไม่เยอะ กดบัตรคิวแล้วได้เลย
เราจึงบอกพนักงานเคาน์เตอร์ว่า
เรา : ต้องการย้ายค่ายค่ะ
พนง : ทำไมต้องการย้ายหรอคะ
เรา : สัญญาณที่หอพักไม่ดีค่ะ ขนาดอยู่ใกล้ห้างนี้เลย ขึ้นแค่ 1-2 ขีด แล้วที่ใช้อยู่ก็แพงค่ะ ถ้าใช้แล้วเป็นแบบนี้
พนง : อ๋ออ ลูกค้าอยู่ชั้นไหนคะ เพราะถ้าชั้นสูงๆคนเยอะๆ สัญญาณอาจจะไม่ค่อยดี
เรา : ชั้น 4 ค่ะ
พนง : อาจจะเพราะสูง (พนักงานหยิบโทรศัพท์ของเธอให้ดู) ใช้ 2 ซิมก็ไม่ค่อยขึ้น เหมือนกันค่ะ แล้วลูกค้าต้องการย้ายไปค่ายไหนคะ โปรอะไร
เรา : ค่าย... โปร yyy ค่ะ เห็นแฟนใช้ละถูก สัญญาณก็โอเค
พนง : ของเราก็มีโปรราคานี้นะคะ เป็นโปรสำหรับลูกค้าจะย้ายค่าย
เรา : ไม่ค่ะต้องการย้ายค่ะ
โปรที่พนักงานเสนอให้เราคือราคา เน็ต การโทรเหมือนโปรที่เราต้องการจะย้ายเป๊ะ แต่เราไม่ต้องการเนื่องจากสัญญาณโทรศัพท์ และอีกส่วนหนึ่งพนักงาน เพราะก่อนหน้านี้เรามีปัญหาเรื่องค่าโทรถามเช็คกับพนักงานแต่ละฝ่ายทั้งคอลเซ็นเตอร์ และหน้าเคาน์เตอร์ ให้ข้อมูลไม่เหมือนกันทั้งๆที่เป็นองค์กรเดียวกัน เราก็เลยอยากลองย้ายดู ที่จิงเราใช้เครือข่ายนี้ตั้งปี 1 จนตอนนี้ ทำงานมาหลายปีละ มันมามีปัญหาช่วงหลังๆเราก็เลยย้าย
พอเรายืนยันจะย้ายค่ายพนักงานก็ให้เรากดรหัสย้ายค่าย พอกดเรารอ 10 กว่านาทีแล้วรหัสยังไม่มาเลยถามพนักงานพนักงานให้กดใหม่ ทีนี้กดแล้วขึ้นว่าไม่สามารถย้ายได้ตามรายละเอียดข้างล่าง
ได้รับคำขอตรวจสอบการย้ายค่ายของหมายเลข XXXXXXXXX กรุณารอผลภายใน 10 นาที กรณีมีข้อสงสัยติดต่อ027008018 ทั้งนี้การร้องขอรหัสยังมิได้ถือว่าเป็นการแจ้งความประสงค์ขอโอนย้าย โดยเป็นการแจ้งสิทธิและตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ใช้บริการ หากท่านได้รับแล้วไปยื่นต่อผู้ให้บริการรายใหม่จะถือว่าได้เข้ากระบวนการย้ายค่าย
ทีนี้เขาก็แจ้งว่าเราต้องจ่ายค่าบริการก่อน (รอบบิลที่ใช้อยู่ถึงวันนั้น) แล้วรอนานมากกกกกกกกกก พนงแจ้งว่าเขาปรับปรุงระบบ (เอาจริงๆคือเราเริ่มโมโห เพราะรอนานมาก สุดท้ายให้พนง.อีกคนมาทำแทน เพราะเราทำอะไรเหมือนเขาตอบไม่ค่อยได้ คนอื่นเลยมาทำแทน) ทีนี้พอระบบโหลดได้เขาถามว่า
พนง : ทีจริงจะตัดยอดอีก 2 วันค่ะ
เรา : แล้วสรุปเราต้องจ่ายเท่าไรคะ
พนง : ตัดยอดก็ 7xx บาทค่ะ แต่ถ้าจ่ายเพื่อย้ายค่ายวันนี้ ก็ 5xx บาทค่ะ
เรา : อ่าว ทำไมต่างกันตั้ง 2xx เลยคะ???
พนง : อ่อ พอดียังไม่ทราบค่ะ ข้อมูลยังไม่ขึ้น
เรา : ต้องการจ่ายแบบย้ายค่ายได้ค่ะ ไม่ต้องการจ่ายเกิน คืนเงินยาก
พนง : ระบบจะใช้เวลาประมาณ 2 วันทำการ ถ้าลูกค้าต้องการจ่าย 5xx ก็ได้ค่ะ ได้รับรหัสย้ายค่ายและสามารถติดต่อค่ายที่ต้องการย้ายได้เลยค่ะ แต่ต้องภายในวันนี้ ส่วนที่เหลือมาจ่ายทีหลังก็ได้ค่ะ
เรา : ที่เหลือจ่ายแอพได้ไหมคะ
พนง : ไม่ได้ค่ะต้องมาหน้าสาขา เพราะระบบจะตัดค่ะ หากย้ายค่ายสำเร็จ
เรา : งั้นตามนั้นค่ะ จ่าย 500 กว่า เพราะไม่อยากจ่ายเกินเดี๋ยวเรียกคืนยากอีก
พนง : ค่ะ 5xx บาทค่ะ
แล้วเราก็จ่ายไป พนงจดรหัสให้เนื่องจากข้อความไม่เข้า เราเลยเอารหัสนั้นไปติดต่ออีกค่าย พอเรียบร้อยอีกค่ายแจ้งว่าประมาณ 2 วันทำการ
วันต่อมีสายเข้า เป็นคอลเซ็นเตอร์ของทรู มาสอบถามถึงเหตุผลที่ต้องการจะย้ายค่าย
CC : ลูกค้าต้องการย้ายเพราะอะไรคะ
เรา : เพราะสัญญาณไม่ดี โปรเก่าแพง แล้วเราได้ทำเรื่องย้ายเรียบร้อยแล้วนะคะ ติดต่ออีกค่ายแล้ว
CC : อ๋อค่ะ ลูกค้าติดค้างค่าบริการนะคะ ต้องไปชำระค่าบริการ 1xx บาทก่อนค่ะ ไม่งั้นจะไม่สามารถย้ายค่ายได้
คร่าวๆประมาณนี้ค่ะ จำไม่ค่อยได้ พอเขาบอกให้เราไปชำระอีกเราก็อ่าว ไหนสาขาบอกย้ายได้ไง ถ้าย้ายได้แล้วมีค่าส่วนเกินจิงๆคือจ่ายเพิ่มไม่ใช่หรอ เราก็คุยๆกับ CC ซักพัก แล้วเขาก็เหมือนพูดไม่ฟังเราพูดวนอยู่แค่ว่า ยังไงงลูกค้าก็ต้องจ่ายให้ครบ ไม่งั้นอาจจะไม่สามารถย้ายได้ เพราะเราถามว่าก็จ่ายไปแล้ว เราก็เล่าให้เขาฟังเขาก็ยืนยันว่าให้จ่ายพูดวนๆ ไม่ฟังเราเลย พูดแทรกกับเราเลย เราจึงโมโหวางสายไป
ครั้งที่ 2-ไปติดต่อค่าชำระตาม CC โทรมาแจ้งเพื่อให้สามารถทำเรื่องย้ายค่ายได้
ทีนี้แฟนเราก็เลยไปติดต่อสาขาเพื่อสอบถาม เขาก็จ่ายไปร้อยกว่าบาทแล้วถามย้ำแล้วว่าไม่ต้องจ่ายเพิ่มใช่ไหม ทางสาขาก็บอกว่าไม่ต้องจ่ายเพิ่มแล้ว
ประมาณ 1 อาทิตย์ก็มีข้อความว่าส่งบิลค่าใช้จ่ายมาที่เมลเรา เราก็เข้าไปเช็ค สรุปยอดพันกว่า จ่ายล่วงหน้าไปแล้ว600 กว่า คือวันที่เราติดต่อย้ายค่าย
หลังจากนั้นแฟนเราช่วยติดต่อกับทาง CC ว่าทำไมมีการส่งบิลเรียกเก็บค่าบริการทางเมลมาพันกว่า ทั้งๆที่วันนั้นจ่ายครบกับเคาน์เตอร์เรียบร้อยแล้ว
ทาง CC แจ้งมาประมาณ เนื่องจากรอบบิลยังจ่ายไม่ครบ เพราะต้องใช้เวลาในการย้ายค่ายในช่วง 2 วันเนี่ย มันมีค่าบริการ 2xx บาท เราต้องจ่ายส่วนนี้ เพื่อไม่ให้มียอดค้างชำระและโดนตาม ส่วนเพื่องส่วนลด 25% ที่เราต้องมีสิทธิ์ในเดือนนี้อยู่ อันนี้เป็นความผิดของพนงสาขา เนื่องจากพนงสาขากดยกเลิกโปร เพื่อให้สามารถออกบิลแล้วจ่ายค่าบริการเพื่อให้สามารถขอรหัสทำการย้ายค่ายได้ในวันที่ 16
ครั้งที่ 3-ไปติดต่อเพื่อปิดยอดทั้งหมด เนื่องจากมีบิลเรียกเก็บและเรากลัวจะมีผลทางกฎหมาย
วันนี้เราไปเพื่อติดต่อถามพนักงานสาขาและเราเจอพนักงานที่คุยเราติดต่อวันแรกเราก็เลยชี้แจงว่าบิลมาเรียกเก็บแล้วถาม CC เขามียอดค้าง เราเลยบอกว่าทำไมคุยกันไม่จบ ทางพนักงานก็บอกว่าน้องคนที่เราติดต่อเมื่อครั้งที่ 2 เขาไม่รู้เลยทำให้ยอดไม่จบ เราก็เลยบอกว่างั้นถ้าจ่ายรอบนี้ ขอหลักฐานว่าเราปิดจ่ายครบสำเร็จพร้อมเซ็นชื่อกำกับด้วยค่ะเราไม่ต้องการมาจ่ายรอบต่อไปอีก พอเราจ่ายเสร็จพนักงานก็เซนใบรับบริการของ True พร้อมทั้ง ปริ้นหน้าระบบตามที่เป็นหลักฐานว่าปิดเรียบร้อยแล้ว
แต่!!! ในเดือนต่อมามีบิลเรียกเก็บยอดค้างอีก 30 กว่าบาท
สิ้นเดือนต่อมามีบิลจากทรูเรียกเก็บอีกยอด 30 กว่าบาททั้งๆที่ครั้งที่ 3 ที่เราติดต่อสาขา
พนักงานแจ้งว่าปิดยอดหนี้หมดแล้ว ไม่มีการจ่ายแล้ว แล้วเราก็ต้องไปคุยกับทรูอีกใช่ไหม???
แล้วในบิลคิดค่าบริการวันที่ 20/01/64-19/02/64
แต่เราย้ายค่ายได้ตั้งแต่วันที่ 19/01/21 แล้วเราไปจ่ายบิลปิดยอดวันที่ 30/01/21 มันไม่ควรจะมีเงินค้างจ่ายด้วยซ้ำ
ถ้าเราไปติดต่อกับพนักงานครั้งที่ 4 แล้วจะมาเล่าให้ฟังค่ะ
Timeline แบบสั้น
ครั้งที่ 1 ไปติดต่อย้ายค่าย
ไปแจ้งทำเรื่องที่ทรูและจ่ายปิดยอด แล้วคุยกับพนักงานว่าจ่ายแค่ยอดของวันนี้เพื่อให้ย้ายค่ายได้ ไม่ต้องการจ่ายล่วงหน้า 2 วัน
เพราะถ้ายอดเกินเรียกเก็บยาก และเมื่อย้ายค่ายสำเร็จเราจะมาจ่ายยอดที่เกิน
ครั้งที่ 2 ไปติดต่อจ่ายเพิ่ม เพราะ Call Center แจ้งว่า ถ้าไม่จ่ายจะไม่สามารถโอนย้ายค่ายได้
เราเลยไปจ่ายที่สาขาแล้วแจ้งว่ามีพนักงาน CC มาให้จ่ายเท่านี้จึงจะโอนย้ายได้ แล้วเราเลยถามว่างั้นขอจ่ายแบบจบเลยได้ไหม แบบไม่ต้องมาจ่ายเพิ่มอีกแล้วหลังย้ายค่าย พนักงานสาขาก็บอกว่าจ่ายจบแล้วไม่มียอดค้างแล้ว
ครั้งที่ 3 ไปติดต่อจ่ายเพิ่ม เนื่องจากมีบิลทรูเรียกเก็บทางเมล
ในบิลทรูเรียกเก็บยอดเต็ม 1099 และยอดที่จ่ายไป 2 ครั้งก่อนเป็นการจ่ายล่วงหน้าเฉยๆ ที่จริงเรามีส่วนลดบิลจากยอดเต็ม 1099 ลดเพิ่ม 25% ถึงรอบเดือนที่เราติดต่อเพื่อย้ายค่าย
แต่เมื่อโทรสอบถามกับทาง CC แล้วเขาแจ้งว่าพนักงานสาขาไปกดยกเลิกส่วนลดนี้ออก ทำให้ต้องจ่ายยอดเต็ม
แต่พอคุยกับพนักงานสาขาเขากลับบอกว่าที่จริงเขาไม่สามารถกดยกเลิกส่วนลดนี้ได้ แล้วแจ้งว่าต้องขอโทษเพราะเป็นความผิดของพนักงานตนที่มาติดต่อครั้งที่ 2
แล้วเราก็แจ้งว่าต้องการหลักฐานในการจ่ายหลังปิดยอดเขาก็เซ็นใบพร้อมกับปริ้นหน้าระบบว่าปิดยอดแล้วมา ซึ่งพรักงงานคนนี้เป็นคนเดียวกับครั้งที่ 1 และมีตำแหน่งเป็น Assist Manager
แต่ๆๆ!!! เหมือนว่าเราต้องไปติดต่อครั้งที่ 4
เพราะล่าสุดมีบิลเรียกเก็บยอดมาอีก 30กว่าบาททั้งๆที่ปิดยอดแล้ว
แล้วในบิลคิดค่าบริการวันที่ 20/01/64-19/02/64
แต่เราย้ายค่ายได้ตั้งแต่วันที่ 19/01/21 แล้วเราไปจ่ายบิลปิดยอดวันที่ 30/01/21 มันไม่ควรจะมีเงินค้างจ่ายด้วยซ้ำ
ทั้งหมดเรื่องคือเป็นความผิดของพนักงานที่ไม่สามารถสื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจได้ ทำให้เราเสียเวลากับสาขาไปหลายรอบ และเสียเวลากับ CC อีกหลายรอบเนื่องจากตอนแรกแจ้งเรื่องแล้วพนงไม่สามารอธิบายได้ เลยต้องติดต่อกลับมาไปกลับมา
เราโมโหอ่ะ ไม่จบไม่สิ้นจ่ายแล้ว คุยแล้ว แบบ คุยแต่ละฝ่ายไม่มีใครเข้าใจเลยหรอ ระบบห่วยไปไหม ภายใต้บริษัทเดียวกันแท้ๆ ข้อมูลลูกค้าคนเดียวกันทำไมถึงไม่เหมือนกัน เรียกเก็บแต่เงิน ไม่เอาเงินไปพัฒนาบุคลากร หรือระบบมั้งหรอคะ????
อีกเรื่องหนึ่ง เกี่ยวกับส่วนลดที่เราบอกไปตอนแรก
ตอนเราซื้อเครื่อง พนงขายบอกว่าเราได้ลด เพิ่ม 30%
แต่ตอนบิลออกเราจคิดว่าเราจำผิดเลยไม่ได้ถาม
เพราะในบิลลดแค่ 25%
เราเคยถาม CC ว่าเราได้ลดเท่าไร เขาบอก 25% 2 ปี
แต่เราเคยได้รับข้อความส่วนลด 30% 1 ปีกำลังจะหมด
3 ฐานข้อมูล
Call center / พนงสาขา / ระบบบิล
ทำไมข้อมูลไม่ตรงกันเลย ทั้งๆที่ลูกค้าคนเดียวกัน
คอมเม้นไปไม่เคยพัฒนา
ข้อแนะนำ
ควรเก็บหลักฐานต่าง ๆ ไว้ อาจจะเก็บเป็นสแกนไฟล์ก็ได้ เนื่องจากบิลที่จ่ายไปอาจเลือนหาย
บิลล่าสุดที่จ่าย
Sms วันที่อนุมัติ หรือรับุวันที่ย้ายค่ายสำเร็จ
หลักฐานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
เพื่อป้องกันตัวเราเอง หากมีการแจ้งหนี้มาเราสามารถเอาเอกสารหลักฐานชี้แจ้งได้
ขอบคุณค่ะ
*สรุป คือ ทรูทำหนัง