HONDA CIVIC HATCHBACK 2018 แบตเดือด เปลี่ยนสองลูกแล้วก็ยังเดือดอีกขอคำแนะนำครับ

ขอคำแนะนำหน่อยครับ เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา รถผมได้มีอาการแบตเดือดจนพัง ทั้งที่ยังไม่หมดอายุการใช้งาน ขอเรียงไทม์ไลน์ตามนี้ครับ

-ประมาณวันที่ 10 มิ.ย 2562 ออกรถมา แบตลูกนั้นเป็นแบตที่ออกมาจากศูนย์ ใช้งานไม่มีปัญหาจนมา รถเข้าศูนย์เช็คระยะตลอดทุกๆ 5000โล

-วันที่ 11 ก.ค. 2563 เริ่มมีปัญหาเรื่องแบต แบตน่าจะเสื่อมตามอายุการใช้งาน(1ปีกว่าๆ) วิ่งไปราว 30000โล(ไม่แน่ใจ)
-จึงนำรถไปเปลี่ยนกับร้านแบตเตอร์รี่ ย่านบางนา ซึ่งเป็นร้านขายส่งแบต และ ผมรู้จักเป็นการส่วนตัว จึงค่อนข้านมั่นใจระดับนึงว่าไม่เอาของค้างสต็อกมาให้เราแน่ๆ จากนั้นใช้รถตามปรกติ

-จนเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2564 รถได้มีอาการสตาร์ทไม่ติด จึงจัมป์แบตเพื่อสตาร์ท (ยังไม่รู้ว่าแบตเดือด)

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แบตลูกที่1เดือด

-วันที่5 ก.พ. ได้นำรถเข้าไปที่ศูนย์ เพื่อเช็คระยะ และแก้ไขเรื่องแบต จึงได้ทราบว่าแบตเดือดดังคลิปด้านบน (จากวันที่เปลี่ยนแบตลูกล่าสุดจนถึงวันนี้ คือ 7เดือนเศษ)
-วันเดียวกันเมื่อเช็คระยะเสร็จจึงขับรถไปที่ร้านแบต เพื่อทำการเคลม และแจ้งทางร้านว่าแบตเตอร์รี่เดือด ทางร้านจึงแก้ไขโดยให้แบตลูกสำรองมาใช้ก่อน(ไม่ใช่แบตลูกใหม่และไม่ทราบอายุแบต) จากนั้นทางร้านได้แจ้งว่าแบตน่าจะพังแล้วเพราะเดือดจนไปถึงแผ่นธาตุข้างใน และแจ้งต่อว่าน่าจะมีปัญหาที่
คัตเอ้าท์ ไดชาร์ท ไม่หยุดตัดไฟทำให้ชาร์จไฟเข้าไปเรื่อยๆจนแบตเดือน ให้ผมกลับไปแจ้งศูนย์ อีกทีเพื่อทำการเช็คไดร์ทชาตและคัทเอ้าท์ไดชาร์จ
-วันที่6 ก.พ เข้าไปเช็คที่ศูนย์อีกทีและแจ้งข้อมูลตามที่ร้านแจ้งมาให้กับศูนย์ ศูนย์จึงทำการเช็คอย่างละเอียดอีกรอบ ดังคลิป

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ค่าไดร์ชาร์ทและคำอธิบาย

-ทางศุนย์ยืนยันว่าไดร์ชาร์ท ทำงานปกติไม่ได้ชาร์จไฟเกิน และได้พิพาทกันในเรื่องไดร์ชาร์ททำงานปรกติแต่คัทเอ้าท์ไดร์ชาร์ทไม่ตัดไฟ ทางศูนย์ตั้งสมมุติฐานไว้ว่า  แบตเตอร์รี่ของทางร้านที่ผมเปลี่ยนเป็นแบตค้างสต็อกรึเปล่าทำให้แบตพังไว 

-จึงได้ทำการวัดค่าต่างๆ ที่แบตลูกสำรองที่ทางร้านเปลี่ยนให้ ผลออกมาว่าGOOD คือ สามารถเอาแบตลูกนี้ไปใช้ได้ก่อน
-ข้อสรุปในวันนั้น คือ ลองใช้แบตลูกนี้ไปก่อนเพื่อนดูว่าเป็นยังไง

-จึงนำรถไปใช้งานตามปรกติจนถึงวันที่ 23 ก.พ. แบตลูกสำรองเดือดอีก

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แบตสำรองเดือด

-เมื่อถึงตอนเช้าจึงนำเข้าศุนย์อีกรอบวันที่ 24 ก.พ เพื่อทำการเช็ค จึงได้ทราบว่า รุ่นนี้ไม่มีคัทเอ้าท์ไดร์ชาร์ท แต่ทำงานผ่านกล่องควบคุมอะไรสักอย่างตรงนี้ผมจำไม่ได้

-ทางศูนย์แนะนำให้เปลี่ยนแบตเตอร์รี่กับศูนย์ เค้ารับประกันให้50000โลถ้าแบตเดือดอีกศูนย์เครมให้พร้อมกับเปลี่ยนไดร์ชาร์ท

ขอถามดังนี้ครับ

1.แบตเตอร์รี่จะเดือดได้เกินขึ้นได้จากสาเหตุไดบ้าง เพราะทางร้านแบตยืนยันว่ามันเกิดจากไดร์ชาร์จไม่ตัดไฟ

2.การที่แบตเตอรี่เดือด2ลูก มันยังไม่เพียงพอที่จะพิสูจน์อีกเหรอครับว่าอุปกรณ์ในรถเป็นสาเหตุที่ทำให้แบตเดือด
(เนื่องจากทางร้านก็ไม่รับเคลมแบตเพราะเค้าไม่คิดว่าแบตเค้าเสื่อมและแจ้งว่าให้ไปแก้ไขเรื่องไดร์ชาร์จก่อน ไม่งั้นจะเปลี่ยนไปอีกกี่ลูกก็พัง และทางศูนย์ก็ไม่ยอมรับว่าอุปกรณ์ของตัวรถพังทั้งที่อยู่ในwarrantyและให้เปลี่ยนแบตกับทางเค้าเพื่อพิสูจน์)

3.ใครควรเป็นคนรับผิดชอบเรื่องนี้ ผม หรือ ร้านแบต หรือศูนย์ 

ขอบคุณทุกคำตอบครับ


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่