* * * มาดูรายการซ่อม CR-V G3 แก่ๆ สักคัน + บ่นศูนย์ฮอนด้า สาธร หน่อย * * *

มากันหลากหลายเรื่องราวเลย ..

1. เช็คระยะ + ยัดล้างตู้แอร์
- CR-V G6 RS ครบรอบเช็คระยะ 20,000 กม. ไล่ๆกัน 2 คันครับ แน่นอน รถผมเข้าศูนย์ประจำ พระราม 7 อยู่ละ ไร้ปัญหา แต่รถน้องสาว รอบนี้ เค้าขอเข้า สาธร เพราะใกล้ที่พักเค้า สามารถเอารถมา drop แล้วนั่ง BTS ไปทำงานได้ ซึ่งจริงๆมันก็ไม่น่ามีอะไร เพราะรถไม่ได้มีปัญหา (แร็คยังไม่พัง 55+)

- รถคันนี้ ซื้อ pay save เอาไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่พอส่งรถเสร็จ สักพัก SA โทร.มาหา บอกว่า รถต้องล้างตู้แอร์ ต้องล้างทุกปี ปีละครั้ง !!! ผมว่า ผมสั่งน้อง ก่อนเอาเข้าแล้วนะ แต่เค้าคงลืม ก็เรียบร้อย โดนหลอกไป 1,800 บาท !!!

ทุเรศไปหน่อยเนอะ สาธร ฮอนด้าคาร์ส สุรศักดิ์ !!!

2. ซ่อมสีตัวถัง
- หลังจากนั้น ไม่นาน เจ้าของรถ ก็เอารถไปทะเลาะกับเสาทางลงคอนโดตอนเช้า แล้ว สอยท้ายมอเตอร์ไซค์ในตอนค่ำ ก็ส่งซ่อมสีแหละ ที่ สาธร ผมย้ำน้องผมไปแล้วว่า .. ให้ SA เบิกกรอบป้ายแท้ HONDA มาใส่คืนนะ (กรอบป้ายหน้าบุบด้วย เป็นกรอบแท้ HONDA) ไม่เอากรอบแถมตราศูนย์ 

- วันรับรถ ผมไปรับด้วย เดินไป ก็ป้าย "สาธร ฮอนด้าคาร์ส" หรา มาเลย .. ผมก็ชี้ให้ SA ดู ยังมาเถียงอีกนะว่า "ขอดูข้างหลังก่อน" เดินไปดู อ้าววว ถือวิสาสะ ยังไง มาเปลี่ยนของผม !!!

- น้องผม ก็โวย บอกว่า แจ้งแล้วนะ แล้วเปิดมือถือ ที่ถ่ายรูปเอาไว้ ในวันส่งรถ เลยจบ เดี๋ยวเบิกให้ใหม่

ไม่ไหวม้างงง

3. มาซ่อม CR-V G3 2.0E 4WD กัน
- ระหว่าง G6 ซ่อม เค้าก็กลับไปเอาคันเก่าของเค้า ซึ่งก็คือ CR-V G3 2.0E 4WD ก่อน MC ที่ก่อนหน้า ขายให้แม่สามีไปแล้ว (ขายไป 1.5 แสน) กลับมาใช้ ผ่านไป 1 ปี รถวิ่งไปราวๆ 2 หมื่นกว่ากม. ครับ (ขายตอน 2.4 แสนกม. ปัจจุบัน 2.62 แสนกม.)


แล้วก็พอดี มีเหตุให้ขับคันนี้ อยู่เกือบๆ 100 กม. ก็เลยเจอปัญหา
- เบรคจม เบรคไม่อยู่ .. ก่อนหน้านี้ รถคันนี้ ผมเอาไปไล่น้ำมันเบรค ATE TYP200 เอง กับเท้าตัวเอง (ไล่ที่ ecu studio) พร้อมผ้า Dixcel Type M / จาน brembo ใหม่เอี่ยม รถเบรคดีมาก สะกิดเป็นจับ แต่รอบนี้ อาการเหมือน Altis พ่อแฟนผม เลย คือ เบรคจม รู้เลยว่า มีปัญหา

- แอร์ไม่เย็น .. ไม่มีความเย็นเลย แต่ผมไม่ได้ยินเสียงวาล์วปล่อยน้ำยานะ

- ช่วงล่างไม่แน่น .. ก่อนขาย รถถูกเช็คช่วงล่าง เปลี่ยนลูกหมากปีกนกไปหมดละ มันแน่นตึ้บตับ แต่คราวนี้ ไม่ถึงกับหลวมแบบนั่ง Taxi แต่ คนที่ชิน CRV จะบอกได้ว่า มันมีอะไรคลอนๆ รวมถึง น้องผม ก็บอกว่า รถมันแข็งจัง ซึ่งผมก็ตอบกลับไปว่า "แกชินคันใหม่หรือป่าว"

- รถสตาร์ทไม่ค่อยติด .. ถามแล้ว อาการคือ บิดกุญแจแล้วเงียบ ต้องบิดกลับ แล้วบิดใหม่ หลายๆรอบ เดี๋ยวก็ติด เป็นบ้าง ไม่เป็นบ้าง (ผมขับไม่เจอ)

- เสียงดังจากท้าย ดัง แก๊ก ตอนขึ้นลูกระนาด .. เค้าบอก ดังตั้งแต่ก่อนขายแล้ว หาไม่เจอ

- เสียงแก๊ก แก๊ก ที่กระจกหน้า ตอนวิ่งความเร็วสูง .. เค้าบอก คิ้วที่กระจก มันจะหลุด

ทำธุระครึ่งวันเช้าเสร็จ ส่งเจ้าของเข้าที่ทำงานเรียบร้อย ผมก็ขโมยรถ มาเข้า พระราม 7 ที่ประจำของผม


มาไล่ทีละอาการกัน ..

1. แอร์ไม่เย็น 
- คลัชท์คอมจับปกติ 
- ท่อแอร์เย็น น้ำเกาะ
- น้ำยาขาดไป 100 กรัม แต่ตอนทำแอร์รอบก่อน ศูนย์ก่อนหน้า ไม่ได้ใส่สารเรืองแสงมา ทำให้มองไม่เห็นรอยรั่ว ช่างขอแว็ค แล้วเติมน้ำยาใหม่ .. ก็โอเค ตามนั้น



2. สตาร์ทไม่ติด
- อยู่กับช่าง ไม่ออกอาการครับ
- แต่วิเคราะห์กับ ผจก. รวมถึง ผมหาคลิปอาการไดสตาร์ทพัง ของรถรุ่นนี้ ส่งให้เจ้าของรถดู เค้ายืนยันว่า เหมือนกัน
- งั้นไม่ต้องคิดมาก .. เบิก ไดสตาร์ทใหม่ 1 ลูก


3. ช่วงล่างไม่แน่น
- คิดว่า ไม่น่ามีอะไร แต่มี ครับ ยกขึ้นมา แทบหงายหลัง

3.1 ซีลทรานสเฟอร์รั่ว .. อันนี้ไม่เท่าไหร่ ค่าแรง + ค่าของ ไม่เกินพัน แต่ต้องถอดเพลากลางออก


3.2 ยางกันฝุ่นโช้คหน้าซ้าย + ขวา ขาด

3.3 ลูกหมากแร็คขวา หลวม + ยางหุ้มขาด

3.4 แร็คพวงมาลัยหลวม
- อันนี้ ช่างโยกให้ดูเลย .. แซวช่าง บอกว่า แร็คที่ใส่อยู่ตอนนี้ ของรถคันนี้ อันที่ 3 แล้วนะ อันละ 4 หมื่น หุหุ !!!
ปล. อันนี้ ecu studio บอกว่า ซ่อมได้ รับประกัน จบไม่กี่พัน นะ

4. เช็คเบรคไม่อยู่
- ก่อนอื่น ให้ศูนย์เช็คประวัติก่อนเลย รถคันนี้ เปลี่ยนน้ำมันเบรคครั้งสุดท้าย ที่ไหน ? .. ศูนย์บอกว่า สาธร ครับ ตอนปลายปี อืมมม อ้ายยย เวรรร ตรูไล่มาแน่นๆ เล่นมีลมในระบบแน่นอน

- ถอดผ้าออกมาขัดทำความสะอาด เจอเบรคหลังซ้าย ผ้าเบรคเหลือ 3 มม. ก็ เอ๊ะ ผ้าชุดนี้ ผมยกมาจากคันเก่าผม แต่ผมคงไม่เอาผ้า 3 มม. มาให้น้องสาวตัวเองแน่ๆ

- ใช้ไปก่อน ค่อยๆคิด

......................

จากนั้น ก็ให้ศูนย์สั่งอะไหล่ครับ จริงๆไดสตาร์ท เค้ามีของเลย แต่เวลาไม่ทัน เลยรอทีเดียวเลยละกัน

วันซ่อมรถ เจอเพิ่มอีก !!!
- ขึ้น BTS ไปเอารถคันนี้มาแต่เช้า แต่ก่อนเอามา ขอลองอะไรหน่อย ... นั่นคือ ถอดกรองแอร์ทิ้ง ครับ (ไม่ทิ้งหรอก โยนไว้เบาะหลัง) ปรากฎว่า วิ่งมาพระราม 7 แอร์เย็นเจี๊ยบ หึหึ

- กรองที่ถอดออก ไม่ได้ดำจนตันนะ ดำตามปกติ แต่ที่สงสัยคือ กรองลูกนี้ มาได้ยังไง เพราะมันคือ ของเทียม รถคันนี้เข้าศูนย์ตลอด ไล่ไป ไล่มา ก็คือ ก่อนหน้า รถสตาร์ทไม่ค่อยติด คนใช้นึกว่า แบตพัง เลยเอาเข้า บีควิก เปลี่ยนแบต (ไม่เชื่อว่า บีควิก ไม่มีเครื่องเช็ค CCA แบตเดิมรถคันนี้ เปลี่ยนมาไม่ถึงปีนะ) แล้วคาดว่า น่าจะโดน บีควิก ยัดกรองเทียมให้ หุหุ (ผมไม่เชื่อว่า กรองเดิมสกปรกด้วย เพราะรถเปลี่ยนกรองได้แค่หมื่นกม.เอง)

ยังๆ ยังไม่จบ

- ตอนช่างเปลี่ยนซีลทรานสเฟอร์ / ถอดเพลากลางออก ผมก็ไปวุ่นวายกับรถ .. หมุนล้อหลังเล่น .. อ้าววว หลังซ้าย เบรคติด ฝืดกว่า หลังขวา ชัดเจน .. เตรียมชุดซ่อมอีกชุดได้เลย

- จะบอกว่า ไดสตาร์ท ถอดยากมาก อยู่ลึกเชียว แต่ หัวหน้าช่างหัวเราะ บอก อันนี้หมู ... " ไปเจอเครื่อง K ดิ แทบตาย !! "

- ทำเสร็จ ผจก เอารถไปลอง กลับมา บอกผมว่า "ช่วงล่างมันแข็งผิดปกตินะ ท้ายดีดแรงมาก" .. พอเค้าพูด ผมก็ชักคิด เพราะ ผมชินกับ G3 คันผม ที่ใส่ Bilstein B4 ไง คันนั้นมันแข็งอยู่แล้ว .. ทีนี้ พอมีคนทัก เลยจับสังเกตหน่อย ตอนเอารถไปคืนเจ้าของ .. เออ มันแข็งจริง แข็งเหมือนโช้คตายเลย หลุมเบาๆไม่ลึก มันกระแทกแรงมาก

รวมถึง

- ขับ 100 แตะเบรคแรงหน่อย รถไหลออกข้างทันที หุหุ

...................

ได้แต่บอก น้องสาว ให้บอก เจ้าของรถว่า ให้รีบซ่อม เขียนรายการ และ ราคาโดยประมาณ ทั้งซ่อมศูนย์ / ซ่อมอู่ พร้อมชื่ออู่ ไปให้เรียบร้อยละ ที่เหลือแล้วแต่เค้าแล้วกันครับ (ไดสตาร์ท น้องสาวซ่อมให้ เพราะถือว่า ซีเรียส หลอกหลอนเขา มานาน)

อ้อ อีกนิด อาการแก๊กๆ เวลาขึ้นลูกระนาด ผมเปิดแผ่นปิดยางอะไหล่ออกมา เจอแม่แรงหลวม ขยับไป ขยับมาได้ ลองขยับดู เสียงน่าจะเหมือนที่ได้ยิน ตอนขึ้นลูกระนาดครับ

อ้อ (อีกที) เจอรายการหมก ของอู่ทำสีครับ รถคันนี้ พอขาย ก็เคลมสีรอบคันไป

1. คิ้วกระจก พวกงัดพุกหักหมดเลย ทั้งซ้ายขวา (พอขับเร็ว ลมตี มันก็ขยับ ดังแก๊กๆๆตลอดทาง)


2. คิ้วยางใต้ฝากระโปรงหน้า หายหมด .. ใส่พุกมานะ แต่ ไม่ใส่ยาง !!! (ยังว่า ปิดฝากระโปรงหน้า เสียงแปลกๆ)


สรุปราคาคร่าวๆของรายการที่รอซ่อม (ราคาศูนย์นะ)

1. ชุดโช้คอัพ (มาพร้อมสปริง ยางกันฝุ่น ยางกันกระแทก ยกเซ็ท) .. 2 หมื่น รวมค่าแรง
2. แร็คพวงมาลัย + ลูกหมากแร็ค ซ้ายขวา .. 4 หมื่น รวมค่าแรง
3. ชุดซ่อมเบรคหลัง พวกซีล โอริง + ลูกสูบ .. 1 หมื่นบาท รวมค่าแรง + ค่าน้ำมันเบรค
4. ผ้าเบรคหลัง ของศูนย์ .. 2 พันกว่าบาท (แต่ตอนนี้ใส่ dixcel type M ถ้าใส่หลังของศูนย์นะ รับรอง กดที หน้าทิ่ม แต่รถไหลยาวๆเลยครับ)


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่