เป็นลูกค้ามาหลายธนาคาร ทั้ง SCB TMB KBank LH Bank // เราคิดว่าบริการ UOB น่าจะไร้ประสิทธิภาพที่สุดที่เราเคยเจอ มาจะสาธยายให้ฟัง ปกติไม่ค่อยรีวิวอะไร นอกจากจะเจออะไรที่แย่มากๆ จนต้องมาระบายในพันทิป หวังว่าทางธนาคารจะนำไปปรับปรุง เพราะต้องเป็นลูกค้ากันไปอีกหลายปี
1. Line service - มีฟังก์ชั่นมากมาย แต่ใช้งานไม่ได้จริง ที่เคยลองคือ
- UOB pay anything กรอกข้อมูลอะไรไปหมดแล้ว - มีอีเมลแจ้งมาว่าจะมี จนท ติดต่อกลับภายใน 3 วัน --- รอและโทรตามที่ call center หลายรอบ ไม่มีอะไรเกิดขึ้น --- ยกเลิกความตั้งใจไป
- สมัครบัตรเสริม - มีอีเมลแจ้งมาเหมือนเดิม รอและโทรติดตามหลายรอบ ไม่เกิดอะไรขึ้น ไม่มีใครโทรมา จนต้องโทรไปหาเซลที่เคยทำเรื่องกู้บ้านด้วยให้ประสานงานให้ เรื่องจึงดำเนินต่อ (ต้องบอกว่าใช้เวลาหลายสัปดาห์ทีเดียว และเราต้องตามเรื่องเอง)
- UOB pay bills - กรอกข้อมูลตามลิงก์ในไลน์ มีข้อความมาบอกว่า จนท จะติดต่อกลับ ผ่านไป 2-3 สัปดาห์ ไม่มีใครติดต่อมาอีก โทรตาม call center ไม่ต่ำกว่าสามรอบ ทุกครั้งก็บอกว่าพรุ่งนี้ให้เซลส์ติดต่อ แต่ก็ไม่มีใครติดต่อมา รอแล้วรอเล่า
2. Online service - เราลองสมัครสินเชื่อ iCash กรอกข้อมูลติดต่อออนไลน์ไป มีอีเมลแจ้งเหมือนเดิมว่า จนท. จะติดต่อกลับภายในสามวัน เป็นเดือนก็ไม่มีใครติดต่อมา Hot Line ก็ติดต่อไม่ได้ เหมือนเบอร์ไม่มีอยู่จริง จะมีเสียงมาก็ตอนนอกเวลาทำการที่บอกว่าขณะนี้เป็นเวลานอกทำการ ต้องโทรร้องเรียนไป พอติดต่อได้ หลังจาก complain ไป จากที่โฆษณาว่าอนุมัติไวภายในสามวัน แต่ จนท กลับบอกว่าไม่สามารถทำได้ ต่อให้เอกสารครบก็ต้องใช้เวบาอย่างน้อน 7-15 วันทำการ.... แล้วจะโฆษณาแบบนั้นเพื่ออะไรคะ เสียเวลาลูกค้าเปล่าๆ ไหม
3. Call center -- อย่าให้บอกเรื่องติดต่อยาก ให้ลูกค้ารอสายในการเช็คข้อมูลแต่ละครั้งก็นานมาก สายหลุดไม่เคยโทรกลับลูกค้า รับเรื่องไป ส่งเรื่องต่อไม่เคยติดตามเรื่อง เพราะถือว่าพ้นตัวไปแล้ว จบหน้าที่แล้ว เราโทรไปตามก็แค่บอกว่าจะประสานงานให้ แล้วมันก็จบแค่นั้นทุกครั้ง เพราะไม่มีใครติดต่อกลับ โทรเข้าไปตามใหม่ก็เหมือนเริ่มต้นใหม่ และต้องโทรเข้ามาติดตามเรื่องเองทุกครั้ง ทำงานไม่ proactive และปัดเรื่องให้พ้นตัวก็พอ ตอบได้แค่ว่าเป็น call center นี่คือเรื่องของแผนกอื่น --- แปลได้ก็คือ ชั้นทำหน้าที่แค่รับโทรศัพท์ ไม่ได้รับผิดชอบเรื่องนี้ แต่ๆๆๆ คุณเป็นด่านหน้าคุยกับลูกค้าอ่ะ คุณคือคนที่ต้องติดตามงานแทนลูกค้าไหม ว่าเรื่องที่รับมาได้รับการดูแลหรือยัง ถ้ายังคุณก็จะปล่อยไว้อย่างนั้นเหรอ หรือว่าในองค์กรของคุณ call center ปิดเคสได้หลังจากที่อีเมลแจ้งแผนกอื่นแล้ว โดยที่เรื่องอาจจะยังไม่ได้รับการแก้ไข
เป็นประสบการณ์แย่ๆ ที่ทนมาหลายเดิอนละ ตอนนี้คิดว่าครบสามปีคงรีไปธนาคารอื่นละ และปิดบัตรเครดิตไปเลย
เราเคยเจอ call center ที่แย่ๆ ก่อนหน้านี้ เช่น ทรู True แต่ทุกเรื่องที่เราคอมเพลนไป เค้าเอาไปแก้ไข ปรับปรุง จนตอนนี้เราว่าเค้าดีขึ้นมาเมื่อเทียบกับเมื่อก่อน อีกที่คือ AIS กับ SCB โทรมาติดตามเรื่องตลอดว่าแผนกนั้นแผนกนี้ติดต่อมาหรือยังตามที่เค้ารับปากไว้ ถ้ายังเค้าก็กลับไปตามทีมในองค์กรเค้าให้ต่อ ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยเค้าถึงปิดเคส
อันนี้ก็เป็นประสบการณ์ของเราค่ะ .... หวังว่าการส่งเสียงนี้จะทำให้คุณดีขึ้นนะคะ อันที่จริงดิฉันร้องเรียนผ่านทาง call center คุณหลายครั้ง แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นค่ะ
[CR] UOB services
1. Line service - มีฟังก์ชั่นมากมาย แต่ใช้งานไม่ได้จริง ที่เคยลองคือ
- UOB pay anything กรอกข้อมูลอะไรไปหมดแล้ว - มีอีเมลแจ้งมาว่าจะมี จนท ติดต่อกลับภายใน 3 วัน --- รอและโทรตามที่ call center หลายรอบ ไม่มีอะไรเกิดขึ้น --- ยกเลิกความตั้งใจไป
- สมัครบัตรเสริม - มีอีเมลแจ้งมาเหมือนเดิม รอและโทรติดตามหลายรอบ ไม่เกิดอะไรขึ้น ไม่มีใครโทรมา จนต้องโทรไปหาเซลที่เคยทำเรื่องกู้บ้านด้วยให้ประสานงานให้ เรื่องจึงดำเนินต่อ (ต้องบอกว่าใช้เวลาหลายสัปดาห์ทีเดียว และเราต้องตามเรื่องเอง)
- UOB pay bills - กรอกข้อมูลตามลิงก์ในไลน์ มีข้อความมาบอกว่า จนท จะติดต่อกลับ ผ่านไป 2-3 สัปดาห์ ไม่มีใครติดต่อมาอีก โทรตาม call center ไม่ต่ำกว่าสามรอบ ทุกครั้งก็บอกว่าพรุ่งนี้ให้เซลส์ติดต่อ แต่ก็ไม่มีใครติดต่อมา รอแล้วรอเล่า
2. Online service - เราลองสมัครสินเชื่อ iCash กรอกข้อมูลติดต่อออนไลน์ไป มีอีเมลแจ้งเหมือนเดิมว่า จนท. จะติดต่อกลับภายในสามวัน เป็นเดือนก็ไม่มีใครติดต่อมา Hot Line ก็ติดต่อไม่ได้ เหมือนเบอร์ไม่มีอยู่จริง จะมีเสียงมาก็ตอนนอกเวลาทำการที่บอกว่าขณะนี้เป็นเวลานอกทำการ ต้องโทรร้องเรียนไป พอติดต่อได้ หลังจาก complain ไป จากที่โฆษณาว่าอนุมัติไวภายในสามวัน แต่ จนท กลับบอกว่าไม่สามารถทำได้ ต่อให้เอกสารครบก็ต้องใช้เวบาอย่างน้อน 7-15 วันทำการ.... แล้วจะโฆษณาแบบนั้นเพื่ออะไรคะ เสียเวลาลูกค้าเปล่าๆ ไหม
3. Call center -- อย่าให้บอกเรื่องติดต่อยาก ให้ลูกค้ารอสายในการเช็คข้อมูลแต่ละครั้งก็นานมาก สายหลุดไม่เคยโทรกลับลูกค้า รับเรื่องไป ส่งเรื่องต่อไม่เคยติดตามเรื่อง เพราะถือว่าพ้นตัวไปแล้ว จบหน้าที่แล้ว เราโทรไปตามก็แค่บอกว่าจะประสานงานให้ แล้วมันก็จบแค่นั้นทุกครั้ง เพราะไม่มีใครติดต่อกลับ โทรเข้าไปตามใหม่ก็เหมือนเริ่มต้นใหม่ และต้องโทรเข้ามาติดตามเรื่องเองทุกครั้ง ทำงานไม่ proactive และปัดเรื่องให้พ้นตัวก็พอ ตอบได้แค่ว่าเป็น call center นี่คือเรื่องของแผนกอื่น --- แปลได้ก็คือ ชั้นทำหน้าที่แค่รับโทรศัพท์ ไม่ได้รับผิดชอบเรื่องนี้ แต่ๆๆๆ คุณเป็นด่านหน้าคุยกับลูกค้าอ่ะ คุณคือคนที่ต้องติดตามงานแทนลูกค้าไหม ว่าเรื่องที่รับมาได้รับการดูแลหรือยัง ถ้ายังคุณก็จะปล่อยไว้อย่างนั้นเหรอ หรือว่าในองค์กรของคุณ call center ปิดเคสได้หลังจากที่อีเมลแจ้งแผนกอื่นแล้ว โดยที่เรื่องอาจจะยังไม่ได้รับการแก้ไข
เป็นประสบการณ์แย่ๆ ที่ทนมาหลายเดิอนละ ตอนนี้คิดว่าครบสามปีคงรีไปธนาคารอื่นละ และปิดบัตรเครดิตไปเลย
เราเคยเจอ call center ที่แย่ๆ ก่อนหน้านี้ เช่น ทรู True แต่ทุกเรื่องที่เราคอมเพลนไป เค้าเอาไปแก้ไข ปรับปรุง จนตอนนี้เราว่าเค้าดีขึ้นมาเมื่อเทียบกับเมื่อก่อน อีกที่คือ AIS กับ SCB โทรมาติดตามเรื่องตลอดว่าแผนกนั้นแผนกนี้ติดต่อมาหรือยังตามที่เค้ารับปากไว้ ถ้ายังเค้าก็กลับไปตามทีมในองค์กรเค้าให้ต่อ ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยเค้าถึงปิดเคส
อันนี้ก็เป็นประสบการณ์ของเราค่ะ .... หวังว่าการส่งเสียงนี้จะทำให้คุณดีขึ้นนะคะ อันที่จริงดิฉันร้องเรียนผ่านทาง call center คุณหลายครั้ง แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นค่ะ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้