เนื่องด้วยวันนี้ได้มีการสั่งสินค้าจากบริการ Delivery 7-11 สาขาหนึ่งในจังหวัดชลบุรี เวลาสั่งประมาณ 18.09 น. แต่สินค้าได้รับประมาณ 18.50 น. คือมันนานมากกกก นานกว่า The Pizza Company หรือบริการ Delivery อื่น ๆ ยิ่งกว่าอยู่คนละจังหวัดอีกครับ ระยะห่างจากสาขามาบ้านไม่ถึง 1 กิโลเมตร เมื่อพนักงานจัดส่งมาถึงบ้านไม่มีขอโทษก็จัดส่งตามปกติ ก็เลยถามว่า ทำไมถึงช้ามากละครับ คำตอบคือมีลูกค้าสั่งเข้ามาค่อนข้างเยอะและพนักงานจัดส่งมีน้อย บางคนก็ลาหยุดไม่มาทำงานและช่วงเย็น ๆ ลูกค้าที่สาขาเยอะ ก็พอฟังเหตุผลได้อยู่นะครับ แต่ความจริงถ้าจะช้าขนาดนี้ปกติพนักงานบริการจะมีการโทรมาแจ้งก่อนว่าอาจจะล่าช้าไปบ้างลูกค้าสะดวกรอรับไหมโดยบอกเหตุผลอะไรก็ว่าไป เพราะลูกค้าไม่ทราบว่าทำไมถึงล่าช้าหรือมีอะไรติดขัดไปบ้าง
และในการสั่งสินค้าจาก 7-11 สาขานี้คือสินค้าจะไม่ตรงกับในแอพพลิเคชั่นเท่าไหร่ สินค้าบางอย่างมีแต่ลงในแอพว่า "หมด" บางอย่างไม่มีมานานแล้วแต่ขึ้นว่า "มี" ทางลูกค้าเลยไม่ทราบว่าสินค้าที่สั่งนั้นมีหรือไม่มี หรือว่าต้องโทรสอบถามสาขาก่อนว่ามีไหม ถ้าเป็นเช่นนั้นจะได้โทรไปสอบถามก่อน ไม่ทราบระบบจริงๆ ว่าที่ลงไว้นั้นคือ "มีหรือไม่มี "
และความเป็นจริงคือเวลาในการจัดส่งสินค้าตามปกติแล้วตั้งไว้กี่นาที กี่ชั่วโมงและได้แจ้งพนักงานหรือไม่ว่าถ้าล่าช้าหรือมาไม่ได้ก็ให้โทรหาลูกค้าหรือปลายทางว่าสะดวกรับไหม ???
และในการจัดคิวหรือขั้นตอนการบริการว่าพนักงานจัดส่งวางแผนว่าจะส่งใครก่อนและหลัง และอย่างไร ถ้ามีออร์เดอร์เข้ามาทีเดียวหลาย ๆ ออร์เดอร์จะวางแผนอย่างไร บ้านไกล ใกล้ เพราะปกติแล้ว 7-11 จะไม่จัดส่งไกลจากสาขาเกิน 5 กิโลเมตร นั่นคือไม่ได้ใช้เวลานานในการจัดส่งในแต่ละรอบ และหลังจากที่ลูกค้าออร์เดอร์ไปในระบบกดรับทันทีเหมือนระบบ delivery ของบริษัทอื่นหรือไม่ เช่น บริษัทอันดับหนึ่งในเรื่อง delivery ภายใน 30 นาที หลังจากมีลูกค้าสั่งเข้ามาในระบบจะกดรับภายใน 5 นาทีและแจ้งพนักงานจัดสินค้าโดยเร็วและพร้อมนำส่งภายใน 30 นาที หรือถ้าหากรถติดมีเหตุจำเป็นอะไรต้องแจ้งลูกค้าว่าอาจจะได้รับสินค้าล่าช้าไปบ้างและ/หรือ อาจจะมี voucher ส่วนลดอะไรก็ว่าไปเพื่อเป็นการขอโทษลูกค้า
ระบบ delivery ของ 7-11 ซึ่งก็มีมาสักพักแล้วไม่ใช่ว่าเพิ่งมีและระบบน่าจะลงตัวได้แล้ว การวางแผนการจัดส่ง การให้พนักงานจัดสินค้า พนักงานจัดส่ง หรือถ้าหากพนักงานไม่พอจริง ๆ ก็ควรจะปิดระบบบ delivery ในสาขานั้น ๆ ไปเพื่อให้การบริการเต็มที่ในร้าน หรือถ้าช่วงเวลานั้น ๆ เร่งด่วน พนักงานน้อย คนคิดเงินหรือพนักงานที่ร้านน้อยก็ปิดระบบ delivery ในช่วงนั้นๆไป ก็แล้วแต่การบริการนะผมว่า
และหลายครั้งแล้วที่สั่งเข้าไปแต่มักจะโทรมาหาเพื่อแจ้งว่า ของหมด ของไม่มี
ไม่ได้ว่านะ แต่แค่อยากรู้ว่าบริหารงานกันอย่างไร หรือแบ่งงานกันอย่างไร ใครส่ง ใครจัด ใครกดรับออร์เดอร์ รับแล้วรีบเร่งหรือกระตือรือร้นในการจัดส่งหรือไม่ หรืออย่างไร ถึงได้ใช้เวลาในการจัดส่งนาน
"เกือบ 1 ชั่วโมง" นี่ Delivery ของ 7-11 นะครับ ไม่ใช่ Delivery ของเกี๊ยวน้ำชายทะล และในต่างจังหวัดด้วยนะครับ ???
ปกติแล้ว Delivery 7-11 ใช้เวลาจัดส่งประมาณกี่นาทีครับ ???
และในการสั่งสินค้าจาก 7-11 สาขานี้คือสินค้าจะไม่ตรงกับในแอพพลิเคชั่นเท่าไหร่ สินค้าบางอย่างมีแต่ลงในแอพว่า "หมด" บางอย่างไม่มีมานานแล้วแต่ขึ้นว่า "มี" ทางลูกค้าเลยไม่ทราบว่าสินค้าที่สั่งนั้นมีหรือไม่มี หรือว่าต้องโทรสอบถามสาขาก่อนว่ามีไหม ถ้าเป็นเช่นนั้นจะได้โทรไปสอบถามก่อน ไม่ทราบระบบจริงๆ ว่าที่ลงไว้นั้นคือ "มีหรือไม่มี "
และความเป็นจริงคือเวลาในการจัดส่งสินค้าตามปกติแล้วตั้งไว้กี่นาที กี่ชั่วโมงและได้แจ้งพนักงานหรือไม่ว่าถ้าล่าช้าหรือมาไม่ได้ก็ให้โทรหาลูกค้าหรือปลายทางว่าสะดวกรับไหม ???
และในการจัดคิวหรือขั้นตอนการบริการว่าพนักงานจัดส่งวางแผนว่าจะส่งใครก่อนและหลัง และอย่างไร ถ้ามีออร์เดอร์เข้ามาทีเดียวหลาย ๆ ออร์เดอร์จะวางแผนอย่างไร บ้านไกล ใกล้ เพราะปกติแล้ว 7-11 จะไม่จัดส่งไกลจากสาขาเกิน 5 กิโลเมตร นั่นคือไม่ได้ใช้เวลานานในการจัดส่งในแต่ละรอบ และหลังจากที่ลูกค้าออร์เดอร์ไปในระบบกดรับทันทีเหมือนระบบ delivery ของบริษัทอื่นหรือไม่ เช่น บริษัทอันดับหนึ่งในเรื่อง delivery ภายใน 30 นาที หลังจากมีลูกค้าสั่งเข้ามาในระบบจะกดรับภายใน 5 นาทีและแจ้งพนักงานจัดสินค้าโดยเร็วและพร้อมนำส่งภายใน 30 นาที หรือถ้าหากรถติดมีเหตุจำเป็นอะไรต้องแจ้งลูกค้าว่าอาจจะได้รับสินค้าล่าช้าไปบ้างและ/หรือ อาจจะมี voucher ส่วนลดอะไรก็ว่าไปเพื่อเป็นการขอโทษลูกค้า
ระบบ delivery ของ 7-11 ซึ่งก็มีมาสักพักแล้วไม่ใช่ว่าเพิ่งมีและระบบน่าจะลงตัวได้แล้ว การวางแผนการจัดส่ง การให้พนักงานจัดสินค้า พนักงานจัดส่ง หรือถ้าหากพนักงานไม่พอจริง ๆ ก็ควรจะปิดระบบบ delivery ในสาขานั้น ๆ ไปเพื่อให้การบริการเต็มที่ในร้าน หรือถ้าช่วงเวลานั้น ๆ เร่งด่วน พนักงานน้อย คนคิดเงินหรือพนักงานที่ร้านน้อยก็ปิดระบบ delivery ในช่วงนั้นๆไป ก็แล้วแต่การบริการนะผมว่า
และหลายครั้งแล้วที่สั่งเข้าไปแต่มักจะโทรมาหาเพื่อแจ้งว่า ของหมด ของไม่มี
ไม่ได้ว่านะ แต่แค่อยากรู้ว่าบริหารงานกันอย่างไร หรือแบ่งงานกันอย่างไร ใครส่ง ใครจัด ใครกดรับออร์เดอร์ รับแล้วรีบเร่งหรือกระตือรือร้นในการจัดส่งหรือไม่ หรืออย่างไร ถึงได้ใช้เวลาในการจัดส่งนาน
"เกือบ 1 ชั่วโมง" นี่ Delivery ของ 7-11 นะครับ ไม่ใช่ Delivery ของเกี๊ยวน้ำชายทะล และในต่างจังหวัดด้วยนะครับ ???