7-11 แฟรนไชส์สาขา 03646 เพิ่งรู้ว่าใหญ่กว่า cp อีก

ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่า 7-11 เข้ามาทุกซอกทุกซอย คนไทยก็ชอบกันเพราะความสดวกสบาย ซื้อหาง่าย
7-11 ก็มีบริการหลายรูปแบบ ซึ่งเรื่องก็มาเกิดซ้ำซาก กับสาชาเดิม ที่แจ้งไปหลายปีแล้วก็ไม่เคยคิดจะแก้ไข

วันที่ 03-01.2025 เวลาประมาณ 10.05 นาที ผมเข้าไปแวะปั้ม ปตททางภาคเหนือหลังจากเดินทางกลับจากจังหวัดลำปาง
เพื่อแวะซื้อน้ำกด กินระหว่างทางตามปกติ ซึ่งก็เคยแวะสามาขานี้มาก่อนหน้านั้นหลายปี (จำไม่ได้ว่าปีไหน)

เหตุที่เกิดคือ ผมเดินเข้าไปจะซื้อน้ำกำลังจะเลือกแก้วก็มี คุณผู้หญิงท่านนึงที่มาใช้บริการน้ำกด เดินหน้า งงๆ
ถือแก้วที่กดน้ำแต่ไม่ได้ใส่น้ำแข็งไป กลับมาที่ตู้กดแบบอายจนทำตัวไม่ถูก ว่าต้องทำอะไรยังไง

ผม : ด้วยความสงสัยเลยถามไปว่า เกิดอะไรขึ้นหรือครับ
คุณผู้หญิง : พนักงานไล่ให้กลับไปใส่น้ำแข็งค่ะ
ผม : ปกติไม่ต้องใส่ หรือ ใส่เท่าไหร่ก็ได้นิครับ
คุณผู้หญิง : ใช่ค่ะ ปกติไม่เคยต้องใส่ แล้ว ถ้าไม่ใส่เค้าให้เปลี่ยนแก้ว
ผม : งั้นกดไปซักก้อนครับ (ยังติดตลกอยู่)
คุณผู้หญิง : เค้าให้เปลี่ยนแก้ว งงมากเลยค่ะ
พนักงาน : พนักงานเดินมาแล้วบอกว่า ถ้าไม่ใส่น้ำแข็งต้องเปลี่ยนเป็นแก้วเล็กค่ะ (ซึ่งเป็นแก้วกาแฟ)
ผม : เลยถามไปว่า ต้องใส่น้ำแข็งด้วยหรือครับ ปกติไม่เคยใส่
พนักงาน : เป็นคำสั่งของผู้จัดการสาขาค่ะ
ผม : งั้นกดแค่ไหนก็ได้ใช่ไหม
พนักงาน : ไม่ค่ะ ต้องใส่น้ำแข็ง ครึ่งแก้ว ขึ้นไปค่ะ
ผม : ปกติไม่เคยกด ซื้อมาหลายจังหวัด ไม่รู้กี่สาขา แบบนี้มันผิดกฏหรือปล่าวครับ
พนักงาน : ผู้จัดการสั่งไว้ค่ะ ถ้าไม่ใส่น้ำแข็งจะไม่ได้ทุน (ไม่คุ้มทุน)
ผม : แล้วมันมาเกี่ยวอะไรกับการบังคับลูกค้าครับ งั้นก็ควรทำเหมือนกันทุกที่ครับ
พนักงาน : ทางผู้จัดการซื้อ แฟรนไชส์ มาค่ะ ไม่คุ้มทุนขายค่ะ

คุณผู้หญิง : ระหว่างที่ผมคุยกับพนักงงาน ก็ทำตัวไม่ถูกน้ำก็กดมาแล้ว ทำยังไงดี ต้องจำใจเปลี่ยนแก้วตามที่พนักงานบังคับ
แล้วแก้วที่เปลี่ยนก็เล็กกว่า จะเอาไงดี จนต้องถามพนักงานว่า ขอโทษนะค่ะ ตกลงฉันต้องซื้อ 2 แก้วเลยไหม มันใส่ไม่พอ
พนักงาน : ไม่ต้องค่ะ
คุณผู้หญิง : แล้วแก้วเก่าที่เหลือต้องทำยังไงค่ะ
พนักงาน : ไม่เป็นไรค่ะ แล้วก็รับแก้วคืนมา
คุณผู้หญิง : เดินไปจ่ายตั่งแบบว่า โคตรอายเลย คนก็เต็มร้าน
(ผมยังไม่ได้กด ถ้าเป็นผมจะวางไว้ตรงนั้นแล้วเดินออกเลย หรือ ไม่ก็เททิ้งแล้ววางแก้วคืนไว้อย่างงั้น)

หลังจากนั้นผมก็ร่ายยาวไป ว่าถ้าไม่คุ้มทุนจะขายทำไม ในเมื่อ แฟรนไชส์ มีกฏอยู่
ก็ควรทำตาม แล้วนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกกับสาขานี้ที่ผมโดน และ หลายๆคนที่เข้าไปใช้บริการโดนแบบนี้

ผมถ่ายรูปเลขสาขาพร้อมแจ้งไปยังส่วนกลางเหมือนเคยแบบครั้งที่แล้วที่เจอทันทีที่เดินออกจากร้าน
แจ้งไปหลายปีก็ไม่ดีขึ้นเลย วันนี้ 05-01-2025 มีสายจากทางส่วนกลางโทรมาถามว่า มีผู้จัดการที่ดูแลสาขาติดต่อมาหรือยัง
ซึ่งยังไม่มีใครติดต่อใดๆมาเลย ผมได้ยืนยันไปตั่งแต่วันที่ 03-01-2025 แล้วว่าให้ผู้จัดการที่ดูแลสาขาในโซนติดต่อกลับมาด้วย

หลังจากโทรมาได้ไม่นาน ก็มีสายจากผู้จัดการสาขาของโซนนั้นโทรมา ขอโทษขอโพยบลาๆๆๆๆ
แจ้งว่าไม่เคยรู้เรื่องมากก่อน และ ไม่เคยได้รับเรื่องมาก่อน นู้นนี่นั้น จะเข้าไปพบพูดคุยกับผู้จัดการสาขา
ให้แก้ไข บลาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ผมเลยบอกว่า คุณไปย้อนดูว่าผมเคยแจ้งไปหลายปีก่อน แล้ว ลูกค้าก็มีแยอะมากต้องโดนแบบนี้ทุกคน
คุณไม่รู้เรื่องจริงๆ หรือว่าไม่เคยสนใจ ผมให้โอกาศแล้ว แต่คุณไม่เคยใส่ใจ ครั้งนี้ผมจะส่งไปสำนักงานใหญ่
คุณจะแก้ไข หรือ ไม่แก้ไขก็แล่วแต่คุณ แต่ถ้าคุณเดือดร้อนก็อย่าว่าผมแล้วกัน ผมถือว่าให้โอกาศแล้ว
และ อีกอย่าง นี่มันหลายปีแล้วที่ทำแบบนี้ มันเลยจุดที่จะพูดคุยแล้ว กฏ มีไว้ก็ต้องทำตามกฏ ไม่ใช่อยากจะทำอะไร
ตั่งกฏยังไงก็ได้ตามใจชอบ คุณซื้อแฟรนไชส์ ไปก็มีกฏให้อ่านตั่งแต่ก่อนตกลงกันแล้ว จะมาอ้างแบบนี้ไม่ได้
ร้านอื่นๆ ที่เค้าเสียเงินซื้อ แฟรนไชส์ มันจะยุติธรรมกับเค้าได้ยังไง ในเมื่อจ่ายเงินซื้อเหมือนกัน ขายของเหมือนกัน

สรุป ข้อมูลจาก ผู้จัดการสาขา น้ำกดไม่ได้บังคับให้ลูกค้าต้องใส่น้ำแข็ง มาก หรือ น้อย
แต่การใส่น้ำแข็งก็เพื่อรสชาติตามที่ได้คำนวนไว้แล้วเท่านั้น ถ้าลูกค้าพอใจที่จะใส่ น้อย หรือ มาก หรือ ไม่ใส่ก็ได้
ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของลูกค้าที่มาใช้บริการ ไม่มีการบังคับใดๆจากทาง 7-11 ทั้งสิ้น

ผมเข้าใจนะว่าการกดน้ำโดยไม่ใส่น้ำแข็งมันเปลือง แต่คุณโดน cp ขูดเลือด แล้วมาบังคับเอากับลูกค้า มันถูกต้องแล้วหรือครับ
กับการที่คุณมาตั่งกดเอาเองโดยไม่กล้าจะโต้แย้งกับ แฟรนไชส์ ที่คุณจ่ายเงินซื้อ มันตลกไปครับ
ถ้าจะทำแบบนี้ cp ต้องประกาศให้ชัดเจนเลยว่า 7-11 ทั่วประเทศ ไม่ต้องทำตามกฏ ใครอยากขายเท่าไหร่ก็ขาย
ใครไม่อยากขายอะไรก็ไม่ต้องขาย เอาให้เล๊ะกันไปข้างนึง เพราะถือว่าคุณทำได้ ร้านอื่นๆ ที่เป็นแฟรนไชส์ ก็ต้องทำได้
ถึงจะเรียกว่า แฟรนไชส์ ไม่ใช่ร้านโชร์ห่วยที่อยากจะทำอะไรก็ทำ อยากจะตั่งกฏยังไงก็ตั่ง

ผมมีเพื่อนเปิด 7-11 ทำงานเหมือนขี้ข้า เอาเงินไปซื้อแถมยังต้องถูกบังคับต่างๆนาๆ วันดีคืนดี ขายดีเกินไปก็มาเปิดแข่งแมร่งเลย
ผมเข้าใจนะว่าพวกคุณอาจจะคิดผิด (ในบางคน) ว่าการเปิด 7-11 งานสบาย รวยได้ (ก็อาจจะมีคำทำได้นะ แต่เท่าที่คุย ไม่มี) แต่พอทำแล้ว
นั้นก็ขาดทุน นี่ก็ขาดทุน แล้วมาเอากับลูกค้า บังคับกับลูกค้า แบบนี้ก็ไม่ถูก ถ้าไม่ไหวก็คืนร้านไปครับ จะได้เลิกเหนื่อย เลิกขาดทุน ให้ cp เช่าที่
คอยรับเงินรายเดือนไป ไม่ต้องใส่ใจว่าอะไรจะขายได้กำไร ไม่ได้กำไรอีกต่อไปครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่