ทดสอบต้นแบบ "ข้าวกล้อง" จักรยานไฟฟ้าสำหรับขนของ E-cargo bike

กล่าวเกริ่น
หลังจากที่ประดิษฐ์จักรยานโซล่าเซลส์ “ข้าวโพด” ใช้งานได้ซักระยะหนึ่ง  ผมได้นำ”ข้าวโพด” ออกท่องเที่ยวตามถนนในชนบทหลายครั้ง มีบางอย่างที่ผมยังไม่พอใจใน ข้าวโพด  ข้าวโพดบรรทุกสัมภาระได้ไม่มากพอ  ผมเลยคิดที่จะทำ “ข้าวกล้อง” E-Cargo bike ที่ตอบโจทย์ด้านการเดินทางค้างแรมท่องเที่ยวไปตามเส้นทางชนบท โดยที่ขนสัมภาระได้มากพอและสามารถมีไฟฟ้าได้เองโดยไม่ต้องพักตามโรงแรม  
เพื่อตอบสนองความต้องการทั้งหมด โปรเจ็กข้าวกล้องจึงได้เริ่มต้นเมื่อประมาณกลางปี

ข้าวกล้อง ออกทริป นครปฐม

ข้าวโพด ออกทริป บางตะบูน

เริ่มต้นออกแบบ
ผมเริ่มหาข้อมูลในเว็บ หาแบบที่ใกล้เคียงความต้องมากที่สุด ในที่สุดก็จบลงที่ จักรยานพ่วงหน้าที่เป็นที่นิยมในยุโรป แบบที่ได้ยังไม่ตรงกับความต้องการของผมทั้งหมด ต้องมาดัดแปลง ผมใช้โปรแกรม CAD ช่วยในการออกแบบ หามิติต่าง ๆ  โปรแกรมนี้ช่วยผมได้มาก  จักรยานคันเก่าถูกรื้อมาจากโรงเก็บของ ตะเกียบล้อ 20 นิ้ว ผมไปหาซื้อมาจากวัดสวนแก้ว  เหล็กท่อ เหล็กกล่อง หาจากร้านเหล็กหน้าหมู่บ้าน 

เริ่มออกแบบด้วยโปรแกรม CAD


ขั้นตอนประดิษฐ์ 
หลังจากออกแบบเป็นที่พอใจแล้วก็เริ่มขั้นตอนการประดิษฐ์ตามแบบ 
ผมเริ่มจากการทำจิ๊ก ทำโต๊ะเลย์เอ้าท์ หาจุดอ้างอิงตามแบบ ขึ้นเฟรม ต่อโครงกระบะ ซื้อลูกปืนตาเหลือก ปัญหาหลายอย่างพบในขั้นตอนการประดิษฐ์ เช่นการเชื่อม การเจาะจุดต่าง ๆ เป็นเพราะว่าไม่มีทักษะในการเชื่อม จักรยานคันเก่าน๊อตบางตัวเป็นสนิมหมดแล้วต้องใช้ความพยายามอย่างมากที่จะคลายน๊อตโดยที่ไม่ให้ขาด  

 ขึ้นโครงหลัก

ขึ้นโครง ที่ใส่สัมภาระ


ทดสอบเบื้องต้น
หลังจากประกอบทุกอย่างแล้วก็ถึงขั้นตอนการทดสอบ ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี มีจุดที่จะต้องแก้ไข สองสามจุด  ผมพบว่าคันชักเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดในเรื่องความปลอดภัย ต้องทำให้มั่นคงและมั่นใจว่ามันต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของเราให้ได้ทุกสถานการณ์   หลังจากทดสอบเบื้องต้นผ่าแล้ว ก็ถึงขั้นตอนการใส่ระบบไฟฟ้า และหลังคา ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริม  ใช้เวลาทดสอบเต็มรูปแบบภายในหมู่บ้าน หรือจะเรียกว่า run-in ก็ว่าได้ เป็นระยะทาง 100 กิโล ใช้เวลาทั้งหมด 4 ชั่วโมงกว่า จนมั่นใจว่าทุกอย่างไม่มีปัญหา 

การทดสอบครั้งแรก

ทดสอบใช้งานจริง
วันที่ 13 ธันวาคม 63 ผมทดสอบเดินทางไกล ระยะทางไปกลับ 50กิโลเมตร โดยมีอุปกรณ์เสริมเต็มพิกัด พร้อมทังสัมภาระเสมือนการใช้งานจริง
ข้อมูลจากการทสอบ 
ความเร็วเฉลี่ย : 15 กม./ชม.
อัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน (ไม่ใช้ PAS):  8.6 Wh /Km.
อัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน (มีPAS): 3Wh/km. 
สิ่งที่จะต้องแก้ไข
  - ระบบเบรก (ควรจะเป็น ดิสเบรค)
  - ส่วนใส่สำภาระ ควรต้องเบาขึ้น 

การประยุกต์ใช้งาน
 วัตถุประสงค์ ของ “ข้าวกล้อง” หลัก ๆ มี 2 อย่างคือ 
  1. เป็นจักรยานทัวร์ริ่งที่สามารถขนสัมภาระไปได้ครบ มีไฟฟ้าใช้ได้เอง และปั่นก็ได้ใช้ไฟฟ้าก็ได้
 

 2.เป็นจักรยานขนส่ง Delivery สินค้าภายในหมู่บ้าน   


 แล้วไงต่อไป
   วัตถุประสงค์ของรีวิวนี้ 
    1.เป็นการนำเสนอ “ข้าวกล้อง” ออกสู่สาธารณะ เพื่อต้องการรับทราบความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เพื่อเป็นข้อมูลในการปรับปรุงต้นแบบให้สมบูรณ์ต่อไป   
    2.หาผู้ที่มีแนวคิดเดียวกัน และมีศักยภาพในการผลักดัน ข้าวกล้อง  จากต้นแบบ ให้เป็นผลิตภัณฑ์ต่อไป 
ผมเป็นเพียงแค่คนชอบประดิษฐ์ แต่สิ่งประดิษฐ์แต่ละชิ้นมันจะไม่เป็นนวัตกรรมเลย ถ้ามันขายไม่ออก หรือมันไม่มีประโยชน์กับคน  ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับสำหรับท่านที่สนใจต่อยอด “ข้าวกล้อง”
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่