[CR] เตือนภัยกับการทำเรื่องเคลมคืนสินค้ากับ Lazada !!! (ที่ใช้เวลาทำเรื่องเกือบๆ 2 อาทิตย์)

มารีวิว การเคลม คืนสินค้ากับ Lazada ครับ ที่ใช้เวลาทำเรื่องเกือบๆ 2 อาทิตย์

ขอเล่าเหตุการณ์ย้อนคร่าว ๆ ก่อนนะครับ คือปกติ จะเป็นคนที่ไม่สั่งพวกสินค้า หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า ราคาเป็นหมื่นทางออนไลน์เด็ดขาด
เพราะมีรู้สึกว่า การไปซื้อที่ห้างหรือหน้าร้านโดยตรง เราสามารถเช็คของได้ ถ้ามีปัญหาก็ยังยกมาให้ที่ร้านจัดการได้เลย
จะเรียกได้ว่า เป็นครั้งแรกที่สั่งเครื่องใช้ไฟฟ้าทางออนไลน์ก็ได้ครับ โดยที่สั่งไปคือ "TV Sony" ราคา 10,990 บาท
โดยเลือกซื้อจาก Sony Official Shop บน Lazada (เผื่อมีปัญหาจะได้เคลมได้ง่ายๆครับ)

สั่งสินค้าไปวันที่ 23 ต.ค. 2020 ได้รับสินค้าวันที่ 27 ต.ค. 2020 (รวมเวลา 4 วัน)

วันที่ 30 ต.ค. 2020
ก็ติดตั้งใช้งานไปปกติ จนกระทั่งวันที่ 30 ต.ค. 2020 ทีวีมีปัญหาครับ จอดับ มีแต่เสียง เลยทำการแก้ไขเบื้องต้น ถอดปลั๊ก ถอดสาย HDMI 
ทีนี้ ทั้งจอ ทั้งเสียง ดับไปเลย -*- (นับจากวันที่ได้รับของ เป็นเวลา 4 วัน)

วันที่ 31 ต.ค. 2020
ทำเรื่องเคลม โดยติดต่อไปทาง Sony โดยตรง ทาง Sony แจ้งกลับมาว่า ถ้าเราสั่งซื้อของจาก Lazada 
ต้องไปติดต่อ Lazada เองโดยตรง เพราะอยู่นอกการคุ้มครองจาก Sony ครับ (เป็นเรื่องที่แอบ งง ๆ เพราะก็สั่งจาก Sony Official Store เลย)
ก็เลยติดต่อไปทาง Lazada Customer Service หรือ Call Center พนักงานแจ้งว่าให้เราทำเรื่องผ่านทางแอพได้เลย เพราะยังไม่เกิน 15 วัน
จะได้มีการบันทึกข้อมูลผ่านระบบด้วย และก็เลือก Kerry ให้มารับสินค้า โดยพนักงานก็แจ้งว่า เป็นสินค้าขนาดใหญ่ Kerry จะมารับที่บ้านให้

วันที่ 3 พ.ย. 2020
โทรเข้าไปทาง Call Center เพื่อติดตามการคืนสืนค้า พนักงานแจ้งกลับมาว่า Kerry เข้าใจผิดคิดว่าเราต้องเป็นคนไปส่งสินค้าคืนเอง
พนักงานเลยแจ้งว่าจะทำเริ่องเปลี่ยนให้ Kerry เข้ามารับสินค้าให้ (ใช้เวลา 7-10 วันทำการ)

ทุกคน งง ไหมครับ ตอนแรกที่ติดต่อไป พนักงานแจ้งว่า เลือก Kerry เลย จะมีเจ้าหน้าที่ขนส่งติดต่อเข้ามารับ
พอติดต่อไปอีกรอบ กลายเป็นต้องไปส่งศูนย์เอง ซึ่งพนักงานก็ทำเรื่องใหม่อีกรอบ (รอบที่แล้วไม่ได้ทำเรื่องให้หรอ ?)
สรุปคือยังไง ผมเข้าใจผิดเอง หรือ พนักงานทำเรื่องผิด ?

วันที่ 10 พ.ย. 2020 (ผ่านมาแล้วอีก 7 วัน นับจากติดต่อไปรอบที่แล้ว)
ติดต่อไปทาง Call Center อีกครั้ง เล่ารายละเอียดทั้งหมดอีกรอบ พนักงานแจ้งว่า ใช้เวลา 7-10 วันการ ไม่รวมวันหยุด ก็คือจะมี ขนส่งติดต่อเข้าไป
ไม่เกินวันที่ 12 พ.ย. 2020 เพราะต้องทำรอตามคิวขนส่ง มีการถามย้ำกับพนักงานไปว่า ถ้าเกินวันที่ 12 ละ จะทำยังไง พนักงานยืนยันชัดเจนว่า
ไม่เกิน วันที่ 12 แน่นอน เราก็โอเค รอตามระบบที่พนักงานแจ้งไว้

วันที่ 12 พ.ย. 2020 (รอจนบ่าย 2 ก็ยังไม่มีใครติดต่อเข้ามา)
โทรไปหา Call Center อีกครั้ง สอบถามพนักงานว่า ไหนแจ้งว่าจะติดต่อมาวันนี้ ยังไม่มีใครติดต่อเข้ามาเลย พนักงานรีบถามกลับมาว่า
เราเลือกขนส่งเจ้าไหนไป พอบอกว่า Kerry พนักงานรีบแจ้งกลับว่า

Kerry ไม่มีนโยบายไปรับสินค้าที่บ้าน !!!!

ผมนี่ถึงกับชะงักไปเลย (ตอนนี้เริ่มโมโหแล้วครับ แต่พยายามคุมสติเอาไว้) แล้วถามกลับไปว่า หมายความว่ายังไง เพราะตอนแรกที่ติดต่อ
พนักงานไม่มีแจ้งเลยว่า Kerry ไม่มีการมารับสินค้าที่บ้าน ยังบอกให้เลือก Kerry ด้วยซ้ำ คุยกับพนักงานไปก็วนอยู่ไม่กี่เรื่องครับ คือ
1. จะติด tag เป็นเรื่องเร่งด่วนให้ (ติดต่อไปรอบที่แล้วก็พูดแบบนี้)
2. จะมีขนส่งเข้าไปไม่เกิน ศุกร์หน้าแน่นอน (ก็คือ 7-10 วันเหมือนเดิมเป๊ะ)
3. ถ้าลูกค้าต้องการชดเชยค่าเสียเวลา หลังจากทำเรื่องคืนสินค้าเสร็จ สามารถโทรเข้าไปทำเรื่องขอการชดเชยได้
(ลูกค้าต้องแจ้งเองนะครับ ไม่มีการชดเชยให้อัตโนมัติ)
วนอยู่ประมาณ 3 เรื่องนี้ครับ คือทำอะไรมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว ก็พยายามใจเย็นๆ แล้วถามย้ำกับพนักงานว่า จะไม่เกิน ศุกร์หน้าจริง ๆ ใช่ไหม
พนักงานก็รับปากว่าไม่เกินแน่นอน พร้อมทั้งแจ้งว่าจะส่ง " E-Mail ยืนยันการทำเรื่องคืนสินค้ามาให้ "

นี่คือจุดพีคครับ แปลว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. ที่ทำเรื่องเข้าไป ที่โทรไปหา Call Center แล้วบอกจะดำเนินการให้

ก็คือ Call Center แค่รับเรื่องอย่างเดียวครับและ ไม่ ได้ ทำ อะ ไร ต่อ ทั้ง นั้น ไม่มีการดำเนินการใดๆทั้งสิ้น

ถามว่าทำไมถึงแน่ใจหรอครับ ? เป็นเพราะว่าหลังจากวางสายกับพนักงานแล้ว ก็ Post บ่นลง Facebook แล้วเปิด Public ไม่เกิน 2 ชม. มีเจ้าหน้าที่ติดต่อเข้ามารับเรื่องให้ ซึ่งหลังจากที่เจ้าหน้าที่เช็คแล้วก็บอกว่า พึ่งมีการทำเรื่องเข้าไปในระบบให้แล้ว ก็คือพนักงานคนล่าสุดที่ผมโทรเข้าไปนั่นแหละครับ พึ่งทำเรื่องให้ และยังคงต้องรอดำเนินการ ขนส่งมารับอีก 7-10 วันทำการ ตามเดิมครับ

สรุป น่าจะใช้เวลารวมๆ เกือบ 1 เดือนเพื่อทำเรื่องเคลมคืนสินค้ากับ Lazada ครับ นี่ยังไม่รวมอีก 7-10 วัน ที่เจ้าหน้าที่ต้องเช็คของว่าเสียจริงๆ
ถึงจะคืนเงินให้ ซึ่งจากที่เคยอ่านรีวิวการคืนเงินจาก Lazada ของเพื่อนๆบน Pantip ก็คืออีก 1- 2 เดือนถึงจะได้เงินคืนครับ
และตอนนี้ก็ยังคงไม่แน่ใจว่า ขนส่ง จะเข้ามารับสินค้าเมื่อไร และจะได้เงินคืนตอนไหน จะคอยมาอัพเดทให้เรื่อย ๆ นะครับว่าสุดท้ายจะใช้เวลารวมกี่วัน

สั่ง+ส่งสินค้า 4 วัน
ทำเรื่องเคลมคืนสินค้า 13 วัน (พึ่งส่งเรื่องให้)

***Edit***
มาอัพเดทเพิ่มเติม

หลังจากติดต่อเข้าไปล่าสุด (เมื่อวันที่ 12 ต.ต. 2020) วันนี้เจ้าหน้าที่ขนส่งเข้ามารับของที่บ้านเรียบร้อยแล้ว
ซึ่งคุณแม่เป็นคนส่งสินค้าคืนให้ โดยคุณแม่โทรมาบอกเจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้เอกสารอะไร เก็บไว้เป็นหลักฐานเลย
เมื่อลองเช็คในแอพลาซาด้า ก็ไม่มีการอัพเดทอะไรทั้งนั้น ต้องมารอดูกันว่า สินค้าที่ส่งคืนกลับไป จะเป็นยังไงต่อ จะได้เงินคืนไหม

แล้วจะมาอัพเดทเพิ่มเติมต่อนะครับ
ชื่อสินค้า:   Lazada
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่