😔แอร์ที่ซื้อจาก Power Buy ใช้ได้วันเดียว..เสีย !!! และไม่สามารถคืนได้ใน 7 วัน (ไม่ง่ายเหมือนที่บอกไว้ - -“)

สวัสดีสมาชิกพันธิปทุกท่านครับ 🙏🏻🙏🏻🙏🏻 อ่านกระทูในพันธิปของท่านอื่นมาก็นาน วันนี้ขออนุญาตมาตั้งกระทู้ของตนเองเพื่อขอความคิดเห็นจากทุกท่านตามมุมมองของผู้บริโภค เพื่อเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาที่ผมพบ คือ สินค้าที่ผมซื้อจากทาง Power Buy คือ แอร์ยี่ห้อ Haier ใช้งานได้วันเดียวเสีย !!! และได้ประสานงานไปตั้งแต่วันที่พบปัญหาคือวันที่วันที่ 19 จนถึงวันนี้ วันที่ 28 ตุลาคม 2563 ยังไม่เปลี่ยนได้เลยครับ (จะ 10 วันแล้วยังไม่มีแอร์มาใช้ในห้องนอนเลยครับผม - -")
     
     ขออนุญาตเข้าเรื่องเลยละกันนะครับ ปัจจุบันที่บ้านผมมีแอร์เดิมที่ใช้งานอยู่ 2 ตัว: ตัวที่ 1 Mitsubishi ใช้มา 5 ปี และ Daikin Inverter ใช้มาประมาณ 4 ปี และซื้อมาเพิ่มอีก 2 ตัวเพื่อใช้สำหรับห้องใหม่ที่ต่อเติม และใช้ในห้องนอนผมอีก 1 ตัว แทนตัวเก่าที่เป็นยี่ห้อ Daikin ที่จะต้องถอดและนำติดตั้งที่ห้องน้องชายที่ยังไม่มีแอร์ แอร์ที่ซื้อมาใหม่ทั้ง 2 ตัวนี้เป็นยี่ห้อ Haier ทั้งหมด โดยตัวแรก 15000BTU ใช้ที่ห้องนอนผม และอีก 1 ตัว 18000BTU  ใช้สำหรับห้องใหที่ต่อเติมใหม่เพิ่มขึ้นมาเป็นห้องนั่งเล่นครับ ปัญหามันอยู่ที่เจ้าตัวแรก ซึ่งผมจะขอเล่าตามไทม์ไลน์สั้นๆประมาณนี้ครับ:

วันที่ 18/10/2563: ช่วงเช้าเป็นช่วงที่ผมจัดการกับแอร์ Daikin ตัวเก่าที่เคยติดในห้องผม โดยให้ช่างที่รู้จักมาถอดจากห้องผมและนำไปติดตั้งที่ห้องน้องชายโดยติดตั้งเสร็จก็ทดสอบใช้งานเรียบร้อย และก็มีไปล้างแอร์และทดสอบใช้งานแอร์ Mitsubishi อีกห้องนึงของคุณยายเรียบร้อย พอช่วงประมาณ 5 โมงเย็นช่างจาก Power Buy ก็มาตามนัดเพื่อติดตั้งแอร์ตัวใหม่ยี่ห้อ Haier 15000BTU และติดตั้งเสร็จช่วงประมาณ 6 โมงครึ่งซึ่งก็ได้มีการเปิดทดสอบทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงและปิดไป พอสักประมาณ 4 ทุ่มด้วยความที่เราคิดว่าอยากจะทดสอบแอร์ที่เพิ่งซื้อมา ก็เลยเปิดทิ้งไว้ถึงเช้า...และผมก็เดินทางไปนอนบ้านภรรยาเนื่องจากว่าห้องนอนตัวเองที่เพิ่งติดแอร์ตัวใหม่นี้ยังปรับปรุงอยู่ไม่เสร็จ

วันที่ 19/10/2563: เหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นในวันนี้แหละครับ ช่วงสายๆ ของวันนี้พอดีที่ผมเองมีแผน Work from home ได้กลับมาที่บ้านช่วงประมาณ 10 โมง โดยเดินทางกลับมาจากที่บ้านภรรยาก็พบว่า เจ้าแอร์ตัวใหม่ของผมนี้ดับไปแล้ว ในขณะที่ห้องก็มียังมีความเย็นอยู่ประมาณนึงเลยครับ ทีนี้ผมก็เลยลองแก้ไขปัญหาเบื้องต้นโดยการไปสับ Cut-Out ปิดไฟทั้งบ้านเหมือนที่เคยทำ หลังจากนั้นลองไปเปิดแอร์ทั้งตัวใหม่เจ้าตัว15000BTU ของผมที่เพิ่งซื้อได้ 1 วัน และตัวเก่าของผมอีก 2 ตัวปรากฏว่า ตัวเก่าเปิดติดใช้งานได้ตามปกติทั้งบ้าน แต่แอร์ Haier ตัวใหม่ที่เพิ่งซื้อมาเปิดไม่ติด !!!
     
     หลังจากที่ลองอยู่หลายครั้งโดยผลยังเป็นเหมือนเดิม คือ ตัวเก่าติด และตัวใหม่ยังไม่ติด ผมเลยโทรไปที่ Call Center และแจ้งปัญหาตามที่ผมเล่าให้ฟังข้างบน ซึ่งด้วยความที่ผมเองตกใจและสงสัยว่าในบ้านเดียวกัน ระบบไฟเดียวกัน ทำไมแอร์ถึงมีปัญหาเฉพาะตัวใหม่ โดยที่ตัวเก่ายังใช้ได้ตามปกติ ผมจึงได้ถาม Call Center เพื่อเตรียมการจะเปลี่ยนแอร์ตัวใหม่ โดยได้รับคำตอบจาก Call Center ว่า เค้าจะรับเรื่องไว้ และให้ช่างผลิตภัณฑ์หรือช่าง Haier เข้ามาตรวจสอบภายใน 3-5 วัน ในประโยคนี้เองผมเอ็งก็มีสอบถามกลับไปเหมือนกันว่าแล้วอย่างนี้ กว่าเค้าจะติดต่อมา และเข้ามาตรวจสอบมันจะไม่เกิน 7 วันและผมจะได้คืนแอร์มั้ยครับ ??? ตรงนี้เองก็ได้คำตอบครับว่าเค้าจะนับตั้งแต่วันที่ 19/10/2563 คือวันที่ผมแจ้งปัญหาซึ่งจะไม่เกิน 7 วัน หลังจากนี้ก็รอๆๆๆ ต่อไป

วันที่ 21/10/2563: ผมได้ลองโทรไปติดตามที่ Call Center ของ Power Buy ซึ่งเกิดจากความร้อนใจที่ผมเห็นว่าอีก2วันจะเป็นวันที่ 23/10/2563 ซึ่งเป็นวันหยุดจะทำให้ปัญหาของผมได้รับการแก้ไขที่ช้าออกไปอีก วันนี้ก็ได้คุยกับ Power Buy Call Center เข้าใจว่าเป็นคนละคนกับครั้งแรกที่ติดต่อไปครั้งแรกเมื่อวันที่ 19/10/2563 โดยที่ผมก็ได้แจ้งรายละเอียดเหมือนเดิม แต่ได้แจ้งไปเพิ่มว่ายังไม่มีพนักงาน / ช่างผลิตภัณฑ์ของ Haier ติดต่อเข้ามาเลย ก็เลยถามทาง Call Center ไปว่าต้องทำอย่างไรดีครับ ครั้งนี้ได้รับคำตอบจากทาง Call Center ที่ดีขึ้น แต่กระบวนการที่พนักงาน Call Center นี้ไม่เหมือนกับตอนแรก คือ ได้ประสานให้ช่าง Power Buy มาตรวจสอบให้ก่อน ก่อนจะประสานงานช่าง Haier มาตรวจสอบอีกครั้ง และทาง Call Center ท่านนี้ก็ได้มีการประสานนัดหมายช่าง Power Buy มาตรวจสอบให้วันที่ 25/10/2563 ช่วงเช้าที่ผมกำลังพิมพ์กระทู้นี้อยู่พอดีครับ

      พอมาถึงตอนนี้นอกจากสิ่งที่ผมสังเกตได้ คือ Call Center ของ Power Buy แต่ละคนทำงานไม่เหมือนกัน และก็ไม่ได้มีประสานงานที่รวดเร็วที่จะเกิดประโยชน์กับหรือแสดงความจริงใจที่จะดูแลลูกค้าเลย มันทำให้ผมไม่รู้สึกถึงความเป็นไปได้ที่จะได้เปลี่ยนแอร์ตัวที่มีปัญหานี้เลยเลย ซึ่งผมก็ทำอะไรไม่ได้ และก็รอต่อไป

วันที่ 23/10/2563: วันนี้เป็นวันที่แอร์ Haier 18000BTU ตัวที่ 2 ที่ผมซื้อจากทาง Power Buy มาเช่นกัน และติดตั้งในช่วงเช้าของวันนี้ สักประมาณ 10 โมง ช่าง Power Buy มีถึงก็ติดตั้งและทดสอบการใช้งานตามปกติ หลังจากนั้นผมเองก็ลองทดสอบใช้งานโดยการเปิดแอร์ตัวเก่าของที่บ้านที่ใช้งานได้อยู่แล้ว ก็พบว่าตัวที่เพิ่งติดตั้งวันนี้ และตัวเก่าอีก 2 ตัว ก็ใช้งานได้ตามปกติครับ ด้วยความที่อยากได้ความเห็นและพิสูจน์อาการเสียเบื้องต้นของแอร์ตัวแรกที่มีปัญหา ผมก็ได้ขอความช่วยเหลือจากทางช่าง Power Buy ที่มาติดตั้งในวันนี้นี้ ไปตรวจสอบตัวแรกให้ที โดยช่างก็ให้ความช่วยเหลือผมไปตรวจสอบให้ โดยตอนตรวจเช็คก็พบว่าไฟบ้านก็ปกติดี แต่พบปัญหาว่าแอร์ตัวแรกที่ซื้อและติดตั้งไปวันที่ 18 พบปัญหาฟิวส์ขาด !!! ซึ่งผมก็ได้รับทราบข้อมูลไว้

      และช่วงบ่ายของวันนี้เอง ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 4 ที่ผมรอให้ทาง Haier  ติดต่อมาดังที่บริษัท "Power Buy" แจ้งไว้ แต่ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับมาผมจึงตัดสินใจโทรไปที่ศูนย์ Call Center ของทาง Haier ด้วยตนเอง  โดยได้แจ้งรายละเอียดเหมือนที่เราไปข้างบนว่าใช้ได้เพียง 1 วันแล้วเสีย พร้อมแจ้งข้อมูลรุ่นและ Serial สินค้ากับทางพนักงาน และสอบถามไปว่าจากข้อมูลที่ให้ไป ผมจะสามารถเปลี่ยนสินค้าได้ม้ัย โดยได้คำตอบที่ชัดเจนว่าทางบริษัท Haier ไม่มีนโยบายเปลี่ยนให้โดยจะซ่อมอย่างเดียว โดยการเปลี่ยนสินค้าต้องแจ้งทางบริษัท "Power Buy" ที่ผมซื้อมาและวางสายไป ซึ่งหลังจากวางสายได้ไม่เกิน 1 ชั่วโมงมีพนักงานที่เป็น Customer Support ประจำศูนย์ซ่อมรามอินทราที่เข้าใจว่าน่าจะเป็น Admin จากศูนย์ซ่อม โดยทางเจ้าหน้าที่ท่านนั้นได้สอบถามอาการอีกครั้งเล็กน้อย พร้อมแจ้งเพิ่มเติมว่าช่างจะติดต่อมาวันจันทร์เพื่อนัดหมาย เรื่องนี้ผมขอชื่นชนทาง Haier  นะครับหลังจากที่ Call Center วางสาย ก็ได้มีการออกเลขหมายใบงานหรือสำหรับติดตามงาน ส่งมาให้ผมทาง SMS  และสักพักก็มีพนักงาน Customer Support จริงๆติดต่อมาแนะนำลูกค้าได้รวดเร็วมาก ดูเป็นระบบกว่าบริษัทแรกค่อนข้างเยอะ
 
       พอตกเย็นด้วยความที่เราเองก็ไม่สบายใจ เลยลองทดสอบเปิดแอร์ตัว 18000BTU ที่เพิ่งติดตั้งวันนี้ และตัวเก่าของที่บ้านเปิดใช้งานดูอีก ก็พบว่าใช้งานได้ตามปกติทั้ง 3 ตัว ยกเว้นตัวที่เกิดปัญหาตั้งแต่แรกจนถึงวันที่ผมตั้งกระทู้นี้

วันที่ 25/10/2563: คือวันนี้เป็นวันที่ 6 หลังจากที่แจ้งปัญหาไป และยังไม่ได้ใช้แอร์ วันนี้ทางช่างของ Power Buy ที่ได้นัดหมายไว้ก็ได้เข้ามาช่วงเช้า โดยมาถึงก็เริ่มจัดการเดินสายไฟ main ใหม่ หลังจากเดินสายไฟ Main ใหม่เสร็จ ก็มาทดสอบ ก็พบว่าเจ้าแอร์ตัวแรกก็ยังคงไม่ติดเหมือนเดิม - -"
ทีนี้ตอนสุดท้ายก็มีการคุยกันกับผมเล็กน้อยว่าเค้าทำอะไรไปบ้าง เดิน main ใหม่ ตรวจสอบระบบไฟ แต่ก็ยังเปิดไม่ติด ซึ่งผมก็ได้เซ็นต์รับทราบท้ายเอกสารใบงานที่เข้ามาตรวจสอบแก้ไข ที่มาถึงตอนนี้ก็ยังไม่สามารถใช้งานได้

***ทั้งหมดนี้ก็เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาประมาณ 1 สัปดาห์ที่ซื้อแอร์จากบริษัท  "Power Buy" ที่ยังไม่สามารถคืนและเปลี่ยนสินค้าได้ง่ายเหมือนที่แจ้งไว้ว่าสามารถเปลี่ยน คืน ได้ง่ายภายใน 7 วัน ผมเองก็กำลังทำความเข้าใจอยู่นะครับว่าทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกระบวนการ ที่ทาง Power Buy แจ้งว่าประสานงานแล้วได้มีการประสานงานแล้ว โดยที่ในแต่ละขั้นตอนนั้นนานมาก ผมเองซึ่งเป็นลูกค้าตัวเล็กๆ ลองประสานงานเองกลับเร็วกว่าเยอะ

      ทีนี้ในส่วนของมุมมองจากการใช้งานอีกทั้งในการใช้งานผมเองมีแอร์ที่บ้านตัวเก่า 2 ตัว ตัวใหม่ 2 ตัวที่ตัวที่ 1 และ 2 ติตตั้งห่างกัน 1 สัปดาห์พอดี โดยตัวที่ 2 ที่ติดตั้งและเปิดใช้งานอยู่เรื่อยๆยังไม่มีปัญหา แต่ตัวแรกกลับใช้ได้แค่ 1 วันแล้วเสีย จนถึงตอนนี้ จากที่เล่าไปทั้งหมด ก็ยังไม่สามารถเปลี่ยน / คืนสินค้ากับทาง Power Buy ได้ และเหตุการณ์ที่พบจากพนักงานของทาง Power Buy นอกจากจะประสานงานช้า โดยตรงนี้ผมมีความเห็นว่า มันเป็นการแสดงออกถึงการไม่ได้มีความตั้งใจช่วยเหลือลูกค้าอย่างจริงใจเหมือนกับทาง Haier ที่ผมติดต่อไปเหมือนกัน 
     
     ความคิดเห็นในส่วนของความเข้าใจในตัวสินค้า คือ ผมว่ามันเป็นเรื่องปกติที่สินค้าอาจจะเสียทั้งที่ใช้งานได้ไม่นาน หรือไม่ถึง 7 วัน ไม่งั้นทาง Power Buy คงไม่ประชาสัมพันธ์ว่าจะเปลี่ยนได้ง่าย แต่สิ่งที่เจอก็อย่างที่เล่าแหละครับ จนมาถึงตอนนี้ก็ยังไม่ทราบเลยครับว่าจะเปลี่ยนได้มั้ย ??? คงต้องรอคำตอบจากทาง Power Buy ต่อไปครับ     

      หลังจากนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังและมาอัพเดทให้เรื่อยๆครับว่า ผมจะได้รับการดูแล แก้ไขปัญหาอย่างไรได้บ้าง ตัวผมเองก็กลับมานั่งคิดเหมือนกันครับว่า การดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อเปลี่ยน / สินค้ากับทาง Power Buy นี้ลำบากเหลือเกินครับ ไม่ได้ง่ายเหมือนที่โฆษณาไว้หน้าเว็บ แต่ก็เข้าใจดีนะครับว่ามันต้องเป็นไปตามกระบวนการของทาง Power Buy ซึ่งนอกจากจะช้าจนผมต้องประสานงานทุกอย่างเองแล้ว และพบว่ากระบวนการ Back office ไม่ได้ดีเหมือนที่คาดไว้ ผมเลยคิดว่าอาจจะไม่พยายามรักษาสิทธิ์ในการที่พยายามเปลี่ยนตัวใหม่ทั้งที่ยังไม่ได้ใช้งานเลย และก็คงเสียความรู้สึกกับการใช้บริการหรือซื้อสินค้าของทาง Power Buy ไปตลอดต่อจากนี้

     เรื่องทั้งหมดก็มีประมาณนี้ครับ เลยอยากจะมาขอความเห็นจากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ เผื่อจะได้แนวทางหรือวิธีการแก้ปัญหาเพื่อรักษาสิทธิ์ของผมเองในฐานะผู้บริโภคตัวเล็กๆ หรือผมคิดว่าอาจจะเป็นกระทู้ที่เป็นประโยชน์กับตาสี ตาสา ที่ต้องพบเจอปัญหาคล้ายๆกันนี้ต่อไปก็ได้นะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่