แบ่งปันประสบการณ์กดคืนสินค้ากับร้านค้าแนะนำระดับตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

TL;DR ครับ
=========
ผมได้สั่งซื้อเครื่องยิงบาร์โค้ดแบบตั้งโต๊ะมาจากร้าน B ผ่านแพลทฟอร์มของ S ครับ ได้รับสินค้าและพบว่าไม่สามารถใช้งานได้ จึงได้บันทึกคลิปหลักฐานอย่างละเอียดโดยเทียบกับเครื่องยิงฯ ตัวอื่นๆ ที่ร้านผมมี
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ผมได้กดคืนสินค้า/เงิน และส่งสินค้าคืนไปยังร้านค้า

ร้านค้าได้ยื่นข้อพิพาทและแสดงคลิปหลักฐานอ้างว่าสินค้าของร้าน B เป็นปกติทุกประการ  และปฏิเสธการขอคืนสินค้า/เงิน ซึ่งร้าน B ไม่เคยพูดถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาให้สินค้าสามารถใช้งานได้ หาก S ไม่อนุมัติการคืนสินค้า/เงิน ให้กับลูกค้า


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แต่เป็นที่น่าสังเกตุว่า คลิปหลักฐานเป็นคลิปเก่าที่อัพโหลดก่อนวันที่ผมได้ส่งสินค้ากลับไปยังร้าน B จึงเกิดคำถามว่าคลิปนี้ถูกบันทึกจากสินค้าตัวปัญหาจริงหรือไม่

ต่อมาแพลทฟอร์ม S ได้ตัดสินข้อพิพาทให้อนุมัติการคืนสินค้า/เงิน โดยทางผมเจอค่าเสียหายจากการถูกผลักภาระค่าส่งสินค้า เป็นเงิน 25+65+35=125 บาท

ทางผมเองก็คงไม่สามารถตอบได้ว่าสินค้าตัวนี้ เรียกว่าเป็นสินค้าที่มีปัญหาในการใช้งานหรือไม่ ผมรู้เพียงแค่ระบบคอมฯ ของผมเป็นปกติเพราะสามารถใช้กับเครื่องยิงฯ ตัวอื่นได้ทุกตัว และหากปัญหามาจากการที่ระบบฯ ของผมไม่ตรงตามสเปคที่สินค้ากำหนด ร้าน B น่าจะเอ่ยถึงข้อพกพร่องนี้บ้างแล้ว และการที่ฝ่ายช่างของร้าน B ไม่มีความรู้ในสินค้าที่ร้านตนจำหน่าย จึงทำได้เพียงแค่การยืนกระต่ายขาเดียวว่าสินค้าของตนเป็นปกติ เพื่อหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ โดยไม่สามารถให้คำแนะนำอื่นๆ เพิ่มเติมได้เลย ผมในฐานะผู้ซื้อที่ต้องการได้สินค้ามาเพื่อใช้งานมิได้ต้องการสินค้ามาเพื่อการผจญภัย จึงไม่อาจยอมรับสินค้าชิ้นนี้ได้ครับ

ผมอยากขอรบกวนผู้ที่เชี่ยวชาญในวงการเครื่องยิงบาร์โค้ดได้โปรดวิเคราะห์ปัญหาที่เครื่องยิงฯ เครื่องนี้ไม่สามารถใช้งานกับระบบของผมได้ เพื่อให้ผม หรือท่านอื่นๆ ที่อาจจะเจอปัญหาแนวนี้ได้มีแนวทางในแก้ปัญหาได้ครับ อีกทั้งจะได้เป็นวิทยาทานให้กับฝ่ายช่างของตัวแทนจำหน่ายสินค้าแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยรายนี้ ได้มีความรู้ในตัวสินค้าที่ร้านตนจำหน่าย เพื่อสามารถไปแนะนำลูกค้าของตนเองที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไปครับ

สุดท้ายนี้ สินค้าที่สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ คงไม่มีปัญหาทุกชิ้นครับ เพียงแต่ถ้าสินค้าที่สั่งซื้อเกิดมีปัญหา และคุณได้ซื้อมาจากร้าน B นี่คือมาตรฐานที่คุณจะได้รับครับ และถ้าหากคุณแสดงหลักฐานไม่ละเอียดพอ อาจถูกตัดสินไม่อนุมิตคืนสินค้า/เงิน สิ่งที่คุณต้องทำต่อไป คือเดินสายหาซื้อระบบคอมฯ ชุดใหม่ ซึ่งอาจจะต้องซื้อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอระบบคอมฯ ที่สามารถใช้งานกับเครื่องยิงบาร์โค้ดวิเศษเครื่องนี้ได้ครับ

รายละเอียดเหตุการณ์ทั้งหมด
================
ผมมีร้านค้าปลีกครับ ซึ่งมีระบบ POS ใช้งานอยู่แล้ว โดยมีคอมฯ 2 เครื่องและมีเครื่องยิงบาร์โค้ดแบบมือจับ ระบบใช้งานได้ปกติ แต่เนื่องจากต้องการเพิ่มความเร็วในการบริการลูกค้าจึงต้องการซื้อเครื่องยิงฯ แบบตั้งโต๊ะเพิ่มเติมครับ

ได้เข้ามาดูสินค้าบนแพลทฟอร์ม S และเห็นคำโฆษณาของร้านค้าสมมุติว่าชื่อ B และได้สะดุดตากับคำโฆษณาที่อ้างว่าเป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย แถมยังอ้างกรณีที่สินค้ามีปัญหาจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ภายใน7 วัน ได้รับดาวระดับ 4+ ถึงแม้ยอดขายจะต่ำเตี้ยไปนิด


ในรายละเอียดเพิ่มเติมของสินค้าไม่ได้มีการระบุคุณสมบัติพิเศษของระบบคอมฯ ที่จะสามารถใช้งานกับสินค้าของร้าน B ย่อมแสดงว่าสินค้าตัวนี้สามารถใช้งานกับระบบคอมฯ ทั่วไปได้ มีแค่เพียงการแซะคู่แข่งทางการค้ารายอื่น แซะแม้กระทั่งการเอาชื่อภรรยามาตั้งเป็นแบรนด์ของสินค้า ถือเป็นมิติใหม่ของการนำเสนอรายละเอียดสินค้า และสะท้อน Attitude ของร้านค้า B ได้เป็นอย่างดีครับ
https://i.imgur.com/sapRwpW.jpg

หลังตัดสินใจสั่งซื้อ สินค้ามาถึงวันที่ 26 ส.ค. 63 ครับ ซึ่งผู้รับคือน้องที่ร้าน (เนื่องจากผมเองไม่อยู่ประจำที่ร้าน) ซึ่งน้องแจ้งว่าลองเสียบใช้งานแล้วไม่สามารถใช้งานได้ หลังจากพูดคุยกันจนมั่นใจแล้ว จึงอัดคลิปหลักฐานและแจ้งอาการให้ร้าน B ทราบ
https://youtu.be/Q6wWppb5iaQ

ฝ่ายช่างของร้าน B ได้ให้คำแนะนำการแก้ปัญหาในลักษณะที่ให้ยิงสแกนบาร์โค้ดตามคู่มือเหมือนเป็นการรีเซ็ตระบบและตั้งค่าใหม่ สุดท้ายก็ยังคงใช้งานไม่ได้จึงได้อัดคลิปหลักฐานส่งให้ทางร้าน B
https://i.imgur.com/eokku6a.jpg
https://youtu.be/Jh77i7gA0iA

ทางร้าน B แนะนำให้ส่งสินค้ากลับไปตรวจสอบ โดยถ้าสินค้ามีปัญหาจะให้เปลี่ยนใหม่ และ ออกค่าจัดส่งให้

ซึ่ง ณ. จุดนี้ในมุมมองของผู้ใช้ ผมรู้สึกมั่นใจ 100% ว่าสินค้าคงเสียอย่างแน่นอน และในขณะนั้นรู้สึกสบายใจที่ร้าน B มีการดูแลหลังการขาย จึงได้ส่งสินค้ากลับไปครั้งที่ *1* เสียค่าส่ง 25 บาท
https://i.imgur.com/uB1qsS2.jpg

ร้าน B ได้รับสินค้าในวันที่ 28 ส.ค. 63 และแจ้งว่าได้ทดสอบโดยไม่ได้มีการปรับแต่งใดๆเพิ่มเติมเลย ผลปรากฎว่าสินค้าเป็นปกติทุกประการ  แต่จะช่วยตรวจสอบเพิ่มเติมให้เพื่อความชัดเจน โดยนัดจะแจ้งผลในวันที่ 1 ก.ย. 63 ร้าน B ซึ่งสุดท้ายร้าน B ก็แจ้งว่าสินค้าเป็นปกติ และจะส่งสินค้าคืนให้ โดยขอเก็บค่าส่งสินค้าคืน 100 บาท เนื่องจากยังไม่รู้ค่าส่งที่แท้จริง และสุดท้ายร้าน B ได้โอนเงินทอนคืนให้ 35 บาท จากการต้องติดตาทวงถามในเวลาต่อมา
https://i.imgur.com/wuiPjGw.jpg

ซึ่งจากการผลักภาระค่าส่งให้ทางผม (25+65 บาท) จึงทำให้ผมเริ่มคิดว่า 1. หากสุดท้ายสินค้าใช้งานได้ คงเป็นความโชคร้ายเองที่สินค้าไม่สามารถใช้งานได้ในวันแรกฯ + ฝ่ายช่างของร้านค้าระดับตัวแทนแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยไม่สามารถแนะนำวิธีแก้ปัญหาให้สินค้าสามารถใช้งานได้ตั้งแต่วันแรกฯ แต่ดันแนะนำให้ส่งกลับไปตรวจสอบ แล้วผลักภาระค่าขนส่งให้กับฝ่ายลูกค้าแทน 2. หากได้รับสินค้าที่ส่งกลับมาแล้วยังคงไม่สามารถใช้งานได้ ก็น่าจะปัญหาและจะวนเข้าสู่ลูปเดิม

ดังนั้นเพื่อไม่ให้หมดระยะเวลาประกันของ S ผมจึงตัดสินใจกดคืนสินค้า/เงิน ประมาณ วันที่ 2 ก.ย. 63 โดยตั้งใจจะไม่รับสินค้าและให้ตีกลับไปยังร้าน B (เนื่องจากผมเป็นผู้ออกค่าขนส่งเองอยู่แล้ว ไม่ได้สร้างความเสียหายให้ใคร) ซึ่งเมื่อร้านยื่นข้อพิพาท จนท. S จึงแนะนำให้ผมรับสินค้ามาตรวจสอบ และแจ้งผลการทดสอบเข้าระบบของ S

วันที่ 9 ก.ย.63 ผมจึงจำต้องยอมรับสินค้าที่มาส่ง และตรวจสอบการใช้งานผลปรากฎว่ายังคงใช้งานไม่ได้ จึงได้อัดคลิปหลักฐานอย่างละเอียด  โดยทดสอบเทียบกับเครื่องยิงฯ ตัวอื่นทั้งที่มีอยู่เดิม และ เพิ่งซื้อมาใหม่จากอีกร้านที่ไม่ใช่ตัวแทนฯ ซึ่งผมได้ทำการทดสอบกับเครื่องคอมฯ ครบ ทั้ง 2 เครื่อง จะเห็นว่าเครื่องยิงฯ ของร้าน B (ลำดับทดสอบที่ 3) เพียงเครื่องเดียวเท่านั้นที่ไม่สามารถใช้งานได้
https://youtu.be/r6tpvvvJyhg

S ได้ตัดสินข้อพิพาทครั้งที่ *1* ในวันที่ 10 ก.ย. 63 แต่โดยระบบของ S ต้องเป็นการยกเลิกคำร้อง แล้วให้ทางผมก็กดขอคืนสินค้า/เงินใหม่อีกครั้ง เพื่อให้ผมได้ส่งสินค้าคืนร้าน B ทางผมจึงรีบส่งสินค้าคืนครั้งที่ *2* กลับไปในวันเดียวกัน เสียค่าส่งไปอีก 35 บาท
https://i.imgur.com/5D54t03.jpg

ร้าน B ได้รับสินค้าคืนในวันที่ 12 ก.ย. 63 ทาง จนท. ของ S แนะนำให้ร้าน B ตรวจสอบและทดลองสินค้าว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่ ทางร้าน B ได้เปิดข้อพิพาทว่าได้ทดสอบสินค้าแล้วสินค้าเป็นปกติทุกประการ
https://i.imgur.com/w70DYuu.jpg
https://i.imgur.com/XadrZ2E.jpg
https://youtu.be/1175OO7OdHg

ซึ่งทางผมก็ตั้งข้อสังเกตุว่าทางร้าน B ได้ใช้คลิปเก่ามาแสดงเป็นหลักฐาน (ดูจากวันที่ในการอัพโหลดคลิป เป็นวันที่ก่อนวันที่ผมส่งสินค้ากลับเสียอีก) แถมในการบันทึกคลิปก็ไม่มีการแสดงเลข S/N ของสินค้า เพราะการที่ B เป็นตัวแทนฯ ย่อมมีสินค้ารุ่นเดียวกันจำนวนหลายเครื่อง จึงไม่อาจทราบได้ว่าร้าน B เอาสินค้าตัวใดมาอัดคลิปหลักฐานกันแน่
https://i.imgur.com/tf3LHyR.png

บทสรุป ทาง S ได้ตัดสินข้อพิพาทอนุมัติการคืนสินค้า/เงิน แต่ผมถูกผลักภาระให้ต้องรับผิดชอบค่าขนส่งจำนวน 25+65+35 บาท ได้ ซึ่งผมไม่ได้ติดใจใดๆ กับทาง S ก่อนมีการตัดสิน จนท S ได้โทร.มาไกล่เกลี่ยและแจ้งว่าร้าน B แจ้งว่ากล่องสินค้าได้รับความเสียหายจึงขอเงินชดเชยจาก S 10% (ประมาณ 300 บาท) ซึ่งผมไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าสุดท้ายแล้ว S ต้องจ่ายหรือไม่

ร้าน B ได้ทราบจากการบันทึกคลิปหลํกฐานอย่างละเอียดว่า สินค้าตัวปัญหาไม่สามารถใช้งานกับระบบของลูกค้าได้ แต่ร้าน B ไม่เคยพูดถึงการแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า ว่าหาก S ไม่อนุมัติการคืนสินค้า/เงิน  ลูกค้าจะต้องแก้ปัญหาหรือตั้งค่าอย่างไรเพื่อให้สินค้าใช้งานได้ ในเมื่อร้าน B ยืนยันว่าสินค้าของร้าน B เป็นปกติทุกประการจริง

และยังเห็นว่า หากการคืนสินค้า/เงินได้รับการอนุมติ ร้าน B มีเจตนานำสินค้าตัวปัญหานี้กลับมาวนขาย ซึ่งหากเป็นการนำมาวนขายในราคาสินค้าใหม่ น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างชัดเจน ดังนั้นหากท่านใดได้รับสินค้าที่มี S/N ตรงตามรูป ก็ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ ที่คุณได้รับสินค้าที่ถูกวนกลับมาขายใหม่ครับ
https://i.imgur.com/XadrZ2E.jpg
https://i.imgur.com/ti6Jidp.jpg

ปล. เครื่องที่ใช้ทดสอบเทียบกับเครื่องตัวปัญหา (ใช้ระบบคอมฯ ชัดเดิมทั้งหมด) เครื่องยิงฯ ลำดับทดสอบที่ 1 ได้รับสินค้าวันที่ 4 ก.ย. 63 (ซื้อจากร้านที่ไม่ใช่ตัวแทน) ใช้งานได้เป็นปกติ เครื่องยิงฯ ลำดับทดสอบที่ 2 ใช้งานมาเกือบ 1 ปี ใช้งานได้เป็นปกติ สุดท้ายได้ซื้อเครื่องยิงฯ รุ่นเดียวกันกับ เครื่องยิงฯ ลำดับทดสอบที่ 1 เพิ่มอีก 1 เครื่อง (จากร้านเดิมที่ไม่ใช่ตัวแทน) ได้รับสินค้าวันที่ 16 ก.ย. 63 ใช้งานได้เป็นปกติ

https://i.imgur.com/58FB09x.jpg
https://i.imgur.com/A4NMmTr.jpg

หมายเหตุขอเลือกแปะเฉพาะรูปหลักๆ นะครับ ส่วนที่เหลือทำเป็นลิงค์เพื่อประหยัดพื้นที่ในการแสดงผลครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่