เป็นที่รู้จัก จดจำ และบอกต่อ ด้วยพนักงานที่หลงใหลในสินค้าของคุณ(ตัวอย่างจากแบรนด์ Pandora)

วันนี้มีโอกาสได้อ่านบทความเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ของต่างประเทศมา มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทำตลาดที่มีประสิทธิภาพข้อหนึ่งที่คิดว่ามีประโยชน์กับแบรนด์ในช่วงที่เริ่มเติบโต มีการจ้างพนักงานเข้ามาบริการลูกค้า

โดยเนื้อหาในบทความได้พูดถึง 1 ในข้อเท็จจริงที่น่าสนใจนั่นคือการคัดเลือกพนักงานที่มี Passion ในสินค้าและบริการของเรา(Interview Matrix)

ซึ่งพอมาลองคิดดูก็จริง เพราะประสบการณ์ที่ลูกค้าได้รับจะต่างกันลิบลับบ้างก็ถึงขั้นฟ้ากับเหว ระหว่างการที่ได้รับบริการจากพนักงานที่อินมากๆในสิ่งที่ตัวเองขาย กับพนักงานที่ไม่ได้ชื่นชอบอะไรนักในสินค้าของตน

แบรนด์ที่ตัวของพนักงานมีความหลงใหลในสินค้าของตนที่พอจะนึกออกในทันทีเลยก็คือ Pandora เพราะไม่ว่าจะซื้อสินค้าของ Pandora ที่สาขาไหนก็ตาม เราจะพบว่าพนักงานแต่ละคนสวมใส่สร้อยข้อมือของ Pandora ในแบบที่สื่อถึงความเป็นตัวเองกันด้วยความภาคภูมิใจ ประหลาดใจ  และเมื่อสอบถามเกี่ยวกับตัวสินค้า หรือโปรโมชั่น พนักงานก็กระตือรือร้นในการให้ข้อมูล ช่วยเหลือลูกค้าในการเลือกสินค้าเป็นอย่างดี ซึ่งลูกค้าเองก็ย่อมประทับใจ จดจำ บอกต่อ และกลับมาซื้อซ้ำ(7 Point Plan)

และขอแชร์อีกนิด ปรากฏการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในบ้านเราเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น Shop เล็กๆของ Pandora ในเมืองโลซานน์(สวิตเซอร์แลนด์) หรือในห้างสรรพสินค้าของเมืองเก่าอย่างคราโคว(โปแลนด์) ที่ได้มีโอกาสได้ไปเยือนก็พบว่าพนักงานของ Pandora เองก็ต่างสวมสร้อยข้อมือของ Pandora และให้บริการที่เต็มไปด้วยรู้สึกหลงใหลในสินค้าเช่นกัน

เชื่อว่า Pandora มีกลยุทธ์ในการคัดเลือกพนักงานที่ใช่ เพื่อซื้อใจลูกค้าทั่วโลกแน่นอน

ในวันหนึ่งที่คุณเริ่มมีพนักงานแล้ว ก็อย่าลืมนำไปลองปรับใช้กัน ยิ้ม

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่