-
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ใส่ข้อความ
👹... เหมวตยักษ์ทูลถาม? ว่า :
เมื่ออะไรเกิดขึ้น โลกจึงเกิดขึ้น โลกย่อมกระทำความเชยชิดในอะไร
โลกยึดถืออะไร เมื่ออะไรมี โลกจึงเดือดร้อน ฯ
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสตอบว่า:
เมื่ออายตนะใน และนอก 6 เกิดขึ้น โลกจึงเกิดขึ้น
โลกย่อมทำความเชยชมยินดีในอายตนะในและนอก 6 นั้นแหละ
(ได้แก่ นามรูป บุตรมนุษย์(คือ ขันธ์ 5) ตามถิ่นที่เกิด...เป็นที่ตั้งที่อาศัยอยู่....
🌏...เป็นเนื้อนา ฯ)
โลกย่อมเดือดร้อนเพราะอายตนะใน และนอก 6
เมื่ออายตนะภายในและืภายนอก
6 มี
สัตว์โลกยึดถืออายตนะภายในและภายนอก 6
นั่นแหละ โลกจึงเดือดร้อน ฯ
(ผัสสะ... คือกรรมนั่นแล. ...เพราะตัณหา(นันทิ) คือตัวอุปาทาน. เอง!
👩🌾......🍌
ก็คำนี้ว่า “ผัสสะมี เพราะปัจจัยคือนามรูป” ดังนี้, เช่นนี้แล เป็นคำที่เรากล่าวแล้ว.
การบัญญัติซึ่งหมู่แห่งนาม หมู่แห่งรูป ย่อมมีได้โดยอาศัยอาการ ลิงค์ นิมิต อุเทศ ทั้งหลาย เป็นหลัก,
เมื่ออาการ ลิงค์ นิมิต อุเทศ เหล่านั้น ไม่มีเสียแล้วการสัมผัสด้วยการเรียกชื่อ
(อธิวจนสมฺผสฺโส)
การสัมผัสด้วยการกระทบ (ปฏิฆสมฺผสฺโส) ในกรณีอันเกี่ยวกับนามกาย
รูปกาย จะมีขึ้นมาให้เห็นได้ไหมหนอ ? ....
ก็คำนี้ว่า “นามรูปมี เพราะปัจจัยคือวิญญาณ” ดังนี้, เช่นนี้แล เป็นคำที่เรากล่าวแล้ว.
ถ้าหากว่าวิญญาณ จักไม่หยั่งลงในท้องแห่งมาร
ดา แล้วไซร้;
นามรูปจักปรุงตัวขึ้นมาในท้องแห่งมารดาได้ไหม ? .......
นั่นแหละคือปัจจัย ของนามรูป; นั้นคือ วิญญาณ.
ก็คำนี้ว่า “วิญญาณมี เพราะปัจจัยคือนามรูป” ดังนี้, เช่นนี้แล เป็นคำที่เรากล่าวแล้ว.
ถ้าหากว่าวิญญาณ จักไม่ได้มีที่ตั้งที่อาศัยในนามรูป แล้วไซร้;
ความเกิดขึ้นพร้อมแห่งทุกข์ คือชาติชรามรณะต่อไป จะมีขึ้นมาให้เห็นได้ไหม ? ....ฯลฯ
เรื่องที่จะต้องรู้ด้วยปัญญา (ปญฺญาวจร) ก็มีเพียงเท่านี้, ความเวียนว่ายในวัฏฏะ
ก็มีเพียงเท่านี้ : นามรูปพร้อมทั้งวิญญาณตั้งอยู่
เพื่อการบัญญัติซึ่งความเป็นอย่างนี้ (ของนามรูปกับวิญญาณ นั่นเอง).
- มหานิทานสูตร มหา. ที. ๑๐/๖๗/๕๘,
.....
เข่นเดียวกัน ถ้าหากไม่มีผู้สืบพันธุ์ต่อเสียแล้วไซร้ ...คลอดฯ ออกมา...ภายหลังจึงมี..... (.....5?)
ถึง.....ความเศร้าหมองแล้ว.
กับเป็นกรรมของตนเอง. นั่นแหละ
เรียกว่า...อรหันต์ในบ้าน?
/2
เมื่ออะไรเกิดขึ้น......
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
👹... เหมวตยักษ์ทูลถาม? ว่า :
เมื่ออะไรเกิดขึ้น โลกจึงเกิดขึ้น โลกย่อมกระทำความเชยชิดในอะไร
โลกยึดถืออะไร เมื่ออะไรมี โลกจึงเดือดร้อน ฯ
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสตอบว่า:
เมื่ออายตนะใน และนอก 6 เกิดขึ้น โลกจึงเกิดขึ้น
โลกย่อมทำความเชยชมยินดีในอายตนะในและนอก 6 นั้นแหละ
(ได้แก่ นามรูป บุตรมนุษย์(คือ ขันธ์ 5) ตามถิ่นที่เกิด...เป็นที่ตั้งที่อาศัยอยู่....
🌏...เป็นเนื้อนา ฯ)
โลกย่อมเดือดร้อนเพราะอายตนะใน และนอก 6
เมื่ออายตนะภายในและืภายนอก
6 มี
สัตว์โลกยึดถืออายตนะภายในและภายนอก 6
นั่นแหละ โลกจึงเดือดร้อน ฯ
(ผัสสะ... คือกรรมนั่นแล. ...เพราะตัณหา(นันทิ) คือตัวอุปาทาน. เอง!
👩🌾......🍌
ก็คำนี้ว่า “ผัสสะมี เพราะปัจจัยคือนามรูป” ดังนี้, เช่นนี้แล เป็นคำที่เรากล่าวแล้ว.
การบัญญัติซึ่งหมู่แห่งนาม หมู่แห่งรูป ย่อมมีได้โดยอาศัยอาการ ลิงค์ นิมิต อุเทศ ทั้งหลาย เป็นหลัก,
เมื่ออาการ ลิงค์ นิมิต อุเทศ เหล่านั้น ไม่มีเสียแล้วการสัมผัสด้วยการเรียกชื่อ
(อธิวจนสมฺผสฺโส)
การสัมผัสด้วยการกระทบ (ปฏิฆสมฺผสฺโส) ในกรณีอันเกี่ยวกับนามกาย
รูปกาย จะมีขึ้นมาให้เห็นได้ไหมหนอ ? ....
ก็คำนี้ว่า “นามรูปมี เพราะปัจจัยคือวิญญาณ” ดังนี้, เช่นนี้แล เป็นคำที่เรากล่าวแล้ว.
ถ้าหากว่าวิญญาณ จักไม่หยั่งลงในท้องแห่งมาร
ดา แล้วไซร้;
นามรูปจักปรุงตัวขึ้นมาในท้องแห่งมารดาได้ไหม ? .......
นั่นแหละคือปัจจัย ของนามรูป; นั้นคือ วิญญาณ.
ก็คำนี้ว่า “วิญญาณมี เพราะปัจจัยคือนามรูป” ดังนี้, เช่นนี้แล เป็นคำที่เรากล่าวแล้ว.
ถ้าหากว่าวิญญาณ จักไม่ได้มีที่ตั้งที่อาศัยในนามรูป แล้วไซร้;
ความเกิดขึ้นพร้อมแห่งทุกข์ คือชาติชรามรณะต่อไป จะมีขึ้นมาให้เห็นได้ไหม ? ....ฯลฯ
เรื่องที่จะต้องรู้ด้วยปัญญา (ปญฺญาวจร) ก็มีเพียงเท่านี้, ความเวียนว่ายในวัฏฏะ
ก็มีเพียงเท่านี้ : นามรูปพร้อมทั้งวิญญาณตั้งอยู่
เพื่อการบัญญัติซึ่งความเป็นอย่างนี้ (ของนามรูปกับวิญญาณ นั่นเอง).
- มหานิทานสูตร มหา. ที. ๑๐/๖๗/๕๘,
.....
เข่นเดียวกัน ถ้าหากไม่มีผู้สืบพันธุ์ต่อเสียแล้วไซร้ ...คลอดฯ ออกมา...ภายหลังจึงมี..... (.....5?)
ถึง.....ความเศร้าหมองแล้ว.
กับเป็นกรรมของตนเอง. นั่นแหละ
เรียกว่า...อรหันต์ในบ้าน?
/2