เหตุแห่งการเกิดในครรภ์

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย !  เพราะอาศัย ซึ่งธาตุทั้ง 6 ประการ การหยั่งลงสู่ครรภ์ย่อมมี ; 
เมื่อการหยั่งลงสู่ครรภ์ มีอยู่, นามรูป ย่อมมี; เพราะมีนามรูป เป็นปัจจัย จึงมีสฬายตนะ; 
เพราะมีสฬายตนะเป็นปัจจัย จึงมีผัสสะ; 
เพราะมีผัสสะ เป็นปัจจัย จึงมีเวทนา.; 

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! เราย่อมบัญญัติว่า “นี้ เป็นความทุกข์” ดังนี้; ว่า “นี้ เป็นทุกขสมุทัย” ดังนี้; 
ว่า “นี้ เป็นทุกขนิโรธ” ดังนี้; ว่า “นี้ เป็นทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา” ดังนี้; แก่สัตว์ผู้สามารถเสวยเวทนาอยู่. 
.

ดูก่อนอานนท์ !  เพราะเหตุนั้นแหละ ในเรื่องนี้, นั่นแหละคือเหตุ นั่นแหละคือนิทาน นั่นแหละคือสมุทัย นั่นแหละคือปัจจัย ของผัสสะ; นั้นคือ นามรูป. 
ดูก่อนอานนท์ !  ก็คำนี้ว่า “นามรูปมี เพราะปัจจัยคือวิญญาณ” ดังนี้, เช่นนี้แล เป็นคำที่เรากล่าวแล้ว. 
แดูก่อนอานนท์ ! ความข้อนี้ เธอต้องทราบอธิบายโดยปริยายดังต่อไปนี้ ที่ตรงกับหัวข้อที่เรากล่าวไว้แล้วว่า “นามรูปมี เพราะปัจจัยคือวิญญาณ” : 
ดูก่อนอานนท์ ! ถ้าหากว่าวิญญาณ จักไม่ก้าวลงในท้องแห่งมารดา (สัตว์ผู้จะมาปฏิสนธิในครรภ์) แล้วไซร้; นามรูปจักปรุงตัวขึ้นมาในท้องแห่งมารดาได้ไหม ?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่