สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง
เรื่องบนโต๊ะอาหาร สังขารไม่เที่ยง
รายการอาหารบนโต๊ะเช้านี้ ตุ๋นปีกไก่..ผัดเต้าหู้..แกงเผ็ดหมู..ผัดผักบุ้ง พรุ่งนี้ก็ได้หยุดเป็นกรณีพิเศษอีกหนึ่งวัน ชดเชยสงกรานต์ แล้วจะมีการเล่นสาดน้ำกันไหม เมืองไทยของเราแปลกดี คิดชื่อหาเรื่องหยุดอะไรไม่ได้เอาเป็นหยุดชดเชยวันสงกรานต์ก็แล้วกันแม้มันจะผ่านมาแล้ว 100 วันก็สามารถลากมาให้หยุดได้ อ้างให้ทุกคนได้กลับบ้านพักผ่อนไม่นึกถึงคนหาเช้ากินค่ำขืนหยุดกับเขาสิมีหวังอดตาย ไปรีบไปทำงาน เราประเภทไม่มีเสาร์อาทิตย์หรือวันสำคัญปล่อยให้ผู้คนที่มีรายได้ประจำเขาหยุดพักกันเถอะ
ใด ใด ในโลกล้วนอนิจจัง คงแต่บาปบุญยังเที่ยงแท้ คอเงาติดตัวตรังตรึงแน่น ตามแต่บาปบุญแลก่อเกื้อรักษา เสียงพระให้ปฐมบทเทศนา พร้อมอรรถาธิบายให้ศรัทธาที่มานั่งฟัง ทุกอย่างล้วนเป็นของไม่เที่ยง มีเกิดแก่ เจ็บตายเป็นเหตุของสังขารที่ไม่อาจจะหลีกหลบพ้นได้ จากเด็กสู่หนุ่มสาววัยทำงานผ่านไปกลายเป็นผู้เฒ่าแก่ชรา เคยเดินเตาะแตะจนสามารถก้าวย่างอย่างคล่องแคล่วเป็นต้องใช้ไม้เท้าช่วยค้ำยันยามต้องก้าวเดินอย่างหลีกไม่ได้เป็นอย่างนั้นเอง จะดีเลวชั่วดีอยู่ที่การกระทำหรือกรรมของตนสร้างกรรมดีก็ควรจะได้ดีกรรมชั่วทำสิ่งเลวร้ายมีหรือจะรอดพ้นไปในผลของการกระทำไม่วันใดก็วันหนึ่งอย่าพึงกระหยิ่มยิ้มย่องว่าไม่มีใครพบเห็น ช้างตายทั้งตัวใบบัวปิดไม่มิดฉันใด เงาสิ่งเลวร้าย หรือผลแห่งการทำดีนั้นย่อมจะมีวันโผล่ออกมาให้ผู้อื่นเห็น อนิจจัง ไม่เที่ยง ไม่ยั่งยืน ไม่มั่นคง ไม่แน่นอน หรือ ตั้งอยู่ในสภาวะเดิมได้ยาก สังขาร ที่ประกอบด้วย รูปอุปาทย 24 รูป มหาภูตรูป 4 มี ปฐวีธาตุ อาโปธาตุ วาโยธาตุ เตโชธาตุ เวทนาเจตสิก ความรู้สึก ทั้ง 5 ได้แก่ ทุกข์ สุข เกิดให้จิตรู้ได้ทางกาย โสมมนัส โทมนัส อุเบกขา เกิดให้จิตรู้ได้ทางใจสัญญา เป็นสัญญาเจตสิก เป็นความจำได้หมายรู้ ได้แก่ จำสิ่งที่ปรากฏได้ทางตา รับและรู้สึกนั้นๆได้ทางใจสังขาร เป็นเจตสิก 50 ประเภท ปรุงแต่งจิตให้เป็นจิตหลากหลายวิญญาณ เป็นจิตทั้งหมด เป็นสภาพรับรู้ ได้แก่ ระบบรับรู้สิ่งนั้นๆในปัจจุบัน ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เหล้านี้ล้วนไม่แน่นอน สังขารทั้งหลายไม่เที่ยงหนอ มีอันเกิดขึ้นและเสื่อมไปเป็นธรรมดา สังขารเกิดเพราะอวิชชาเป็นปัจจัย วิญญาณเกิดเพราะสังขารเป็นปัจจัย นามรูปเกิดเพราะวิญญาณเป็นปัจจัย สฬายตนะเกิดเพราะนามรูปเป็นปัจจัย ผัสสะเกิดเพราะสฬายตนะเป็นปัจจัยเวทนาเกิดเพราะผัสสะเป็นปัจจัยตัณหาเกิดเพราะเวทนาเป็นปัจจัยอุปาทานเกิดเพราะตัณหาเป็นปัจจัยภพเกิดเพราะอุปาทานเป็นปัจจัยชาติเกิดเพราะภพเป็นปัจจัย ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส เกิดเพราะชาติเป็นปัจจัย ความเกิดขึ้นแห่งกองทุกข์ทั้งมวลนี้ เอวัง ย่อมมีด้วยประการอย่างนี้
ยถา..วลีวหา..อ้าวเทศนาจบแล้วเหรอ ขอให้เพื่อนพักผ่อนอย่างเป็นสุขในวันอาทิตย์นี้ สาธุ
Noohom Ja
26 / 7 / 63
สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง
เรื่องบนโต๊ะอาหาร สังขารไม่เที่ยง
รายการอาหารบนโต๊ะเช้านี้ ตุ๋นปีกไก่..ผัดเต้าหู้..แกงเผ็ดหมู..ผัดผักบุ้ง พรุ่งนี้ก็ได้หยุดเป็นกรณีพิเศษอีกหนึ่งวัน ชดเชยสงกรานต์ แล้วจะมีการเล่นสาดน้ำกันไหม เมืองไทยของเราแปลกดี คิดชื่อหาเรื่องหยุดอะไรไม่ได้เอาเป็นหยุดชดเชยวันสงกรานต์ก็แล้วกันแม้มันจะผ่านมาแล้ว 100 วันก็สามารถลากมาให้หยุดได้ อ้างให้ทุกคนได้กลับบ้านพักผ่อนไม่นึกถึงคนหาเช้ากินค่ำขืนหยุดกับเขาสิมีหวังอดตาย ไปรีบไปทำงาน เราประเภทไม่มีเสาร์อาทิตย์หรือวันสำคัญปล่อยให้ผู้คนที่มีรายได้ประจำเขาหยุดพักกันเถอะ
ใด ใด ในโลกล้วนอนิจจัง คงแต่บาปบุญยังเที่ยงแท้ คอเงาติดตัวตรังตรึงแน่น ตามแต่บาปบุญแลก่อเกื้อรักษา เสียงพระให้ปฐมบทเทศนา พร้อมอรรถาธิบายให้ศรัทธาที่มานั่งฟัง ทุกอย่างล้วนเป็นของไม่เที่ยง มีเกิดแก่ เจ็บตายเป็นเหตุของสังขารที่ไม่อาจจะหลีกหลบพ้นได้ จากเด็กสู่หนุ่มสาววัยทำงานผ่านไปกลายเป็นผู้เฒ่าแก่ชรา เคยเดินเตาะแตะจนสามารถก้าวย่างอย่างคล่องแคล่วเป็นต้องใช้ไม้เท้าช่วยค้ำยันยามต้องก้าวเดินอย่างหลีกไม่ได้เป็นอย่างนั้นเอง จะดีเลวชั่วดีอยู่ที่การกระทำหรือกรรมของตนสร้างกรรมดีก็ควรจะได้ดีกรรมชั่วทำสิ่งเลวร้ายมีหรือจะรอดพ้นไปในผลของการกระทำไม่วันใดก็วันหนึ่งอย่าพึงกระหยิ่มยิ้มย่องว่าไม่มีใครพบเห็น ช้างตายทั้งตัวใบบัวปิดไม่มิดฉันใด เงาสิ่งเลวร้าย หรือผลแห่งการทำดีนั้นย่อมจะมีวันโผล่ออกมาให้ผู้อื่นเห็น อนิจจัง ไม่เที่ยง ไม่ยั่งยืน ไม่มั่นคง ไม่แน่นอน หรือ ตั้งอยู่ในสภาวะเดิมได้ยาก สังขาร ที่ประกอบด้วย รูปอุปาทย 24 รูป มหาภูตรูป 4 มี ปฐวีธาตุ อาโปธาตุ วาโยธาตุ เตโชธาตุ เวทนาเจตสิก ความรู้สึก ทั้ง 5 ได้แก่ ทุกข์ สุข เกิดให้จิตรู้ได้ทางกาย โสมมนัส โทมนัส อุเบกขา เกิดให้จิตรู้ได้ทางใจสัญญา เป็นสัญญาเจตสิก เป็นความจำได้หมายรู้ ได้แก่ จำสิ่งที่ปรากฏได้ทางตา รับและรู้สึกนั้นๆได้ทางใจสังขาร เป็นเจตสิก 50 ประเภท ปรุงแต่งจิตให้เป็นจิตหลากหลายวิญญาณ เป็นจิตทั้งหมด เป็นสภาพรับรู้ ได้แก่ ระบบรับรู้สิ่งนั้นๆในปัจจุบัน ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เหล้านี้ล้วนไม่แน่นอน สังขารทั้งหลายไม่เที่ยงหนอ มีอันเกิดขึ้นและเสื่อมไปเป็นธรรมดา สังขารเกิดเพราะอวิชชาเป็นปัจจัย วิญญาณเกิดเพราะสังขารเป็นปัจจัย นามรูปเกิดเพราะวิญญาณเป็นปัจจัย สฬายตนะเกิดเพราะนามรูปเป็นปัจจัย ผัสสะเกิดเพราะสฬายตนะเป็นปัจจัยเวทนาเกิดเพราะผัสสะเป็นปัจจัยตัณหาเกิดเพราะเวทนาเป็นปัจจัยอุปาทานเกิดเพราะตัณหาเป็นปัจจัยภพเกิดเพราะอุปาทานเป็นปัจจัยชาติเกิดเพราะภพเป็นปัจจัย ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส เกิดเพราะชาติเป็นปัจจัย ความเกิดขึ้นแห่งกองทุกข์ทั้งมวลนี้ เอวัง ย่อมมีด้วยประการอย่างนี้
ยถา..วลีวหา..อ้าวเทศนาจบแล้วเหรอ ขอให้เพื่อนพักผ่อนอย่างเป็นสุขในวันอาทิตย์นี้ สาธุ
Noohom Ja
26 / 7 / 63