อ้างอิงจากกระทู้ ....ปุถุชนอวิชชามีอยู่ตลอดเวลา ไม่เคยหายไปจากจิต
http://ppantip.com/topic/30219203/comment119
วงข้ามภพข้ามชาติ
เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย จึงมีสังขาร(ปุญญาอปุญญาอเนญชาภิสังขาร กายวจีมโนสัญเจตนา )
เพราะสังขารเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ(จิตดวงแรก มโนวิญญาณ วิญญาณธาตุ ปฏิสนธิวิญญาณ แล้วแต่จะเรียก)
เพราะวิญญาณ(บรรทัดบน)เป็นปัจจัย จึงมีนามรูป (กลละ->ชิ้นเนื้อ->ห้าปุ่ม...
เพราะนามรูปเป็นปัจจัย จึงมีสฬายตนะ
เพราะสฬายตนะเป็นปัจจัย จึงมีผัสสะ
เพราะผัสสะเป็นปัจจัย จึงมีเวทนา
เพราะเวทนาเป็นปัจจัย จึงมีตัณหา(กามตัณหา ภวตัณหา วิภวตัณหา)
เพราะตัณหาเป็นปัจจัย จึงมีอุปาทาน
เพราะอุปาทานเป็นปัจจัย จึงมีภพ(กรรมภพ อุปัตติภพ กามารูปาอรูปาวจร)
เพราะภพเป็นปัจจัย จึงมีชาติ(ความเกิด)
เพราะชาติเป็นปัจจัย จึงมีชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส
เป็นอันว่ากองทุกข์ทั้งมวลนั่นย่อมเกิด ด้วยประการฉะนี้.
วงขณะจิต
เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย จึงมีสังขาร(จงใจดำริครุ่นคิด ปรุงแต่งเป็นอารัมณปัจจัย )
เพราะสังขาร(อารัมณปัจจัย)เป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ(ตั้งมั่น)
เพราะวิญญาณ(ตั้งมั่นแล่ว)เป็นปัจจัย จึงมี(ความหยั่งลงใน)นามรูป
เพราะนามรูปเป็นปัจจัย จึงมีสฬายตนะ
เพราะสฬายตนะเป็นปัจจัย จึงมีผัสสะ
เพราะผัสสะเป็นปัจจัย จึงมีเวทนา
เพราะเวทนาเป็นปัจจัย จึงมีตัณหา(กามตัณหา ภวตัณหา วิภวตัณหา)
เพราะตัณหาเป็นปัจจัย จึงมีอุปาทาน
เพราะอุปาทานเป็นปัจจัย จึงมีภพ(ภพทางใจ)
เพราะภพเป็นปัจจัย จึงมีชาติ(ความเกิดทางใจ)
เพราะชาติเป็นปัจจัย จึงมีชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส
เป็นอันว่ากองทุกข์ทั้งมวลนั่นย่อมเกิด ด้วยประการฉะนี้.
อย่างที่เคยบอก สำหรับผม
ปฏิจจสมุปบาท เหมือนวงกลมตั้งซ้อนๆๆๆกัน ไม่รู้จบ มีจุดร่วมอยู่ที่อวิชชา
ตัดอวิชชาได้ วงก็ขาดหมด ไม่ว่าวงใหญ่วงเล็ก
แก้ไขข้อความเมื่อ เมื่อวานนี้ เวลา 18:22 น.
ตอบกลับ
0 0
cantona_z
เมื่อวานนี้ เวลา 18:19 น.
ปฏิจจสมุปบาท แบบข้ามภพข้ามชาติ และ แบบขณะจิต.....โดยคุณ Cantona_z
http://ppantip.com/topic/30219203/comment119
วงข้ามภพข้ามชาติ
เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย จึงมีสังขาร(ปุญญาอปุญญาอเนญชาภิสังขาร กายวจีมโนสัญเจตนา )
เพราะสังขารเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ(จิตดวงแรก มโนวิญญาณ วิญญาณธาตุ ปฏิสนธิวิญญาณ แล้วแต่จะเรียก)
เพราะวิญญาณ(บรรทัดบน)เป็นปัจจัย จึงมีนามรูป (กลละ->ชิ้นเนื้อ->ห้าปุ่ม...
เพราะนามรูปเป็นปัจจัย จึงมีสฬายตนะ
เพราะสฬายตนะเป็นปัจจัย จึงมีผัสสะ
เพราะผัสสะเป็นปัจจัย จึงมีเวทนา
เพราะเวทนาเป็นปัจจัย จึงมีตัณหา(กามตัณหา ภวตัณหา วิภวตัณหา)
เพราะตัณหาเป็นปัจจัย จึงมีอุปาทาน
เพราะอุปาทานเป็นปัจจัย จึงมีภพ(กรรมภพ อุปัตติภพ กามารูปาอรูปาวจร)
เพราะภพเป็นปัจจัย จึงมีชาติ(ความเกิด)
เพราะชาติเป็นปัจจัย จึงมีชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส
เป็นอันว่ากองทุกข์ทั้งมวลนั่นย่อมเกิด ด้วยประการฉะนี้.
วงขณะจิต
เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย จึงมีสังขาร(จงใจดำริครุ่นคิด ปรุงแต่งเป็นอารัมณปัจจัย )
เพราะสังขาร(อารัมณปัจจัย)เป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ(ตั้งมั่น)
เพราะวิญญาณ(ตั้งมั่นแล่ว)เป็นปัจจัย จึงมี(ความหยั่งลงใน)นามรูป
เพราะนามรูปเป็นปัจจัย จึงมีสฬายตนะ
เพราะสฬายตนะเป็นปัจจัย จึงมีผัสสะ
เพราะผัสสะเป็นปัจจัย จึงมีเวทนา
เพราะเวทนาเป็นปัจจัย จึงมีตัณหา(กามตัณหา ภวตัณหา วิภวตัณหา)
เพราะตัณหาเป็นปัจจัย จึงมีอุปาทาน
เพราะอุปาทานเป็นปัจจัย จึงมีภพ(ภพทางใจ)
เพราะภพเป็นปัจจัย จึงมีชาติ(ความเกิดทางใจ)
เพราะชาติเป็นปัจจัย จึงมีชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส
เป็นอันว่ากองทุกข์ทั้งมวลนั่นย่อมเกิด ด้วยประการฉะนี้.
อย่างที่เคยบอก สำหรับผม
ปฏิจจสมุปบาท เหมือนวงกลมตั้งซ้อนๆๆๆกัน ไม่รู้จบ มีจุดร่วมอยู่ที่อวิชชา
ตัดอวิชชาได้ วงก็ขาดหมด ไม่ว่าวงใหญ่วงเล็ก
แก้ไขข้อความเมื่อ เมื่อวานนี้ เวลา 18:22 น.
ตอบกลับ
0 0
cantona_z
เมื่อวานนี้ เวลา 18:19 น.