จขกท.ได้สั่งซื้อโน๊ตบุ๊คLenovo Ideapad C340 จากLazMall เพราะเห็นลดราคาและมีราคาถูกกว่าท้องตลาดมาก(ลดแล้วเหลือ 10,890 บาท) อีกทั้งเป็นร้านLazadaโดยตรงจึงมั่นใจ และตัดสินใจสั่งของราคาหลักหมื่นในร้านออนไลน์ครั้งแรก เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 63
วันที่ 20 มิ.ย. 63 จขกท.ได้รับสินค้าช่วงเย็นและพบว่าไม่มีปากกามาให้(ปากกาจะติดมากับโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ และไม่ใช่ของแถม) จึงโทรหาLazadaเย็นวันนั้นโดยคอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าอาจเป็นเพราะFlashSell ออร์เดอร์มากจึงอาจมีความผิดพลาด สามารถแก้ไขได้2วิธีคือ 1.รับคูปองส่วนลดเพื่อไปหาซื้อปากกาเพิ่มเอง 2.ทำเรื่องคืนสินค้า จขกท.จึงทำเรื่องขอคืนสินค้า/คืนเงิน ด้วยเหตุผล “ไม่ได้ปากกา” ในระบบภายในเย็นวันนั้น เพราะหากหาซื้อปากกาเองก็ไม่รู้ซื้อของแท้รุ่นนี้ได้จากไหน
วันที่ 21 มิ.ย. 63 ช่วงเช้าจขกท.ส่งสินค้าคืนLazadaทางKerry วันที่ 25 มิ.ย. 63 ได้รับข้อความ “การคืนสินค้าถูกปฏิเสธ” วันที่ 26 มิย. 63 สินค้าที่Lazadaตีกลับส่งถึงบ้าน โดยLazadaให้เหตุผลว่า “ลูกค้าได้รับสินค้าครบแล้ว สินค้ารายการนี้ไม่มีปากกาแถมตามที่ลูกค้าแจ้ง ลูกค้าเข้าใจผิดในรายละเอียดสินค้า”
…… นี่คือหน้ารายละเอียดสินค้านี้ที่ทุกคนสามารถเข้าไปดูได้
![](https://f.ptcdn.info/209/070/000/qdnp227309PAVRe7Z299-o.png)
นี่คือหน้ารีวิวสินค้า
![](https://f.ptcdn.info/209/070/000/qdnp3d687cpn2a4z0y0e-o.png)
คือคุณตรวจสอบสินค้าอย่างไรว่าสินค้ารุ่นนี้ไม่มีปากกามาด้วย ทั้งที่รายละเอียดในหน้าเวปที่ขาย+รีวิวสินค้าก็โชว์ชัดเจนขนาดนั้น ภายในวันนั้น(26 มิย.63)ที่ได้รับสินค้าตีคืนจากLazada จขกท.จึงโทรไปคอลเซนเตอร์ และได้รับคำแนะนำว่าให้ส่งสินค้าคืนครั้งที่2 โดยส่งให้คลังสินค้าLazadaเองโดยตรงและระบุรายละเอียดอย่างละเอียด
วันที่ 28 มิย.63 จขกท.ส่งสินค้าคืนLazada รอบที่ 2
วันที่ 29 มิย.63 ลาซาด้าโกดังสินค้าได้รับสินค้าที่ส่งคืนเรียบร้อย
วันที่ 3 กค.63 Lazadaแจ้งมาทางเมล์ว่าจะ ตรวจสอบสินค้าให้แล้วเสร็จภายใน15 วันหลังจากสินค้าถึงคลังสินค้าเรียบร้อย
วันที่ 15 กค.63 ครบกำหนด15วัน จขกท. จึงโทรถามและพบว่า 15วันไม่นับวันหยุด ดังนั้นพิจารณาเรื่องเสร็จภายใน วันที่ 22 กค. 63 และหากตรวจสอบแล้วผลการตรวจสอบถูกต้อง จะทำเรื่องคืนเงินภาย 1-2 วัน
ซึ่งหากรวมระยะเวลาตั้งแต่ จขกท.สั่งซื้อและจ่ายเงินในระบบ วันที่ 18 มิย. 63 นับถึงวันที่จะได้รับเงินคืน(ประมาณวันที่24 กค.63) รวมเป็นระยะเวลากว่า38 วัน ที่จะต้องนำเงินตนเองไปจมไว้ไม่ได้อะไรเลย
มีข้อสังเกตว่าคืนของรอบแรกนั้น Lazadaใช้เวลาตรวจสอบและปฏิเสธเร็วมาก(จขกท.ส่งสินค้าคืนบริษัท วันที่ 21 Lazadaปฏิเสธและตีกลับสินค้าถึงบ้านจขกท. วันที่ 26 รวมเวลาเพียง 6วัน (ถ้าประมาณการเวลาส่งสินค้าคืน 1วัน Lazadaตีกลับอีก 1วัน คือใช้เวลาตรวจสอบทั้งหมดเพียง 4วันเท่านั้น)
ส่วนรอบ 2 จขกท.ส่งสินค้าคืนบริษัท วันที่ 28 มิ.ย.63 Lazadaได้รับสินค้า 29 มิ.ย.63 บอกจะตรวจสอบแล้วเสร็จภายในวันที่ 22 ก.ค.63 รวมระยะเวลาตรวจสอบ 24 วัน
ตั้งกระทู้นี้เพราะอยากระบายและอยากให้คนซื้อสินค้าออนไลน์คิดให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อของที่มีมูลค่าทางเว็ปออนไลน์ เพราะแม้ว่าเว็ปน่าเชื่อถือแค่ไหน ก็ไม่ได้รับประกันว่าจะเคลมเร็ว ได้เงินคืนเร็ว(ไม่มีรับประกันคืนเงินภายในกี่วัน) เพราะหากวันใดคุณประสบปัญหาต้องเคลม/ซ่อม/คืนสินค้า คุณต้องทำเรื่องและติดตามสินค้าเอง ไม่มีหน้าร้านให้คุณไปพูดคุยได้โดยตรงอาจต้องเสียเวลาตีคืนสินค้าไปมาหลายรอบ แม้สินค้าออนไลน์บางอย่างจะถูกกว่าไปเดินซื้อตามร้านที่มีหน้าร้านโดยตรง แต่ควรพิจารณาถึงบริการหลังการขายด้วย เพราะเงินที่ประหยัดไปอาจไม่คุ้มกับเวลาและความเครียดที่เสียไปเลย
อยากระบายการคืนเงิน/คืนสินค้า LazMall
วันที่ 20 มิ.ย. 63 จขกท.ได้รับสินค้าช่วงเย็นและพบว่าไม่มีปากกามาให้(ปากกาจะติดมากับโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ และไม่ใช่ของแถม) จึงโทรหาLazadaเย็นวันนั้นโดยคอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าอาจเป็นเพราะFlashSell ออร์เดอร์มากจึงอาจมีความผิดพลาด สามารถแก้ไขได้2วิธีคือ 1.รับคูปองส่วนลดเพื่อไปหาซื้อปากกาเพิ่มเอง 2.ทำเรื่องคืนสินค้า จขกท.จึงทำเรื่องขอคืนสินค้า/คืนเงิน ด้วยเหตุผล “ไม่ได้ปากกา” ในระบบภายในเย็นวันนั้น เพราะหากหาซื้อปากกาเองก็ไม่รู้ซื้อของแท้รุ่นนี้ได้จากไหน
วันที่ 21 มิ.ย. 63 ช่วงเช้าจขกท.ส่งสินค้าคืนLazadaทางKerry วันที่ 25 มิ.ย. 63 ได้รับข้อความ “การคืนสินค้าถูกปฏิเสธ” วันที่ 26 มิย. 63 สินค้าที่Lazadaตีกลับส่งถึงบ้าน โดยLazadaให้เหตุผลว่า “ลูกค้าได้รับสินค้าครบแล้ว สินค้ารายการนี้ไม่มีปากกาแถมตามที่ลูกค้าแจ้ง ลูกค้าเข้าใจผิดในรายละเอียดสินค้า”
…… นี่คือหน้ารายละเอียดสินค้านี้ที่ทุกคนสามารถเข้าไปดูได้
นี่คือหน้ารีวิวสินค้า
คือคุณตรวจสอบสินค้าอย่างไรว่าสินค้ารุ่นนี้ไม่มีปากกามาด้วย ทั้งที่รายละเอียดในหน้าเวปที่ขาย+รีวิวสินค้าก็โชว์ชัดเจนขนาดนั้น ภายในวันนั้น(26 มิย.63)ที่ได้รับสินค้าตีคืนจากLazada จขกท.จึงโทรไปคอลเซนเตอร์ และได้รับคำแนะนำว่าให้ส่งสินค้าคืนครั้งที่2 โดยส่งให้คลังสินค้าLazadaเองโดยตรงและระบุรายละเอียดอย่างละเอียด
วันที่ 28 มิย.63 จขกท.ส่งสินค้าคืนLazada รอบที่ 2
วันที่ 29 มิย.63 ลาซาด้าโกดังสินค้าได้รับสินค้าที่ส่งคืนเรียบร้อย
วันที่ 3 กค.63 Lazadaแจ้งมาทางเมล์ว่าจะ ตรวจสอบสินค้าให้แล้วเสร็จภายใน15 วันหลังจากสินค้าถึงคลังสินค้าเรียบร้อย
วันที่ 15 กค.63 ครบกำหนด15วัน จขกท. จึงโทรถามและพบว่า 15วันไม่นับวันหยุด ดังนั้นพิจารณาเรื่องเสร็จภายใน วันที่ 22 กค. 63 และหากตรวจสอบแล้วผลการตรวจสอบถูกต้อง จะทำเรื่องคืนเงินภาย 1-2 วัน
ซึ่งหากรวมระยะเวลาตั้งแต่ จขกท.สั่งซื้อและจ่ายเงินในระบบ วันที่ 18 มิย. 63 นับถึงวันที่จะได้รับเงินคืน(ประมาณวันที่24 กค.63) รวมเป็นระยะเวลากว่า38 วัน ที่จะต้องนำเงินตนเองไปจมไว้ไม่ได้อะไรเลย
มีข้อสังเกตว่าคืนของรอบแรกนั้น Lazadaใช้เวลาตรวจสอบและปฏิเสธเร็วมาก(จขกท.ส่งสินค้าคืนบริษัท วันที่ 21 Lazadaปฏิเสธและตีกลับสินค้าถึงบ้านจขกท. วันที่ 26 รวมเวลาเพียง 6วัน (ถ้าประมาณการเวลาส่งสินค้าคืน 1วัน Lazadaตีกลับอีก 1วัน คือใช้เวลาตรวจสอบทั้งหมดเพียง 4วันเท่านั้น)
ส่วนรอบ 2 จขกท.ส่งสินค้าคืนบริษัท วันที่ 28 มิ.ย.63 Lazadaได้รับสินค้า 29 มิ.ย.63 บอกจะตรวจสอบแล้วเสร็จภายในวันที่ 22 ก.ค.63 รวมระยะเวลาตรวจสอบ 24 วัน
ตั้งกระทู้นี้เพราะอยากระบายและอยากให้คนซื้อสินค้าออนไลน์คิดให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อของที่มีมูลค่าทางเว็ปออนไลน์ เพราะแม้ว่าเว็ปน่าเชื่อถือแค่ไหน ก็ไม่ได้รับประกันว่าจะเคลมเร็ว ได้เงินคืนเร็ว(ไม่มีรับประกันคืนเงินภายในกี่วัน) เพราะหากวันใดคุณประสบปัญหาต้องเคลม/ซ่อม/คืนสินค้า คุณต้องทำเรื่องและติดตามสินค้าเอง ไม่มีหน้าร้านให้คุณไปพูดคุยได้โดยตรงอาจต้องเสียเวลาตีคืนสินค้าไปมาหลายรอบ แม้สินค้าออนไลน์บางอย่างจะถูกกว่าไปเดินซื้อตามร้านที่มีหน้าร้านโดยตรง แต่ควรพิจารณาถึงบริการหลังการขายด้วย เพราะเงินที่ประหยัดไปอาจไม่คุ้มกับเวลาและความเครียดที่เสียไปเลย