ยาวนิดนึงนะคะ เป็นเคสที่อยากจะเล่า และมีคำถามในช่วงท้าย
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม 2563 ได้เห็นเก้าอี้นวดไฟฟ้าของร้านค้าหนึ่งใน Lazada ราคา 22,xxx บาท แล้วมีให้เลือกผ่อน 0% ได้ จึงได้กดสั่งสินค้าไปตั้งใจให้ส่งไปที่บ้านคุณแม่ที่ต่างจังหวัด แต่ใส่เบอร์เราเป็นเบอร์ติดต่อ ระบบแจ้งว่าจะได้รับสินค้าในช่วง 4 – 6 มิถุนายน 2563 เราก็คอยเช็คในระบบว่าส่งของออกมาหรือยัง จนประมาณวันที่ 4 มิถุนายน ได้รับสายจากร้านค้า
แจ้งว่ามีปัญหากับบริษัทขนส่ง จึงยังไม่สามารถส่งสินค้าได้ ทางร้านจึงจะแก้ปัญหาด้วยการส่ง “ของแถม” ซึ่งเป็นหมอนนวดคอไปให้ก่อน จากนั้นภายใน 1-2 วันจะจัดส่งเก้าอี้นวดตามไป
เราก้อแอบงงว่าจะส่งของแถมมาก่อนทำไม แล้วทำไมไม่ส่งมาพร้อมกัน จนท. บอกแค่ว่าต้องแยกส่ง และถามว่าเราจะรับของแถมหรือเปล่า ถ้าไม่รับจะถือว่ายกเลิกสินค้าแล้วกว่าจะได้เงินคืนก็จะนานหน่อย (มีแอบขู่ๆ) เลยสอบถามไปว่า แล้วถ้าเรารับของแถม ในระบบจะขึ้นว่าจัดส่งสำเร็จ ถือเป็นการปิดออเดอร์นั้นไปแล้วหรือเปล่า แล้วถ้าร้านไม่ส่งเก้าอี้นวดให้ตามที่บอกจะทำยังไง? จนท. บอกว่าในห่อพัสดุจะมีหนังสือแจ้งว่าจะส่งของตามมา ในตอนนั้นเลยรับปากตกลงว่างั้นเลือกรับของแถมและรอเก้าอี้นวดต่อไป
จนกระทั่งเราได้รับข้อความใน Lazada วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน 2563 ตอนค่ำๆ ว่า “การจัดส่งพัสดุไม่สำเร็จ จะพยายามจัดส่งอีกครั้ง” ซึ่งเราก็งงว่ามาส่งตอนไหน ทำไมไม่เห็นโทรแจ้ง
วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน 2563 เราจึงโทรสอบถามขนส่ง จนท. ให้เบอร์สาขาปลายทางมา เมื่อเราสอบถามพัสดุ พนักงานแจ้งว่าไม่มีของค้างที่โกดัง คงจะอยู่ระหว่างจัดส่ง แต่ที่เอะใจคือ จนท. ถามว่า “เป็นสินค้าขนาดใหญ่ใช่มั้ย เพราะในรายละเอียดแจ้งว่า 161 ก.ก.” เราก้องงว่า ของแถมที่เป็นหมอนนวดคอมันจะหนักร้อยกว่ากิโลได้ยังไง ตอนนั้นคิดว่า จะของแถมหรือเก้าอี้นวดก็ขอให้ส่งมาสักทีเถอะ จึงโทรแจ้งให้น้องชายอยู่รอรับของที่บ้าน แต่สุดท้ายจนเย็นก็ไม่มีอะไรมาส่ง จึงแชทถามร้านค้าอีกทีว่าของที่ส่งมาคือ “ของแถม” หรือ “เก้าอี้นวด” ได้รับคำตอบว่า “ของแถม”
เราเริ่มสงสัยว่า ในเมื่อส่งของแถม แล้วทำไมตีน้ำหนักสินค้าว่า 161 ก.ก. ทำไมส่งของชิ้นเล็กแต่ต้องแจงว่าเป็นชิ้นใหญ่ พอถามทางร้าน ร้านก้อบอกแค่ว่าถ้าได้รับของแถมแล้วให้แจ้งมาทางแชท จึงจะส่งเก้าอี้นวดไปให้ คือเราก้อไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ส่งมาเลย เงินก็จ่ายแล้วไม่ใช่เก็บเงินปลายทางสักหน่อย
เลยโทรปรึกษา Lazada ทางพนักงานแจ้งว่า ตามหลักแล้วร้านค้าควรจะส่งสินค้าทั้งของแถมและของที่สั่งไปพร้อมกัน เพราะถ้าเรารับสินค้า ออเดอร์นั้นจะถือว่าจัดส่งสมบูรณ์ทันที พนง. Lazada บอกว่าหากไม่สะดวกใจจะรับของแถม ตอนที่เค้าเอาของมาส่งให้เราปฏิเสธการรับสินค้าไป แล้วเมื่อของตีกลับถึงร้านค้าแล้วจึงจะดำเนินการคืนเงินให้ได้
วันที่ 9 มิถุนายน 2563 เราโทรเช็คกับขนส่งอีกที จนท. รับสายแล้วตรวจสอบให้พบว่าของยังอยู่ในโกดัง เป็นกล่องขนาด 40 ซ.ม. แต่ในใบรายการตีว่า 161 ก.ก. ซึ่งขนาดของกับน้ำหนักไม่สัมพันธ์กันเลย เราไม่รู้ว่าทางร้านค้าเจตนาหรือไม่อย่างไร ก้อพอดีว่า จนท. ขนส่งแจ้งว่ายังจัดส่งไม่ได้เพราะเป็นวันหยุดพนักงาน ตอนนั้นเราจึงตัดสินใจแจ้งขนส่งไปว่า ไม่ขอรับสินค้าแล้ว ให้ตีกลับไปที่ร้านค้าได้เลย
มีคำถามที่สงสัยค่ะ
1. มีโอกาสมั้ยที่ของตีกลับแล้วร้านค้าจะไม่รับของคืน ถ้าเป็นแบบนั้นแล้วเราจะดำเนินการยกเลิกสินค้าได้หรือไม่
2. Lazada ไม่มีระบบให้ขยายระยะเวลาการจัดส่งหรือ ทำไมร้านจึงไม่ใช่ Option ขอขยายเวลาจัดส่งแทน
3. มีใครเคยเจอเคสคล้ายๆ แบบนี้มั้ยคะ ที่ให้รับของแถมก่อนแล้วต้องแชทบอกร้านค้าถึงจะได้รับของที่สั่ง
สั่งเก้าอี้นวดจากร้านใน Lazada แต่ร้านแจ้งว่าจะส่งของแถมไปให้ก่อน รับของแถมแล้วถึงจะส่งเก้าอี้ให้...มีแบบนี้ด้วยหรือ
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม 2563 ได้เห็นเก้าอี้นวดไฟฟ้าของร้านค้าหนึ่งใน Lazada ราคา 22,xxx บาท แล้วมีให้เลือกผ่อน 0% ได้ จึงได้กดสั่งสินค้าไปตั้งใจให้ส่งไปที่บ้านคุณแม่ที่ต่างจังหวัด แต่ใส่เบอร์เราเป็นเบอร์ติดต่อ ระบบแจ้งว่าจะได้รับสินค้าในช่วง 4 – 6 มิถุนายน 2563 เราก็คอยเช็คในระบบว่าส่งของออกมาหรือยัง จนประมาณวันที่ 4 มิถุนายน ได้รับสายจากร้านค้า แจ้งว่ามีปัญหากับบริษัทขนส่ง จึงยังไม่สามารถส่งสินค้าได้ ทางร้านจึงจะแก้ปัญหาด้วยการส่ง “ของแถม” ซึ่งเป็นหมอนนวดคอไปให้ก่อน จากนั้นภายใน 1-2 วันจะจัดส่งเก้าอี้นวดตามไป
เราก้อแอบงงว่าจะส่งของแถมมาก่อนทำไม แล้วทำไมไม่ส่งมาพร้อมกัน จนท. บอกแค่ว่าต้องแยกส่ง และถามว่าเราจะรับของแถมหรือเปล่า ถ้าไม่รับจะถือว่ายกเลิกสินค้าแล้วกว่าจะได้เงินคืนก็จะนานหน่อย (มีแอบขู่ๆ) เลยสอบถามไปว่า แล้วถ้าเรารับของแถม ในระบบจะขึ้นว่าจัดส่งสำเร็จ ถือเป็นการปิดออเดอร์นั้นไปแล้วหรือเปล่า แล้วถ้าร้านไม่ส่งเก้าอี้นวดให้ตามที่บอกจะทำยังไง? จนท. บอกว่าในห่อพัสดุจะมีหนังสือแจ้งว่าจะส่งของตามมา ในตอนนั้นเลยรับปากตกลงว่างั้นเลือกรับของแถมและรอเก้าอี้นวดต่อไป
จนกระทั่งเราได้รับข้อความใน Lazada วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน 2563 ตอนค่ำๆ ว่า “การจัดส่งพัสดุไม่สำเร็จ จะพยายามจัดส่งอีกครั้ง” ซึ่งเราก็งงว่ามาส่งตอนไหน ทำไมไม่เห็นโทรแจ้ง
วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน 2563 เราจึงโทรสอบถามขนส่ง จนท. ให้เบอร์สาขาปลายทางมา เมื่อเราสอบถามพัสดุ พนักงานแจ้งว่าไม่มีของค้างที่โกดัง คงจะอยู่ระหว่างจัดส่ง แต่ที่เอะใจคือ จนท. ถามว่า “เป็นสินค้าขนาดใหญ่ใช่มั้ย เพราะในรายละเอียดแจ้งว่า 161 ก.ก.” เราก้องงว่า ของแถมที่เป็นหมอนนวดคอมันจะหนักร้อยกว่ากิโลได้ยังไง ตอนนั้นคิดว่า จะของแถมหรือเก้าอี้นวดก็ขอให้ส่งมาสักทีเถอะ จึงโทรแจ้งให้น้องชายอยู่รอรับของที่บ้าน แต่สุดท้ายจนเย็นก็ไม่มีอะไรมาส่ง จึงแชทถามร้านค้าอีกทีว่าของที่ส่งมาคือ “ของแถม” หรือ “เก้าอี้นวด” ได้รับคำตอบว่า “ของแถม”
เราเริ่มสงสัยว่า ในเมื่อส่งของแถม แล้วทำไมตีน้ำหนักสินค้าว่า 161 ก.ก. ทำไมส่งของชิ้นเล็กแต่ต้องแจงว่าเป็นชิ้นใหญ่ พอถามทางร้าน ร้านก้อบอกแค่ว่าถ้าได้รับของแถมแล้วให้แจ้งมาทางแชท จึงจะส่งเก้าอี้นวดไปให้ คือเราก้อไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ส่งมาเลย เงินก็จ่ายแล้วไม่ใช่เก็บเงินปลายทางสักหน่อย
เลยโทรปรึกษา Lazada ทางพนักงานแจ้งว่า ตามหลักแล้วร้านค้าควรจะส่งสินค้าทั้งของแถมและของที่สั่งไปพร้อมกัน เพราะถ้าเรารับสินค้า ออเดอร์นั้นจะถือว่าจัดส่งสมบูรณ์ทันที พนง. Lazada บอกว่าหากไม่สะดวกใจจะรับของแถม ตอนที่เค้าเอาของมาส่งให้เราปฏิเสธการรับสินค้าไป แล้วเมื่อของตีกลับถึงร้านค้าแล้วจึงจะดำเนินการคืนเงินให้ได้
วันที่ 9 มิถุนายน 2563 เราโทรเช็คกับขนส่งอีกที จนท. รับสายแล้วตรวจสอบให้พบว่าของยังอยู่ในโกดัง เป็นกล่องขนาด 40 ซ.ม. แต่ในใบรายการตีว่า 161 ก.ก. ซึ่งขนาดของกับน้ำหนักไม่สัมพันธ์กันเลย เราไม่รู้ว่าทางร้านค้าเจตนาหรือไม่อย่างไร ก้อพอดีว่า จนท. ขนส่งแจ้งว่ายังจัดส่งไม่ได้เพราะเป็นวันหยุดพนักงาน ตอนนั้นเราจึงตัดสินใจแจ้งขนส่งไปว่า ไม่ขอรับสินค้าแล้ว ให้ตีกลับไปที่ร้านค้าได้เลย
มีคำถามที่สงสัยค่ะ
1. มีโอกาสมั้ยที่ของตีกลับแล้วร้านค้าจะไม่รับของคืน ถ้าเป็นแบบนั้นแล้วเราจะดำเนินการยกเลิกสินค้าได้หรือไม่
2. Lazada ไม่มีระบบให้ขยายระยะเวลาการจัดส่งหรือ ทำไมร้านจึงไม่ใช่ Option ขอขยายเวลาจัดส่งแทน
3. มีใครเคยเจอเคสคล้ายๆ แบบนี้มั้ยคะ ที่ให้รับของแถมก่อนแล้วต้องแชทบอกร้านค้าถึงจะได้รับของที่สั่ง