สวัสดีครับขอเกริ่นก่อนนะครับ เกี่ยวกับวันทำงานของบริษัทในช่วงเวลาก่อนมี COVID-19
พนักงานในระดับผู้บริหารและหัวหน้าทำงานสัปดาห์ละ 5 วัน
และพนักงานระดับปฏิบัติการ Junior -Senior staff ทำงาน 6 วัน แต่ทำงานที่บ้าน แบบเสาร์เว้นเสาร์
แต่หลังจากสถานะการโควิดเริ่มดีขึ้น ก็มีเซอร์ไพรส์จากทางฝ่ายบุคคลที่ประกาศนโยบายให้พนักงาน ระดับปฏิบัติการ Junior - Senior staff ทำงานเข้า Office 3 วันและทำงานที่บ้าน อีก 3 วันเป็นการถาวร แต่ถ้าหัวหน้าต้องการให้เรียกเข้าออฟฟิศก็สามารถเรียกเข้ามาได้ และไม่มีผลกระทบอะไรกับรายได้นะครับ ส่วนพนักงานระดับหัวหน้า ก็เข้าทำงาน 5 วันดังเดิม (ต้องบอกก่อนว่านโยบายนี้ไม่ได้มีการหารือกับ ระดับหัวหน้างาน และผู้บริหารทีมมาก่อน)
ส่วนตัวผม จากมุมมองของผู้บริหารทีม ผมเห็นด้วยกับการทำงานแบบ WFM นะ แต่ควรเข้าออฟฟิศอย่างน้อย 4 วันเพื่อให้ระดับหัวหน้าได้มีเวลาพูกคุยกับพนักงานระดับปฏิบัติการ และเป็นการรักษาวินัยในการทำงานไม่ให้หย่อนยาน และผมยังเชื่อว่าสภาพแวดล้อมที่บ้านไม่เหมาะกับการทำงานเท่าที่ควรเพราะจะมีสิ่งเร้ามากมายที่ทำให้เสียสมาธิและทำให้พนักงานทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
ผลดีก็จะตกอยู่กับพนักงานที่ลดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางลงได้ 30-40% แต่เรื่องประสิทธิภาพการทำงานผมยังไม่แน่ใจ
เพื่อนๆคิดว่า นโยบายดังกล่าว สมเหตุสมผล และจะส่งผลดี ผมเสียต่อประสิทธิภาพ การทำงานหรือไม่อย่างไร
ขอบคุณครับ
เห็นด้วยหรือไม่ กับการให้พนักงานทำงานที่บ้านสัปดาห์ละ 3 วัน (จากทำงานที่ออฟฟิศสัปดาห์ละ 6 วัน)
พนักงานในระดับผู้บริหารและหัวหน้าทำงานสัปดาห์ละ 5 วัน
และพนักงานระดับปฏิบัติการ Junior -Senior staff ทำงาน 6 วัน แต่ทำงานที่บ้าน แบบเสาร์เว้นเสาร์
แต่หลังจากสถานะการโควิดเริ่มดีขึ้น ก็มีเซอร์ไพรส์จากทางฝ่ายบุคคลที่ประกาศนโยบายให้พนักงาน ระดับปฏิบัติการ Junior - Senior staff ทำงานเข้า Office 3 วันและทำงานที่บ้าน อีก 3 วันเป็นการถาวร แต่ถ้าหัวหน้าต้องการให้เรียกเข้าออฟฟิศก็สามารถเรียกเข้ามาได้ และไม่มีผลกระทบอะไรกับรายได้นะครับ ส่วนพนักงานระดับหัวหน้า ก็เข้าทำงาน 5 วันดังเดิม (ต้องบอกก่อนว่านโยบายนี้ไม่ได้มีการหารือกับ ระดับหัวหน้างาน และผู้บริหารทีมมาก่อน)
ส่วนตัวผม จากมุมมองของผู้บริหารทีม ผมเห็นด้วยกับการทำงานแบบ WFM นะ แต่ควรเข้าออฟฟิศอย่างน้อย 4 วันเพื่อให้ระดับหัวหน้าได้มีเวลาพูกคุยกับพนักงานระดับปฏิบัติการ และเป็นการรักษาวินัยในการทำงานไม่ให้หย่อนยาน และผมยังเชื่อว่าสภาพแวดล้อมที่บ้านไม่เหมาะกับการทำงานเท่าที่ควรเพราะจะมีสิ่งเร้ามากมายที่ทำให้เสียสมาธิและทำให้พนักงานทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
ผลดีก็จะตกอยู่กับพนักงานที่ลดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางลงได้ 30-40% แต่เรื่องประสิทธิภาพการทำงานผมยังไม่แน่ใจ
เพื่อนๆคิดว่า นโยบายดังกล่าว สมเหตุสมผล และจะส่งผลดี ผมเสียต่อประสิทธิภาพ การทำงานหรือไม่อย่างไร
ขอบคุณครับ