ขอออกตัวก่อนนะคะว่าเป็นกระทู้แรก การเรียบเรียงอาจไม่ค่อยดีนัก และไม่ได้เหมารวมข้าราชการทุกคนนะคะ ขออภัยไว้ก่อนค่ะ
คิดว่าทุกคนคงเคยถ่ายเอกสารบัตรประชาชน เซ็นต์สำเนาถูกต้องพร้อมขีดฆ่าแล้วระบุวัตถุประสงค์ของสำเนาตัวนี้
ดิฉันก็คุ้นเคยกับวิธีการนี้ดีจนไม่เคยคิดสงสัยอะไรจนวันนึงได้ช่วยเพื่อนชาวต่างชาติโอนรถมอเตอร์ไซค์ที่ขนส่งซึ่งดิฉันจะเป็นคนดำเนินการแทนทั้งหมด ครั้งแรกดิฉันได้โทรสอบเรื่องเอกสารที่ต้องใช้ (ขออนุญาติไม่ลงรายละเอียดนะคะ) และได้จัดเตรียมเอกสารอย่างครบถ้วนตามที่เจ้าหน้าที่ได้แจ้งไว้พอถึงวันนัดส่งเอกสารเจ้าหน้าที่กลับขอเอกสารเพิ่มเติม เช่น ต้องเอาพาสปอร์ตตัวจริงมายืนยัน พอดีฉันได้อ้างถึงเจ้าหน้าที่ที่เคยโทรไปสอบถาม (ซึ่งอยู่คนละสาขากับที่มา) กลับได้คำตอบว่าแต่ละสาขามีการดำเนินการที่แตกต่างกัน ยังไงก็ไม่ได้ จนดิฉันต้องพ่ายแพ้กลับไป ไม่จบเพียงแค่นี้ อีกวันนึงเมื่อดิฉันนำเอกสารมาให้เพิ่มเติม กลับบอกดิฉันอีกว่าจำเป็นต้องใช้ work permit ที่ออกโดยสถานฑูตมายืนยันเพิ่มเติมเพื่อให้แน่ใจว่าเค้าทำงานที่นี่จริง สรุปแล้วดิฉันต้องใช้เวาลาถึง 3 วันจนเรื่องจะแล้วเสร็จ ซึ่งโชคดีที่ที่ทำงานของดิฉันอยู่ใกล้ขนส่ง จึงสามารถขอเวลาเล็กน้อยในการดำเนินเอกสารได้ จากนั้นไม่นานดิฉันก็มีเหตุที่จะต้องดำเนินการเรื่องที่ดิน ซึ่งก็มีปัญหาเกี่ยวกับการขอเอกสารไม่หยุดไม่หย่อนแบบนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งก็ใช้เวลาถึง 4 เดือนกันการดำเนินการกับเหตุผลที่ฟังแล้วไม่ make sense มาก เช่น ดิฉันมีหนังสือยินยอมให้ดำเนินการเอง พร้อมกับเอกสารคลาสสิคอย่างสำเนาบัตรประชาชนพร้อมเซ็นต์สำเนาถูกต้อง แต่ทางที่ดินกลับบอกว่าเนื่องจากทางที่ดินไม่เคยมีข้อมูลของผู้ใช้คนนี้ จึงขอให้เจ้าของเอกสารมายืนยันด้วยตัวเอง เพื่อ!!!
บ่นมานานแล้วมาเข้าเรื่องตามหัวข้อกระทู้กันดีกว่าค่ะ ความอัดอั้นตันใจทั้งหมดทั้งสิ้นนี้เกิดขึ้นตอนดิฉันได้โทรไปปรึกษาเอกชนแห่งนึงเรื่องเอกสารโอนมอเตอร์ไซค์ ซึ่งเค้าก็ได้แจ้งมาซึ่งน้อยกว่าที่ขนส่งแจ้งไว้มาก พร้อมทั้งบอกว่าให้ทางเขาดำเนินการให้ได้นะ แต่จะมีค่าดำเนินการ 1,500 บาท ดิฉันรู้สึกกระอักกระอ่วนใจเล็กน้อยและได้ตอบปฏิเสธไป ในใจก็คิดว่า นี่คงเป็นช่องทางหากินของเหล่าเจ้าหน้าที่ผู้กินเงินภาษีประชาชนจากเรา แต่ถึงอย่างไรก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าระบบการกินใต้โต๊ะแบบนี้มันหยั่งรากลึกในประเทศของเรามานานแล้ว คิดแล้วเหนื่อยหน่ายใจเหลือเกิน
อย่างไรก็ตาม ดิฉันก็อยากเสนอความคิดเห็นซักหน่อยได้มั๊ยว่า ไหนๆก็เข้าสู่ยุค 4.0 แล้ว แต่เข้าใจว่ามันยากที่จะปรับเปลี่ยนอย่างปุ๊บปั๊บ แต่ดิฉันอยากให้แต่ละหน่วยงานทำเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นสำหรับแจ้งเอกสารที่จะต้องใช้สำหรับการดำเนินการแต่ละเรื่อง จะให้ดีก็ให้ส่งเอกสารออนไลน์ไปล่วงหน้า ถ้าเรียบร้อยค่อยให้ไปส่งเอกสารจริง มันจะลดความสับสนในการเตรียมเอกสาร เจ้าหน้าที่ไม่ต้องคอยตอบคำถามเดิมซ้ำๆ เวลาในการเดินทางและเวลาในการดำเนินการมันก็น่าจะลดได้เยอะเลยค่ะ
ปล. หากแท๊กผิดห้องต้องขออภัยด้วยนะคะ
เอกสารราชการ หนทางหาเงินของข้าราชไทย?
คิดว่าทุกคนคงเคยถ่ายเอกสารบัตรประชาชน เซ็นต์สำเนาถูกต้องพร้อมขีดฆ่าแล้วระบุวัตถุประสงค์ของสำเนาตัวนี้
ดิฉันก็คุ้นเคยกับวิธีการนี้ดีจนไม่เคยคิดสงสัยอะไรจนวันนึงได้ช่วยเพื่อนชาวต่างชาติโอนรถมอเตอร์ไซค์ที่ขนส่งซึ่งดิฉันจะเป็นคนดำเนินการแทนทั้งหมด ครั้งแรกดิฉันได้โทรสอบเรื่องเอกสารที่ต้องใช้ (ขออนุญาติไม่ลงรายละเอียดนะคะ) และได้จัดเตรียมเอกสารอย่างครบถ้วนตามที่เจ้าหน้าที่ได้แจ้งไว้พอถึงวันนัดส่งเอกสารเจ้าหน้าที่กลับขอเอกสารเพิ่มเติม เช่น ต้องเอาพาสปอร์ตตัวจริงมายืนยัน พอดีฉันได้อ้างถึงเจ้าหน้าที่ที่เคยโทรไปสอบถาม (ซึ่งอยู่คนละสาขากับที่มา) กลับได้คำตอบว่าแต่ละสาขามีการดำเนินการที่แตกต่างกัน ยังไงก็ไม่ได้ จนดิฉันต้องพ่ายแพ้กลับไป ไม่จบเพียงแค่นี้ อีกวันนึงเมื่อดิฉันนำเอกสารมาให้เพิ่มเติม กลับบอกดิฉันอีกว่าจำเป็นต้องใช้ work permit ที่ออกโดยสถานฑูตมายืนยันเพิ่มเติมเพื่อให้แน่ใจว่าเค้าทำงานที่นี่จริง สรุปแล้วดิฉันต้องใช้เวาลาถึง 3 วันจนเรื่องจะแล้วเสร็จ ซึ่งโชคดีที่ที่ทำงานของดิฉันอยู่ใกล้ขนส่ง จึงสามารถขอเวลาเล็กน้อยในการดำเนินเอกสารได้ จากนั้นไม่นานดิฉันก็มีเหตุที่จะต้องดำเนินการเรื่องที่ดิน ซึ่งก็มีปัญหาเกี่ยวกับการขอเอกสารไม่หยุดไม่หย่อนแบบนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งก็ใช้เวลาถึง 4 เดือนกันการดำเนินการกับเหตุผลที่ฟังแล้วไม่ make sense มาก เช่น ดิฉันมีหนังสือยินยอมให้ดำเนินการเอง พร้อมกับเอกสารคลาสสิคอย่างสำเนาบัตรประชาชนพร้อมเซ็นต์สำเนาถูกต้อง แต่ทางที่ดินกลับบอกว่าเนื่องจากทางที่ดินไม่เคยมีข้อมูลของผู้ใช้คนนี้ จึงขอให้เจ้าของเอกสารมายืนยันด้วยตัวเอง เพื่อ!!!
บ่นมานานแล้วมาเข้าเรื่องตามหัวข้อกระทู้กันดีกว่าค่ะ ความอัดอั้นตันใจทั้งหมดทั้งสิ้นนี้เกิดขึ้นตอนดิฉันได้โทรไปปรึกษาเอกชนแห่งนึงเรื่องเอกสารโอนมอเตอร์ไซค์ ซึ่งเค้าก็ได้แจ้งมาซึ่งน้อยกว่าที่ขนส่งแจ้งไว้มาก พร้อมทั้งบอกว่าให้ทางเขาดำเนินการให้ได้นะ แต่จะมีค่าดำเนินการ 1,500 บาท ดิฉันรู้สึกกระอักกระอ่วนใจเล็กน้อยและได้ตอบปฏิเสธไป ในใจก็คิดว่า นี่คงเป็นช่องทางหากินของเหล่าเจ้าหน้าที่ผู้กินเงินภาษีประชาชนจากเรา แต่ถึงอย่างไรก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าระบบการกินใต้โต๊ะแบบนี้มันหยั่งรากลึกในประเทศของเรามานานแล้ว คิดแล้วเหนื่อยหน่ายใจเหลือเกิน
อย่างไรก็ตาม ดิฉันก็อยากเสนอความคิดเห็นซักหน่อยได้มั๊ยว่า ไหนๆก็เข้าสู่ยุค 4.0 แล้ว แต่เข้าใจว่ามันยากที่จะปรับเปลี่ยนอย่างปุ๊บปั๊บ แต่ดิฉันอยากให้แต่ละหน่วยงานทำเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นสำหรับแจ้งเอกสารที่จะต้องใช้สำหรับการดำเนินการแต่ละเรื่อง จะให้ดีก็ให้ส่งเอกสารออนไลน์ไปล่วงหน้า ถ้าเรียบร้อยค่อยให้ไปส่งเอกสารจริง มันจะลดความสับสนในการเตรียมเอกสาร เจ้าหน้าที่ไม่ต้องคอยตอบคำถามเดิมซ้ำๆ เวลาในการเดินทางและเวลาในการดำเนินการมันก็น่าจะลดได้เยอะเลยค่ะ
ปล. หากแท๊กผิดห้องต้องขออภัยด้วยนะคะ