สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ชาวพันทิพย์ และทุกคนที่ได้เข้ามาอ่าน วันนี้ขออนุญาตมาบอกเล่าประสบการณ์สุดช้ำใจ!
จากการสั่งสินค้าออนไลน์จากห้างสรรพสินค้าชื่อดังระดับประเทศ Central Online ค่ะ
เราจะเล่าย้อนตั้งแต่แรกให้ทุกคนฟังอย่างละเอียดนะคะ
เราสั่งสินค้าจากเว็บ Central Online เป็นหม้อแรงดัน ไปเมื่อประมาณวันที่ 6 เมษายน 2563 จนเมื่อวันที่ 10 เมษายนกว่าๆ นึกขึ้นได้ว่าของที่สั่งยังไม่ได้รับ
เลยเข้าไปเช็กสถานะกับทางเว็บไซต์ ปรากฏว่าสถานะ ขึ้นว่ารับสินค้าแล้วไปเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563 วินาทีนั้นก็อึ้งไปสิคะ
เพราะช่วงนี้เรา Work from Home นั่งทำงานอยู่ที่บ้านทุกวัน ไม่มีของใดๆ มาส่ง แล้วใครเป็นคนรับไป รวบรวมสติ
เลยกดเข้าไปดูในเลขแทรคกิ้งคำสั่งซื้อ ปรากฏว่าเป็นเลขแทรคกิ้งของ Kerry เราเลยกดเช็กสถานะจากทาง Kerry ต่อ ปรากฏว่า ขึ้นแค่ว่า “นิติบุคคล”
เป็นคนเซนต์รับ (ไม่ได้บอกด้วยนะคะว่าชื่อนิติบุคคลอะไร) ซึ่งที่อยู่เราคือบ้านเดี่ยวค่ะ ไม่ใช่คอนโด หรือหมู่บ้าน ณ จุดนี้ จึงพอจะเข้าใจได้แล้วว่า
ทาง Kerry มีการส่งสินค้าไปผิดที่อยู่!!! เราเริ่มโทรประสานงานกับทาง Central Online ตั้งแต่วันนั้นทันทีค่ะ
ต่อไปนี้คือการโทรติดตามสินค้าจากทาง Central Online นะคะ ซึ่งเราไม่ได้จดชื่อ Call Center ไว้ทุกคนหรอกค่ะ
แต่การโทรเข้าหา Call Center แต่ละครั้ง กว่าจะได้พูดคุยกับพนักงาน ก็รอไปอย่างต่ำ 12 นาทีได้
ครั้งที่ 1 เป็นผู้หญิงรับ... พูดจาไม่ค่อยดีเท่าไหร่ รับเรื่องไว้ให้ แล้วบอกจะแจ้งกลับ ผ่านไปสามสี่วัน ไม่มีการแจ้งกลับใดๆ
ครั้งที่ 2 โทรไปใหม่ เป็นผู้หญิงรับ แต่จำได้ว่าไม่ใช่คนเดิม เราต้องเริ่มเล่าเรื่องทั้งหมดให้ทาง Call Center ฟังใหม่ ทางนั้นแจ้งว่า
จะตามเรื่องให้ แล้วจะแจ้งกลับทางโทรศัพท์ ไม่ก็อีเมล ผ่านไป ไม่มีการแจ้งกลับใดๆ สักช่องทาง
ครั้งที่ 3 ครั้งนี้เราลองโทรไปตามกับทาง Kerry ดูด้วย Kerry แจ้งกลับว่า ได้มีการประสานให้พนักงานที่จัดส่งสินค้าผิด ไปตามสินค้ากลับมาแล้ว เราก็โทรตามกับทาง Central Online ต่อ เพราะอยากรู้ความคืบหน้า เพราะคิดว่าเราสั่งกับ Central Online มันต้องเป็นความรับผิดชอบของทาง Central Online
ที่จะต้องมีให้กับลูกค้าสิ ก็ตามเดิม Call Center รับสาย ไม่รู้เรื่องอะไร เราต้องเริ่มเราเรื่องทุกอย่างให้ฟังหมด ตอนนี้เราเริ่มรู้สึกแล้วค่ะว่า
นี่เค้าได้รับเรื่องเราจริงไหม ทำไมไม่มีการบันทึกลงในระบบเลยหรอ เราต้องเล่าเรื่องใหม่ตลอดเลย ตามเดิมค่ะ บอกจะประสานให้แล้วจะติดต่อกลับ
(อ้อลืมบอกไปว่า เราตัดบัตรเครดิตนะคะ ซึ่งมันตัดบัตรเราไปเรียบร้อยแล้วค่ะ แต่ของยังไม่ได้ มันก็เซ็งสุดๆ เลยล่ะค่ะ)
ครั้งที่ 4 เป็นผู้ชายรับ... เราเล่าเรื่องทุกอย่างให้ฟังใหม่หมด คราวนี้เราก็เริ่มมีอารมณ์แล้วนะคะ ยอมรับเลยค่ะว่าใจเย็นมามาก 3 ครั้งที่ผ่านมา พูดดีตลอด ไม่มีอารมณ์ใดๆ เพราะเราก็ไม่อยากจะวีนกับทาง Call Center แต่ครั้งนี้ เราเริ่มมีอารมณ์ขึ้นมาบ้าง พนักงานผู้ชายรับเรื่องแล้วบอกว่า จะรีพอร์ตตรงไปกับหัวหน้างาน ให้ช่วยเร่งประสานให้ แล้วจะแจ้งกลับ ได้ค่ะ เราใจดี เราให้โอกาส รอรอรอ ว่าเขาจะท่าดีทีเหลว เหมือนกับคนอื่นๆ อีกไหม
ครั้งที่ 5 เนื่องจากไม่มีการติดต่อกลับใดๆ อีกแล้วค่ะ เราเลยต้องโทรตามใหม่อีกครั้ง ครั้งนี้เป็นผู้หญิงรับค่ะ คนนี้ดูพูดจาดีสุด
จากทั้งหมดที่เคยโทรไป ดูน้ำเสียงก็เข้าใจและเห็นอกเห็นใจเราจริงๆ เราก็ใจเย็นอีกแล้วค่ะ ไม่ด่า แถมขอร้องเขาว่าช่วยตามหน่อยนะคะ
รออยู่ (เอออ รอ รอมาครบเดือนแล้ว) เขาบอกจะแจ้งกลับภายในเย็นนี้ สุดท้าย.... เรื่องนี้จ้อจี้ค่ะ ไม่มีการแจ้งกลับใดๆ อีกแล้ว
มันเหมือนคนอกหักซ้ำๆ นะคะ แม่เราก็ถามทุกวัน ของที่สั่งเมื่อไหร่จะได้ มันไม่รู้จะทำยังไงแล้วค่ะ
ครั้งที่ 6 วันที่ 8 พฤษภาคม 2563 ครั้งนี้ฟิลขาดแล้วค่ะ อดทนใจเย็น ไม่เหวี่ยง ไม่วีน พูดจาดีๆ มาตลอด ครั้งนี้สุดจะทน เราบอกว่า ไม่ต้องมาบอกจะรับเรื่องไว้ เราฟังคำนี้มาจนท่องตามได้แล้ว สคริปต์ที่ Call Center พูดอะ เราไม่เอาหม้อแล้วก็ได้ ทำเรื่องคืนเงินมาให้เราเลย คำตอบที่ได้คือ
ไม่สามารถทำเรื่องคืนเงินได้เลยทันที เพราะบริษัทไม่มีนโยบายนี้ จะต้องได้ของกลับมาก่อน แล้วตรวจสอบว่าของไม่ได้เสียหาย ถึงจะทำเรื่องคืนเงินได้ (เราคิดในใจ อ้าวววอิหยังงงง ก็คือถ้าของมันตามได้ เราคงไม่ต้องรอมาเป็นเดือนกว่าไหม) เราก็บอกทำเรื่องคืนเงินไม่ได้ ก็ไปตามหม้อมา
เราต้องการคำตอบภายในเย็นนี้ ไม่อย่างงั้นเราจะไปแจ้งความแล้ว เรียกค่าเสียเวลา ค่าเสียหายได้เลยนะ จะแจ้งความกับชื่อ Call Center นี่แหละ เพราะรู้จักแค่ชื่อ Call Center หรือยังไง เอาเบอร์หัวหน้างานมาไหมจะโทรไปตามเอง นี่เราคุยกับ Call Center ครบทั้งบริษัทหรือยัง เราหงุดหงิดมากค่ะ ตอนนั้นฟิลขาดไปแล้ว เพราะเหลืออดจริงๆ 1 เดือนกว่า กับการตามของ ถ้าของราคาหลักร้อย เราจะเทไปนานแล้วค่ะ แต่นี่มันหลายพัน เราเลยสู้ สุดท้ายเค้ารับเรื่องไว้เหมือนเดิม แล้วบอกจะติดต่อกลับเย็นนี้ ได้!!! เราให้โอกาสอีกรอบ
แต่เราก็ลองโทรไปเช็กกับทาง Kerry อีกครั้งนะคะ อยากจะรู้ว่ายังไง ปรากฏว่าได้รับคำตอบจากทาง Kerry ว่า Kerry ส่งเรื่องสินค้าสูญหายไปกับทาง Central Online ไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2563 Central จะส่งสินค้าใหม่ให้เราได้เลย แล้วทาง Central จะมาเรียกค่าเสียหายกับทาง Kerry เอง นี่คือสิ่งที่เราได้รับจากทาง Call Center ของ Kerry ค่ะ
ตอนนั้นก็สตั๊นไปนะคะ เพราะถ้า Kerry บอกว่าแจ้งเรื่องสินค้าสูญหายกับทาง Central ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน แต่ทำไมในระบบที่ Call Center ดู คือไม่มีการอัปเดตข้อมูลใดๆ เลย เราเริ่มจะเข้าใจอะไรมากขึ้นแล้วค่ะว่า จุดบอดมันอยู่ที่ทางฝ่ายสินค้าของ Central ที่อาจจะละเลย ไม่สนใจ ไม่ส่งเรื่อง ไม่ตาม ไม่อัปเดตใดๆ กับทาง Call Center เขาเลยได้แต่รับหน้าแล้วบอกจะตามให้ อะไรประมาณนี้
เวลาประมาณ 18.30 เรานั่งกินข้าวเย็นอยู่ เลยนึกขึ้นได้ ว่า Call Center ยังไม่โทรมา เอาแล้วคิดในใจ... จ้อจี้ ขายจำเราอีกแล้วไง เรานี่มันโง่ แบบเหมือนถูกหลอกซ้ำๆ ซากๆ แต่แล้วก็มีเสียงโทรศัพท์มือถือดังขึ้นมาค่ะ เป็น Call Center คนเดิม โทรมาแจ้ง คำถามแรกที่เค้าถามเราคือ
ลูกค้าจะทำเรื่องคืนเงินใช่ไหมคะ เราบอกอะใช่ ไหนบอกคืนไม่ได้ไง ต้องรอตามสินค้าก่อนไม่ใช่หรอ แล้วยังไง อะไร งงไปหมดแล้ว เราไม่เอาเงินแล้วจ้า จะเอาหม้อ จะเอาของ รอมาเป็นเดือนกว่า ก็อยากได้ของไง
ต่อไปนี้คือบทสนทนาระหว่างเรากับ Call Center นะคะ
Call Center : พอดีมีนิติบุคคลโทรมาว่า มีสินค้าส่งไปยังคอนโดเค้า แต่ลูกบ้านเค้าไม่มีชื่อนี้ คุณลูกค้าสะดวกจดไหมคะ
เรา : เอ้า เหรอ แล้วใช่ของชั้นหรอ รู้ได้ไง แล้วชื่อคอนโดอะไร ที่ให้จดนี่คือให้ชั้นไปตามเองใช่ไหม
Call Center : ใช่ค่ะเป็นของลูกค้า เพราะชื่อตรงกัน ชื่อคอนโดไม่ทราบค่ะ ไม่ได้ถาม แต่มีเบอร์ ลูกค้าสะดวกจดไหมคะ
เรา : เราก็เอามา ได้ บอกมาเลย เดวจะได้โทรไป สุดท้ายที่รอมาเดือนกว่า ต้องให้ลูกค้าเป็นคนไปตามสินค้ามาเอง ซึ่งความผิดนี้ไม่ได้เกิดจากลูกค้าด้วย ไม่เป็นไรจะได้รู้ว่า ห้างใหญ่โตแบบนี้ ไร้ความรับผิดชอบแบบนี้
จากนั้นเราก็ทำการโทรไปยังเบอร์ที่ Call Center ให้มา วันรุ่งขึ้น เราดิ่งไปรับของเองเลยค่ะ เลยได้พูดคุยกับทางนิติบุคคล นิติบุคคลเค้าบอกว่า เค้าโทรแจ้งกับทาง Central ประมาณ 3-4 ครั้งได้ ว่ามีของส่งมาผิด ที่คอนโดเค้าไม่มีชื่อนี้ ให้มารับของกลับไปด้วย (คือพี่นิติบุคคลเค้าดีมากๆ เค้าพยายามโทรแจ้งแล้ว) แต่มันไม่ได้รับการติดต่อประสานใดๆ เลยจากทาง Central เลย เรียกง่ายๆ ว่าเค้านิ่งเฉยมาก ไม่สนใจใยดีใดๆ ใช่สิ เพราะมันตัดบัตรเครดิตไปแล้วด้วย ได้เงินเราไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องสนใจลูกค้าก็ได้
นี่คือสินค้าที่เราสั่งไปค่ะ
เป็นหม้อแรงดัน (นี่กะจะเอามาตุ๋นหมูให้เปื่อยๆ แต่กว่าจะได้ของใช้หม้อธรรมดาตุ๋น จนแก๊สหมดไปถังนึงแล้วค่ะ)
สุดท้าย... 1 เดือนกว่าที่เรารอคอย โทรตามมา เราต้องเป็นคนไปตามสินค้าของเราด้วยตัวเองค่ะ เพราะ Central Online ไม่มีความรับผิดชอบใดๆ ให้กับลูกค้าเลย พอแล้วค่ะ ลาขาดกับการสั่งของจาก Central Online (อ้อของที่เราสั่งมันไมได้ Sale ด้วยนะคะ ราคาปกติค่ะ) ใครที่ผ่านมาได้อ่านประสบการณ์ตรงของเรา จะสั่งก็ลองคิดดูดีๆ นะคะ มันอาจจะมีทั้งคนโชคดี และโชคร้ายแบบเราก็ได้ค่ะ
ขอบคุณทุกคนะคะที่อ่านมาถึงตรงนี้ หวังว่าประสบการณ์เรื่องราวของเรา จะยังพอเป็นประโยชน์กับคนที่ได้อ่านไม่มากก็น้อยนะคะ ขอบคุณค่ะ
*** อัปเดตนะคะ จากวันที่เราตั้งกระทู้ เมื่อตอนเวลาประมาณ 1 ทุ่ม มีทาง Call Center ติดต่อมาขอเจรจาให้ยุติการตั้งกระทู้ค่ะ
แล้วจะส่งโค๊ดส่วนลดมาให้เราเป็นจำนวนเงิน 200 บาท เราไม่รับข้อเสนอค่ะ เพราะอยากให้เคสของเราเป็นประโยชน์
กับคนอื่นๆ มากกว่า 200 บาท ยังไม่ได้ค่าโทรศัพท์เลยค่ะ สวัสดี ><"
[CR] เตือน! คิดให้ดีก่อนสั่งสินค้าจาก Central Online
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้