หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ใครคือผู้รู้ว่าลักษณะนี้เป็นไตรลักษณ์
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
ใครคือผู้รู้ ธรรมชาตินี้ว่าไม่เที่ยง?
ใครคือผู้รู้ ธรรมชาตินี้ว่าเป็นทุกข์?
ใครคือผู้รู้ ธรรมชาตินี้ว่าเป็นอนัตตา?
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
นอกจากรูปนาม ไม่มีอะไรเลยที่เป็นอนัตตา
ขันธ์5 คือรูปนาม เป็น ไตรลักษณ์สัพเพธรรมอนัตตา หมายถึง ขันธ์5 รูปนาม คือรูปเป็นอนัตตาเวทนาเป็นอนัตตาสัญญาเป็นอนัตตาสังขารเป็นอนัตตาวิญญาณเป็นอนัตตานอกจากรูปนาม
สมาชิกหมายเลข 3949931
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก มีจิตนึกตึกตรองรู้ว่าลมเข้า ลมออก ลมสั้น ลมยาว ลมหยาบ ลมละเอียด เรียกว่า วิตก มีสติใคร่ครวญรู้ว่าลมเข้า ลมออกแล้ว เรียกว่า วิจารณ์ เมื่อมีสติรู้ลมหายใจ เกิดวิตก วิจารต่อเนื
สมาชิกหมายเลข 2748147
อนัตตา ความไม่ใช่ตัวตน
อนัตตา มาจากอนิจจัง มาจากความทุกข์ คนที่บอกว่าตนเป็นอนัตตา ก็มาจากอนิจจัง มาจากความทุกข์ หรือว่าตนคือนิพพาน
สมาชิกหมายเลข 5827109
... สวัสดี ครับ ...................................... ชาว สวน ...
. ... เช้านี้ ฝึก สติ สมาธิ ในรูปแบบ ตามหลัก สติปัฏฐาน ตามปกติ .. พอสายๆ ดูฟัง ครูอาจารย์พระสงฆ์ ท่านสอน ทาง youtube ... กินข้าวเสร็จ ก็ฝึกในรูปแบบ รอบ 2 ... ส
ปางสมาธิ
อนัตตลักษณะ ไม่ปรากฏ มืดมนธ์ ไม่แจ่มแจ้ง แทงตลอดได้ยาก แสดงได้ยาก ทำให้เข้าใจได้ยาก. อนิจจลักษณะและทุกขลักษณะ เพราะพระตถ
อนัตตลักษณะ ไม่ปรากฏ มืดมนธ์ ไม่แจ่มแจ้ง แทงตลอดได้ยาก แสดงได้ยาก ทำให้เข้าใจได้ยาก. อนิจจลักษณะและทุกขลักษณะ เพราะพระตถาคตทั้งหลายจะเสด็จอุบัติหรือไม่เสด็จอุบัติก็ย่อมปรากฏ อนัตตลักษณะ เว้นจากพุทธุปบ
สมาชิกหมายเลข 8485789
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตน
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตนไม่ได้ นิพพานจึงไม่เป็นทั้งอัตตา และอนัตตา
สมาชิกหมายเลข 8485789
อนัตตาเป็นส่วนหนึ่ง ของไตรลักษณ์
อนัตตาเป็นส่วนหนึ่ง ของไตรลักษณ์ ฉนั้น อนัตตา เป็นสิ่งที่เกิดมาจากความไม่เที่ยง เป็นทุกข์
สมาชิกหมายเลข 4613131
จิตเที่ยงขันธ์5ไม่เที่ยง
สมาชิกหมายเลข 1705709
การเพ่งคือฌาน
เพ่งอารมณ์ คือฌาน อารมณ์คือทุกข์ อารมณ์คืออนิจจัง อารมณ์คืออนัตตา เพ่งลักษณะคือฌาน ลักษณะของอารมณ์เป็นไตรลักษณ์ ฌานแยกออกมาเป็นทั้งสมถะและวิปัสสนา ใครที่ไม่มีฌาน คือไม่มีสมถะและวิปัสสนา
สมาชิกหมายเลข 5312141
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ใครคือผู้รู้ว่าลักษณะนี้เป็นไตรลักษณ์
ใครคือผู้รู้ ธรรมชาตินี้ว่าเป็นทุกข์?
ใครคือผู้รู้ ธรรมชาตินี้ว่าเป็นอนัตตา?