หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อนัตตาเป็นส่วนหนึ่ง ของไตรลักษณ์
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
อนัตตาเป็นส่วนหนึ่ง ของไตรลักษณ์
ฉนั้น อนัตตา เป็นสิ่งที่เกิดมาจากความไม่เที่ยง เป็นทุกข์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิต เจตสิค รูป นิพพาน ไม่มีเกิด ไม่มีดับ เป็นปรมัตถ์
จิต เจตสิค รูป ไม่เกิด ไม่ดับ เป็นไตรลักษณ์ เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา นิพพาน ไม่เกิด ไม่ดับ ไม่มีไตรลักษณ์
สมาชิกหมายเลข 1705709
พระพุทธเจ้าไม่พยากรณ์ว่านิพพานเป็นอนัตตาเพราะ?
สมาชิกหมายเลข 4012218
นิพพานไม่มีอะไรเลย
ไตรลักษณ์คืออนัตตา อนัตตาคือไตรลักษณ์ ไม่มีไตรลักษณ์คือนิพพาน นิพพานไม่มีไตรลักษณ์ อัตตา ความเป็นตน ความเป็นตนตั้งอยู่ไม่ได้ในนิพพาน อัตตาตั้งอยู่ไม่ได้ในนิพพาน
สมาชิกหมายเลข 4012218
อนัตตา ความไม่ใช่ตัวตน
อนัตตา มาจากอนิจจัง มาจากความทุกข์ คนที่บอกว่าตนเป็นอนัตตา ก็มาจากอนิจจัง มาจากความทุกข์ หรือว่าตนคือนิพพาน
สมาชิกหมายเลข 5827109
สมถสมาธิและวิปัสสนากรรมฐาน
อานาปานสติ คือ มีสติรู้ลมหายใจ เข้าออก รู้ลมเข้าออก สั้น หรือ ยาว มีสติรู้ลมหายใจมากๆ สติผู้รู้จะเด่นชัดขึ้น จิตจะสงบรวมเป็นอัปนาสมาธิ วิปัสสนา คือ หลังจากจิตสงบรวมเป็นสมาธิจากอานาปานสติจนเต็มอิ่มถอน
สมาชิกหมายเลข 2748147
ตรรกะไหนก็เหมือนกัน
สมาชิกหมายเลข 3920928
การเจริญ วิปัสสนา คือการพิจราณาอะไรกันแน่ครับ
คือเท่าที่เคยเห็นกระทู้ในห้องนี้อธิบาย วิปัสสนา บางท่านบอกให้มองว่าสิ่งที่เราพิจารณา เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วดับไป บางท่านบอก ให้พิจารณา ตามกฏไตรลักษณ์ คือ มันเป็นอนิจจังมีสภาพไม่เที่ยง เป็นทุกขังมีสภาพ
Psychodigy
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
ใครคือผู้รู้ว่าลักษณะนี้เป็นไตรลักษณ์
ใครคือผู้รู้ ธรรมชาตินี้ว่าไม่เที่ยง? ใครคือผู้รู้ ธรรมชาตินี้ว่าเป็นทุกข์? ใครคือผู้รู้ ธรรมชาตินี้ว่าเป็นอนัตตา?
สมาชิกหมายเลข 5827109
พระพุทธเจ้าไม่ได้บัญญัติไตรลักษณ์
อรรถกถาเป็นผู้บัญญัติคำว่าไตรลักษณ์ คนอ่านจะเข้าใจผิด ว่า ไตรลักษณ์ คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา สังขารทั้งหลาย ไม่เที่ยง สังขารทั้งหลาย เป็นทุกข์ ธรรมทั้หลายเป็น อนัตตา สังขารทั้งหลาย แยกเป็น สังขารในขั
สมาชิกหมายเลข 4012218
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อนัตตาเป็นส่วนหนึ่ง ของไตรลักษณ์
ฉนั้น อนัตตา เป็นสิ่งที่เกิดมาจากความไม่เที่ยง เป็นทุกข์