อรรถกถาเป็นผู้บัญญัติคำว่าไตรลักษณ์
คนอ่านจะเข้าใจผิด ว่า
ไตรลักษณ์ คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
สังขารทั้งหลาย ไม่เที่ยง
สังขารทั้งหลาย เป็นทุกข์
ธรรมทั้หลายเป็น อนัตตา
สังขารทั้งหลาย
แยกเป็น
สังขารในขันธ์5 คือเครื่องปรุงแต่งจิต
สังขารในไตรลักษณ์ คือสภาวะที่ถูกปรุงแต่ง
สังขารในขันธ์5เป็นส่วนหนึ่งของสังขารในไตรลักษณ์
พระพุทธเจ้าไม่ได้บัญญัติไตรลักษณ์
คนอ่านจะเข้าใจผิด ว่า
ไตรลักษณ์ คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
สังขารทั้งหลาย ไม่เที่ยง
สังขารทั้งหลาย เป็นทุกข์
ธรรมทั้หลายเป็น อนัตตา
สังขารทั้งหลาย
แยกเป็น
สังขารในขันธ์5 คือเครื่องปรุงแต่งจิต
สังขารในไตรลักษณ์ คือสภาวะที่ถูกปรุงแต่ง
สังขารในขันธ์5เป็นส่วนหนึ่งของสังขารในไตรลักษณ์