สายการบิน Finnair บริการผู้พิการที่ต้องใช้รถวีลแชร์ อย่างนี้หรือ???????????

สืบเนื่องจากสามีของดิฉันซึ่งเป็นผู้พิการเสียขาใต้เข่า 1 ข้าง ต้องใช้วีลแชร์ และไม่สามารถเดินได้ด้วยตนเอง ได้เดินทางจากเยอรมัน มาประเทศไทยตามลำพังกับสายการบิน British Airways และ AVA Airline ซึ่งเขาได้รับการบริการที่ดีและเอาใจใส่จากพนักงานภาคพื้นดิน และ บนเครื่องบิน การเดินทางครั้งนี้จองตั๋วผ่าน Agency และอธิบายถึงความจำเป็นที่ต้องใช้บริการรถวีลแชร์โดยชำระค่าบริการเพิ่ม ทั้งนี้สายการบินมีรถวีลแชร์ขนาดเล็กไว้บริการบนเครื่องบินเวลาต้องเข้าห้องน้ำและได้รับการช่วยเหลือจากลูกเรือเป็นอย่างดี  ดังนั้นการเดินทางมาประเทศไทยของสามี เป็นไปด้วยความราบรื่น

แต่จุดที่เสียความรู้สึกอย่างมากมาย ก็ตอนจะเดินทางกลับประเทศเยอรมัน :  ขากลับก็จองตั๋วผ่าน Agency เดิม และระบุขอบริการรถวีลแชร์ทั้งภาคพื้นดินและบนเครื่องบินเหมือนขามาและจ่ายค่าบริการเพิ่ม โดยขากลับจองตั๋วกับสายการบิน Finnair AY 144 ซึ่งมีการ confirm กับ Agency เรื่องวีลแชร์ ทางโทรศัพท์ อีกครั้งหลังจากจองตั๋วเรียบร้อยแล้ว ทาง Agency บอกว่าไม่มีปัญหา สามีจะได้รับบริการเหมือนขามารวมทั้งรถวีลแชร์บนเครื่องด้วยเช่นกัน ในการเดินทางกลับสามีได้จองตั๋วสำหรับเรา 2 คน แต่ดิฉันจำเป็นต้องรอเอกสารสำคัญก่อน ทำให้ในวันที่ 7 มีนาคม 2563 สามีต้องเดินทางกลับคนเดียว พวกเราต้องเช่ารถ เดินทางจากระยองมาสนามบิน และทำการเช็คอินเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. เมื่อ เคาน์เตอร์เช็คอิน ทราบว่าดิฉันไม่ได้เดินทางไปด้วย เจ้าหน้าที่แจ้งแก่ดิฉันว่า ผู้พิการที่ไม่สามารถช่วยตัวเองได้และไม่มีผู้ร่วมเดินทางจะไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่อง ดิฉันได้แย้งไปว่าเราได้ชำระเงินเพื่อขอบริการวีลแชร์ไปแล้ว ถ้ามีวีลแชร์เล็กให้เขาบนเครื่องเพื่อบริการตัวเองเวลาเข้าห้องน้ำนั่นก็เพียงพอแล้ว  แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังยืนยันคำเดิมว่าไม่สามารถให้ขึ้นเครื่อง นอกจากจะมีผู้ร่วมเดินทาง และไม่มีวีลแชร์ให้บริการบนเครื่อง และที่สำคัญเจ้าหน้าที่บอกว่าพนักงานบริการบนเครื่องบินจะไม่ยินดีให้บริการหรืออำนวยความสะดวกอะไรเลย 
ลองคิดดูว่า ถ้าไม่มีวีลแชร์บนเครื่องถึงดิฉันจะไปด้วยก็ไม่มีประโยชน์อันใดเลย แค่วีลแชร์คันเล็กๆ คันเดียวเท่านั้นก็จบปัญหา  สุดท้าย สามีก็ไม่ได้บินกลับเยอรมัน พลาดนัดสำคัญกับหมอ ซึ่งต้องตรวจและรับยารักษาโรคเพิ่ม   รบกวนสายการบิน Finnair ชี้แจงหน่อยเถิดค่ะ แค่วีลแชร์เล็กๆคันเดียวให้บริการไม่ได้เชียวหรือ และจะรับผิดชอบอย่างไร เมื่อผู้โดยสารชำระเงินไปแล้วแต่ไม่ได้ขึ้นเครื่อง ขอบพระคุณทุกท่านที่ได้อ่าน อาจจะยาวหน่อยแต่ต้องเท้าความกันนิดค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่