[CR] โปรโมชั่น 12.12 และระบบการร้องเรียนร้านค้าของ LAZADA

โปรโมชั่น 12.12 และระบบการร้องเรียนร้านค้าของ LAZADA มีไว้ทำอะไรค่ะ หากผู้ร้องเรียนไม่สามารถทราบความคืบหน้าของเรื่องที่ร้องเรียนได้ หาก LAZADA บอกว่าเป็นเรื่องภายใน
เมื่อก่อนชอบซื้อสินค้าจาก LAZADAมาก ชื่นชอบในระบบการติดตามแจ้งสถานะสินค้าและการให้บริการ จนมาถึงโปรโมชั่น 12.12 เมื่อปลายปีก่อน ได้ซื้อ tablet Samsung s มาไว้ใช้และต้องการสั่ง book cover ก็เลยเข้า app ดังกล่าวและสั่งของร้านค้าหนึ่ง จ่ายเงินด้วยบัตรเครดิตเรียบร้อย 
วันรุ่งขึ้นร้านค้าส่งข้อความมาว่าสินค้าหมดให้เปลี่ยนเป็นแบบอื่น ลายอื่นได้ไหม เราก็เลยถามไปว่าถ้าหากจะรอของต้องรอนานเท่าไหร่ ร้านค้าแจ้งมาว่า 1 เดือน เราก็เลยบอกว่างั้นเรารอของแล้วกัน (เพราะตอนนั้นเรามี samsung book cover keyboard ของแท้ใช้อยู่แล้ว ก็รู้สึกว่าไม่ได้รีบร้อนอะไรรอได้) ต่อมาร้านค้าก็แจ้งมาอีกว่า รอถึงหนึ่งเดือนก็จะไม่ได้ของอยู่ดีเพราะระบบของ LAZADA จะตัดรายการและคืนเงินอัตโนมัติหากไม่ส่งสินค้าภายใน 10-15 วัน (ทั้งๆที่ตอนแรกบอกว่ารอของหนึ่งเดือน)
หลังจากนั้นดิฉันได้เข้าไปดูที่ร้านค้าปรากฏว่าร้านค้ามีสินค้าแบบเดียวกันรุ่นเดียวกันขายในราคาเต็ม (ตอนสั่งซื้อคือช่วง 12.12. ลดราคาครึ่งนึง) และร้านค้ามีสินค้าสินนั้นขายมาโดยตลอดในราคาเต็มแต่ไม่ส่งให้ลูกค้าที่สั่งของในช่วงลดราคาโดยขอให้เปลี่ยนแบบเปลี่ยนสีเปลี่ยนแบบที่ดิฉันไม่ได้ชอบ 
ดิฉันเลยได้ร้องเรียนไปที่ LAZADA เพราะรู้สึกว่าเป็นการเอาเปรียบ และ 12.12 ไม่มีอยู่จริง การกระทำดังกล่าวทำให้ดิฉันเสียโอกาสในการสั่งของจากช่องทางอื่นในช่วงการลดราคาเนื่องจากได้สั่งของชิ้นนี้ไปแล้ว ดิฉันเริ่มการร้องเรียนด้วยช่องทาง chat คนรับเรื่องก็บอกว่าจะติดต่อกลับมาจนแล้วจนรอดก็ไม่ติดต่อกลับเลย chat ไปอีกรอบก็ไม่ได้คำตอบ เจ้าหน้าที่บอกแต่ว่าร้านค้ากำลังเตรียมจัดส่งสินค้า และหากร้านค้าไม่ส่งสินค้าตามกำหนดระบบจะตัดorder และคืนเงินเข้าบัตรเครดิตอัตโนมัติ (ที่ร้องเรียนนี่ไม่ได้กังวลเรื่องเงินคืน ประเด็นคือความไม่เป็นธรรม) ดิฉันได้ส่งข้อความโต้ตอบกับร้านค้าให้ดูว่าร้านค้าไม่ได้เตรียมการจัดส่ง แต่ร้านค้าจะให้ลูกค้าเปลี่ยนของ เลยขอเบอร์โทรมาโทรหาเจ้าหน้าที่ร้องเรียน เล่าเรื่องให้ฟังและถามไปว่า LAZADA ไม่สามารถบอกให้ร้านค้าส่งสินค้าให้ลูกค้าได้เหรอ แต่ไม่มีคำตอบ เจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้ อีกสี่วันดิฉันโทรกลับไปใหม่คำตอบเหมือนเดิมคือรับทราบแล้วกำลังดำเนินการตรวจสอบ ลาซาด้าเมลมาเสนอการชดเชยเข้า wallet ให้เพื่อไปซื้อสินค้าใน LAZADA แต่ดิฉันไม่ได้อยากได้เงินชดเชย (และก็ไม่ได้รับเงินชดเชยในภายหลังด้วย) เรื่องๆต่างๆยังคงไม่มีคำตอบว่าการร้องเรียนของดิฉันถูกนำไปดำเนินการถึงขั้นตอนใด จนทาง LAZADA แจ้งมาว่าระบบได้คืนเงินที่จ่ายไปผ่านบัตรเครดิตแล้ว ผ่านไปอาทิตย์นึงมีเมลกลับมาว่าการตรวจสอบร้านค้าเป็นเรื่องที่ดำเนินการภายใน และปิดหมายเลขเรื่องร้องเรียนของดิฉันไปทันทีโดยดิฉันก็ไม่ทราบว่ามีการดำเนินการใดๆบ้างกับทางร้านค้าบ้าง ทุกวันนี้ (ณ วันที่ post) ร้านค้าดังกล่าว (IVSO Bosewek Store)ก็ยังขายของที่สั่งรูปแบบเดียวกันสีเดียวกันใน LAZADA
 
ดิฉันเลยสงสัยว่าระบบร้องเรียนต่างๆ มีคู่กรณีที่จัดเจนระหว่างลูกค้าและระบุร้านค้าได้  เหตุใด LAZADA ไม่คิดจะให้ลูกลูกค้าซึ่งเป็นผู้ร้องเรียนรับทราบว่าเรื่องไปถึงไหนแล้ว ถ้าแบบนั้น LAZADA จะมีระบบร้องเรียนเพื่ออะไรค่ะ และอยากจะเตือนภัยคนที่จะซื้อของจากร้านค้านี้ด้วยค่ะ ความไม่ประทับใจสุดๆกับระบบการจัดการข้อร้องเรียนของ LAZADA ดิฉันก็เปลี่ยนไปเป็นลูกค้า shopee และ JD Central แทนทั้งๆแต่เดิมซื้อของชิ้นน้อยใหญ่กับ LAZADA มาตลอด 
*ตั้งกระทู้ครั้งแรกค่ะ* อยากเตือนการซื้อของจากร้านค้านี้ และอยากให้LAZADAปรับปรุงระบบการร้องเรียน
ชื่อสินค้า:   Lazada
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่