ดิฉันเปิดเวบไซต์กับตลาดดอทคอมมานานราว 4-5 ปี ตั้งแต่ปี 2553 ขายสินค้าแบรนด์เนม กิจการดีมากขึ้นเรื่อยๆ
มีปัญหาเล็กน้อย ส่วนใหญ่ก็มีการคุยกันกับเจ้าหน้าที่เพื่อแก้ปัญหาทุกครั้ง และก็สรุปลงด้วยดี
จนเมื่อปีที่แล้ว ทาง Lazada ติดต่อเข้ามาให้ขายสินค้าโดยไม่คิดค่าธรรมเนียมรายปี ดิฉันเห็นน่าสนใจเลยลองขายดู แรกๆก็๋ดูดีไม่มีปัญหา
จนมาปีนี้มีกรณีเกิดขึ้นหลายอย่างกับการร่วมงานกับ Lazada จึงอยากชี้แจงให้คนที่ตัดสินใจจะร่วมงานกับ ลาซาด้า พึงระวังไว้ให้ดี เพราะเจอกับตัวเองเป็นประสบการณ์ตรง
1. สินค้าหายในระหว่างขนส่งส่ง และไม่มีการแสดงความรับผิดชอบ
ที่แย่มากๆคือ การแจ้งลูกค้าว่าทางร้านไม่จัดส่งสินค้า เป็นการผลักความผิดให้ร้านค้าเสียหายทั้งที่ในความจริงสินค้าหายไปหลังจากที่ทางลาซาด้ามารับสินค้าและนำไปจัดส่ง
ดิฉันร้องเรียนและส่งสำเนาการจัดส่งสินค้าให้ตรวจสอบแต่ก็ไม่มีความคืบหน้า
2. สินค้าถูกส่งคืนหลังจากลูกค้ารับไปแล้ว 1-2 วัน
โดยปกติถ้าลูกค้าเปิดดูสินค้าแล้วไม่พอใจส่งคืนเลย ทางร้านก็ไม่เคยมีปัญหานะคะ ทั้งๆที่หลายๆครั้งไม่ใช้ความผิดทางร้าน แค่ลูกค้าแจ้งว่าเปลี่ยนใจไม่เอาเพราะเป็นการชำระเงินปลายทาง ถึงจะเอาเปรียบร้านค้าไปหน่อยแต่ก็ทำใจยอมรับได้
แต่ล่าสุด สินค้าถูกส่งคืนหลังจากลูกค้ารับไปแล้ว 1-2 วัน ทั้งๆที่มีเจ้าหน้าที่โทรมาคุยและดิฉันชี้แจงไปแล้วว่า ทางร้านส่งสินค้าโดยบรรจุหีบห่อไปอย่างดี
ตำหนิอาจเกิดหลังจากลูกค้ารับสินค้าไปแล้วก็ได้
อีกทั้งกรณีนี้ลูกค้าส่งภาพสินค้ากลับมาให้ดู ในภาพเห็นชัดเจนว่าสินค้าถูกนำออกไปนอกสถานที่ วางอยู่ในร้านขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แล้วแบบนี้ทางลาซาด้ายังรับคืนมา โดยในตอนแรกที่เจ้าหน้าที่ติดต่อมาบอกว่าจะส่งสินค้าให้ทางร้านตรวจสอบก่อน ถ้าทางร้านแสดงหลักฐานได้ว่าไม่ได้เกิดตำหนิตอนส่งออกมา ก็จะส่งสินค้าคืนลูกค้า แต่ไปๆมาๆกลับคืนเงินลูกค้าไป
โดยในกรณีนี้ร้านส่งสินค้าออกไปแล้วตั้งแต่วันที่ 8 มิย และลูกค้ากรอกแบบฟอร์มขอคืนวันที่ 10 มิย.
มีการคุยกับเจ้าหน้าที่ลาซาด้าว่าจะให้ตรวจสอบสินค้าวันที่ 17 มิย 58
แต่แจ้งว่าจะมาการส่งคืนสินค้าในวันที่ 2 กค 58 หลังจากมราส่งสินค้าออกไปแล้วเกือบ 20 วัน
โดยไม่มีการโทรแจ้งหรือปรึกษากับร้านค้าเลยสักนิด
แล้วจะรับรองความเสียหายของสินค้าได้อย่างไรว่ามาจากไหน สุดท้ายก็บังคับให้ร้านค้ารับผิดชอบ โดยไม่แสดงความรับผิดชอบในส่วนของลาซาด้าเลย
นอกจากนี้ระบบการส่งสินค้าของลาซาด้าก็สุดๆจะทนจริงๆค่ะ ทั้งมารยาทของคนรับส่งสินค้า
รวมทั้งระบบที่ไม่มีการประสานงานกันเลย บางวันมีสินค้าแต่ไม่มีคนมารับ ต้องปล่อยให้ลูกค้ารอไปเรื่อยๆ
วันที่ไม่มีสินค้ากลับมีคนมารับ แล้วก็บ่นโวยวานว่ามาเสียเที่ยว สรุปทางร้านผิดเหรอค่ะ งงๆ
เวลามีปัญหาติดต่อ call center ก็ต้องท้าวความกันหลายรอบ ส่งเมลไปมาแต่ไม่แก้ไขปัญหาสักที
ร่วมงานกับ ตลาดมา 5 ปี ยังไม่เคยปวดกะบาลเท่านี้เลยค่ะ
*** งานนี้ต้องเอาทนายเข้าไปคุยค่ะ แล้วคงจบกันแค่นี้ ไมเกรนขึ้นเลยจริงๆ ***
ใครเคยขายสินค้ากับ Lazada แล้วเจอปัญหาบ้างคะ
มีปัญหาเล็กน้อย ส่วนใหญ่ก็มีการคุยกันกับเจ้าหน้าที่เพื่อแก้ปัญหาทุกครั้ง และก็สรุปลงด้วยดี
จนเมื่อปีที่แล้ว ทาง Lazada ติดต่อเข้ามาให้ขายสินค้าโดยไม่คิดค่าธรรมเนียมรายปี ดิฉันเห็นน่าสนใจเลยลองขายดู แรกๆก็๋ดูดีไม่มีปัญหา
จนมาปีนี้มีกรณีเกิดขึ้นหลายอย่างกับการร่วมงานกับ Lazada จึงอยากชี้แจงให้คนที่ตัดสินใจจะร่วมงานกับ ลาซาด้า พึงระวังไว้ให้ดี เพราะเจอกับตัวเองเป็นประสบการณ์ตรง
1. สินค้าหายในระหว่างขนส่งส่ง และไม่มีการแสดงความรับผิดชอบ
ที่แย่มากๆคือ การแจ้งลูกค้าว่าทางร้านไม่จัดส่งสินค้า เป็นการผลักความผิดให้ร้านค้าเสียหายทั้งที่ในความจริงสินค้าหายไปหลังจากที่ทางลาซาด้ามารับสินค้าและนำไปจัดส่ง
ดิฉันร้องเรียนและส่งสำเนาการจัดส่งสินค้าให้ตรวจสอบแต่ก็ไม่มีความคืบหน้า
2. สินค้าถูกส่งคืนหลังจากลูกค้ารับไปแล้ว 1-2 วัน
โดยปกติถ้าลูกค้าเปิดดูสินค้าแล้วไม่พอใจส่งคืนเลย ทางร้านก็ไม่เคยมีปัญหานะคะ ทั้งๆที่หลายๆครั้งไม่ใช้ความผิดทางร้าน แค่ลูกค้าแจ้งว่าเปลี่ยนใจไม่เอาเพราะเป็นการชำระเงินปลายทาง ถึงจะเอาเปรียบร้านค้าไปหน่อยแต่ก็ทำใจยอมรับได้
แต่ล่าสุด สินค้าถูกส่งคืนหลังจากลูกค้ารับไปแล้ว 1-2 วัน ทั้งๆที่มีเจ้าหน้าที่โทรมาคุยและดิฉันชี้แจงไปแล้วว่า ทางร้านส่งสินค้าโดยบรรจุหีบห่อไปอย่างดี
ตำหนิอาจเกิดหลังจากลูกค้ารับสินค้าไปแล้วก็ได้
อีกทั้งกรณีนี้ลูกค้าส่งภาพสินค้ากลับมาให้ดู ในภาพเห็นชัดเจนว่าสินค้าถูกนำออกไปนอกสถานที่ วางอยู่ในร้านขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แล้วแบบนี้ทางลาซาด้ายังรับคืนมา โดยในตอนแรกที่เจ้าหน้าที่ติดต่อมาบอกว่าจะส่งสินค้าให้ทางร้านตรวจสอบก่อน ถ้าทางร้านแสดงหลักฐานได้ว่าไม่ได้เกิดตำหนิตอนส่งออกมา ก็จะส่งสินค้าคืนลูกค้า แต่ไปๆมาๆกลับคืนเงินลูกค้าไป
โดยในกรณีนี้ร้านส่งสินค้าออกไปแล้วตั้งแต่วันที่ 8 มิย และลูกค้ากรอกแบบฟอร์มขอคืนวันที่ 10 มิย.
มีการคุยกับเจ้าหน้าที่ลาซาด้าว่าจะให้ตรวจสอบสินค้าวันที่ 17 มิย 58
แต่แจ้งว่าจะมาการส่งคืนสินค้าในวันที่ 2 กค 58 หลังจากมราส่งสินค้าออกไปแล้วเกือบ 20 วัน
โดยไม่มีการโทรแจ้งหรือปรึกษากับร้านค้าเลยสักนิด
แล้วจะรับรองความเสียหายของสินค้าได้อย่างไรว่ามาจากไหน สุดท้ายก็บังคับให้ร้านค้ารับผิดชอบ โดยไม่แสดงความรับผิดชอบในส่วนของลาซาด้าเลย
นอกจากนี้ระบบการส่งสินค้าของลาซาด้าก็สุดๆจะทนจริงๆค่ะ ทั้งมารยาทของคนรับส่งสินค้า
รวมทั้งระบบที่ไม่มีการประสานงานกันเลย บางวันมีสินค้าแต่ไม่มีคนมารับ ต้องปล่อยให้ลูกค้ารอไปเรื่อยๆ
วันที่ไม่มีสินค้ากลับมีคนมารับ แล้วก็บ่นโวยวานว่ามาเสียเที่ยว สรุปทางร้านผิดเหรอค่ะ งงๆ
เวลามีปัญหาติดต่อ call center ก็ต้องท้าวความกันหลายรอบ ส่งเมลไปมาแต่ไม่แก้ไขปัญหาสักที
ร่วมงานกับ ตลาดมา 5 ปี ยังไม่เคยปวดกะบาลเท่านี้เลยค่ะ
*** งานนี้ต้องเอาทนายเข้าไปคุยค่ะ แล้วคงจบกันแค่นี้ ไมเกรนขึ้นเลยจริงๆ ***