HMS Zubian and the Dover Patrol
1.
HMS Zulu + HMS Nubian = HMS Zubian
.
เรื่องปกติของราชนาวีแต่ละประเทศ
ที่เรือรบหมดสภาพ/พ้นยุคแล้วหรือชำรุดจากการรบ/อุบัติเหตุ
มักจะถูกปลดระวางแล้วขายเป็นเศษเหล็กให้กับคนภายนอก
แต่มีเรือลำหนึ่งมีการตัดต่อเชื่อมจากเรือสองลำขึ้นมาเป็นลำใหม่
ในปี 1909 ราชนาวีอังกฤษได้สร้างเรือพิฆาตชั้น
Tribal จำนวน 2 ลำ
ชื่อ
HMS Zulu กับ
HMS Nubian
เรือพิฆาตทั้งคู่นี้ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไอน้ำ
ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการผลิตไอน้ำแทนการใช้ถ่านหิน
แต่ปรากฎว่าเรือทั้งสองลำนี้สิ้นเปลืองพลังงานอย่างมาก
ทำให้มีการใช้เรือเพื่อภารกิจน้อยครั้งมาก
เพราะไม่สามารถแล่นไปไกล ๆ หรือออกท้องทะเลหลวง
ทำให้เรือทั้งคู่นี้ใช้ตรวจตราชายฝั่ง
ไล่ล่า/ป้องกันเรือดำน้ำที่มาป้วนเปี้ยนแถว ๆ เกาะอังกฤษ
2.
HMS Zulu
3.
HMS Nubian จอดนิ่งบนพื้นที่ South Foreland
หลังจากหัวเรือถูกทำลาย ในเดือนตุลาคม 1916
.
ทั้งเรือพิฆาต HMS Zulu กับ HMS Nubian
ต่างผ่านยุทธนาวีช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1
HMS Zulu ประสบความสำเร็จในการลาดตระเวณแถวช่องแคบ Dover
และยึดเรือใบ Perhns ของเยอรมันนี้ได้ในเดือนสิงหาคม 1914
ทั้งยังร่วมในภารกิจครั้งสำคัญแนวชายฝั่งเบลเยี่ยม
ด้วยการวางทุ่นระเบิดและแหอวน(สะกัด/ดักเรือที่แล่นผ่าน)
เรือพิฆาต HMS Zulu ยังได้ปฏิบัติภาระกิจร่วมกับเรือพิฆาต HMS Nubian
ในการวางทุ่นเตือนภัยตำแหน่งของทุ่นระเบิดและพิ้นที่วางแหอวน
เรือพิฆาต HMS Nubian ทำหน้าทีฝึกทหารเรือในช่วงแรก ๆ
ในปี 1912 ได้แล่นเรือไปยัง Manchester
เพื่อเข้าร่วมงานเทศกาล
Whitsuntide
โดยจอดที่ท่าเทียบเรือ Trafford Wharf
มีผู้คนหลายพันคนต่างแออัดรอคิวเพื่อขึ้นไปชมเรือลำนี้
แต่ก็มีบางคนถอดใจไม่ยอมขึ้นไปชมเรือลำนี้
4.
HMS Zubian
.
ในเดิอนตุลาคม ปี 1916
ระหว่างยุทธนาวีที่ช่องแคบ
Dover Strait
หัวเรือพิฆาต HMS Nubian ก็ถูกยิงด้วยตอร์ปิโดของเยอรมัน
ทำให้มีสภาพพังยับเยินและเสียหายหนักมากที่สุดแถวหอบังคับการเรือ
แต่ยังสามารถลากจูงกลับไปที่ Dover
ภายใต้สภวะอากาศที่เลวร้ายทำให้เรือต้องอับปางลง
ที่ South Foreland ใกล้กับr Dover
ทำให้ลูกรือตาย 15 คน และหัวเรือเสียหายอย่างแรง
อีกหนึ่งเดือนต่อมา
เรือพิฆาต HMS Zulu ขณะที่แล่นจาก Dover ไปยัง Dunkirk
ก็เกิดชนกับทุ่นระเบิดใต้น้ำ ทำให้ห้องเครื่องยนต์พังยับเยิน
ลูกเรือ 3 คนตาย พร้อมกับท้ายเรือที่แยกตัวออกไปและจมลงใต้ท้องทะเล
แต่หัวเรือพิฆาต HMS Zulu ยังลอยลำอยู่
และได้รับการลากจูงจากเรือพิฆาตฝรั่งเศสไปยังที่ใกล้ที่สุด
การที่เรือพิฆาตชั้น Tribal ทั้ง 2 ลำ
ต่างได้รับความเสียหายภายในเดือนเดียว
ราชนาวีอังกฤษจึงได้เริ่มปฏิบัติการครั้งสำคัญที่สุด
และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ทางยุทธนาวี
ชิ้นส่วนที่เหลืออยู่ของเรือทั้ง 2 ลำ
ถูกลำเลียงไปที่อู่ต่อเรือ
Chatham Dockyard ใน Kent
ที่นั่น นายช่าง/วิศวกรที่มีทักษะและความเชี่ยวชาญมาก
ได้ตัดต่อและเชื่อมชิ้นส่วนเรือทั้งสองลำเข้าด้วยกัน
จนกลายเป็นเรือพิฆาตลำใหม่ชื่อว่า HMS Zubian
หัวเรือเป็นชิ้นส่วนของเรือพิฆาต HMS Zulu
ท้ายเรือกับเครื่องยนต์เป็นของเรือพิฆาต HMS Nubian
เรือไฮบริดลำนี้ได้กลับไปทำหน้าที่
ลาดตระเวณบริเวณช่องแคบ Dover Straits
ตรวจตราและไล่ล่าเรือดำน้ำ
U-boats ของเยอรมัน
ทั้งยังทำหน้าที่เป็นเรือคุ้มกันขบวนเรือต่าง ๆ
และตรวจตราร่วมกับเบลเยียมบริเวณแถวท่าเรือ
หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลง
เรือมีสภาพชำรุดมากจนถูกปลดระวาง
แล้วทำการประมูลขายเป็นเศษเหล็ก
เพื่อให้คนซื้อนำไปแปลงสภาพก่อน
ด้วยการนำไปหลอมใหม่อีกครั้ง
พร้อมกับถลุงเหล็กใหม่ไล่เศษผงต่าง ๆ ที่ไม่ต้องการออก
แล้วนำเหล็กที่ถลุงแล้วไปแปรรูปเป็นเหล็กรูปพรรณต่าง ๆ
เรียบเรียง/ที่มา
http://bit.ly/2TkZRL0
http://bit.ly/2RgVopO
5.
ชิ้นส่วนที่ฉีกขาดของ HMS Zulu
6.
Hms Nubian จอดตะแคงข้างหลังจากเผชิญกับพายุ
7.
8.
9.
เรื่องเล่าไร้สาระ
ภายหลังวินาศกรรมของตึก
World Trade Center (WTC) 9/11 11 กันยายน 2001
เศษเหล็กที่นอกเหนือจากการเก็บไว้เพื่อพิสูจน์หลักฐานและที่รำลึก
ได้มีการขายเป็นเศษเหล็กมากกว่า 70,000 ตัน ให้กับอินเดียและจีน
เพื่อนำไปหลอมเหลวแล้วทำการถลุงใหม่ไล่เศษสกปรกออก
ก่อนนำเหล็กหล่อที่ได้ใหม่ไปแปรรูปเป็นเหล็กรูปพรรณต่าง ๆ
ทำให้ราคาเหล็กโลกตกต่ำไปช่วงหนึ่งเพราะเหล็กราคาถูกตีตลาด
อินเดียก็นิยมซื้อเรือเดินทะเล/เรือบรรทุกน้ำมันที่ปลดระวางแล้ว
มาทำการตัดแยกเป็นชิ้น ๆ เพื่อนำไปหลอมเหลวก่อนนำมาถลุงเหล็กใหมไล่เศษสกปรกออก
แล้วหล่อเป็นเหล็กประเภทต่าง ๆ ก่อนนำไปแปรรูปเป็นเหล็กรูปพรรณ
How China Upended Life at India's Ship-Recycling Yards
HMS Zubian (Zulu+Nubian) เรือพิฆาตไฮบริดลำแรกของโลก
ที่เรือรบหมดสภาพ/พ้นยุคแล้วหรือชำรุดจากการรบ/อุบัติเหตุ
มักจะถูกปลดระวางแล้วขายเป็นเศษเหล็กให้กับคนภายนอก
แต่มีเรือลำหนึ่งมีการตัดต่อเชื่อมจากเรือสองลำขึ้นมาเป็นลำใหม่
ในปี 1909 ราชนาวีอังกฤษได้สร้างเรือพิฆาตชั้น Tribal จำนวน 2 ลำ
ชื่อ HMS Zulu กับ HMS Nubian
เรือพิฆาตทั้งคู่นี้ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไอน้ำ
ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการผลิตไอน้ำแทนการใช้ถ่านหิน
แต่ปรากฎว่าเรือทั้งสองลำนี้สิ้นเปลืองพลังงานอย่างมาก
ทำให้มีการใช้เรือเพื่อภารกิจน้อยครั้งมาก
เพราะไม่สามารถแล่นไปไกล ๆ หรือออกท้องทะเลหลวง
ทำให้เรือทั้งคู่นี้ใช้ตรวจตราชายฝั่ง
ไล่ล่า/ป้องกันเรือดำน้ำที่มาป้วนเปี้ยนแถว ๆ เกาะอังกฤษ
.
ทั้งเรือพิฆาต HMS Zulu กับ HMS Nubian
ต่างผ่านยุทธนาวีช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1
HMS Zulu ประสบความสำเร็จในการลาดตระเวณแถวช่องแคบ Dover
และยึดเรือใบ Perhns ของเยอรมันนี้ได้ในเดือนสิงหาคม 1914
ทั้งยังร่วมในภารกิจครั้งสำคัญแนวชายฝั่งเบลเยี่ยม
ด้วยการวางทุ่นระเบิดและแหอวน(สะกัด/ดักเรือที่แล่นผ่าน)
เรือพิฆาต HMS Zulu ยังได้ปฏิบัติภาระกิจร่วมกับเรือพิฆาต HMS Nubian
ในการวางทุ่นเตือนภัยตำแหน่งของทุ่นระเบิดและพิ้นที่วางแหอวน
เรือพิฆาต HMS Nubian ทำหน้าทีฝึกทหารเรือในช่วงแรก ๆ
ในปี 1912 ได้แล่นเรือไปยัง Manchester
เพื่อเข้าร่วมงานเทศกาล Whitsuntide
โดยจอดที่ท่าเทียบเรือ Trafford Wharf
มีผู้คนหลายพันคนต่างแออัดรอคิวเพื่อขึ้นไปชมเรือลำนี้
แต่ก็มีบางคนถอดใจไม่ยอมขึ้นไปชมเรือลำนี้
ระหว่างยุทธนาวีที่ช่องแคบ Dover Strait
หัวเรือพิฆาต HMS Nubian ก็ถูกยิงด้วยตอร์ปิโดของเยอรมัน
ทำให้มีสภาพพังยับเยินและเสียหายหนักมากที่สุดแถวหอบังคับการเรือ
แต่ยังสามารถลากจูงกลับไปที่ Dover
ภายใต้สภวะอากาศที่เลวร้ายทำให้เรือต้องอับปางลง
ที่ South Foreland ใกล้กับr Dover
ทำให้ลูกรือตาย 15 คน และหัวเรือเสียหายอย่างแรง
อีกหนึ่งเดือนต่อมา
เรือพิฆาต HMS Zulu ขณะที่แล่นจาก Dover ไปยัง Dunkirk
ก็เกิดชนกับทุ่นระเบิดใต้น้ำ ทำให้ห้องเครื่องยนต์พังยับเยิน
ลูกเรือ 3 คนตาย พร้อมกับท้ายเรือที่แยกตัวออกไปและจมลงใต้ท้องทะเล
แต่หัวเรือพิฆาต HMS Zulu ยังลอยลำอยู่
และได้รับการลากจูงจากเรือพิฆาตฝรั่งเศสไปยังที่ใกล้ที่สุด
การที่เรือพิฆาตชั้น Tribal ทั้ง 2 ลำ
ต่างได้รับความเสียหายภายในเดือนเดียว
ราชนาวีอังกฤษจึงได้เริ่มปฏิบัติการครั้งสำคัญที่สุด
และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ทางยุทธนาวี
ชิ้นส่วนที่เหลืออยู่ของเรือทั้ง 2 ลำ
ถูกลำเลียงไปที่อู่ต่อเรือ Chatham Dockyard ใน Kent
ที่นั่น นายช่าง/วิศวกรที่มีทักษะและความเชี่ยวชาญมาก
ได้ตัดต่อและเชื่อมชิ้นส่วนเรือทั้งสองลำเข้าด้วยกัน
จนกลายเป็นเรือพิฆาตลำใหม่ชื่อว่า HMS Zubian
หัวเรือเป็นชิ้นส่วนของเรือพิฆาต HMS Zulu
ท้ายเรือกับเครื่องยนต์เป็นของเรือพิฆาต HMS Nubian
เรือไฮบริดลำนี้ได้กลับไปทำหน้าที่
ลาดตระเวณบริเวณช่องแคบ Dover Straits
ตรวจตราและไล่ล่าเรือดำน้ำ U-boats ของเยอรมัน
ทั้งยังทำหน้าที่เป็นเรือคุ้มกันขบวนเรือต่าง ๆ
และตรวจตราร่วมกับเบลเยียมบริเวณแถวท่าเรือ
หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลง
เรือมีสภาพชำรุดมากจนถูกปลดระวาง
แล้วทำการประมูลขายเป็นเศษเหล็ก
เพื่อให้คนซื้อนำไปแปลงสภาพก่อน
ด้วยการนำไปหลอมใหม่อีกครั้ง
พร้อมกับถลุงเหล็กใหม่ไล่เศษผงต่าง ๆ ที่ไม่ต้องการออก
แล้วนำเหล็กที่ถลุงแล้วไปแปรรูปเป็นเหล็กรูปพรรณต่าง ๆ
เรียบเรียง/ที่มา
http://bit.ly/2TkZRL0
http://bit.ly/2RgVopO
เศษเหล็กที่นอกเหนือจากการเก็บไว้เพื่อพิสูจน์หลักฐานและที่รำลึก
ได้มีการขายเป็นเศษเหล็กมากกว่า 70,000 ตัน ให้กับอินเดียและจีน
เพื่อนำไปหลอมเหลวแล้วทำการถลุงใหม่ไล่เศษสกปรกออก
ก่อนนำเหล็กหล่อที่ได้ใหม่ไปแปรรูปเป็นเหล็กรูปพรรณต่าง ๆ
ทำให้ราคาเหล็กโลกตกต่ำไปช่วงหนึ่งเพราะเหล็กราคาถูกตีตลาด
อินเดียก็นิยมซื้อเรือเดินทะเล/เรือบรรทุกน้ำมันที่ปลดระวางแล้ว
มาทำการตัดแยกเป็นชิ้น ๆ เพื่อนำไปหลอมเหลวก่อนนำมาถลุงเหล็กใหมไล่เศษสกปรกออก
แล้วหล่อเป็นเหล็กประเภทต่าง ๆ ก่อนนำไปแปรรูปเป็นเหล็กรูปพรรณ