ผมได้ซื้อ Lenovo Yoga 730-13IKB มาเมื่อกลางปี 2018 ที่งาน Commart ซึ่งมาพร้อมประกันPremiumcare Onsite 2 ปี และ Carry-in 1 ปี ในราคา 42,990 บาท โดยที่ผมตัดสินใจซื้อเครื่องนี้ในตอนนั้นเพราะว่ามี Thunderbolt 3 และสามารถใช้งาน Touch Screen พับได้ 360 องศา (ตอนนั้นรุ่นที่มี Thunderbolt ของเจ้าอื่นนี่รู้สึกว่าจะ 50,000+++)
ใช้งานไปได้ประมาณ 10 เดือนก็มีอาการจอกระพริบ ก็เลยเรียกบริการ Onsite มาซ่อม ช่างก็มาซ่อมให้ที่บ้านเปลี่ยนสายจอให้เสร็จจอก็ติดปกติ แต่พอประกอบเครื่องกลับนี่เละมาก ผมรับไม่ได้ช่างก็อ้างว่ามาซ่อมตามบ้านแบบนี้ไม่มีเครื่องมือครบเลยประกอบกลับได้เละแบบนี้ ช่างก็เลยให้เอาเครื่องกลับไปซ่อมที่ศูนย์บริการ vSe***Pl** แถวร่มเกล้า เราก็ให้เขาเอาไปทำ พอทำเสร็จก็มีช่างคนใหม่เอากลับมาส่งให้เราก็ตรวจเช็คตัวเครื่อง ประกอบได้ปกติ แต่ทำตัวเครื่องเราเป็นรอยเหมือนรอยขูดที่ Keyboard กับตรงช่อง USB ช่างก็บอกว่ามันเกิดจากงานซ่อมตรงนี้ไม่สามารถแก้ไขให้ได้ ตอนนั้นเราก็พยายามคิดว่ารอยนิดเดียว คงไม่เห็นหรอกตอนนั้นก็เลยปล่อยไป
ต่อมาใช้งานไปได้สัก 6 เดือนตัวจอมีอาการอ้าออกมาจาก Body เราก็ได้ติดต่อบริการ Onsite อีกครั้งทีนี้ก็มีช่างคนใหม่มา(ไม่แน่ใจว่ามาจากศูนย์บริการข้างบนหรือไม่) ก็นำกาวมาติดจอให้ใหม่ทีนี้ตอนช่างถอดจอออกมา ปรากฎว่าช่างทำจอแตก!!!!! ช่างก็เลยบอกว่าเดี๋ยวสั่งจอมาเปลี่ยนให้ใหม่ (เราก็โทรไปรายงานที่ Lenovo Asian ด้วยเพราะกลัวว่าช่างอาจไม่ได้เอาจอแท้มาเปลี่ยน) ก็รอไปอีกจนช่างเอาจอมาเปลี่ยนให้เสร็จปรากฏว่าหน้าจอที่เปลี่ยนให้ใหม่ไม่สามารถ Touch Screen ได้ ช่างก็โทรปรึกษากับศูนย์บริการบอกว่าน่าจะเป็นที่สายจอก็เลยให้เรารอสั่งสายจอมาเปลี่ยนอีก พอช่างมาเปลี่ยนสายจอให้ก็ยังใช้งาน Touch Screen ไม่ได้เหมือนเดิม สุดท้ายก็ต้องยกเข้าศูนย์อีกรอบซึ่งช่างเอาไปเข้าศูนย์วันที่ 2 มกราคม 2020 แต่เราบอกว่าขอให้เสร็จก่อนที่จะเปิดเทอม(เปิดเทอมวันที่ 13 มกราคม 2020) ทางฝั่งนั้นก็ตกลง เราก็รอแล้วก้โทรไปเช็คกับช่าง(คนที่เอาเครื่องเข้าศูนย์)เป็นระยะๆในวันที่ 7, 9 ก็ได้คำตอบเดิมคือกำลังเช็ค ผมไม่เข้าใจเครื่องส่งเขข้าศูนย์ตั้งแต่วันที่ 2 จนมาถึงวันที่ 9 ก็ยังเช็คอยู่เลย? เราก็รอไปจนถึงวันที่ 11 ก็โทรไปถามอีกรอบช่างคนที่เอาเครื่องเข้าศูนย์ก็บอกว่าติดต่อกับศูนย์ให้เมื่อวานบอกว่าจะเอาเครื่องมาส่งให้วันนี้(วันที่ 11) แต่จนป่านนี้ก็ยังไม่มีใครติดต่อกลับมา โทรไปถามช่างอีกรอบก็บอกจะติดต่อให้ๆ จนตอนนี้ผมก็ยังไม่รู้ว่าตอนนี้สภาพคอมผมตอนนี้อยู่ที่ไหนเป็นยังไงบ้าง เหลืออีกวันเดียวก็จะเปิดเทอมแล้วก็ยังไม่เห็นมีใครจากศูนย์ติดต่อมาเลย
สุดท้ายใครอยากซื้อคอมเจ้านี้ระวังเรื่องบริการหลังการขายให้ดีนะครับ อย่าโดนสเปคและราคาหลอกเหมือนผม TT ประกันของเจ้าอื่นที่เครื่องราคาไม่เกิน 20,000 ยังดีกว่าอีก ของนี่ตั้งสี่หมื่นกว่า
บริการ Onsite ที่ห่วยแตกที่สุดขอยกให้ Lenovo
ใช้งานไปได้ประมาณ 10 เดือนก็มีอาการจอกระพริบ ก็เลยเรียกบริการ Onsite มาซ่อม ช่างก็มาซ่อมให้ที่บ้านเปลี่ยนสายจอให้เสร็จจอก็ติดปกติ แต่พอประกอบเครื่องกลับนี่เละมาก ผมรับไม่ได้ช่างก็อ้างว่ามาซ่อมตามบ้านแบบนี้ไม่มีเครื่องมือครบเลยประกอบกลับได้เละแบบนี้ ช่างก็เลยให้เอาเครื่องกลับไปซ่อมที่ศูนย์บริการ vSe***Pl** แถวร่มเกล้า เราก็ให้เขาเอาไปทำ พอทำเสร็จก็มีช่างคนใหม่เอากลับมาส่งให้เราก็ตรวจเช็คตัวเครื่อง ประกอบได้ปกติ แต่ทำตัวเครื่องเราเป็นรอยเหมือนรอยขูดที่ Keyboard กับตรงช่อง USB ช่างก็บอกว่ามันเกิดจากงานซ่อมตรงนี้ไม่สามารถแก้ไขให้ได้ ตอนนั้นเราก็พยายามคิดว่ารอยนิดเดียว คงไม่เห็นหรอกตอนนั้นก็เลยปล่อยไป
ต่อมาใช้งานไปได้สัก 6 เดือนตัวจอมีอาการอ้าออกมาจาก Body เราก็ได้ติดต่อบริการ Onsite อีกครั้งทีนี้ก็มีช่างคนใหม่มา(ไม่แน่ใจว่ามาจากศูนย์บริการข้างบนหรือไม่) ก็นำกาวมาติดจอให้ใหม่ทีนี้ตอนช่างถอดจอออกมา ปรากฎว่าช่างทำจอแตก!!!!! ช่างก็เลยบอกว่าเดี๋ยวสั่งจอมาเปลี่ยนให้ใหม่ (เราก็โทรไปรายงานที่ Lenovo Asian ด้วยเพราะกลัวว่าช่างอาจไม่ได้เอาจอแท้มาเปลี่ยน) ก็รอไปอีกจนช่างเอาจอมาเปลี่ยนให้เสร็จปรากฏว่าหน้าจอที่เปลี่ยนให้ใหม่ไม่สามารถ Touch Screen ได้ ช่างก็โทรปรึกษากับศูนย์บริการบอกว่าน่าจะเป็นที่สายจอก็เลยให้เรารอสั่งสายจอมาเปลี่ยนอีก พอช่างมาเปลี่ยนสายจอให้ก็ยังใช้งาน Touch Screen ไม่ได้เหมือนเดิม สุดท้ายก็ต้องยกเข้าศูนย์อีกรอบซึ่งช่างเอาไปเข้าศูนย์วันที่ 2 มกราคม 2020 แต่เราบอกว่าขอให้เสร็จก่อนที่จะเปิดเทอม(เปิดเทอมวันที่ 13 มกราคม 2020) ทางฝั่งนั้นก็ตกลง เราก็รอแล้วก้โทรไปเช็คกับช่าง(คนที่เอาเครื่องเข้าศูนย์)เป็นระยะๆในวันที่ 7, 9 ก็ได้คำตอบเดิมคือกำลังเช็ค ผมไม่เข้าใจเครื่องส่งเขข้าศูนย์ตั้งแต่วันที่ 2 จนมาถึงวันที่ 9 ก็ยังเช็คอยู่เลย? เราก็รอไปจนถึงวันที่ 11 ก็โทรไปถามอีกรอบช่างคนที่เอาเครื่องเข้าศูนย์ก็บอกว่าติดต่อกับศูนย์ให้เมื่อวานบอกว่าจะเอาเครื่องมาส่งให้วันนี้(วันที่ 11) แต่จนป่านนี้ก็ยังไม่มีใครติดต่อกลับมา โทรไปถามช่างอีกรอบก็บอกจะติดต่อให้ๆ จนตอนนี้ผมก็ยังไม่รู้ว่าตอนนี้สภาพคอมผมตอนนี้อยู่ที่ไหนเป็นยังไงบ้าง เหลืออีกวันเดียวก็จะเปิดเทอมแล้วก็ยังไม่เห็นมีใครจากศูนย์ติดต่อมาเลย
สุดท้ายใครอยากซื้อคอมเจ้านี้ระวังเรื่องบริการหลังการขายให้ดีนะครับ อย่าโดนสเปคและราคาหลอกเหมือนผม TT ประกันของเจ้าอื่นที่เครื่องราคาไม่เกิน 20,000 ยังดีกว่าอีก ของนี่ตั้งสี่หมื่นกว่า