โหราศาสตร์ แท้จริงมันเป็นเพียงเครื่องมือช่วยในการอ่าน "วิบากกรรม" ของคน

บางท่านอาจเข้าใจว่าตนเป็นผู้รู้ธรรมอย่างถ่องแท้แล้ว
https://ppantip.com/topic/39500758/comment2

ผู้ที่รู้จริงเขาจะรู้ว่าวิบากกรรมต่างหากที่มันกำหนดตัวเลข กำหนดยามตกฟาก
ใครกันที่ทำนายว่าพระโอรสสิทธัตถะขะสำเร็จธรรมได้เป็นพระพุทธเจ้า
เขาใช้วิชาอะไรในการทายครับ
ส่วนที่พระพุทธองค์ทรงกำหนดว่าโหราศาสตร์เป็นเพียงเดรัจฉานวิชา
พระองค์ท่านมีเหตุผลนะ
ไม่ใช่พระองค์ท่านไม่ทราบว่ามันมีจริง
แค่เพราะท่านกลัวผู้คนพากันไปหลงใหลงมงายกับศาสตร์นี้เนื่องด้วยความไม่รู้เท่าทัน
ถ้าทุกคนฉลาดหมด มีดวงตาเห็นธรรมกันหมดแล้ว ท่านก็คงไม่กำหนดอย่างนี้หรอก
แต่เพราะถฃภูมิจิต ภูมิธรรม ภูมิปัญญา ของแต่ละคนมันไม่เท่ากัน
ท่านเลยต้องทรงกำหนดเพื่อเป็นการปรามไว้ก่อน
ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้อง สมควรแล้ว
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
ดูจากตัวเลขที่คำนวณมาพร้อมกับเทียบสถิติ   รู้แล้ว ก็ทำอะไรไม่ได้เหมือน เรื่องราวในภาพยนตร์ที่เขากำลังฉายให้ดู ไปเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ ไม่ค่อยมีประโยชน์ เท่าไหร่ รู้แล้วจัดการ manage สิ่งที่รู้ไม่ได้ ตกใจจนหัวใจวายตาย หรือ หลงระเริงจนประมาทว่าผลดีจะสนอง  แต่ประมาท ทำเหตุกรรมปัจจุบันไม่ดี ผลลัพธ์มันก็พลิกล๊อคได้เหมือนกันนะ
..................
ส่วนการดู แผนที่ ในศาสนาพุทธ ที่พระพุทธเจ้าทรงเปิดเผยแผ่นที่ให้ นี้ รวมลงในอริยสัจจ 4 ที่ทรงตรัสรู้ มี ทั้งสามารถอ่านผลปัจจุบัน ว่าทำเหตุอะไรในอดีต บอกวิธีการกำจัดเหตุแห่งทุกข์ ให้ยอมรับผลกรรมเก่า และไม่ทำกรรมใหม่ไม่ดีอีกต่อไป ด้วย พ้นจากความทุกข์ใจทุรนทุรายว่า ทำไมต้องเป็นเรา (แล้วทำไมต้องเป็นใครคนอื่น) ท่านก็บอกสัตว์มีกรรมเป็นของตนเอง อยากให้ตัวเองพ้นจากทุกข์ ก็ต้องกำจัดเหตุแห่งทุกข์ ใจปัจจุบันมันทุกข์เพราะไม่ยอมรับผลกรรมเก่า ก็เรียนให้รู้ว่า สัตว์โลกมีกรรมเป็นของตน เป็นทายาทแห่งกรรม กรรมที่ทำไว้นั้นแหละมันกำลังส่งผล อุธรณ์ไม่ได้ เพราะตัวเรานั้นแหละทำเข้าไว้ ไม่มีใคร แม้แต่ พ่อแม่ ญาติพี่น้อง ลูกหลานที่เป็นคนทำให้ทั้งนั้น ยอมรับได้ก็พ้นทุกข์ไปหนึ่งเปราะ

ที่นี้ ก็ต้อง มาหาสาเหตุว่าทำไมถึงได้รับผลกรรมแบบนี้กับตัวเอง เรียนรู้แล้ว ก็ระมัดระวัง การกระทำในปัจจุบันไม่ให้ทำผิดซ้ำสอง ซ้ำสาม ซ้ำซากอีก ก็กำจัดเหตุแห่งทุกข์ไปเรื่อย ๆ  เหมือนค่อย  Detox พิษออกจากร่างกายทีละน้อย สุดท้าย พิษที่เป็นเหตุแห่งความทุกข์ทรมานก็ค่อย ๆ หมดไป ความสุขก็เพิ่มพูนขึ้นเรื่อย ๆ ก็ต้องทำด้วยตัวเองอีก
เมื่อลองทำดูแล้วได้ผลครั้งแรกนี้จะทำให้เกิดความรู้สึกทึ่งกับผลลัพธ์ที่ได้จน รู้ทางดับทุกข์ของตัวเองจนชำนาญ ซึ่ง ความรู้จากโหราศาสตร์ทำไม่ได้
...........................
อ่านจากวิบาก ตามคำสอนในศาสนาพุทธ
ถ้าเห็นคนที่เกิดมาแล้ว

อายุสั้น
ผลปัจจุบัน ต้องมาจากเหตุเก่า   เป็นผู้มักทำชีวิตสัตว์ให้ตกล่วง เป็นคนเหี้ยมโหด มีมือเปื้อนเลือดหมกมุ่นในการประหัตประหาร ไม่เอ็นดูในเหล่าสัตว์มีชีวิต

อายุยืน
มาจากเหตุ   ละปาณาติบาตแล้ว เป็นผู้เว้นขาดจากปาณาติบาต วางอาชญา วางศัสตราได้ มีความละอาย ถึงความเอ็นดู อนุเคราะห์ด้วยความเกื้อกูลในสรรพสัตว์และภูตอยู่

มีโรคมาก
มาจากเหตุ   เป็นผู้มีปกติเบียดเบียนสัตว์ด้วยฝ่ามือหรือก้อนดิน หรือท่อนไม้ หรือศัสตรา

มีโรคน้อย
มาจากเหตุ   ไม่เบียดเบียนสัตว์ด้วยฝ่ามือหรือก้อนดิน หรือท่อนไม้ หรือศัสตรา

มีผิวพรรณทราม
มาจากเหตุ   เป็นคนมักโกรธ มากด้วยความแค้นเคืองถูกเขาว่าเล็กน้อยก็ขัดใจ โกรธเคือง พยาบาท มาดร้ายทำความโกรธ ความร้าย และความขึ้งเคียดให้ปรากฏ

มีผิวพรรณงาม
มาจากเหตุ   ถูกว่าแม้มากก็ไม่โกรธ ขัดเคือน ขุ่นแค้นให้ปรากฏ

มีศักดาน้อย
มาจากเหตุ   มีใจริษยา ย่อมริษยา มุ่งร้าย ผูกใจอิจฉาในลาภสักการะ ความเคารพ ความนับถือ การไหว้และการบูชาของคนอื่น

มีศักดามาก
มาจากเหตุ    เป็นผู้มีใจไม่ริษยา ย่อมไม่ริษยาไม่มุ่งร้าย ไม่ผูกใจอิจฉาในลาภสักการะ ความเคารพความนับถือ การไหว้ และการบูชาของคนอื่น

มีโภคะน้อย
มาจากเหตุ   ย่อมไม่เป็นผู้ให้ข้าว น้ำ ผ้า ยาน ดอกไม้ ของหอม เครื่องลูบไล้ ที่นอน ที่อาศัย เครื่องตามประทีปแก่สมณะหรือพราหมณ์ ผู้มุ่งปฏิบัติเพื่อกำจัดกิเลสให้หมดสิ้น

มีโภคะมาก
มาจากเหตุ   ย่อมเป็นผู้ให้ข้าว น้ำ ผ้า ยาน ดอกไม้ ของหอม เครื่องลูบไล้ ที่นอน ที่อาศัย เครื่องตามประทีปแก่สมณะหรือพราหมณ์ ผู้มุ่งปฏิบัติเพื่อกำจัดกิเลสให้หมดสิ้น

เกิดในสกุลต่ำ
มาจากเหตุ   เป็นคนกระด้างเย่อหยิ่ง ย่อมไม่กราบไหว้คนที่ควรกราบไหว้ ไม่ลุกรับคนที่ควรลุกรับ ไม่ให้อาสนะแก่คนที่สมควรแก่อาสนะ ไม่ให้ทางแก่คนที่สมควรแก่ทาง ไม่สักการะคนที่ควรสักการะ ไม่เคารพคนที่ควรเคารพ ไม่นับถือคนที่ควรนับถือ ไม่บูชาคนที่ควรบูชา

เกิดในสกุลสูง
มาจากเหตุ   เป็นคนไม่กระด้าง ไม่เย่อหยิ่ง ย่อมกราบไหว้คนที่ควรกราบไหว้ ลุกรับคนที่ควรลุกรับ ให้อาสนะแก่คนที่สมควรแก่อาสนะ ให้ทางแก่คนที่สมควรแก่ทาง สักการะคนที่ควรสักการะ เคารพคนที่ควรเคารพนับถือ บูชาคนที่ควรบูชา

ไร้ปัญญา
มาจากเหตุ   ย่อมไม่เป็นผู้เข้าไปหาสมณะหรือพราหมณ์แล้วสอบถามว่า อะไรเป็นกุศล อะไรเป็นอกุศล อะไรมีโทษ อะไรไม่มีโทษ อะไรควรเสพ อะไรไม่ควรเสพ อะไรเมื่อทำ ย่อมเป็นไปเพื่อความไม่เกื้อกูล เพื่อความทุกข์สิ้นกาลนาน หรือว่าอะไรเมื่อทำย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อความสุขสิ้นกาลนาน

มีปัญญา
มาจากเหตุ   ย่อมเป็นผู้เข้าไปหาสมณะหรือพราหมณ์แล้วสอบถามว่า อะไรเป็นกุศล อะไรเป็นอกุศลอะไรมีโทษ อะไรไม่มีโทษ อะไรควรเสพ อะไรไม่ควรเสพ อะไรเมื่อทำ ย่อมเป็นไปเพื่อไม่เกื้อกูล เพื่อทุกข์สิ้นกาลนาน หรือว่าอะไรเมื่อทำย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อความสุขสิ้นกาลนาน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่