ว่าไงกับ นโยบายใหม่ รีดภาษีรถเก่าเกิน 10 ปี เพื่อให้ซื้อรถใหม่ หวังลดมลพิษ และกระตุ้นเศรษฐกิจ

อย่างที่เราทราบกันดีว่าในช่วงนี้ เป็นช่วงที่ เศรษฐกิจ ชะลอตัวเป็นอย่างมาก 
นั่นส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ก็ชะลอตัวลงเช่นกัน 
การใช้จ่ายในการซื้อรถใหม่ ก็ลดน้อยลง อย่างงาน Motor Expo 2019 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปนี้ 
ยอดจองรถในงานก็ถือว่าต่ำกว่าเป้าที่ทางผู้จัดได้คาดการณ์เอาไว้ 
 
ทางภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ จึงได้วางแผนเสนอกรมสรรพสามิต ตั้งกองทุนเก็บค่าธรรมเนียมกำจัดรถยนต์เก่า 10 ปี พร้อมให้สิทธิพิเศษผู้ใช้ซื้อรถใหม่ หวังกระตุ้นยอดขายรถใหม่ ซึ่งอ้างว่าจะช่วยในการลดมลพิษ ด้วย
เนื่องจากรถเก่านั้นมีอัตราการคายไอเสียที่สูง ส่วนรถใหม่ จะมีมาตรฐานไอเสียที่เข้มงวดแล้ว
 
จากยอดขายรถ 10 เดือนมานี้ ปี 2562 มียอดขาย 838,847 คัน ขยายตัว 0.6% ลดต่ำลง
และเมื่อดูยอดรถเก่า 10 ปีที่จดทะเบียนก่อนปี 2552 มีประมาณ 26 ล้านคัน ในจำนวนนี้เป็นรถยนต์ส่วนบุคคลประมาณ 9 ล้านคัน แบ่งเป็น รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน 4.07 ล้านคัน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน 3.8 แสนคัน รถกระบะ 4.6 ล้านคัน 
ซึ่งบรรดารถเก่านี้ ถือเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญของมลพิษ
 
และปัจจุบันรถเก่ายิ่งเสียภาษีถูก ดังนั้นจึงมองว่าต้องมีการปรับเปลี่ยนกฎหมาย รถที่ขาดการบำรุงรักษาหลัง 7 ปี แล้วเข้าไปต่อภาษี ต้องมีการตรวจอย่างจริงจัง เพื่อดูค่ามลพิษ ถ้าหากค่าต่างๆ ไม่ดีก็ต้องปรับเปลี่ยน ส่วนรถที่มีอายุเกิน 10 ปี ก็มีค่าธรรมเนียมพิเศษที่สูงขึ้น เพื่อไปบำรุงรักษารถให้ดีมากขึ้นกว่านี้ 

นอกจากนี้ยังมีการมอบสิทธิ์ แก่ผู้ซื้อรถใหม่ อาจเป็นการลดภาษีสรรพสามิต ของผู้ซื้อรถใหม่ 
 
โดยวันที่ 16 ธ.ค. นี้ต้องมารอลุ้นดูกันว่า ภาครัฐฯ จะเห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าวของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ หรือไม่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่