เจาะยอดขายรถยนต์ ม.ค.-เม.ย. 67 เช็คเลยยี่ห้อใดขายดี 10 อันดับแรก

ส่องยอดขายรถยนต์ 4 เดือนแรกของปี 2567 เช็คเลยแบรนด์ใด ยี่ห้อไหนขายดีสุด มีส่วนแบ่งทางการตลาดเท่าไร ตรวจสอบที่นี่

ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2567 ยังคงชะลอตัว โดยยอดขายรถใหม่ตั้งแต่มกราคม -เมษายน 2567 ทำได้ทั้งสิ้น 210,494 คัน ลดลง 23.9% เมื่อแบ่งยอดขายออกเป็นเซกเมนต์ต่างๆพบกว่า รถยนต์นั่งขายได้ 82,903 คัน ลดลง 15.2%  ขณะที่ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ขายได้ 127,591 คัน ลดลง 28.7%  
 
ยี่ห้อรถยนต์ขายดีในไทย10 อันดับแรกประจำเดือนมกราคม - เมษายน 2567
โตโยต้า    78,232 คัน  ลดลง 17.4 % ส่วนแบ่งตลาด 37.2 %       
อีซูซุ        31,300 คัน  ลดลง 48.3 % ส่วนแบ่งตลาด 14.9 %     
ฮอนด้า     30,847 คัน ลดลง 4.7 %    ส่วนแบ่งตลาด 14.7 %
บีวายดี     10,944 คัน  เพิ่มขึ้น 50.2 %  ส่วนแบ่งตลาด 5.2 %
มิตซูบิชิ    9,804 คัน ลดลง 29.1 % ส่วนแบ่งตลาด 4.7  %   
ฟอร์ด       7,950 คัน  ลดลง 42.9 % ส่วนแบ่งตลาด 3.8 %     
เอ็มจี        6,283 คัน  ลดลง 24.2 % ส่วนแบ่งตลาด  3.0 %     
นิสสัน      3,726 คัน  ลดลง 41.8 % ส่วนแบ่งตลาด 1.8 %     
มาสด้า     3,438 คัน   ลดลง 47.1 %  ส่วนแบ่งตลาด 1.6  %
เกรท วอลล์ มอเตอร์ 3,131คัน ลดลง 14.8 % ส่วนแบ่งตลาด  1.5 %
 
เมื่อมาดูยอดขายเฉพาะเดือนเมษายน 2567 พบว่า ตลาดรถยนต์รวม ขายได้ 46,738 คันลดลง 21.5 % ส่วนเซกเมนต์รถยนต์นั่ง ขายได้ 17,288 คันลดลง 14.4%  ขณะที่ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ขายได้ 29,450 คัน ลดลง 25.1% โดยรถยนต์ที่ยอดขายชะลอตัวมากที่สุดเป็นกลุ่มรถกระบะ ด้วยยอดขาย 17,689 คัน ลดลงถึง 34% 
 
ขณะที่ตลาด xEV หรือกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้ามียอดขายทั้งหมด 15,161 คัน คิดเป็นสัดส่วน 32.4% ของตลาดรถยนต์ทั้งหมด เติบโตขึ้น 27% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยยอดขายรถยนต์ HEV เติบโตขึ้น 56% ด้วยยอดขาย 10,208 คัน ในขณะที่ยอดขายรถยนต์ BEV อยู่ที่ 4,282 คัน ลดลง 4% 
 
สำหรับปัจจัยที่มีผลทำให้ยอดขายรถยนต์ใหม่ในประเทศชะลอตัวนั้น เป็นผลมาจากภาพรวมเศรษฐกิจ หนี้ครัวเรือน ความเข้มงวดของสถาบันการเงินในการปล่อยสินเชื่อ อย่างไรก็ดีค่ายรถประเมินว่าตลาดรถยนต์ในเดือนพฤษภาคม มีแนวโน้มจะดีขึ้นจากเดือนเมษายน แต่ก็ยังคงลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโดยรวม และดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ยังคงฟื้นตัวช้า
 
 
 
นอกจากยอดขายรถยนต์ใหม่ในประเทศจะชะลอตัวแล้ว ในส่วนของภาคการผลิต นับตั้งแต่มกราคม - เมษายน 2567 การผลิตรถยนต์ในประเทศไทยก็ลดลงเช่นเดียวกัน โดย 4 เดือนที่ผ่านมา ไทยผลิตรถยนต์ทั้งสิ้น 518,790 คัน ลดลง 17.05 % ส่วนการขายรถในประเทศ ทำได้ 210,494 คัน ลดลง 23.9 % ขณะที่ยอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป 340,685 คัน ลดลง 3.66  %

  ตลาดรถยนต์ 4 เดือนแรกปี 67 ชะลอตัว
จากยอดผลิตรถยนต์ -ยอดขาย และยอดส่งออกที่ลดลง ทำให้กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)อาจจะมีการปรับเป้าหมายการผลิตรถในปี 2567 โดยเฉพาะเป้าหมายการขายในประเทศที่ลดลง ทั้งนี้เดิมได้มีการคาดการณ์การผลิตรถยนต์ในปี 2567 ไว้ที่ 1.9 ล้านคัน แบ่งออกเป็นผลิตเพื่อส่งออก 1,150,000 คัน และ ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 750,000 คัน 
 
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ ที่ปรึกษาประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ปัจจัยที่มีผลต่อยอดขายรถยนต์ที่ลดลง คือความเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของสถาบันการเงิน และเศรษฐกิจของประเทศที่เติบโตในระดับต่ำจากความล่าช้าของงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ทำให้การใช้จ่ายการลงทุนของรัฐบาลลดลงมากจนทำให้กำลังซื้อของประชาชนอ่อนแอลง 
 
"เมื่องบประมาณปี 2567 มีผลแล้ว ก็ขอรัฐบาลช่วยกระตุ้นการซื้อรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์สันดาปภายในและรถกระบะที่ใช้ชิ้นส่วนผลิตในประเทศกว่า 90 % เพื่อให้อุตสาหกรรมเหล่านี้มีการผลิตเพิ่มขึ้น จ้างงานเพิ่มขึ้น ประชาชนมีงานทำมากขึ้น รัฐบาลเก็บภาษีสรรพสามิตและภาษีมูลค่าเพิ่มรวมทั้งภาษีเงินได้เพิ่มขึ้นทั้งนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา เศรษฐกิจเติบโตในอัตราที่สูงขึ้น"

Cr. https://www.thansettakij.com/motor/motor/597670
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่