พนักงานบริการโดนลูกค้าด่า

กระทู้คำถาม
เป็นคติสอนใจให้ทุกคนนะครับ ช่วยทำความเข้าใจกับสถานะของผู้บริโภค หรือในนามของลูกค้าเอง
....เรื่องมีอยู่ว่า ลูกค้าเข้ามาทานที่ร้าน การบริการตั้งแต่หน้าร้านถึงที่นั่งพนักงานมีการให้บริการครบตามขั้นตอน และมีการสั่งอาหาร เครื่องดื่ม ออเดอร์อาหารเรียบร้อย เวลาต่อมามีเครื่องดื่มและออเดอร์อาหารลงโต๊ะบางส่วน ลูกค้าเรียกขอเมนูพนักงานอีกครั้ง พนักงานมีการนำเมนูไปให้พร้อมเดินออกมา(ต้องอธิบายการเดินออกมาของพนักงานว่าทำไมต้องเดินออกมา ปกติการวางเมนูและแนะนำรายการอาหารให้ลูกค้าเสร็จพนักงานจะกล่าวประโยคขึ้นว่า เดี่ยวสักครู่จะมีพนักงานมารับออเดอร์นะคะ/นะครับ จากนั้นพนักงานจะรีบจัดเช็ดอุปกรณ์ในการทานอาหารไว้รอ แล้วรีบบริการโต๊ะอื่นก่อน เพราะพนักงานบริการต้องทำหน้าที่หลายอย่างพร้อมกันเมื่อลูกค้าเยอะ และเหตุการณ์นี้เช่นกัน) การเดินออกมาของพนักงาน ไม่ใช่ว่าพนักงานให้เมนูแล้วไม่สนใจลูกค้า แต่การขอเมนูเพื่อสั่งเพิ่ม ลูกค้าได้เมนูแล้ว สามารถเรียกพนักเพื่อเพิ่มออเดอร์ได้ตลอดเวลา เพราะการยืนรอเพื่อจะรับออเดอร์ คือการที่พนักงานละหน้าที่บางส่วนไปแล้วในการทำงานในช่วงขณะเวลานั้นทันที  แล้วลูกค้าเรียกพนักไปรับออเดอร์ แล้วด่าพนักงานว่า "ก็ขอเมนูแล้ว คือคนเขาจะสั่งเพิ่ม ยังจะเดินหนีอีก ทำไมไม่สนใจ ... แมร่ง !!! แย่มาก..." และมีการจับตามองจากลูกค้าในร้าน ส่วนพนักงานคนนี้เป็นพนักงานเก่าทำงานมาหลายปี น้องรับสถานะได้ และทำหน้าที่ถึงที่สุด โดยตอบลูกค้าไป ด้วยคำว่า "ค่ะ" และมีการรับออเดอร์ ตามปกติ ซึ่งผมในฐานะผู้จัดการร้านชมเชยพนักงานคนนี้มาก และให้กำลังใจน้องต่อในการทำงาน โดยผมไม่ได้มีการเข้าขอโทษลูกค้าใดๆ และให้บริการลูกค้าตามปกติ และเสมอเท่าเทียมกันทุกโต๊ะ เพราะต้องให้เหตุการณ์นี้มันจบที่นี้ เวทลานั้นทันที และผมมองเหตุการณ์ทุกอย่างว่าพนักงานทำตามมาตรฐานการบริการถูกต้องแล้ว ไม่มีข้อบกพร่องในการบริการเลย
....พนักงาน ร้านอาหาร มีมาตรฐานและการบริการของร้าน มีขั้นตอนการบริการทุกอย่าง โปรดเข้าใจพนักงานบริการร้านอาหารด้วย เราเข้าใจและขอบคุณที่มีลูกค้าใช้บริการ แต่เรามีหน้าที่และหลักการ ลูกค้าเองก็ควรมีเช่นกัน บางครั้งมาในนานลูกค้า แล้ว "ลูกค้าคือพระเจ้า" คำนี้จะไม่มีในหัวของพนักงานบริการเลย แต่เราจะบริการทุกคนทุกโต๊ะด้วยความเต็มใจและเท่าเทียม ตามมาตรฐานบริการของเราที่มี  #ใจเขาใจเราครับ เราทำงานเงินเดือนต่ำ แต่เราก็มีใจรักบริการแล้ว บางครั้งต้องมารับอารมณ์ลูกค้าต่อวันกี่โต๊ะ สงสารพวกเราเถอะครับ เห็นใจงานบริการบ้างครับ 
#ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่าน
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ผมเห็นแย้งนะ พนง. ทำไม่ถูก ควรรอเค้าสั่งเพิ่มเลยสิครับ ไม่ใช่เดินไปทำหน้าที่อื่น

ผมว่า พนง. คุณไม่พอในการให้บริการครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่