เราเป็นลูกค้าของเว็บนี้มานาน ซึ่งที่ผ่านมาก็นับว่าสั่งซื้อสินค้ามากมายอยู่กับเว็บนี้รองจากLazada
แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันนี้ทำให้รู้ว่า Shopee นั้นลอยตัวอยู่เหนือปัญหา เวลาลูกค้าโดนเอาเปรียบ
เรื่องของเรื่องคือเราสั่งอาหารจากร้านอาหารเกาหลีร้านหนึ่ง ซึ่งคุณแม่บอกว่าร้านนี้ทำอาหารอร่อยดี
และเคยสั่งผ่าน FB มาก่อน พอเค้ามีร้านใน Shopee เราก็เลยสั่งซื้อให้คุณแม่
ทางร้านรับเรื่องตั้งแต่วันศุกร์ มีเลขแทรกกิ้งของ Kerry ขึ้น
แต่เชคเท่าไหร่ หมายเลขแทรคกิ้งก็ไม่มีในฐานข้อมูล เหมือนเลขแทรคกิ้ลผิดเราเลยแชทไปถามร้าน
แต่สิ่งที่ร้านตอบคือ
"ของหมด"
แล้วเราก็ถามว่า อ้าว แล้วเลขแทรคกิ้งมันมาได้ยังไง ถ้าของหมดและยังไม่ส่งของเลย
สิ่งที่เจ้าของร้านตอบคือ
"กำลังจะส่งให้นี่ไง แต่ของมันเพิ่งจะหมดตอนจัดออเดอร์คุณนี่แหละ"
เราไม่พอใจมาก ตรงที่เค้าไม่คิดจะเชคของหรือแจ้งลูกค้าก่อนเลยว่าสินค้ามันหมด
เป็นเราเองที่ต้องถามไปว่าส่งของรึยัง แถมตอบมาชุ่ยๆ ว่าเพิ่งรู้ว่าของหมด
ตัวเจ้าของร้านก็บอกให้เรายกเลิกออเดอร์ไป เพราะขี้เกียจจะมาตอบคำถามเรา ว่าทำไมไม่แจ้งลูกค้าก่อนว่าของหมด
กลายเป็นเราที่ผิดที่สั่งของที่มันหมดแล้ว ทีนี้เราเลยรายงานพฤติกรรมร้านไป พร้อมแนบรูปที่แคปจากแชทจากร้านค้าให้Shopee ช่วยจัดการร้านให้หน่อย
เพราะเราไม่ได้ผิดอะไร และเงินเราก็จ่ายไปแล้ว ซึ่งเงินอยู่ที่ตัวกลาง
แต่ที่Shopee ตอบคือ
"คุณลูกค้ากับร้านค้าต้องไปตกลงกันเองค่ะ ทางเราไม่สามารถจะช่วงเหลือตรงนี้ได้"
พอคอลเซ็นเตอร์ตอบแบบนี้ งงไปเลย เงินก็ต้องมารอตั้ง7-15 วันกว่าจะโอนคืนให้
แถมของก็ไม่ได้รับ เพราะร้านบังคับให้ยกเลิก ส่วน Shopee ก็ไม่จัดการอะไรร้านเลย
ลอยตัวเหนือปัญหาทุกอย่าง เป็นแค่เว็บวางขายของที่เมื่อลูกค้าโดนสั่งให้ยกเลิกออเดอร์
ร้านค้าก็ลอยตัวไม่ต้องส่งของ ไม่สูญเสียอะไรทั้งนั้น
เราจำได้ว่าช่วงแรกๆ ที่บริษัทเราเคยขายของกับ Shopee เราติดต่อคนซื้อไม่ได้ เพราะเค้ายกเลิกสินค้าไปทั้งที่ส่งของไปแล้ว
ทางShopee ดูจะรีบเทคแคร์ร้านค้าเป็นพิเศษ ช่วยติดต่อประสานงานให้ไม่เกิน 12 ชม. ด้วยซ้ำ
แต่วันนี้ในฐานะลูกค้า Shopee ไม่สนใจเลยว่าร้านค้าจะเอาเปรียบลูกค้ายังไง
บอกได้คำเดียวเลยว่า แย่!
Shopee กับพฤติกรรมแย่ๆ ที่ปล่อยให้ร้านค้าและลูกค้าไปตีกันเอง
แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันนี้ทำให้รู้ว่า Shopee นั้นลอยตัวอยู่เหนือปัญหา เวลาลูกค้าโดนเอาเปรียบ
เรื่องของเรื่องคือเราสั่งอาหารจากร้านอาหารเกาหลีร้านหนึ่ง ซึ่งคุณแม่บอกว่าร้านนี้ทำอาหารอร่อยดี
และเคยสั่งผ่าน FB มาก่อน พอเค้ามีร้านใน Shopee เราก็เลยสั่งซื้อให้คุณแม่
ทางร้านรับเรื่องตั้งแต่วันศุกร์ มีเลขแทรกกิ้งของ Kerry ขึ้น
แต่เชคเท่าไหร่ หมายเลขแทรคกิ้งก็ไม่มีในฐานข้อมูล เหมือนเลขแทรคกิ้ลผิดเราเลยแชทไปถามร้าน
แต่สิ่งที่ร้านตอบคือ "ของหมด"
แล้วเราก็ถามว่า อ้าว แล้วเลขแทรคกิ้งมันมาได้ยังไง ถ้าของหมดและยังไม่ส่งของเลย
สิ่งที่เจ้าของร้านตอบคือ "กำลังจะส่งให้นี่ไง แต่ของมันเพิ่งจะหมดตอนจัดออเดอร์คุณนี่แหละ"
เราไม่พอใจมาก ตรงที่เค้าไม่คิดจะเชคของหรือแจ้งลูกค้าก่อนเลยว่าสินค้ามันหมด
เป็นเราเองที่ต้องถามไปว่าส่งของรึยัง แถมตอบมาชุ่ยๆ ว่าเพิ่งรู้ว่าของหมด
ตัวเจ้าของร้านก็บอกให้เรายกเลิกออเดอร์ไป เพราะขี้เกียจจะมาตอบคำถามเรา ว่าทำไมไม่แจ้งลูกค้าก่อนว่าของหมด
กลายเป็นเราที่ผิดที่สั่งของที่มันหมดแล้ว ทีนี้เราเลยรายงานพฤติกรรมร้านไป พร้อมแนบรูปที่แคปจากแชทจากร้านค้าให้Shopee ช่วยจัดการร้านให้หน่อย
เพราะเราไม่ได้ผิดอะไร และเงินเราก็จ่ายไปแล้ว ซึ่งเงินอยู่ที่ตัวกลาง
แต่ที่Shopee ตอบคือ
"คุณลูกค้ากับร้านค้าต้องไปตกลงกันเองค่ะ ทางเราไม่สามารถจะช่วงเหลือตรงนี้ได้"
พอคอลเซ็นเตอร์ตอบแบบนี้ งงไปเลย เงินก็ต้องมารอตั้ง7-15 วันกว่าจะโอนคืนให้
แถมของก็ไม่ได้รับ เพราะร้านบังคับให้ยกเลิก ส่วน Shopee ก็ไม่จัดการอะไรร้านเลย
ลอยตัวเหนือปัญหาทุกอย่าง เป็นแค่เว็บวางขายของที่เมื่อลูกค้าโดนสั่งให้ยกเลิกออเดอร์
ร้านค้าก็ลอยตัวไม่ต้องส่งของ ไม่สูญเสียอะไรทั้งนั้น
เราจำได้ว่าช่วงแรกๆ ที่บริษัทเราเคยขายของกับ Shopee เราติดต่อคนซื้อไม่ได้ เพราะเค้ายกเลิกสินค้าไปทั้งที่ส่งของไปแล้ว
ทางShopee ดูจะรีบเทคแคร์ร้านค้าเป็นพิเศษ ช่วยติดต่อประสานงานให้ไม่เกิน 12 ชม. ด้วยซ้ำ
แต่วันนี้ในฐานะลูกค้า Shopee ไม่สนใจเลยว่าร้านค้าจะเอาเปรียบลูกค้ายังไง
บอกได้คำเดียวเลยว่า แย่!