นวัตกรรมใหม่ของการจอง iPhone11 ที่ AIS จองตั้งแต่วันที่ 14/10/2019 ณ ปัจจุบันยังไม่ได้รับเครื่อง

กระทู้คำถาม
update  22/10/2019 - 13.02 น. : ทางสาขาได้โทรมาให้ไปรับเครื่องในวันนี้ได้ค่ะ  เราจะไม่ขอลบโพส เพราะเราได้พิมพ์ไว้แบบนี้จริงๆ
ทุกคนล้วนมีสิทธิคิดและเลือกในสิ่งที่ต่างกันไปค่ะ จะไม่ขอตอบใครหลังจากนี้เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นคือประสบการณ์ระหว่างเรากับ AIS สาขานี้เท่านั้น และพนักงานทุกคนของสาขานี้ไม่ได้ทำผิดอะไร เพียงแต่สิ่งแรกที่คุณควรจะพูดกับลูกค้าไม่ใช่การปฏิเสธการขายแค่นั้นค่ะ

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ขอเล่าเรื่องตั้งแต่วันจองเครื่อง 14/10/2019 (จริงๆจองวันที่ 11/10/2019ค่ะ แต่จำวันผิดเองค่ะ) จนถึงปัจจุบันที่เริ่มเขียนกระทู้ 21/10/2019 นะคะ  

11/10/2019 : จอง iPhone11 Pro Max 64 GB สี Gray ผ่าน Web AIS ซึ่งได้เลือก Promotion ใช้แพคเกจ 1,099 บาทขึ้นไปลดค่าเครื่อง 6,700 บาท และจ่ายมัดจำไป 2,000 บาท เลือกรับเครื่องที่ Shop สาขาใก้ลบ้าน โดยเลือกรับสินค้าเป็นวันที่ 19/10/2019 ช่วง 11.00-14.00 น.ค่ะ

19/10/2019 : ช่วง 11 โมงกว่าๆ ก็ไปรับเครื่องที่ Shop ซึ่งพนักงานก็ขอบัตรประชาชนไปและแจ้งรายละเอียดและจ่ายค่าเครื่องบัตรเครดิตเรียบร้อยค่ะ 

พนง.คนแรก : เค้าก็มาแกะเครื่องเพื่อให้ตรวจสอบสภาพตามปกติ ซึ่งโดยรอบเครื่องไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด แต่ดันเจอปัญหาที่เลนส์คือ มีฝุ่นไปอยู่ในเลนส์อัลตร้าไวด์ข้างในกล้อง อยู่ข้างๆเลนส์ไม้ได้บังเลนส์ตรงๆ (ดูรูปตามตัวอย่างจาก : https://www.macthai.com/2019/10/19/4-most-defect-iphone-11-and-iphone-11-pro-list-problem/  )  ซึ่งเราก็พยายามเช็ดและให้พนง. เค้าดูว่ามันอยู่ในเลนส์ยังไงก็เช็ดไม่ได้ ซึ่งพนง. เค้าก็ยกเครื่องเข้าไปหลังร้านไปปรึกษากันในสาขา

สักพักประมาณ 5 นาที ก็ส่งพนง. คนที่2 ออกมาพยายามเช็ดเลนส์ให้ฝุ่นออก (ในใจเราคิดฝุ่นมันอยู่ข้างในเลนส์ไง เช็ดแล้วไม่ออก T^T )
เราเลยถามว่า : ขอเปลี่ยนเครื่องได้ไหมคะ เค้าก็บอกว่าต้องไปถามพี่อีกคนครับ

หลังจากนั้นสักพัก พนง. คนแรก ก็ออกมาแล้วบอกเราว่า : คุณลูกค้าลองถ่ายรูปดูก่อนว่ามันมีผลกระทบกับการถ่ายรูปไหมครับ ?
เราก็ลองถ่ายแล้วก็ดูๆภาพ ซึ่งภาพมันก็ไม่เห็นว่าไปบังเลนส์ แต่คือเราไม่ได้ถ่ายภาพในที่มืดๆ มันก็จะไม่เห็นฝุ่นในรูปแน่ๆ พอลองถ่ายรูปไปมา เราก็ตัดสินใจบอกไปว่า : ไม่ขอรับเครื่องนะคะ ขอเปลี่ยนเครื่องใหม่แทนค่ะ เพราะถ้าอนาคตอยู่ๆใช้ไปแล้วเกิดฝุ่นมันกลิ้งไปบังเลนส์ แล้วต้องไปซ่อมเองไม่เอาค่ะ 

พนง.คนแรกเค้าก็บอกว่า : ไม่มีเครื่องและสีรุ่นนี้ใน stock เลยครับ  // เราก็ได้บอกไปว่า : ไม่มีเครื่อง Walkin หรือจะเปลี่ยนมารับวันอื่นก็ได้นะ
แต่พนง.ก็ยืนยันกับเราว่า : ไม่ได้ครับ ต้องเคลียให้จบในวันนี้ คุณลูกค้าไม่สามารถมารับสินค้าที่จองไว้ในวันอื่นได้ครับ ซึ่งถ้าลูกค้าไม่รับสินค้า ก็ต้องขอให้เซ็นยกเลิกการจองสินค้าไปครับ .... พอเราได้ยินในใจคือเห้ยยยยยยยย ได้หรอ 
แต่ยังไงเราก็ยืนยันกับ พนง. คนแรกว่า : ยังไงก็จะขอเปลี่ยนเครื่อง ไม่รับเครื่องนี้ค่ะ 

สักพัก พนง.คนแรก ก็กลับเข้าไปข้างใน และอีกประมาน 5นาที 

พนง. คนที่ 3 ก็ออกมาพร้อมกับสำเนาบัตรประชาชนของเรา แล้วก็บอกว่า : คุณลูกค้าครับรบกวนเซ็นชื่อในใบนี้ครับ
ซึ่งเราก็กำลังจะเซ็นแต่ก็ถามเค้าไปก่อนว่า : ให้เซ็นเพื่ออะไรคะ   
พนง. คนที่ 3 :  ให้ลูกค้าเขียนไปว่าไม่ขอรับเครื่องเนื่องจากมีฝุ่นในเลนส์ครับ และขอยกเลิกการจอง.... พอได้ยินคำพูดนี้ คืออารมณ์นี่ขึ้นมากกก 
แต่เราก็ถามเค้าไปตรงๆ ว่า : ใครบอกค่ะ ว่าจะขอยกเลิกการจอง ไม่ได้บอกเลยนะคะ สิ่งที่ต้องการคือเปลี่ยนเครื่องใหม่ค่ะ  ไม่ได้จะขอยกเลิก !!! 
พนง. คนที่ 3 :  อ่อ หรอครับ  /// เรานิ่งไปสัก 10 กว่าวิได้ แล้วก็บอกเค้าไปว่า : ขอคุยกับ ผจก. สาขาหน่อยค่ะ พนง. คนที่ 3 ก็ไปตามมาให้

(ระหว่างรอตอนนั้น เราหยิบกระดาษสำเนาบัตรตัวเอง มาฉีกทิ้งแล้วใส่กระเป๋าในใจนี่คือ เดือดกว่าเดิมอีกหลายเท่า คือ แบบนี่คือการแก้ปัญหาของพนง. สาขานี้หรอหว่ะ หลอกให้ลูกค้าเซ็นบัตรแล้วให้เขียนกำกับไปด้วยตัวเองว่าขอยกเลิกสัญญาจอง..... ) 
 
พอ ผจก. สาขา เดินออกมา เราก็บอกเค้าว่า : คือไม่ได้จะขอยกเลิกค่ะ ขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ค่ะ 
ผจก.สาขา : เค้าก็บอกคือคุณลูกค้าไม่ได้เสียอะไรเลยนะครับ เราจะยกเลิกเงินจองให้ จะยกเลิกโปรที่เปลี่ยนไป แล้วก็คืนเงินบัตรเครดิตที่จ่ายค่าเครื่องไปครับ แล้วหลังจากยกเลิกคุณลูกค้าก็โทรไป Call Center เพื่อสอบถามได้เลยครับ ว่าสาขาไหนมีของให้ Walkin บ้าง
เราเลยตอบไปว่า : เราก็บอกไป ไม่เสียอะไรเลยตรงไหนคะ เสียทั้งเวลาตอนจอง เสียเวลาต้องมานั่งรอนี่ก็ชั่วโมงกว่าๆ แล้วยังไม่ได้อะไรเลยค่ะ
(ยิ่งฟัง ผจก. สาขาพูด ยิ่งขึ้นเอาจริงๆ พูดมาได้ไง .... ไม่เสียอะไรเลย ให้โทรไป Call Center เอง สบายหละแล้วจะกดจองงง เพื่ออออออ !!! )  
สักพัก ผจก. สาขา ถามว่า : คือจริงๆ ทางบริษัทไม่ให้ลูกค้าเปลี่ยนเครื่องทุกกรณีนะครับ ซึ่งไม่ทราบว่าทางพนง. ได้แจ้งก่อนแกะเครื่องหรือไม่ครับ ว่าไม่รับเปลี่ยนเครื่องทุกกรณีครับ
เราก็ตอบไปว่า : ไม่มีค่ะ เค้าไม่แจ้งว่าห้ามเปลี่ยเครื่องทุกกรณีก่อนที่จะแกะเครื่อง // ผจก. สาขาก็เดินไปถาม พนง. คนแรก สักพักก็กลับมาบอกเราว่า

ผจก. สาขา : กรณีนี้เป็นเคสพิเศษนะครับ ซึ่งทางน้องพนง. ไม่แจ้งทางคุณลูกค้าก่อนทางเราจึงขอเปลี่ยนให้เป็นกรณีพิเศษครับ .....

(แต่เดี๋ยวก่อนปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากโรงงานไง ไม่ใช่ปัญหาลูกค้าที่มาซื้อ หรือปัญหาของ Dealer ที่รับมาขาย คือก็ไปแจ้งเคลมกับ Apple สิโว้ยย ทำไมผลักภาระให้ลูกค้า คือไม่เข้าใจประเด็นนี้จริงๆ ปัญหาอยู่ที่ระบบ QC ของ Apple ไง ไม่ใช่อยู่ที่ดวงซวยของลูกค้าที่จะเปิดและตรวจเจอหรือไม่ !!!!) 

เราก็ถามเค้าไปว่า : แล้วกรณีนี้จะแก้ไขให้ยังไงคะ รับสาขาอื่นได้ไหมคะ
ผจก. สาขา : รับที่สาขาอื่นไม่ได้ครับ ตอนนี้ที่สาขาไม่มีเครื่องให้เปลี่ยนครับ ทางลูกค้าจะรอเครื่องสำหรับขาย Walkin ก็รอบบ่ายไหมก็ได้นะครับ ซึ่งจะมาถึงประมานบ่าย 2 โมงครับ (ตอนที่พูดเวลาประมาณ 12.30น.) แต่ถ้าเครื่องที่เข้ามาไม่มีสีไม่มีรุ่นนั้น คุณลูกค้าก็ต้องขอยกเลิกสัญญาจองเท่านั้นนะครับ .... 
เราก็บอกไปว่า : งั้นรอบ่าย 2 ค่ะ แล้วเราก็ถามไปอีกว่า : ถ้าสมมติไม่มีสี และรุ่นที่เราจองไว้เข้ามาตอนบ่าย 2 เลื่อนไปรับวันอื่นได้ไหมคะ 
ผจก. สาขา : ไม่ได้ครับ แต่คุณลูกค้าสามารถยกเลิกการจอง แล้วใช้สิทธิไปซื้อสินค้าแบบ Walkin แทนได้ครับ เปลี่ยนเป็นสีที่สาขามีได้ครับ 
แล้วเดี๋ยวให้พนง. โทรไปแจ้งนะครับถ้าของเข้ามาแล้ว

หลังจากนั้นเราก็ไปกินข้าวรอ แล้วมีรุ่นพี่เรามารับที่สาขานั้นเหมือนกัน ช่วง 14.00-16.00 น. พอบ่าย 2 กว่าๆ ก็เดินไปหาพี่เราที่ Shop พี่เราก็บอกว่าเครื่องมาส่งแล้วนะ คนมารอเยอะเลย (ในใจเราคิดเลย คือไรหว่ะ ของมาส่งแล้วก็ไม่เห็นโทรมาแจ้ง แต่ก็นะคนเยอะ พนง. ทำงานไม่ทันจุดนั้นเลยไม่ได้ว่าอะไรเค้าข้ามไป )

ก็กลับไปที่ Shop และถาม พนง.คนแรกว่า : ของเรามีเข้ามาไหม // พนง. ก็บอกว่ายังไม่มีเลยครับ หรือว่าคุณลูกค้าจะเปลี่ยนไปเอาสีเขียวแล้วยกเลิกสัญญาจอง เปลี่ยนเป็น Walkin แทนซึ่งจะต่างกันประมาณ 1,000 บาท เราก็คิดต่างกัน 1,000 บาท เอาหว่ะจะได้จบๆ กลับไปทำอย่างอื่นต่อ

... แต่ในใจไม่ได้ยากได้สีเขียวไง เราก็เลยเอาเครื่องพี่เราสี Gray เหมือนเรามาเทียบกับเครื่องโชว์ สีเขียว Midnight Green ซึ่งเราไม่ชอบอะ 

เราก็เลยถามพนง. ไปว่า : มีของเข้ามาส่งอีกไหมคะ หรือให้เปลี่ยนไปรับวันอื่นได้ไหม
เค้าก็บอกไม่ได้ และมีรอบส่งของอีกทีคือ 16.00น. (ตอนนั้นเกือบ 15.00น.) แล้วเราก็เอาหว่ะ อีก 1 ชม. อยู่มาหลายชั่วโมงแลวอีกนิดเดียว

พอ 16.15 น. เราเดินไป Shop อีกครั้ง พนง. : เค้าก็บอกว่ายังไม่มาส่งเลยครับ เราก็ยืนรอไปจน 16.40 น. เราก็เดินไปบอกเค้าว่าคือนี่รอมาจะ 6 ชั่วโมงแล้วค่ะ สรุปแล้วยังไงค่ะ มันเสียเวลามาครึ่งวันแล้วค่ะ ไม่ได้อะไรเลย 

พนง.คนแรก ก็เดินออกจากหลังเค้าเตอร์มาบอกเราว่า : เอางี้นะครับ ทางคุณลูกค้ารอรับเครื่อวในวันจันทร์ที่ 21/10/2019 ได้ไหมครับ มีของเข้ามาแน่ครับ
(ในใจเราตอนนั้นคืออออ ประโยคนี้พูดไปตั้งแต่ก่อนเที่ยงไง ว่ามารับวันอื่นๆได้ แต่ทาง พนง. ก็บอกว่ายังไงก็ต้องรับวันนี้เท่านั้น..... คืออะไร 5 ชั่วโมงที่เสียไปคืออะไรรรรรรรร ) 

เราก็ถามเค้า : วันจันทร์ได้แน่ใช่ไหมคะ เพราะต้องเผื่อเวลาขับจากที่ทำงานก่อน shop ปิด /// พนง. คนแรก : บอกครับ ของเข้าวันทจันทร์ครับ เดี๋ยวจะโทรบอกลูกค้าครับถ้าเครื่องเข้ามาแล้ว

21/10/2019 : เวลา 17.30 ใก้ลจะเลิกงานพนง. ก็ไม่โทรมาเราก็เลยโทรกลับไปหาสาขา เค้าก็บอกว่าคุณลูกค้าค่ะ วันนี้ไม่มีสินค้าเข้ามาในร้านเลยค่ะ ยังไงต้องขอโทษด้วยนะคะ ต้องรอไปก่อนค่ะ 

เรา : คือนี่เครื่องจองนะคะ ไม่ใช่ Walkin เครื่องมันต้องได้ตั้งแต่วันที่ 19/10/2019 แล้วค่ะ แต่ทางร้านไม่มีก็ทำวุ่นวายให้รอไปครึ่งวันแล้วก็เปลี่ยนมาว่าได้รับของวันจันทร์ แล้วก็โทรมาเปลี่ยนอีกครั้งเป็นวันพรุ่งนี้คือ 22/10/2019  นี่มันใช่สิ่งที่ AIS ดูแลลูกค้าที่จองเครื่องหรอคะ ทาง AIS ควรมีความรับผิดชอบในสิ่งนี้กับลูกค้าหน่อยไหมคะ

พนง.ในสาย : ค่ะ เข้าใจค่ะ คุณลูกค้า ค่ะ เดี๋ยวพรุ่งนี้ถ้าของเข้าแล้วจะรีบโทรแจ้งเลยค่ะ ....

(ตอนพูดไปคือรู้ว่า พนง. เค้าไม่มีสิทธิที่จะมาตัดสินใจในเรื่องแบบนี้แต่มันก็ควรมีอะไรที่ดีกว่านี้สำหรับลูกค้าที่จองเครื่องไหม???????)

ซึ่งเราก็นั่งคิดถ้าปล่อยไว้แบบนี้พรุ่งนี้ก็ยังไม่น่าจะได้เครื่องจองงงงงงง และทาง AIS สาขานั้นก็คงไม่รับผิดชอบอะไรใดๆทั้งสิ้น 

สิ่งที่อยากเห็นคือมาตรการตอบรับจาก AIS ว่าคุณจะจัดการเหตุการณ์นี้ยังไง
ปัญหามันนี้ไม่ได้เริ่มจาก AIS แต่ปัจจุบันมันเป็นปัญหาของ AIS แล้วหละ 

ติดตามต่อไปว่า 22/10/2019 จะได้เครื่องหรือโดนเลื่อนสินค้าจองงงงงงง อีกครั้งงค่ะ 
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่